Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi

PHẬT THUYẾT KINH

ĐỒNG TỬ TÔ BÀ HÔ THƯA HỎI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM SÁU

PHẨM TÔ BÀ HÔ ĐỒNG TỬ

NIỆM TỤNG NGHI QUỸ

QUÁN TƯỚNG ẤN MỘNG CHỨNG
 

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, hành giả không nên gấp, không nên chậm, tiếng nói cũng vậy, không lớn không nhỏ, không gián đoạn, không được nói chuyện khiến tâm suy nghĩ loạn, lường gạt.

Cũng như biển lớn ngày đêm không ngừng sóng, hành giả tu các phước đức cũng lại như vậy, cúng dường lễ bái tán thán tất cả Chư Phật ngày đêm không thôi.

Hành giả niệm tụng nếu tâm duyên qua cảnh khác hoặc giải đãi hoặc sanh dục tưởng, mau phải hồi tâm quán chữ Chân Ngôn hoặc quán Bổn Tôn hoặc quán thủ ấn, cũng như người tư quán để tâm nơi giữa chân mày khiến không tán loạn, sau gặp cảnh tâm không động, người kia được gọi là thành tựu quán hạnh.

Hành giả cũng vậy, khi gặp các duyên tâm không lay động, được gọi là niệm tụng Chân Ngôn thành tựu.

Do đó hành giả muốn cầu Tất Địa nên cần để tâm một chỗ, tâm được điều phục tức sanh vui vẻ, tùy theo vui vẻ thân tức khinh an, thân khinh an tức được an lạc, thân được được an lạc tâm tức được định, tâm định rồi hành giả tức hết nghi lự, do nếu niệm tụng tội tức tiêu trừ, tùy tội tiêu trừ tâm tức thanh tịnh, tùy tâm thanh tịnh tức được thành tựu.

Do đó Như Lai mới nói tất cả các pháp lấy tâm làm gốc, do tâm thanh tịnh mà được khối lạc thù thắng trong Cõi Trời Người, do tâm tạp nhiễm phải đọa địa ngục cho đến súc sanh đói khát các khổ.

Do tâm cực tịnh cho đến mau lìa đất nước gió lửa, sanh già bệnh chết, không lạc nhi biên, hồn tồn giải thốt, do định mà Chân Ngôn thành tựu, được thọ vui, xa lìa vô thường hư hoại.

Do đó các pháp đều do tâm sanh, không phải tự nhiên hiện, không phải ai cho, không phải do Tự Tại Thiên tạo ra, không phải không nhân duyên, cũng không phải do ta sinh ra các pháp, mà do vô minh lưu chuyển sanh tử.

Tứ đại hòa hợp giả danh làm sắc, sắc mà không phải ta, ta không phải sắc, sắc không do ta, ta không do sắc, như vậy bốn cái như không, sắc là vô thường cũng như đám bọt, thọ như sóng, tưởng như lửa nóng, hành như lá chuối, thức như huyễn hóa. Nếu thấy được vậy, gọi là chánh kiến, trái lại là tà kiến.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người trì Chân Ngôn khi đủ số tức biết được tự thân sắp gần Tất Địa.

Làm sao biết được?

Ở trong giấc ngủ mộng thấy các tướng tốt.

Hoặc thấy tự thân đi trên lầu các hoặc lên cây lớn.

Hoặc cỡi sư tử, hoặc cỡi ngựa trắng, hoặc ngồi trâu, cọp trắng, hoặc lên núi cao, hoặc cỡi tê ngưu, hoặc cỡi bạch tượng.

Hoặc nghe trên không trung có tiếng sét, hoặc cỡi trâu trắng, hoặc cỡi bò vàng.

Hoặc được tiền bạc, hoặc được tràng hoa hoặc được áo sạch, hoặc ăn thịt uống rượu, hoặc ăn trái cây có nước, hoặc được hoa sen trắng, xanh, đỏ, hồng.

Hoặc được Tượng Phật, hoặc được Xá Lợi, hoặc được Kinh Điển Đại Thừa, hoặc thân ngồi ăn chung với Chư Phật, Bồ Tát một chỗ.

Hoặc được lừa, hoặc được trâu con, hoặc được một xe đồ vật, hoặc được phất trắng, hoặc được giày dép, hoặc được hoạnh dao, hoặc đuôi cánh khổng tước, hoặc được vòng vàng, hoặc được bảo châu, thương khư.

Hoặc được người nữ đoan chánh, hoặc gặp cha mẹ, hoặc được các đồ báu trang sức, hoặc được chân giường bạch y.

Hoặc thấy qua biển lớn, hoặc qua sông suối.

Hoặc được uống bơ, hoặc lấy máu tắm rửa.

Hoặc thấy đi vào trong Tháp Miếu, Tăng phòng, hoặc thấy chỗ ngồi của Phật đương vì Thiên Long Bát Bộ nói pháp, thân cũng nghe Phật nói pháp.

Hoặc thấy Duyên Giác nói pháp mười hai nhân duyên, hoặc thấy Thánh Tăng nói bốn quả chứng, hoặc thấy Bồ Tát nói pháp Lục Độ Ba La Mật.

Lại thấy các Đại lực Thiên Vương nói pháp khối lạc của Cõi Trời.

Hoặc thấy Ưu Bà Tắc nói pháp xa lìa thế gian, hoặc thấy Ưu Bà Di nói pháp xa lìa nữ thân.

Hoặc thấy Quốc Vương, hoặc thấy đại lực A Tu La, hoặc thấy Tịnh hạnh Bà La Môn, hoặc thấy trượng phu, hoặc thấy nữ nhân đoan chánh, hoặc thấy người giàu có Trưởng Giả, hoặc thấy cùng quyến thuộc tụ hội một chỗ, hoặc thấy khổ hạnh Tiên Nhân, hoặc thấy Chư Thiên Trì Minh, hoặc thấy người Trì Chú.

Hoặc thấy ăn nuốt mặt trời, mặt trăng, hoặc thấy thân nằm trên biển, các chúng sanh trong biên nhập vào trong bụng, hoặc thấy uống nước bốn biển.

Hoặc thấy cỡi rồng dạo chơi bốn biển, hoặc bay trong hư không, hoặc thấy ngồi lên núi Tu Di, bốn biển Long Vương lại cúng dường đảnh lễ.

Hoặc thấy thân rớt nới hầm phẩn, hoặc thấy uống tinh, hoặc thấy uống ăn máu thịt người, hoặc thấy vào trong lửa lớn, hoặc thấy nữ nhân ẩn nhập vàp thân.

Lại nữa Tô Bà Hô Đồng Tử, người trì Chân Ngôn công hạnh sắp xong thấy các mộng tốt đẹp nên biết một tháng, nửa tháng tất được đại Tất Địa, nếu luận nói cảnh giới trong mộng, không thể nói hết cần tự biết lấy, tinh tấn không lui sụt tức đươc tất cả các cảnh giới trên.

***