Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM HAI

PHẨM PHÂN BIỆT XỨ SỞ
 

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người niệm tụng muốn cầu mau thành tựu, cần tìm nơi Chư Phật Hội Kinh hoặc nơi Bồ Tát hội, hoặc chỗ của Duyên Giác Thanh Văn, tất cả chỗ như vậy các Thiên Long thường đến cúng dường và ủng hộ, nên người trì tụng tẩy rửa thân tâm, đầy đủ luật nghi mới có thể ở tại các chỗ này.

Nếu như không gặp được các phước địa này, cần ở nơi bờ sông lớn, hoặc sông và ao đầm có hoa cỏ thơm lạ cũng được, xa nơi ồn ào và nơi lộn xộn, nước phải trong sạch, đầy và thấy, không có các độc trùng ở.

Hoặc ở nơi sơn gian thanh tịnh có các hoa quả, cỏ thơm lạ mềm mại, hoặc trong hang núi đào xuống khoảng một lượng, trừ bỏ ngói, đá, lông, xương, tro than v.v... và nơi đó không có các loại thú độc dữ cho đến núi hang sâu thẳm cũng phải bỏ đi tìm chỗ khác, được rồi phải như pháp trừ bỏ.

Ở nơi hang kia dùng đất sạch, đồ đất lập tịnh xá, phải rất kiên cố không cho gió thổi vào, dùng đất trét các lỗ tường không cho các loại kiến ở, trên dùng mạng che không cho nước nhỏ. Bốn mặt để cửa sổ cho sáng sủa.

Thất mở ba cửa Đông, Tây, Bắc, mặt Nam không chừa cửa, làm xong dùng Ngưu phẩn phân bò tô trong. Tùy theo pháp sự, ứng với các hướng an trí Tôn Tượng, Tôn dung hoặc vẽ, hoặc chạm, dùng đồng, vàng, bạc tuỳ lực bày biện cúng dường.

Vật dùng vẽ lụa tốt mềm, cân phân hai đầu bằng phẳng không được xéo, lụa chưa dùng qua trước, phải giặt sạch sau dùng nước thơm rải lên, màu vẽ không dùng keo da, để nơi đồ sạch mới, lấy lông trâu làm bút.

Họa sĩ phải tắm rửa sạch sẽ, thọ tám giới, như vậy hàng ngày y pháp họa tượng xong, dùng đồ hương thiêu hương, hoa trái, đèn sáng, ẩm thực để trước tượng cúng dường xưng tán, lễ bái xong sau đó làm pháp sở cầu mau chóng thành tựu như ý.

Lại nữa, Tô Bà Hô đồng tử, người niệm tụng nếu là tục nhân người đời cũng cần cạo đầu chỉ cần để chòm tóc trên đỉnh, áo quần đều dùng màu dỏ hoặc màu trắng, hoặc dùng áo đỏ hoặc áo vỏ cây, áo rơm, áo gai giữ bốn loại ứng khí cây, sắt, ngói, bầu, bát phải rất tròn trịa, đầy đủ, không sứt mẻ, lủng, khiến nước rỉ ra. Cầm các vật này thứ lớp khất thực, được đồ ăn đầy đủ rồi đi đến nơi nước trong sạch, dùng nước tịnh đồ ăn.

Khi ăn thời trước lấy cơm trong bát chia làm năm phần, để nơi đường cho người đói khát một phần, để cho chúng sanh nơi nước một phần, thí cho chúng sanh nơi đất một phần, thí bảy đời phụ mẫu, ngạ quỷ chúng sanh một phần, còn phần thứ năm nhiều ít mình tự ăn.

Khi ăn ngó vào trong bát quán bất tịnh xong rồi ăn, dùng trừ đói khát không nên tham đắm mùi vị. Ăn xong đến nơi ao hồ rửa sạch sẽ, súc miệng, dùng dương chi xỉa răng, thay áo vào tịnh thất lạy Phật ba lạy, phát nguyện xong ra khỏi tịnh thất kinh hành ba, năm, mười vòng, sau đó tụng Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật.

Nơi ở cách làng xóm không xa, không gần nơi nhiều người, không có ngoại đạo, đầy đủ các thức ăn uống, thường ưa huệ thí, tín trọng Tam Bảo mới nên ở. Không được ở chung với ngoại đạo, nhà ngã mạn ỷ mình sang giàu, người vô trí khinh bác Chư Tăng, không có từ bi, miệng mật gươm lòng, phỉ báng Tam Bảo, chuyên cầu danh lợi, các loại người này cần phải lánh xa.

Có hàng chúng sanh thấy người niệm tụng tôn kính giáo pháp, thời ganh ghét độc hại chửi mắng, chưa được nói được, chưa chứng nói chứng, ưa tìm cầu lỗi người, thường ôm lòng não loạn, những người như vậy không ưa kết giao rất là lành khi biết phân biệt thiện ác, chỉ nên tùy thời gặp gỡ, phương tiện giáo hóa khiến sanh mầm đạo, gặp gỡ nên nói diệu pháp khiến tăng trưởng căn lành chín mùi nên vì đó gần gũi nói pháp khiến lần lần tu hành.

Lại nữa, có kẻ ngoại đạo có khuynh hướng chấp tính không xấu hổ, ngã mạn mà gặp người tụng niệm Chân Ngôn thì liền sinh sự gây khó khăn chướng ngại.

Nếu người tụng niệm là giòng Bà La Môn thì kẻ ấy vấn nạn rằng: Ngươi là giòng Bà La Môn thì tại sao lại trì tụng Chân Ngôn của Thích Giáo?

Lẽ ra ngươi nên tự học với dạy cho người khác biết pháp tự thọ thí tha là tế lễ Thiên Thần và làm việc tế lễ khác như tu sáu pháp là Bản Tông của ngươi. Lại nên phụng sự lửa với làm bầy tôi cho các vị Vua, cũng nên lấy vợ để sinh con nối giòng. Ngươi hành pháp này mới được giải thốt.

Tại sao lại trì tụng Chân Ngôn của Thích Giáo?

Nếu người niệm tụng là giòng giống Sát Lợi thì kẻ kia vấn nạn rằng: Ngươi là giòng Sát Lợi thì nên Tế Tự, Xả Thí, tự học như suy nghĩ về ba pháp là Bản Tông của ngươi.

Lại nên nối tiếp địa vị ở đời để tồi phục ốn địch. Ngươi hành pháp này sẽ được giải thốt.

Như vậy, ngươi chẳng nên học Chân Ngôn của Thích Giáo!

Nếu người niệm tụng là giòng Tỳ Xá, thì kẻ kia vấn nạn rằng: Ngươi là giòng Tỳ Xá với các loại tạp nghiệp thấp hèn là rộng giao dịch để cầu lợi, tham lam tiền bạc của người khác, phản sự tôn quý mà mong cầu thấp hèn, cân đong gian xảo, nói dối, làm nghiệp.

Đó là Bản Tông của ngươi.

Tại sao lại cầu được trì tụng Chân Ngôn?

Nếu người trì tụng là giòng Thâu Đạt la thì kẻ kia vấn nạn rằng: Ngươi là giòng Thâu Đạt La thấp kém nhất, chỉ nên làm ruộng vườn và thường nên cúng dường các Bà La Môn tịnh hạnh.

Các loại nạn trên nhiễu loạn hành giả khiến thối đạo tâm, đây chính là ngoại đạo ác nhân tự hại mình hại người, pháp ngoại đạo quá ngọ thời ăn, cùng với người tu Thánh Đạo không đồng, do đó không nên ở nơi nhà ngoại đạo. Nếu hành giả có đi xin ăn cũng không nên lấy vật của những nhà có ngũ tân, ăn thịt, uống rượu, vì sao, vì đồng với Chiên Đà La không khác.

Cũng không nên đứng đầu ngõ nói chuyện cùng họ huống nữa là ăn uống ư?

Nếu ăn của này cùng họ không khác, làm sao gọi là tịnh hạnh, cần nên phải biết đó. Đi đứng nằm ngồi cần tác ý xem xét rồi mới làm.

Nếu nói nhân quả thiện ác, có trí không trí, Sát Lợi, Bà La Môn, Thủ Đà đều là danh tự thế gian phân biệt. Nếu hay tu thiện đều chứng Niết Bàn. Nếu không có nói nhân quả luận trí tánh, tất cả kẻ tạo tội đều nhập ác đạo thọ khổ không phải riêng ai.

Lại nữa Tô Bà Hô đồng tử, chúng sanh từ vô thủy lại đây mang thân dơ uế không phải do tịnh thực, dùng thân tâm thanh tịnh, cũng như người bị lác hủi v.v... mong muốn tiêu trừ lấy thuốc bôi vào, hành giả ăn uống cũng như vậy, chỉ mong trừ đói khát không phải ham ưa.

Thệ Du nói rằng: Như cha con lạc vào sa mạc, giữa đường hết lương đói khát, người cha mới ăn thịt con, hành giả ăn uống cũng như vậy, chỉ trừ bệnh đói, không ham mùi vị.

Thấy thí chủ mang cơm đến cho phải suy nghĩ hổ thẹn vật kia khó tiêu tưởng như ăn thịt con vậy. Cũng như đội vật nơi đầu, vật nhẹ đầu nhẹ, vật bằng đầu bằng, hành giả cũng vậy không được quá lượng cũng không quá ít. Như biết tường sắp đổ, phải dùng trụ mà đỡ, hành giả ăn uống cũng như vậy, vì muốn giữ thân tìm cầu đạo quả, không phải như thế gian muốn thân sống lâu mà ăn.

Cũng như bôi dầu mỡ cho xe chạy, vì muốn tăng thiện mà cần phải ăn, do đó Thế Tôn có nói: Hữu tình trong lục giới sống nhờ ăn uống, hành giả cần quán như thế, thân người như cây chuối cần dùng, ăn uống không ham mùi vị, trong bốn thứ bát chọn một thứ, thứ đệ khất thực.

Thế Tôn nói trí huệ phương tiện để điều phục sáu căn không cho tán loạn, bóng sắc yêu kiều của đàn bà làm cho đàn ông mê muội, hành giả phải xem như lửa nhập vào tròng mắt làm hư hại tròng, không nên xem ngó, không nên loạn tâm ngó nữ sắc, xem xét tướng tốt đẹp mềm dịu khiến mất oai lực, tùy duyên xin ăn không được tham đắm, dùng chính tư duy mà điều phục tâm.

Dùng hạnh Mâu Ni mà đến nhà kia, không chọn lựa nhà sang hèn, lại không được vào nhà người sanh đẻ, trâu bò lừa ngựa heo chó sanh đẻ đều không được tới, chỗ nhiều người uống rượu, nơi thanh lâu cũng không được đến, nơi con nít chơi giỡn cũng không được đến, nơi có đám cưới, nhà có chó dữ, nơi có hát múa hoặc bạn bè lâu năm biết dối gạt, ta có trì Chân Ngôn chưa từng gặp Minh Sư, cưỡng bức bảo chỉ bày chỗ sâu màu của Mật Tạng.

Ưa ham luận đốn, hạng người vô trí, nay gặp cầu xin làm thầy, gạt gẫm kẻ lành thọ tài vật nuôi vợ con, trong tâm sâu độc lẫy lừng, ngã mạn cống cao không có một chút đạo hạnh, đối xử như ta rõ Phật Pháp, chê bai Tam Bảo, chỉ trích các bậc đạo sĩ, các loại như trên rất nhiều, nói không kể hết, các chỗ như vậy không nên đến xin ăn.

Khi xin ăn được tức lìa nơi đó, dùng nước rửa chân, y như trước mà phân thức ăn, cúng dường Bổn Tôn v.v... y thời ăn uống không được sai, ngày ba thời tắm rửa, theo thời dâng hoa hương đèn nên cúng dường, dùng bột hương xoa tay, ba thời không thiếu xưng tán, đồ cúng dường phải sạch sẽ, đêm ba thời chỉ thiêu hương cúng dường, dùng hương thoa tay cho thơm sạch để kết ấn. Khi niệm tụng phải ngồi tòa cỏ, nếu không đủ sức cúng dường chỉ cúng nước thơm cũng được.

Hương hoa, nước sạch sẽ nơi núi non, các thứ hoa hương đủ loại đều có thể cúng dường, đi đứng ngồi đều có thể đọc tụng, chỉ trừ khi nằm là không được niệm tụng, xong phải nhớ sáu niệm quán xét các công đức không cho tán loạn.

***