Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM MƯỜI HAI

PHẨM TÔ BÀ HÔ ĐỒNG TỬ

PHÂN BIỆT TÁM PHÁP
 

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người trì tụng có tám pháp thành tựu.

Tóm lại có tám pháp, thế nào là tám?

Thành Chân Ngôn pháp, thành Kim thủy pháp, thành Trường niệm pháp, Xuất phục tàng pháp, nhập A tu la cung pháp, hợp thành kim pháp, thế thành kim pháp, thành vô giá bảo pháp, đây gọi là tám pháp, ở trong có ba pháp được gọi là thượng thượng Tất Địa: Thành Chân Ngôn pháp, Nhập A tu la cung pháp, Đắc Trường niên pháp.

Thành vô giá bảo pháp, thế thành kim pháp, xuất phục tàng pháp, ba pháp này là trung Tất Địa.

Hợp thành kim pháp, thành kim thủy pháp đây là hạ Tất Địa.

Nếu có chúng sanh đầy đủ Tất Địa giới huệ tu các pháp này, các người này thích thượng Tất Địa. Nếu có chúng sanh tham lam tài vật, các người này ưa trung Tất Địa. Nếu có chúng sanh nhiều ngu si cầu lợi, người này ham tu hạ Tất Địa.

Kẻ thượng nhơn chỉ cầu thượng nghiệm, không ưa trung hạ. Nếu nghèo cùng nên cầu trung phẩm không nên cầu thượng. Nếu muốn hạ phẩm, cũng y như trên không nên thay đổi.

Nếu muốn đắc thành các việc kể trên cần nên tu phước, người đầy đủ phước cầu tám loại ưa thích trên đều được thành tựu. Nếu người còn muốn sự nghiệp gia đình tu các pháp lành, cung kính Tam Bảo thường không xa lìa trì tụng Chân Ngôn không gián đoạn, những người này mau được thành tựu, niệm cứu chúng sanh, sau hay cầu tự tiêu tội muốn đời này cho đến đời sau được vui sướng, cũng như lửa lớn và mưa đá, tuyết v.v… giáng xuống phá các vật không thể tránh.

Chân Ngôn oai lực giáng xuống tâm chúng sanh cùng hay trừ diệt khổ não tội chướng tiêu trừ không nghi, các điều lành lần lần tăng trưởng như cây báu Như Ý hay mãn tất cả ý nguyện của hữu tình, Chân Ngôn diệu tạng cũng như thế, ban cho thành tựu Bồ Tát vị cho đến quả Phật.

Hoặc thành tựu Minh Tiên, hoặc được giàu có sung sướng sức lực, sống lâu. Các vị Bồ Tát xem xét chúng sanh gặp các khổ não, các việc khủng bố, vương nạn, ác tặc, lửa, mưa đá, các khổ, tức tự biến thân làm Chân Ngôn chủ cứu độ chúng sanh khiến lìa nạn khổ, khiến được an ổn không còn sợ sệt, khối lạc vui sướng cho đến suốt đời.

Lại có người tuy ở nhà thọ các dục lạc, thọ trì Chân Ngôn của Phật, khi trì khi nghỉ, niệm tụng bị nhiều sai phạm, làm các pháp sự không đầy đủ, người kia mỗi ngày trì tụng biến số không cần đủ hay không, nửa chừng lại nghỉ, tâm tham các bộ Chân Ngôn khác, pháp tắc không nghiệm, tâm có sai khác, hốt nhiên biết có ít hiệu nghiệm, tâm sanh vui vẻ.

Xong tức phát lồ bày tỏ quay đầu sám hối, tội tức tiêu, lìa các ngũ dục, giữ gìn đủ giới hạnh, thanh tịnh thân, nhập tịnh thất tụng Chân Ngôn mãn mười vạn biến tức xong làm pháp thành tựu, không lâu tức được như ý, các Chân Ngôn Tất Địa, về sau làm tất cả các Chân Ngôn pháp tắc đều được thành tựu.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người niệm tụng khi tắm rửa thời dùng đất sạch hòa nước chà thân sau đó dùng nước sạch hòa rửa lại cho sạch sẽ, mặt xây về hướng Đông Nam Bắc rửa tay chân xong lấy hai tay để nơi gối dùng nước rửa không cho ra tiếng, dùng tay phải làm pháp vốc nước trong lòng bàn tay không cho có bọt, chú nước ba lần thổi vào ba lần không cho có tiếng.

Dùng ngón cái chùi hai bên miệng, dùng rải thân để hộ thân, hộ thân xong sau đó súc miệng, cúi xuống nhổ nước ra từ từ, các việc đều chú thủy dùng hơi thổi vào cho đến khi tắm rửa xong vào trong tịnh thất không được cùng người khác nói chuyện và đụng chạm, nếu có đụng chạm y như trên tắm rửa và súc miệng trở lại trở vào thất niệm tụng dẫu có việc gấp cũng không được ngưng, cần đủ biến số, sau đó ra khỏi Tịnh Xá.

Lại cũng không nhân đồ lợi dưỡng của kẻ khác, khất thực làm nghiệp, ngày đêm không thiếu, được y như vậy diệu Chân Ngôn thần dường nhập thân, nếu cầu thành tựu, khi trì tụng có thí chủ huệ thí áo quần, tiền bạc, châu báu, đồ nằm, các đồ trang sức hương hoa v.v… các vật cho đến một chút cũng không nên thọ nhận.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, khi đại tiểu tiện xong nên dùng năm  cục đất, ba cục chà phía sau, hai cục chà phía trước, một cục chà các nơi khác, tức khiến bỏ dơ thành tịnh, phân đất làm mười, trước dùng ba cục chà tay trái, sau dùng bảy cục chà tay phải, sau còn ba cục chùi hai tay trong ngồi cho sạch, sau dùng nước đất rửa lại cho sạch, cũng như mùa xuân gió rung cây cối tự nhiên có lửa cháy, chỉ cần chú sức thiêu hết cỏ cây.

Người niệm tụng dùng gió tịnh giới cùng sức tinh cần thiêu đốt tội chướng cũng như vậy, như sương sau khi mặt trời lên, dùng giới nhật, lấy ánh sáng trì tụng tiêu sương tội cũng lại như vậy, cũng như trong thất xưa nay tối tăm, nếu đem đèn vào tức được sáng sủa, dùng đèn niệm tụng chiếu trừ tội chướng.

Niệm tụng Chân Ngôn cho đến hộ an tức thành tựu, nếu như không thành tựu, nên đến bờ sông biển lấy cát sạch ấn thành mười vạn tháp, an trí bên sông, dùng hương thơm bôi tháp như vậy trước mỗi tháp tụng bổn Chân Ngôn, chí thành sám hối làm pháp diệt tội, các tội chướng từ xưa tới nay thảy đều tiêu trừ, đời này hộ đắc hiện báo.

Người trì tụng giữ giới làm gốc, tinh tấn nhẫn nhục, nơi Chư Phật sanh tâm cung kính, phát tâm Bồ Đề không được thối chuyển, cần gắng niệm tụng không được giải đãi, cũng như Quốc Vương có bảy thứ pháp hay trị nhân gian được vui sướng, hành giả cũng đầy đủ bảy pháp tức tiêu các tội mau được thành tựu, cần phải nhớ bảy pháp không được thiếu phạm, sau đó hộ ma khiến Bổn Tôn hoan hỷ tức khiến cho được quả như ý.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, hành giả nếu muốn thành tựu pháp thu nhiếp phục người, cho đến ở ngồi trăm do tuần đều do lực của Dạ Xoa nữ giúp đỡ, vì ái dục cầu pháp này, Dạ Xoa nữ tức cho thành tựu, cũng như dâm nữ vì muốn tiền bạc mà cùng nam tử hành dục.

Dạ Xoa cũng như vậy, tuy sau cùng sống một kiếp mà không có tốt, người ngu si tham các sắc mới làm pháp này, thành xong được làm các tà hạng thế gian, nếu có tâm xu hướng Phật Pháp không nên làm pháp này, không phải việc lợi lạc vì người mới học mà nói không phải chánh đạo.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, lại Chư Bồ Tát Kim Cang Thiên Long, Dạ Xoa, A Tu La v.v… ở nơi trước Phật và Duyên Giác Thanh Văn tự nói Chân Ngôn được Thế Tôn chứng minh, Như Lai vì lợi lạc các Hữu Tình mà thính hứa, ta nay nói Chân Ngôn đều có sáu phẩm.

Thành thượng phẩm bay đi trong hư không, nhập cung A Tu La tự tại biến hình làm Chúa, chồng các Dạ Xoa nữ, sống lâu thành tựu pháp huyễn hóa, tự biến thân thành Mật Tích v.v…

Thành tựu trung phẩm được tiền tài cho đến giàu có tự tại cử ý tùy tâm.

Thành tựu hạ phẩm, khiến người ghét nhau, hoặc bắt họ lại, hoặc đuổi đi cho đến khiến chết. Hạ trung hạ phẩm hay trừ tà ma quỷ mị con nít, khiến người hôn trầm ưa ngủ, hay tay, hoặc co, hoặc duỗi nắm chặt lai, nói nơi lỗ tai, a phệ xá, hoặc khiến đánh nhau, cho đến tiêu hoại, và khiến nhiều người tụng Chân Ngôn, hoặc khiến lấy chân đạp đất.

Hoặc khiến quỷ nhập mê man lăn lộn, ở nơi bốn góc đường dùng lụa trắng che lại khiến người tới coi, sau khiến người lấy chân hất miếng lụa lên tức hồn như cũ, lại trừ độc chuột.

Khiến người bị câm, kêu gọi các rồng, cột trói nhiều người không cho cử động, trừ các thứ độc hại hay đổi độc, dùng độc biến thành đồ ăn, hoặc không cho pháp khiến rắn độc không cắn người, sai khiến người làm sứ giả, hoặc hiện nhân long làm âm nhạc khiến quỷ bị tiêu, các thứ trên đều là ngoại pháp không nên làm theo.

Lại có các loại độc xà gồm tám mươi ở trong có hai mươi loại cất đầu mà đi ở trong sáu loại, loại dừng tức quấn tròn lại.

Lại có mười hai loại không độc chỉ cắn người, lại có mười ba loại cắn người khi có độc khi không, lại có các loại muỗi mòng rắn rết, bọ cạp, ong, nhện, các loại tạp độc xà trùng, số rất nhiều không qua sáu loại:

Một là trùng niệu uế tiểu vào người tức bị độc.

Hai là nước tiểu dính vào tức bị độc.

Ba là đụng nhằm, khi trùng đi không cho người thấy, nếu bị đụng vào tức bị độc.

Bốn là phun độc khiến người bị độc.

Năm là ngó, loại này dùng mắt ngó khiến nưgời bị độc.

Sáu là cắn khiến người bị độc.

Người trì Chân Ngôn không bị các độc các loại trùng trên thượng trung hạ phân biết rõ ràng nhiều loại do đó các thiên thần nói các loại trùng, hoặc dùng độc ăn uống say sưa rồi phóng độc, hoặc giận dữ phóng độc, hoặc sợ sệt phóng độc, hoặc đói khát phóng độc, hoặc nhớ ốn mà phóng độc, hoặc khi chết phóng độc.

Loại cắn có bốn thứ: Một là bị thương, hai là chảy máu, ba là cực hoại, bốn là chết, bị cắn làm sao mà chết?

Chỗ bị cắn có dấu, độc này rất nhỏ gọi là thương, chảy máu như thế nào, có hai vết thương, chỗ vết thương có máu chảy, cực hoại độc có ba vết thương khiến thịt bị thương, mạng chung độc thế nào?

Chỗ bị cắn có bốn vết thương nơi thân, độc này dẫu dùng Chân Ngôn, thuốc các ngoại đạo cũng không trừ được, cũng như lửa lớn đốt thân, hoặc dùng dao mà chặt, bị độc khổ này cũng y như vậy, trì Chân Ngôn độc này tức tiêu, cũng như lửa lớn đương cháy mạnh, nếu gặp mưa tức tắt, Chân Ngôn nhiếp độc cũng như vậy, kẻ trí phải hiểu hết các loại trì tụng đại oai Chân Ngôn đùa giỡn các độc không có sợ sệt, cũng như Sư tử vương vào nơi bầy trừu không có sợ sệt.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, nơi thế gian thường có các loại Quỷ Mị bệnh khổ, hoặc Thiên Mị, hoặc Long Mị, hoặc A Tu La Mị, hoặc Càn Thát Bà Mị, hoặc Giá Rô Trà Mị, hoặc Khẩn Na La Mị, hoặc Ma Hê Già La Mị, hoặc Dạ Xoa Mị, hoặc La Sát Mị, hoặc Trì Minh làm Mị, hoặc Ngạ Quỷ Mị, hoặc Tỳ Xá Giá Mị, hoặc Cưu Bàn Trà Mị.

Các loại quỷ Mị như trên đều cần cúng kiến vậy, hoặc hý lộng, hoặc sát hại, hoặc đi trong thế gian cầu lợi, hoặc thường dùng máu thịt, hoặc tìm lỗi người, hoặc thường giận dữ, hoặc trói bắt chúng sanh, hoặc phiền não lẫy lừng, hoặc đói khát, hoặc bắt chúng sanh khiến tâm mê loạn, hoặc ca múa, hoặc vui, hoặc buồn, hoặc nhớ, nghĩ buồn bã, hoặc nói bậy v.v…

Như vậy các tướng khiến người bị các bệnh quái lạ, nên dùng Kim Cang câu hay Cam lồ bình Phẫn nộ Kim Cang Chân Ngôn làm pháp trừ.

Các bệnh trên, nếu dùng Hỏa thần Chân Ngôn, Phong thần Chân Ngôn, Ma Hê Thủ La Chân Ngôn, Đại Phạm Thiên Vương Chân Ngôn, Đao Lợi Thiên Vương Chân Ngôn, Na La Diên Thiên Vương Chân Ngôn, Tứ Thiên Vương Chân Ngôn, Nhật Nguyệt Thiên Vương Chân Ngôn, Dạ Xoa Vương Chân Ngôn, Kim Xí Điểu Vương Chân Ngôn …

Các quỷ Mị đều không sợ, nếu nghe Kim Cang câu danh hiệu, tự nhiên thối tán, huống nữa làm pháp, hành giả dùng Chân Ngôn mà trừ, cần phải biết rõ mới không có sợ, Chư Phật Bồ Tát nói Chân Ngôn dùng gia trì lực của Như Lai, các ngoại thiên Chân Ngôn không bì kịp vậy.

Lại muốn trừ tội, ở nơi vắng vẻ thanh tịnh dùng bột hương, hoặc nơi bờ sông biển dùng cát tạo Tháp, ở trong để kệ duyên khởi Pháp Thân Phạm Thiên, Dạ Xoa, Trì Minh Đại Thiên, Ca Lầu La, Càn Thát Bà, Bộ Đa … nghe pháp xong cung kính đảnh lễ, một lòng chắp tay mà nói rằng:

Hy hữu Tôn Giả vì thương xót chúng sanh mà làm việc lành ít có này, hoặc thấy Tôn Giả tay cầm chày Kim Cang đỏ rực rỡ, hoặc cầm chày sắt kiên cố, hoặc cầm bánh xe lửa lớn, hoặc thấy tay cầm dây quyến sách, hoặc thấy cầm giáo ba chia, hoặc thấy cầm đao lớn, hoặc cầm cung tên, hoặc cầm gậy, các thứ khi sáu mươi mốt giới kỳ dị khiến người sợ sệt,

Hoặc thấy tướng hảo đoan chánh khiến người ưa mến, hoặc thấy Tôn Giả làm Dạ Xoa tướng, chúng con nay quy mạng đại từ bi giả, chúng con nay tu hành, chư Thiên, Long, A Tu La v.v... xin thường hộ niệm thân tâm cung kính y theo lời dạy tu hành không dám trái.

Ở thế gian trong cõi Diêm Phù Đề và bốn thiên hạ có bốn chúng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, Đồng Nam, Đồng Nữ được nghe pháp này hiện đời được ly khổ não, nếu hay như pháp y giáo tu hành tất cà Chân Ngôn được tương ưng đắc được Tất Địa không có nghi.

Nghe pháp còn như vậy huống nữa y giáo tu hành làm sao không có quả báo ư?

Chúng con tám bộ quyến thuộc thường thường ủng hộ người tu đạo, tất cả ác ma, Tỳ Na Dạ Ca các loại không có rình tìm, nếu có chúng sanh khổ não nghe cùng y giáo pháp trì tụng Chân Ngôn hiện đời mau xa lìa nghèo cùng khổ não, giàu có tự tại mọi người khâm kính, tất cả quỷ thần thảy đều gia hộ.

Nếu cầu thượng thượng giải thốt rõ ràng như trước y theo đó tu hành, tinh tấn không thối, không lâu sẽ được trì minh Tất Địa, oai quang chiếu khắp thế gian như mặt trời xuất hiện không có chướng ngại, tâm không náo động, trừ không chí tâm. Chúng con ngày đêm cùng quyến thuộc thường theo hai bên không nhàm mỏi, trợ giúp công lực khiến mau kết quả.

Thời Chấp Kim Cang Thủ bảo rằng: Các ông Thiên Long Bát bộ hay y lời ta ủng hộ Chân Ngôn Đại Thừa Kinh Điển cùng tất cả chúng sanh, giúp đỡ người tu đạo, ta từ xưa tới nay cũng làm thân Trời thân Rồng cùng tất cả các thân Đại lực, ở trong các thân dùng oai lực ủng hộ Phật Pháp nơi Tăng Bảo cùng Chân Ngôn Mật Tạng thương xót chúng sanh giúp đỡ lực cho người tu hành không khiến ác nhân làm hại.

Không cho Quốc Vương Đại Thần sanh giận dữ, từ đó về sau hạnh nguyện không thối, nay được thân Chấp Kim Cang Phẫn Nộ Tự Tại, khi ta nhìn xem hai bên ngó khắp mười phương, hai mắt ngó tới đâu tất cả thế gian đại địa sáu thứ chấn động, trên đến Trời Hữu Đảnh, dưới đến Thủy Tề, ánh sáng của các ma cung quyến thuộc bị lu mờ cung điện bị tan nát như vi trần.

Các loại Tu La bỏ chạy khắp nơi, tự nhiên tiêu trừ, chúng ma quyến thuộc mê man ngã nhào, hoặc thân thể như lửa cháy, hoặc bị khô khan, hoặc nằm trong phân tiểu, hoặc bị núi đèn, hoặc nằm trong núi băng, hoặc nằm trong rừng đao núi kiếm hoặc nằm nơi núi Tu Di bị lung lay ngã đổ sanh sợ sệt, hoặc nằm nơi sông biển bị sợ sệt, hoặc nằm nơi đáy biển không thấy mặt trời, mặt trăng.

Hoặc ở nơi hư không bị mặt trời thiêu đốt khổ não, hoặc nóng lạnh, hoặc thọ nghèo cùng, hoặc thọ địa ngục khổ, thọ ngạ quỷ thân, thọ súc sanh thân, thọ phi điểu thân, thọ độc xà thân, hoặc mất bổn hình.

Hoặc thân phát lửa tự đốt mà bị khổ, hoặc hai mắt tuôn lửa đốt mặt mày, hoặc trên thân nam sinh nữ căn ra các thứ dơ uế, hoặc trên thân nữ sanh nam căn rất xấu xa, hoặc từ miệng tuôn ra phẩn tiểu, hoặc bị thú dữ bắt ăn hoặc bị rắn cắn, bị các bệnh khổ.

Hoặc ăn uống trong miệng ra lửa đốt tiêu răng, lưỡi, hoặc chân tay xuôi xị, hoặc thân hình đen đúa, hoặc bệnh nằm liệt, hoặc muốn đứt hơi, hoặc chết, hoặc bị giáo mâu đâm, hoặc bị bánh xe lửa đốt, hoặc bị khổ vì kiếm kích, hoặc bị voi trắng dày đạp, hoặc bị trâu báng, hoặc bị người giết.

Các ông nên biết, các ma quyến thuộc phá hoại, chứơng nạn người tu hành, nay ta dùng chút ít hữu cố tả quan tam muội thần thông khiến thọ các khổ não như vậy, huống nữa là nhập Hỏa tam muội quang phấn tấn thần thông.

Từ đó đến nay thường hộ người tu hành Chân Ngôn, hộ Phật Pháp và tất cả chúng sanh mà được lực như vậy khiến ma sợ sệt không dám ngó ngay mặt ta huống nữa là người ác trong đời.

Nếu có Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, hoặc tại gia Bồ Tát hay phát tâm đại trượng phu cung kính Phật Pháp Tăng Bảo, hộ Đại Thừa Kinh cùng người trì tụng bí mật Chân Ngôn, hay chế Quốc Vương, đại quan, các ác nhân không cho hãm hại chửi mắng, tất được phước đức thần thông oai lực như ta không khác, đắc được quả báo ở chung cùng ta.

Các ông, Thiên Long Bát Bộ, Nhân, Phi Nhân nay ở trước ta phát đại thệ trang nghiêm hộ chúng sanh và Hộ Pháp Tạng, giúp đỡ oai lực, dùng thiên tâm thâm hậu.

Lành thay! Lành thay! Các ông không lâu sẽ được thân Kim Cang, được phấn tấn tự tại vô ngại hàng ma lao ốn như ta vậy.

Thời Chấp Kim Cang Thủ Bồ Tát bảo Tô Bà Hô Đồng Tử rằng: Ông nên lưu hành nơi đời không để đoạn mất.

Thời Tô Bà Hô Đồng Tử bạch rằng: Như Ngài chỉ dạy, con xin rộng rãi lưu truyền không để đoạn mất.

Thời trong đại chúng thảy đều đứng dậy, Tô Bà Hô Đồng Tử, Nhân, Thiên, Bát Bộ, Đại Phạm Thiên Vương cùng tứ chúng vi nhiễu xung quanh cung kính đảnh lễ đầu mặt sát đất phát nguyện rằng: Nguyện con cùng tất cả chúng sanh được nghe pháp này, y lời làm theo mau được thân oai thần như vậy.

Lại đảnh lễ Chấp Kim Cang chủ xong, mỗi mỗi đều trở về bổn vị, trở lại bổn cung tự nhiên biến mất.

***