Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM BẢY

PHẨM TÔ BÀ HÔ ĐỒNG TỬ

TẤT ĐỊA TƯỚNG
 

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, khởi đầu cầu Tất Địa đầy đủ tám giới, một ngày, hai ngày, ba ngày không ăn sau đó mới có thể làm pháp cầu thành tựu.

Lúc bấy giờ Tô Bà Hô Đồng Tử bạch Chấp Kim Cang Bồ Tát rằng: Tôn Giả Ngài nói do ăn mà được thanh tịnh, sao nay lại nói cần phải nhịn ăn.

Thế Tôn cũng nói như chạy xe cần phải xem sức của con trâu có đủ kéo cho xe chạy hay không, chúng sanh cũng như vậy, nếu không ăn uống, thân mạng không còn làm sao tinh tấn tu đạo cầu chứng quả, quả đạo đều do sức lực, con nay không biết nhịn ăn là ý gì, trước sau không đồng, song Ngài đại từ bi mà giải nói rõ ràng.

Thời Chấp Kim Cang Bồ Tát bảo Tô Bà Hô Đồng Tử rằng: Ta nay vì ông và chúng sanh đời vị lai đoạn trừ các điều nghi, ông hãy lắng nghe và suy nghĩ cho kỹ, đừng sanh nghi ngờ.

Ông hỏi ta rằng trước nói do ăn mà được thanh tịnh, nay sao lại bảo nhịn ăn. Hãy nghe đây.

Đồng Tử đáp: Lành thay! Mong Ngài chỉ dạy, con đang muốn nghe.

Kim Cang dạy rằng: Trước ta có nói không phải vì tâm tịnh mà bảo nhịn ăn, chỉ vì chúng sanh bị ràng buộc máu thịt, tim, gan, phèo, phổi, tiêu, phân, đàm giải v.v... các thứ dơ uế luôn luôn tuôn chảy không ngừng.

Phân người do tứ đại giả hợp mà thành như bốn con rắn độc, muốn cho các thứ ô uế không tuôn ra nữa nên bảo nhịn ăn, không phải giữ gìn đạo mà bảo nhịn ăn. Nếu người trì Chân Ngôn tâm tưởng dục như trên nói, dùng tứ huệ quán xét, tâm dục tức tiêu trừ, thân mạng tiền của cũng như không tham đắm.

Nếu hành giả thường quán như vậy mới là lồi người, pháp niệm tụng mau được chứng nghiệm tức tự biết thân sắp gần thành tựu, trong tâm tự biết đó nên dùng bạch nguyệt ngày tám hoặc mười bốn, mười năm, y như ở trên, được chỗ đất tốt, dùng Cù Ma Di bôi cho đất sạch sẽ, lại tô hương v.v… để tôn tượng hoặc hình ảnh hương hoa ẩm thực, nước Ứ Già mà cúng dường, xưng tán cúng dường mười phương Chư Phật Bồ Tát.

Sau đó cúng dường bộ chủ Thần Chú, sau lại cúng dường bộ phát đại nguyện từ bi vì tất cả chúng sanh chìm đắm, bốn lồi mà cứu vớt ra khỏi, lại cần đọc Đại Thừa Kinh Điển và các kệ cát tường hoặc Pháp Luân Kinh, hoặc Như Lai bí mật Kinh, hoặc Đại Tạng Kinh, tùy ý chọn một, sau đó kết giới tám phương và kết trên hư không và nơi đất.

Lại dùng Chân Ngôn tự thân bị giáp như đã nói trong các Mạn Đà La, dùng màu sắc sạch tùy ý làm bốn phương thần, xong đem an để theo hướng các vị hay trừ phục các chướng nạn.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, dùng sư tử tôn Minh Vương Chân Ngôn và tòa cổ để trong Mạn Đà La, trước tự hộ thân vật thành tựu, đem để nơi đàn. Hành giả dùng nước hương rải nơi vật.

Dùng pháp tương ưng hộ ma một ngàn biến, trước lấy ba lá A Thuyết Tha đem vật thành tựu để lên trên lá, dùng lụa, vải trắng sạch cho ở trên, như pháp chuyên tâm niệm tụng cho đến khi hiện ba tướng tức gọi là thành tựu. Ba tướng xuất hiện không theo thứ lớp hạ trung thượng.

Vì sao thế?

Nếu người muốn tìm cầu danh lợi thế gian, giàu có tự tại, đi đâu đều được mọi người thương yêu, người này được tướng nóng. Nếu lại có người sợ sệt nhàm chán tám khổ nơi đời, tự quán nơi thân không muốn ở lâu, sợ tạo tội Tam Đồ, muốn được chuyển hình, tiêu bỏ hình này, được thân thọ dài lâu thế gian không bì kịp, thì được tướng khó.

Lại có người không ham trung phẩm, chỉ muốn lìa khỏi Tam Giới, vĩnh ly các khổ, làm Trì Minh Tiên chủ, biến thân tứ đại, cầu được thân thanh tịnh vi tế, Thiên Long Bát Bộ không thể thấy huống nữa là nhân gian, nếu muốn thấy thân tùy ý tự tại, ở nơi trời người vì chúng nói pháp hoặc một kiếp hoặc một đại kiếp hoặc vô lượng kiếp thuyết pháp không mỏi, lợi lạc chúng sanh, được đại biện tài, muốn theo các vị Bồ Tát, cũng như các người chết bỏ xác thân trung ấm.

Cũng như nhật quang dùng hỏa châu khiến lửa phát ra, cũng y như vậy, những người như trên, hay cầu khổ niệm tụng tinh tấn không biếng nhác được thành tựu Tất Địa Chân Ngôn, dùng tâm Bồ Đề chiếu sáng vô minh huệ châu khiến phát ra được chứng bốn món biện tài, đặc được tam minh, tam độc tiêu trừ, không còn tám khổ, được tám Thánh Đạo.

Chín não dứt tuyệt, được chín thứ đệ định, mười ác tiêu trừ được mười thế nhập các lực đầy đủ như Kim Cang Thủ Bồ Tát thần thông tự tại không có chướng ngại, được thân Kim Cang bất hoại, đây gọi là được Hỏa Quang Tất Địa, gọi là thành tựu pháp, nếu nói tướng thành tựu nơi tâm, xem tướng hiện tức biết Tất Địa trong tâm thế nào.

Tất Địa thành thì vòng hoa nơi đảnh Tượng Phật động đậy, hoặc thấy tôn dung động mi, hoặc thấy các thứ hoa Trời hoặc trong hư không có mùi hương, gió động mạnh hoặc mưa các loại hương thơm hoặc đất chấn động hoặc nghe trên không trung có tiếng nói rằng: Ông cần gì hãy nói ra, hoặc ánh đèn chiếu sáng rỡ màu vàng cao một trượng hoặc hết dầu mà đèn vẫn sáng tỏ, hoặc biết tự thân lông tóc dựng đứng, tâm sanh vui vẻ, nghe trong hư không có tiếng nhạc trời, hoặc thấy Bổn Tôn cùng quyến thuộc xuống.

Nếu thấy các loại tướng như trên tức biết được Tất Địa không nghi, cần phải mau lựa hương hoa để trong đồ sạch đầy nước hương, sau để ngũ bảo năm thứ báu gọi là Ứ Già trân trọng cúng dường, dùng thân tâm cung kính hồ quỳ quỳ dài cúi đầu, theo công phu mà cầu quả nguyện, nói cho rõ ràng.

Bổn Tôn tức nói: Lành thay Phật Tử! Ông có cầu nguyện, lại không được ư?

Nếu có chúng sanh phát tâm tu hạnh Bồ Tát tất đắc được Phật thân, huống gì nguyện này không được sao?

Từ nay trở đi tùy ý ông muốn không có sai trái, do ông được nguyện, tất cả chúng sanh cũng được như vậy, mau được Bồ Đề, mau thành giải thốt.

Được ban cho nguyện xong tức nên vui vẻ, thân tâm cung kính đảnh lễ hồ quỳ tán thán, sau dùng Ứ Già như pháp cúng dường, đối trước tượng tụng Chân Ngôn, sau đó như pháp phụng tống. Các pháp trì Chân Ngôn đều như vậy, không được sai khác, uổng mất công phu.

***