Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM MƯỜI

PHẨM PHÂN BIỆT ĐẠO
 

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, ta nay vì người niệm tụng, nói pháp Bát Thánh Đạo là: Chánh kiến, chánh phân biệt, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh cần, chánh định, chánh niệm.

Đây là đạo Chư Phật đã làm, người hành giả hành đạo này Chân Ngôn sẽ thành, khi báo tận sanh nơi Nhân Thiên được quả thượng diệu. Quá khứ Chư Phật hành đạo này là thành Đẳng Chánh Giác, hiện tại vị lai Chư Phật cũng y như vậy.

Thân khẩu ý nghiệp tu công đức gì nên theo Chánh Giác, không sanh mỏi mệt, đúng vậy mà làm gọi là chánh nghiệp.

Ăn uống, áo quần, giường nằm, thuốc thang cần phải biết đủ không sanh tham đắm, gọi là chánh mạng.

Không khen mình chê người, xa lìa các lỗi như tránh hầm lửa và mãnh thú, thường ưa thanh tịnh gọi là chánh ngữ.

Không học bói tốn, xăm, lành dữ, nam nữ tướng, thiên văn địa lý, điều phục ngựa trâu voi, từ chương thế gian ngôn luận v.v… phải mau xa lìa gọi là chánh phân biệt.

Không xem trâu, voi, ngựa, dê, chó cắn lộn, nam nữ giao hội, hát múa gọi là chánh quán. Lìa tất cả việc trên gọi là chánh niệm.

Không nói Vua quan, trộm cướp đánh chém, giết hại, dâm nữ v.v… bàn luận chuyện trước sau.

Người niệm tụng trong thời gian chưa thành tựu không nên vào trong thành thị, tụ lạc, ấp, không tới nơi già lam chế cấm, ngoại đạo thần kỳ miếu mạo, vườn rừng, hồ ao, tất cả các chỗ đó đều không được ở. Nếu không làm đủ bảy việc trên, nên ở chốn núi rừng, nơi đảnh, ngày đêm không mệt niệm tụng Chân Ngôn sẽ được kết quả, tên là chánh cần.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, nếu hành giả không được các chỗ thắng địa, nên ở nơi thần miếu trống vắng, hoặc dưới gốc cây, hoặc bên bờ sông, bên núi, trong rừng, hoặc nơi không người, hoặc nơi nhà trống nhất tâm niệm tụng trong một năm không ra ngồi, xuân thu hai thời tùy ý dạo chơi trong núi rừng sông suối, trong thất chuyên tâm niệm tụng.

Cũng như Tỳ Kheo an cư mùa hạ, người hành giả cũng y như vậy, hành nhân niệm tụng tuy mãn biến số, mùa hạ an cư cũng không nên tác pháp thành tựu, tuy không tác pháp vẫn thường niệm tụng không được gian đoạn, giải hạ xong, sau như pháp hộ thân, sau đó có thể tác pháp thành tựu, không nên sai pháp.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, ta nay vì người hành giả nói pháp Hộ Ma, để lò các pháp sai khác, pháp này, hoặc làm tròn trịa, hoặc ba góc, bốn góc, hoặc như hình hoa sen đều phải có nền cửa lò để đắp vành bằng đất phết cho láng, ngồi nền phải cần chắc chắn.

Nếu làm việc lành và cầu tiền tài, khiến người thương mến làm pháp Tức Tai, lư phải tròn.

Nếu cầu thành tựu tất cả các việc, hoặc cầu nữ nhân, hoặc cầu nam nữ làm lư hình hoa sen.

Nếu làm pháp A Tỳ Giá Ra, hoặc các việc xua đuổi, làm lư tam giác.

Nếu muốn điều phục các Rồng, các loại quỷ, hoặc khiến lửa cháy, hoặc khiến bị khổ làm lư vuông, nền và miệng lò dùng Cù Ma Di Phết, sau dùng cỏ tranh rải trên nền và dưới nền nơi tô đắp dùng hoa hương tùy ý cúng dường Tam Bảo và bổn Bộ chủ cùng các Minh Vương bổn Chân Ngôn v.v…

Khi lư có lửa không được dùng miệng thổi, chỉ dùng quạt mà quạt, sau đó lấy bông lúa hòa bơ, hòa hồ ma hòa bơ dùng bổn bộ Chân Ngôn niệm tụng hộ ma bảy biến, hoặc tám, hoặc mười cho đến cho đến hai mươi mốt lần cúng dường Minh Vương, hành giả mặt xây về Đông, lấy bơ, mật, lạc đồng hòa chung, lấy củi hộ ma thọc hai đầu vào trong quăng vào trong lửa.

Thiêu như vậy ngày ngày không nghỉ, hoặc bảy ngày, hai mươi mốt, hai mươi tám, ba mươi năm, bốn mươi hai, bốn mươi chín ngày, hoặc một tháng, một trăm ngày, một trăm hai mươi ngày tức có nghiệm chứng.

Nếu y như trên tác pháp mà không thành, lấy năm mà tính, ba năm, sáu năm, mười năm, hai mươi năm không thối thất tức được đại Tất địa, cần y như pháp hộ ma.

Khi lửa cháy nên xem màu lửa ở trong lò, có tiếng, màu, thành hay không thành đều có tướng trạng hiện, hoặc không khói như màu vàng ròng, quay phải, vòng vòng, nhiều màu, hoặc trắng, hoặc đỏ, hoặc cực đỏ như lưu ly, hoặc ở dưới màu vàng, hoặc như ánh mặt trời, hình như cái hình tán cái, phướng, chữ cát tường, con ốc, hoa sen.

Hoặc như cái thìa hộ ma, hoặc như hình chày Kim Cang ba chia, năm chia, hoặc như cây đao, như cây gai, hoặc hình xe, hoặc như cây phất, có tiếng phát ra, hoặc tiếng tù và v.v... hơi như hơi đốt, lửa không quạt vẫn cháy, hiện các tướng trên tức được đại Tất Địa.

Lại xem lửa biết tướng không thành tựu, khi lửa cháy có nhiều khói, cháy lộn xộn, khó bùng lên, giả sử có cháy cũng không đều, sau đó lại tắt, màu đen đúa như hình Bà La Tư, như giáo khía, hoặc hình nam căn, trâu, dê, lửa phát tiếng như tiếng lửa rống, lửa tán loạn, hương trong lò như mùi thiêu tử thi, hiện các tướng trên Tất Địa khó thành.

Hành giả thấy các tướng trên tức dùng Xích Thân Minh Vương, hoặc Kiết Lợi Kiết La, hoặc Bất Tịnh Phẫn Nộ Minh Vương Chân Ngôn mà hộ ma, tướng bất tường tức thời tiêu diệt, cần phải y pháp không nên khinh lờn, hành giả thận trọng cạo sạch lông hai nơi không được đốt.

Cũng không lấy tay cầm, cũng như người tay cầm dao bén, nếu không cẩn thận tự làm hại mình, hành giả trì Chân Ngôn không y pháp tắc, dâm xảo lẫy lừng, khi cạo lông ở hai nơi đưa cho kẻ nữ, phát sanh dục tưởng, pháp Chân Ngôn không thành, như người cầm dao bén tự hại lấy thân.

Người niệm tụng không y pháp tắc các vị Bộ chủ Minh Vương đều là Bồ Tát trọn không làm hại, song các vị thị tùng thấy có lỗi tức làm hại liền, cần phải thận trọng không nên lầm lỗi khiến chiêu tai họa.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người niệm tụng muốn thành tựu, tác các pháp không có chướng nạn cầu các việc lành, dùng các thứ ăn uống cúng tế cho chư Thiên, A Tu La, Dạ Xoa v.v… Ca Lầu La, Cộng mạng, các lồi chim, Yết Tra Bế Đơn Na, Càn Thát Bà, Bộ Đa các loại quỷ thần, hoặc ở nơi đất, hoặc du hành hư không, gối bên phải sát đất nói lời thỉnh rằng: 

Cư diệu cao sơn chư bộ đa đẳng, cư hoan hỷ viên cập dư Thiên Cung, cư nhật nguyệt cung, hoặc cư hà hải sở, hoặc cư phu, trạch, tuyền, thủy, hoặc cư thôn lạc cập chư Thần Miếu, hoặc cư không thất, hoặc cư thiên thất, hoặc trụ già lam chế để, hoặc cư ngoại đạo thảo am, hoặc cư tượng thất.

Hoặc cư khố tàng, hoặc cư tứ cù đạo biên, hoặc y độc thọ, hoặc tại đại lộ, hoặc trụ trủng gian, hoặc cư thi đà lâm, hoặc ký đại thọ lâm, hoặc cư sư tử đại tùng du ký chi xứ, hoặc trụ đại sa mạc, hoặc cư chư xuyên thượng diệu xứ sở giai tư khất thỉnh dữ chư quyến thuộc giáng lân lai thử ngã sở doanh biện họa mang, đồ hương, thiêu hương, ẩm thực cập đăng minh nguyện thùy nạp thọ ngã sở cầu sự mãn túc kỳ quả.

Cúng dường chư quỷ thần xong sau đó cúng dường các thần thủ hộ các phương, như trước bày biện cúng dường hồ quì chắp tay triệu thỉnh.

Cẩn thỉnh Đông phương Kiều Thi Ca Thiên dữ chư quyến thuộc lai đáo Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Đông Nam phương Hỏa Thiên Tiên đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Nam phương Diêm Ma La Vương dữ quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng

Cẩn thỉnh Tây Nam phương Ni Lợi Đề Bộ Da Đại Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Tây Phương Phạ Rô Nõa Long Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Tây Bắc phương Phong Thần Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Bắc phương Đa Văn Thiên Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Đông Bắc phương Y Xà Na Thiên Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thỉnh Thượng phương Phạm Thiên Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Cẩn thịnh Địa cư sở hữu chư Đại Thần Vương đẳng dữ chư quyến thuộc lai giáng Đạo Tràng nguyện nạp thọ cúng.

Các trụ bốn phương sở biện cúng dường nguyện thùy nạp thọ, thứ nguyện thời thời ủng hộ ư ngã.

Như thế cúng dường chư quỷ thần và các phương Thiên Vương, hành giả không có các chướng nạn, ý sở cầu nguyện đều được đầy đủ.

***