Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM NĂM

PHẨM  PHÂN BIỆT

THÀNH TỰU TƯỚNG PHẦN
 

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, nếu được giải thốt các chướng nạn, thân tâm thanh tịnh không còn cấu uế, cũng như mặt trăng bị mây che, mây tan trời rạng thì trăng tỏ sáng.

Người trì tụng tu các món công đức, đoạn trừ được Tỳ Na làm chướng nạn cũng như vậy, trì tụng các Chân Ngôn được thành tựu, giống như hạt giống do đất, thời tiết, mưa gió điều hòa mà nảy mầm và tăng trưởng thành thục, nếu trái thời thì hat giống kia không nảy mầm được, huống nữa là ra lá, bông, trái.

Trì tụng Chân Ngôn không y pháp tắc, không cúng dường, không thanh tịnh, câu Châu Ngôn có thêm bớt, âm thanh không đúng thì không được đầy đủ các diệu Tất Địa rộng lớn, cũng giống như vậy, cũng như kéo mây tuôn mưa tùy phước chúng sanh mà có lớn nhỏ, công phu của người trì tụng được thành tựu cũng y như thế.

Nếu hành giả ở nơi thanh tịnh y theo thời tiết làm các pháp sám hối, các tội lỗi được tiêu trừ, phước tụ đầy đủ hay giúp Chân Ngôn thấm nhuần mau thành tựu. Nếu tội không tiêu, công đức không đầy đủ, không y pháp tắc, Chân Ngôn không thành tựu, cần phải biết đó.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người trì tụng chốc lát có sự sai phạm, hoặc gián đoạn hoặc bỏ, tụng các Chân Ngôn khác, lại đem dạy cho người, niệm tụng biến số không đủ. Sau lại cần nên ngày ba thời y pháp cúng dường, niệm tụng cho đủ mười vạn biến, y pháp hộ ma cúng dường. Nên dùng đại mạch, đại cốc hoa bông lúa hoặc dầu mè, hoặc bạch giới tử, tùy ý lấy một thứ hòa bơ hộ ma mãn bốn ngàn hoặc bảy, tám ngàn biến.

Hoặc Vô Ưu Bát La Mộc, hoặc A Thuyết Tha Mộc, hoặc Bà La Xa Mộc, hoặc Yết Ca Mộc, hoặc Long Mộc, hoặc Vô Ưu Mộc, hoặc Mật Rô Bà Mộc, hoặc Ni Câu Đà Mộc, hoặc Am Ba La Mộc, hoặc Khư Địa La Mộc, hoặc Xa Di Ca Mộc, hoặc Bát Dược Xoa Mộc, hoặc A Bà Mạt Ca Mộc, hoặc Mạt Độ Ca Mộc, hoặc Mộ Mẫu Ca Mộc.

Như vậy các loại cây trên tùy ý lấy một thứ chặt bằng ngón tay dài mười chỉ, lấy bơ lạc bôi ở hai đầu mỗi ngày hộ ma số như trên đã nói. Nếu trước kia có sai phạm, nay nhờ pháp này mau được thanh tịnh, trì tụng Chân Ngôn Tất Địa mau thành không có chướng nạn.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, hành giả trì Chân Ngôn bị kẻ khác cột trói Minh Vương, hoặc ếm khiến không cho thành tựu, tức cần phải tạo Bổn Tôn để dưới chân Bộ chủ Chân Ngôn mặt đối lại, sau dùng Kiết lợi cát la, các bộ đại oai Chân Ngôn tụng trì, dùng bơ mật sữa tắm rửa Bổn Tôn đúng mười ngày, làm pháp này xong tức giải được các cấm chú kia.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, ở trong Chân Ngôn có chỉ bày các pháp, hành giả tu theo không có sai phạm mà vẫn không thành tựu, tức dùng mãnh độc thứ độc cực mạnh làm tôn hình, dùng Kiết Lợi Kiết La các bộ Minh Vương Chân Ngôn chặc khúc hình kia thành tựng đoạn, hòa dầu Bạch giới tử, mỗi ngày ba thời hộ ma, như vậy bảy ngày tức được Tất Địa.

Nếu không thành tựu tức trong mộng sẽ báo cho biết chướng nạn, hoặc nói Chân Ngôn thêm bớt, hoặc pháp không đầy đủ, sau đó Minh Vương tự nói pháp đó ra cùng hiện các tướng tốt, không chế đoạn, không trói buộc, Chân Ngôn pháp cũng y như vậy.

Do đó hành giả không nên phá Minh Vương và Chân Ngôn, cho đến trói chặt, cũng không nên trao cho người Chân Ngôn tăng giảm, không nên thay đổi pháp, không nên a phệ thuyết da, không nên đánh trói làm hại kẻ khác, không nên hộ ma cùng hại thân phần làm tiêu kẻ ác, không nên làm cho kẻ khác ngu si mê muội, không nên cấm trừ các quỷ, cũng không nên khiến người ghét nhau và ếm đối, không nên trừ các bệnh quỷ, không nên giam cầm các loại chúng sanh khiến họ bị thương hại.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, các nơi nói có mười món khiến Chân Ngôn được thành, như là: hành nhơn, Chân Ngôn, bạn lữ, vật thành tựu, tinh tấn, xứ sở, tịnh địa, thời tiết, Bổn Tôn, tài vật, đầy đủ mười món này Chân Ngôn mới thành tựu.

Lại có chỗ nói chỉ có ba món Chân Ngôn được thành tựu như là: Chân Ngôn, hành giả, bạn lữ.

Lại có chỗ nói bốn pháp khiến Chân Ngôn thành là: xứ sở, tinh tấn, thời tiết, y pháp.

Lại có chỗ nói năm thứ khiến Chân Ngôn thành tựu: Chân Ngôn, thành tựu vật, xứ sở, Bổn Tôn, tài vật.

Như vậy các chỗ, hoặc nói mười, hoặc nói tám, nói sáu, hoặc bốn hoặc năm hoặc hai đều y bổn pháp khác nhau không đồng.

Nhưng ở đây thích giáo đủ hai loại khiến Chân Ngôn thành tựu, một là hành giả, hai là Chân Ngôn. Hành nhơn đầy đủ giới luật chánh tinh tấn, không tham đắm lợi dưỡng, thân mạng tài vật không tham trước, Chân Ngôn không thêm bớt, tiếng rõ ràng.

Pháp thành tựu tức đầy đủ, ở nơi Phật Bồ Tát y pháp niệm tụng tức khiến được thành tựu các điều ưa muốn, cũng như sư tử khi đói khát dùng sức mạnh giết voi lớn để ăn, nếu giết dã can hoặc các lồi nhỏ nhít không cần phải dùng sức, hành giả thành tựu thượng trung hạ chỗ tinh tấn cũng lại như thế.

Hành giả nếu ở nơi huyên náo tức có ruồi lằn muỗi mòng cắn đốt, nghe các thứ âm nhạc, ca múa hát xướng các thứ âm thanh, các vòng xuyến, lạc của người đeo v.v... nếu ở ao đầm, sông biển lớn tức bị lạnh nóng không thường khiến bị bệnh khổ não về thân, hoặc các loại ác thú, các thứ ác thanh, hoặc muốn hại khiến bị sợ sệt. Nếu ở bên bờ biển thấy thủy triều và nghe tiếng sóng khiến hành già sợ sệt.

Nếu ở bên sông suối ao đầm, tức bị các loại độc trùng, muỗi mòng rắn rết, đều là chỗ chướng ngại cho hành giả, cần phải xa lánh, tìm nơi tốt đẹp, cần phải gia công, đừng khiến cho khi gặp cảnh, tâm tán loạn bất định, thái tâm, phải biết rõ phương tiện không để người ác thú ác có dịp phá hại, khởi các lòng nghi khiến thọ quả khổ.

***