Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM MỘT

PHẨM LUẬT
 

Lúc bấy giờ Kim Cang Thủ Bồ Tát Đại Dạ Xoa tướng oai lực không thể nghĩ bàn, ánh sáng như ngàn mặt nhật, đứng yên lặng chỗ.

Ở trong đại hội có một đồng tử tên là Tô Bà Hô, đầy đủ lòng đại bi, từ chỗ ngồi đứng dậy, chí thành đảnh lễ nơi thân Chấp Kim Cang xong chắp tay mà bạch rằng: Đại oai Tôn Giả! Từ lâu con có nhiều chỗ nghi ngờ muôn xin thưa hỏi, mong Ngài cho phép.

Thời Kim Cang Đại Dạ Xoa tướng bảo rằng: Ông có nghi điều gì cứ hỏi, ta sẽ vì ông mà giải nói.

Tô Bà Hô đồng tử bạch rằng: Bạch Tôn Giả! Con từ lâu gần gũi ở trong thế gian, tại gia, xuất gia, cầu pháp Đà La Ni mau thành tựu, ít ăn, trì tụng một lòng chịu khó nhọc. Những người như thế mà sao vẫn không thành tựu, cúi mong Tôn Giả phân biệt giải nói pháp nhân duyên vì sao thành tựu, không thành tựu. Bi quang của Ngài hay trừ các gốc khổ não nặng nề của chúng sanh, nói Chân Ngôn ra hay phá các chướng.

Nhân tu Lục Độ của Bồ Tát rất là cao siêu, nói và làm không sai, chỗ nói ra đều muốn cho chúng sanh mau đến Bồ Đề, thì tại sao chúng sanh trì tụng Chân Ngôn không được kết quả?

Theo thầy tìm học các pháp thượng, trung, hạ Tất Địa, cả ngày, tháng, cho đến năm này qua năm khác hoặc suốt cả đời, ngày đêm tu hành khổ hạnh không mệt mỏi cũng không có hiệu nghiệm, y theo pháp mà không thành vậy thì không đáng tin Chân Ngôn, nên y pháp mà làm cũng không hiệu nghiệm.

Thế Tôn dạy rằng nếu hay trì tụng Chân Ngôn tức được trí huệ xa lìa vô sanh, tức giải thốt. Thế thì tại sao không đươc Tất Địa, không thành đạo quả, vậy thì Chân Ngôn thuận theo vô minh, cần gì phải lao nhọc trì tụng cầu Tất Địa. Tất cả Thánh Nhân nói không sai, khi chúng sanh khởi tâm động niệm cầu việc gì, Bồ Tát có tha tâm trí, biết được liền ban cho mãn sở nguyện, được sung sướng đệ nhất.

Vì sao chúng sanh cầu không được, khổ nhọc mà không được quả vui, khiến cho vô lượng chúng sanh trở lại nghi báng. Con nghe tất cả Thánh Nhân không có vọng ngữ, nói điều gì ra chúng sanh nghe được y pháp tu hành, tức thấy được chánh đạo, được vô biên quả báo.

Vì sao lại không thành?

Vì pháp không đầy đủ?

Vì không đúng thời tiết?

Vì không được ngày?

Vì không được tháng?

Vì không được sao tinh tú?

Vì không có chỗ?

Vì chỗ ở bất tịnh?

Vì cúng dường không đầy đủ?

Vì không có đồng bạn?

Vì không chuyên tâm?

Vì phóng dật?

Vì ngồi nhiều?

Vì hôn trầm?

Vì tư tưởng nhiều?

Vì thân bất tịnh?

Vì y bất tịnh?

Vì đốt đèn không đúng?

Vì đồ ăn không đúng pháp?

Vì hoa không đúng pháp?

Vì để đồ ăn không đúng pháp?

Vì bơ sữa không đúng pháp?

Vì người trì tụng ăn thức ăn không đúng?

Vì người trì tụng đi đến chỗ dơ uế?

Vì người trì tụng cùng đàn bà nằm ngồi chung giường?

Vì người trì tụng ăn ngũ tân?

Vì người trì tụng lấy đồ của Tam Bảo?

Vì người trì tụng cướp đoạt vật của chúng sanh?

Vì không thực hành Lục Độ?

Vì không cúng dường Phật Pháp Tăng?

Vì không cúng dường tất cả thiện tri thức và chúng sanh?

Vì ăn trộm đồ của chúng sanh?

Vì Hộ ma không đúng pháp?

Vì câu chân ngôn có thêm bớt?

Vì vị thuốc không đầy đủ?

Vì đồ dùng không đúng pháp?

Vì để nước thơm không đúng pháp?

Vì không tắm rửa Tôn Tượng?

Vì không đi kinh hành?

Vì không toạ Thiền?

Vì tay chân rửa dơ dáy?

Vì không xỉa răng?

Vì súc miệng không sạch?

Vì tẩy tịnh không đúng pháp?

Vì hái hoa không đúng pháp?

Vì đệ tử không đúng pháp?

Vì thường trì tâm có khác?

Vì đệ tử không y pháp dâng thức ăn?

Vì người trì tụng tay bẩn chạm vào thức ăn?

Vì dùng miệng thổi lửa khi Hộ Ma?

Vì củi không đúng pháp?

Vì đem đồ dư cúng dường Phật?

Vì người trì tụng hai thời không đọc Kinh?

Vì không ưa Sư Tăng?

Vì ngỗ nghịch cha mẹ?

Vì không theo lời thầy dạy?

Vì người trì tụng hay bàn luận việc đời?

Vì cầu danh lợi?

Vì cầu danh văn?

Vì theo thế gian tác nghiệp?

Vì bạch nguyệt làm pháp không đúng?

Vì hắc nguyệt làm pháp không đúng?

Vì ngũ tinh thất độ không làm pháp?

Vì nhật nguyệt thực không làm pháp?

Vì kiết giới không đúng pháp?

Vì hộ thân không đúng pháp?

Vì đứng ngồi không đúng pháp?

Vì ra vào không đúng pháp?

Vì ăn không đúng pháp?

Vì khi ăn không nghĩ tưởng đến Tôn Thần của Ngũ Bộ?

Vì không tưởng đến Bổn Tôn?

Vì khi làm đại cúng dường, kết hộ tất cả đồ dùng và thức ăn uống không đúng pháp?

Vì khi vào tịnh xá không làm pháp mở cửa?

Vì tham dục niệm tụng?

Vì cùng huỳnh môn người lại cái nói chuyện?

Vì nói chuyện với người nữ?

Vì khi ngồi không lựa chỗ?

Như vậy tất cả các sự dơ uế chạm xúc, con nay còn không rõ biết, huống nữa là chúng sanh trong đời vị lai làm sao biết được việc này?

Cúi mong Tôn Giả khởi lòng thương xót cứu hộ chúng sanh, chỉ bày cách thức trì tụng và pháp Hộ Ma cầu ba loại Tất Địa mau được hiệu nghiệm, khiến chúng sanh đời sau y theo mà làm được đạo giải thốt.

Thời Chấp Kim Cang Thủ Bồ Tát Đại Dạ Xoa tướng nghe Tô Bà Hô Đồng Tử hỏi xong, khen rằng: Lành thay! Lành thay! Thương xót chúng sanh lòng từ rải khắp, cũng như ánh sáng Mặt Trăng chiếu khắp thế gian.

Xét ra tâm người thực là do đại bi, thực là tâm bồ đề của Bồ Tát, vì muốn trang nghiêm pháp môn không cầu vui riêng, vì muốn lợi lạc hữu tình chịu nhiều khổ não, thấy chúng sanh khổ Bồ Tát khổ theo, thấy chúng sanh vui Bồ Tát vui theo. Ta thấy tâm ông vì lợi ích chúng sanh mà hỏi như vậy, ông hãy nhất tâm mà nghe ta nói.

Nếu muốn trì tụng tất cả các pháp Chân Ngôn, trước phải khởi tâm cung kính Chư Phật, sau phát tâm vô thượng bồ đề, vì độ chúng sanh phát nguyện rộng lớn xa lìa tham, ngu, kiêu mạn các nghiệp, sau đó khởi tâm trân trọng tin kính Tam Bảo, kiền thành tôn sùng Đại Kim Cang bộ, cầu mau xa lìa sát, đạo, tà dâm, vọng ngôn, ác khẩu, lưỡng thiệt, lại không uống rượu và ăn thịt.

Khi không niệm tụng cũng không khởi tà kiến, vì tà kiến thành ra bất thiện, không được quả tốt, cũng như ruộng không y thời trồng giống cũng không sanh ra được lúa. Ngoan ngu tà kiến cũng như vậy, giả sử làm việc lành cũng không được quả, do đó cần nên xa lìa tà kiến, phải y theo chánh kiến không được đổi thay, tu theo thập thiện của các pháp sâu màu.

Nếu có Trời, Rồng, A Tu La v.v… các loại quỷ thần uống máu ăn thịt, du hành thế gian làm tổn hại các hữu tình, khiến tâm người trì tụng tán loạn. Thấy trì Chân Ngôn, các lồi kia tức sanh khủng bố, khiến người trì tụng mất tâm bồ đề.

Muốn cho các lồi kia không có phá hoại, cần nên tu Tam Ma Đa Mạn Đà La, tức là nơi các Đại Thánh và Chư Thiên an trụ, tên là Đại Mạn Đà La, sau đó làm các pháp sự hay khiến các Thiên Thần và ma phải bị điều phục.

Nên cần phải nhập Tối Thắng Minh Vương Đại Mạn Đà La, lại vào các Chân Ngôn Đại Mạn Đà La như trên đã nói, tam muội vi diệu đó hay khiến trì tụng tiêu trừ tội chướng, lại nhập vào các Mạn Đà La sứ giả và vô lượng các Minh Vương phi. Nhập vào các Mạn Đà La phước tụ xong, tất cả các ma thấy người kia tâm đại khủng bố, trốn chạy đi nơi khác.

Do nhập các Mạn Đà La được Chúng Thánh gia bị vậy, các ma thấy người niệm tụng chung quanh như chỗ Kim Cang tự tại như đống lửa lớn, thảy đều tẩu tán không dám nhiễu hại, Chân Ngôn thế gian và xuất thế gian mau được thành tựu. Nếu không nhập Đại Mạn Đà La, không đủ từ bi tâm và Bồ Đề tâm, không kính Chư Phật, theo các Trời khác niệm trì Chân Ngôn của Phật tức tự hại.

Nếu người niệm tụng không thể nhập đầy đủ các Mạn Đà La, tùy sức bày biện Tam Ma Gia Mạn Đà La, khởi tâm cung kính lễ bái vị thầy hốn đảnh, cầu xin hốn đảnh, được hốn đảnh xong, tùy trong bốn Bộ mà làm, hay khiến Dạ Xoa, Long Cương, các ác quỷ Tỳ Na Dạ Ca, các Thiên Long mãnh không dám não hại.

Người trì tụng trước cần trì giới giống như các giống lúa phải từ đất sanh, lo siêng săn sóc, nhổ cỏ khiến lúa tăng trưởng. Thế Tôn nói riêng pháp giải thốt, phải thanh tịnh Thi La Giới đầy đủ rồi tu hành.

Nếu là người tục, chỉ trừ Tăng phục, ngồi ra luật nghi cũng không được sai khác. Cần phải xa lìa các pháp tạp nhiễm, làm đủ các thiện. Chân Ngôn phép tắc cũng như vậy, người niệm tụng nếu sanh mệt mỏi cần đọc Kinh Điển Đại Thừa.

Lại muốn tiêu tội, ở nơi thanh tịnh vắng vẻ, hoặc dùng đất thơm hoặc cát tốt ấn tháp mãn mười vạn đầy đủ, trong để kệ pháp thân duyên khởi, hoặc trước Tháp Xá Lợi hoặc trước Tôn Tượng, dùng đồ hương, rải hoa, đốt hương, đốt đèn, treo phan cái v.v… dùng các âm thanh vi diệu cúng dường Chư Phật không được gián đoạn.

Trước cầu y lựa được bạn tốt, nếu không có bạn mà được thành tựu là điều vô lý cũng như đi xe thiếu bánh, giả sử giỏi điều khiển cũng không tiến được. Trì tụng mà không có bạn cũng y như vậy, dầu có cần khổ mà làm cuối cùng cũng không thành.

Người bạn kia phải đủ trí huệ, trang nghiêm, dòng dõi tôn quý, mạnh mẽ không sợ sệt, hay điều các căn, tận tình lo lắng, hay chịu đói khát nóng lạnh, các não không sanh thối thất, ham cúng dường Hòa Thượng, A Xà Lê, thường nhớ ân nghĩa, ở nơi Tam Bảo sanh lòng cung kính, các người như thế rất là khó gặp. Nếu có như vậy, hoặc một, hai, ba, bốn, năm người càng nhiều càng tốt, trì tụng Chân Ngôn mau được phước, cần phải chọn bạn như vậy.

***