Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Diệu Tý Bồ Tát Sở Vấn

PHẬT THUYẾT

KINH DIỆU TÝ BỒ TÁT SỞ VẤN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Thiên, Đời Tống
 

PHẦN MỘT

ĐƯỢC THẮNG SƯ, BẠN GIÚP ĐỠ

MAU ĐƯỢC TẤT ĐỊA
 

Bấy giờ, Dược Xoa Chủ Kim Cương Thủ Yakṣādhipati Vajrapāṇi có lòng đại từ thương sót cho đời sau, phóng ra ngàn ánh sáng, rồi nhất tâm an trụ.

Lúc đó, Diệu Tý Bồ Tát Subāhuḥ Bodhisatva dùng sự trì tụng, nơi tất cả chân ngôn minh được nghĩa thành tựu và nghĩa chẳng thành tựu.

Ngài một lòng kính lễ Dược Xoa Chủ Kim Cương Thủ Bồ Tát và hỏi rằng: Thưa Bồ Tát! Tôi thấy thế gian có người trì tụng, trai giới thanh tịnh, chuyên cần tu hành nơi chân ngôn Minh mà chẳng thành tựu.

Thưa Bồ Tát! Như mặt trời phóng ra ánh sáng thì không chỗ nào không soi chiếu được. Nguyện xin Bồ Tát xót thương nói về nhân duyên ấy.

Do đâu mà người trì tụng chân ngôn kia đã quy phục tinh cần tối thượng đệ nhất nơi các chân ngôn với pháp thượng, trung, hạ lại chẳng thể thành tựu được?

Do tu nhân gì mà chẳng được quả?

Phải chăng tội chướng chưa được diệt trừ?

Nguyện xin Bồ Tát nói về các việc khó khăn chướng ngại để cho kẻ tu hành kia được nghĩa thành tựu với nghĩa chẳng thành tựu.

Thưa Bồ Tát! Như Đức Phật đã dạy: Ánh sáng của trí tuệ hay diệt trừ si ám. Nếu si ám chẳng diệt trừ thì được còn đâu là minh tuệ nữa.

Thưa Bồ Tát! Tại sao trì tụng với Hộ Ma … để làm sự nghiệp mà các chân ngôn Vương với chư Hiền Thánh lại chăng cho thành tựu?

Nguyện xin Bồ Tát mở lòng đại bi mỗi mỗi giảng nói khiến cho không còn nghi hoặc.

Thưa Bồ Tát! Vì pháp lực ấy không có khả năng chăng?

Vì tác pháp không đúng thời chăng?

Vì đem chủng tính làm tính chăng?

Vì câu chữ chân ngôn thừa thiếu chăng?

Vì tu trì khinh mạn chăng?

Vì cúng dường chẳng đủ chăng?

Nguyện xin Bồ Tát mỗi mỗi mở nói từng loại sự việc với các điều khó khăn chướng ngại để cho các người tu hành đều hiểu thấu rốt ráo.

Lúc đó, Kim Cương Thủ Bồ Tát nghe Diệu Tý Bồ Tát nói lời chính tâm lợi ích như thế xong. Ngài liền nhắm mắt hoa sen tỏa sáng lửa lại trong giây lát.

Sau khi suy tư quán sát xong ngài liền bảo Diệu Tý Bồ Tát rằng: Này Diệu Tý! Ông khởi tâm vì lợi ích chúng sinh.

Tâm này giống như mặt trăng tròn ban đêm tỏa ánh sáng tinh khiết lại chẳng có mây mù khiến cho các người tu hành chẳng mất chính đạo, được vào cảnh giới Phật và vượt đến bờ bên kia. Việc làm của Bồ Tát chẳng cầu tự vui, đối với chúng hữu tình không có hiềm hại, thấy khổ não của người như khổ nẫo của mình, thấy khoái lạc của người như khoái lạc của mình.

Này Diệu Tý! Tôi thấy ông có ý thương sót chúng hữu tình giống như con đỏ mà hỏi nghĩa này. Vậy ông hãy lắng nghe, tôi sẽ vì ông mà nói.

Diệu Tý! Nay tôi nói y theo lời Đức Phật dạy. Nếu có người tu hành sự nghiệp tối thượng, tu hành chân ngôn để cầu thành tựu thì nên lìa các phiền não, khởi niềm tin thâm sâu phát tâm Bồ Đề Bodhi citta, kính trọng mọi pháp Phật, tin tưởng kính trọng Tôi Kim Cương Thủ và quy mệnh giòng tộc Đại Kim Cương Mahā vajra kulāya, xa lìa mười nghiệp bất thiện của thân khẩu ý. Phàm chỗ hưng khởi thường xa lìa các hạnh ngu mê tà kiến.

Nếu cầu quả báo, cần phải có trí tuệ ví như người nông đân trồng cấy mùa màng lại gieo cây mạ khô nơi mảnh đất màu mỡ. Tuy người ấy bỏ nhiều công sức kèm với nước mưa thấm ướt tràn trề nhưng vì hạt giống héo khô nên không thể sinh ra quả trái được. Sự ngu mê tà kiến cũng giống như thế.

Phàm các người tu hành muốn tạo sự nghiệp trước hết, tự tâm xa lìa các ngu mê tà kiến, hành mười pháp thiện không hề lay động cho đến luôn luôn hành tất cả pháp thiện. Như có các hàng Thiên Ma, A Tu La cho đến La Sát, các loại Thần ăn máu thịt v.v...

Dùng tâm ác độc đi lại trong ba cõi làm não hại chúng sinh và làm tán loạn chỗ người tu hành. Nếu có người tu hành vui nơi pháp của tôi, tu trì tụng tập chân ngôn hạnh Mantra caryā thì các loài kia nhìn thấy tự nhiên sợ hãi chẳng thể xâm phạm não hại được.

Nếu muốn khiến các loài Đại Lực Thiên Ma, các hàng Tinh Tú cho đến các loài quỷ thần chẳng thể gây chứng ngại đồng thời lại giáng phục được thì cần phải đi vào Tam Muội Gia Đại Man Đồ La.

Do đi vào nơi trú ngụ an ổn của Chư Thiên và Thánh chúng đại Lực mà gọi là đại Man Đồ La Mahā maṇḍala. Cũng lại nên vào Man Đồ La tối thắng và các đại chân ngôn của Đại Minh Vương.

Do luôn luôn vào các Đại Man Đồ La, là chốn tụ phước của hàng Đại Minh Vương, giòng tộc Đại Kim Cương, Chư Phật, Bồ Tát tức là phụng sự Chư Phật Bồ Tát với hàng Đại Minh Vương cho nên được các ảnh tượng của Chư Phật Bồ Tát ấy che chở giúp đỡ khiến cho các loài Thiên Ma, A Tu La, Dược Xoa và các loài Rồng Quỷ hay gây chướng ngại không thể xâm phạm não hại được.

Các loài này khi nhìn thấy nơi cư trú của người trì tụng thì cảm thấy không thể đến gần được mà tự nhiên lui tan chẳng dám gây chướng ngại.

Nếu tu tất cả chân ngôn thế gian và xuất thế gian của Pháp Thành Tựu tức là luôn luôn vào các Man Đồ La với các Tam Muội Gia Samaya kia, thụân theo sự gia trì của Thánh Lực mà tự nhiên phá hoại được tất cả tâm ác.

Đã có khả năng vào Tam Muội Gia Man Đồ La kia nhưng vẫn nên phát tâm dũng mãnh, phát tâm Bồ Đề, chỉ tin nơi Phật chẳng tin các hàng ngoại đạo Thiên Ma. Nếu trái với tâm này mà trì tụng pháp của tôi thì tự nhiên sẽ bị hủy diệt.

Lại nữa người hành trì tụng chưa được thành tựu. Trước hết, cần phải y theo bậc A Xà Lê Ācārye có giới đức trong sạch không bị khuyết phạm, có phước đức tối thắng.

Nếu gặp được vị A Xà Lê này bẩm thụ trì tụng lại tự quyết chí dũng mãnh thì sự tu trì dễ được thành tựu mau được linh nghiệm. Ví như hạt lúa gieo trồng nơi đât tốt màu mỡ thì dễ thu hoạch được quả trái. Gặp được thầy giỏi cũng như thế.

Nếu như khó được linh nghiệm thì do nghiệp đời trước. Khi ấy nên tùy theo Thánh Địa này thì dùng cát ấn thành cái Tháp, hoặc lấy đất làm Tháp, bên trong Tháp đặt Tượng và để Xá Lợi. Xong nên đem các loại hương, hoa, đèn, vật dụng, rèm, phướng, lọng, các loại kỹ nhạc làm pháp cúng dường. Lại chuyên chú chân thành ca ngợi giải bày làm lễ sám hối.

Sám hối xong rồi, y như trước chuyên chú trì tụng không được gián đoạn thì chắc chắn được linh nghiệm. Tu hành như vậy là tu cụ trợ bạn tu hành có đủ bạn giúp đỡ. Nếu không có bạn giúp thì sự tu trì sẽ bị thiếu sót ví như chiếc xe cần có đủ hai cái bánh, nếu thiếu một cái thì không thể di chuyển được. Tu hành trợ bạn cũng giống như thế.

Nếu cầu bạn giúp đỡ thì nên cầu bạn thuộc giòng tộc tôn quý, hình mạo đoan nghiêm, đầy đủ các căn, tâm tính nhu thuận, thích tu pháp lành, trí tuệ nhanh sáng, tinh cần dũng mãnh, có tâm đại bi, thường vui bố thí, tín trọng Tam Bảo, phụng sự cúng dường, chẳng hề quy tín các hàng ngoại đạo với loài Thiên Ma.

Đây là người có đầy đủ công đức giúp đỡ bạn trong đời hiền kiếp. Nhờ vậy các người trì tụng mau được thành tựu trong sự tu hành. Các ông nên biết như vậy.

***