Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Du Già đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẨM MƯỜI

PHẨM PHẬT NÓI KINH

DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG CHÚC LỤY
 

Bấy giờ Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai nhập vào Tối Thượng Thành Tựu Kim Cương Tam Ma Địa, từ định xuất ra xong, bảo Kim Cương Thủ Bồ Tát rằng: Ông hãy nghe cho kỹ!

Nay ta nói pháp Kim Cương Tối Thượng Đại Tam Muội Thành Tựu trong tất cả Tam Muội. Nhóm Bí Mật Thành Tựu, Chân Ngôn, Quán Tưởng, Tương Ứng, Nghi Tắc… này khéo hay thành tựu thân miệng ý của tất cả Như Lai, vĩnh viễn chẳng bị chuyển lùi.

Lại nữa, A Xà Lê an bánh xe Cakra: Luân trước mặt, trì tụng Bản Chân Ngôn xong, nhập vào Biến Chiếu Như Lai Tam Ma Địa.

Do trì tụng này với sức uy thần của Tam Ma Địa liền thành bánh xe Thánh Ārya cakra: Thánh Luân từ mặt đất mà dấy lên ánh sáng rực rỡ.

Liền tụng Phật Nhãn Bồ Tát Chân Ngôn, dùng bàn tay cầm bánh xe, ở khoảng sát na liền tự biến thân như Biến Chiếu Như Lai không có khác, chuyển bánh xe Đại Pháp Mahā dharma cakra: Đại Pháp Luân lợi lạc hữu tình, khiến được hướng đến Thánh Đạo Ārya mārga của ba Thừa Trī i yānāni.

Lại nữa, A Xà Lê an chày Kim Cương trước mặt, trì tụng Bản Chân Ngôn xong, nhập vào A Súc Như Lai Tam Ma Địa. Do trì tụng này với sức uy thần của Tam Ma Địa liền thành cái chày Thánh Thánh Xử từ mặt đất mà dấy lên ánh sáng rực rỡ.

Dùng khoảng thời gian bàn tay cầm chày, liền tự biến thân như A Súc Như Lai không có khác. Chư Phật, Bồ Tát thảy đều vây quanh, cầm chày Kim Cương, đi trong ba cõi rồi trụ tại tâm của tất cả chúng sinh, ban cho nguyện của tất cả chúng sinh.

Lại nữa, A Xà Lê an vật báu trước mặt, trì tụng Bản Chân Ngôn xong, nhập vào Bảo Sinh Như Lai Tam Ma Địa. Do trì tụng này với sức uy thần của Tam Ma Địa liền thành vật báu Thánh Thánh Bảo từ mặt đất mà dấy lên ánh sáng rực rỡ. Lại tụng Bảo Quang Bồ Tát.

Chân Ngôn, dùng bàn tay cầm Bảo Quang chiếu mười phương, liền tự biến thân như Bảo Sinh Như Lai không có khác, cầm báu Như Ý du hành cõi Phật, trừ nỗi khổ nghèo túng của các chúng sinh.

Lại nữa, A Xà Lê an hoa sen trước mặt, trì tụng Bản Chân Ngôn xong, nhập vào Vô Lượng Thọ Như Lai Tam Ma Địa. Do trì tụng này với sức uy thần của Tam Ma Địa liền thành hoa Thánh Thánh hoa từ mặt đất mà dấy lên ánh sáng rực rỡ.

Liền tụng Bạch Y Bồ Tát Chân Ngôn, dùng bàn tay cầm hoa, liền tự biến thân như Vô Lượng Thọ Phật không có khác, ở Thế Giới Cực Lạc. Mặt như trăng đầy, cầm Cam Lộ của pháp ban cho tất cả chúng sinh.

Lại nữa, A Xà Lê an cây kiếm báu trước mặt, trì tụng Bản Chân Ngôn xong, nhập vào Bất Không Thành Tựu Như Lai Tam Ma Địa. Do trì tụng này với sức uy thần của Tam Ma Địa liền thành cây kiếm Thánh Thánh Kiếm từ mặt đất mà dấy lên ánh sáng rực rỡ.

Lại tụng Đa La Bồ Tát Chân Ngôn, dùng bàn tay cầm cây kiếm, liền tự biến thân như Bất Không Thành Tựu Phật không có khác, như mặt trăng trong mát du hành Cõi Phật, lợi lạc chúng sinh, trừ phiền não cho họ.

Năm loại Thánh Pháp của nhóm bánh xe cakra: Luân… như vậy, y theo giáo trì tụng đều được thành tựu.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai nhập vào Bình Đẳng Trụ Kim Cương Tam Ma Địa. Từ định xuất ra xong, ngó nhìn đại chúng rồi yên lặng mà trụ.

Bấy giờ Từ Thị Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trật áo hở vai phải, chắp tay lễ Đức Phật, rồi bạch Phật rằng: Thế Tôn! Nếu có A Xà Lê ở trong Nhất Thiết Như Lai Thân Khẩu Ý Bí Mật Đại Du Già Giáo này thọ nhận quán đỉnh, thời Chư Phật Bồ Tát nên quán như thế nào?

Đức Phật nói: Này Từ Thị! Chư Như Lai, các Bồ Tát ấy quán thọ nhận Quán Đỉnh A Xà Lê này như quán Bồ Đề chân tâm mà không có hai tướng.

Thế nào là Pháp Quán Đỉnh cùng với Bồ Đề như một?

Đức Phật nói: Này thiện nam tử! Nay ông nghe cho kỹ!

A Xà Lê này, hết thảy Chư Phật với các Bồ Tát hiện tại nói pháp ở mười phương.

Một ngày ba thời đi đến chỗ của A Xà Lê, hiến Đại Cúng Dường như Phật không có khác, đều phát ra lời nói là: A Xà Lê này tức là cha mẹ của Chư Phật chúng tôi, với là thầy của Chư Phật chúng tôi.

Lại nữa thiện nam tử! Hết thảy Chư Phật Thế Tôn hiện tại nói pháp ở mười phương Thế Giới. Hết thảy ba nghiệp gom chứa vô lượng phước đức của các Như Lai ấy đều ngang bằng phước đức thuộc một lỗ chân lông của A Xà Lê.

Tại sao thế?

Vì A Xà Lê thọ nhận Du Già Quán Đỉnh xong cùng trí của tất cả Phật tương ứng chân tâm vi diệu nên không có đẳng cấp.

Khi ấy, Từ Thị Bồ Tát nghe Đức Phật nói xong, khen chưa từng có, rồi đứng trước mặt Đức Phật.

Bấy giờ A Súc Như Lai, Bảo Sinh Như Lai, Vô Lượng Thọ Như Lai, Bất Không Thành Tựu Như Lai, Đại Biến Chiếu Như Lai… nhập vào Kim Cương A Xà Lê Tam Muội Tướng Kim Cương Tam Ma Địa.

Từ Định xuất ra xong, bảo các Như Lai với Bồ Tát ấy rằng: Hãy nghe cho kỹ! Hãy nghe cho kỹ! Hết thảy Chư Phật ba đời đều đi đến chỗ của A Xà Lê cung kính cúng dường.

Tại sao thế?

Vì Kim Cương A Xà Lê này tức là Trí Chủ của tất cả Như Lai.

Lúc đó, các Như Lai với các Bồ Tát ấy nghe Đức Phật nói xong, thời bạch Phật rằng: Thế Tôn! Pháp Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Thân Ngữ Tâm Tam Mật Thành Tựu nên y theo đâu mà trụ?

Đức Phật nói: Pháp Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Thân Ngữ Tâm Tam Mật Thành Tựu nên y theo Thân Ngữ Tâm của Kim Cương A Xà Lê mà trụ.

Lại nữa, các Bồ Tát bạch Phật rằng:

Thế Tôn! Thân ngữ tâm của Kim Cương.

A Xà Lê này nên y theo đâu mà trụ?

Đức Phật nói: Nên y theo hư không mà trụ.

Bồ Tát bạch rằng: Hư không nên y theo đâu mà trụ?

Đức Phật nói: Y theo tâm của Kim Cương A Xà Lê mà trụ.

Bồ Tát bạch rằng: Tâm y theo đâu mà trụ?

Đức Phật nói: Tâm vốn lìa tướng nên không có chỗ trụ.

Lúc đó, các hàng Bồ Tát nghe Đức Phật nói xong, tâm nghĩ hiếm có, rồi yên lặng mà trụ.

Đức Phật bảo các Bồ Tát rằng: Nay Du Già Đại Giáo này có mười loại nghĩa chân thật bí mật.

1. Mạn Noa La.

2. Tam Ma Địa.

3. Ấn Tướng.

4. Bước đi hành bộ.

5. Vị trí ngồi toạ vị.

6. Trì tụng.

7. Hộ Ma.

8. Cúng dường.

9. Bản sự.

10. Tương ứng.

Mười Pháp Đại Trí này đã sinh ra bí mật thâm sâu mà Chư Phật ba đời cùng nhau tuyên nói.

Nếu các đệ tử học pháp với người thọ nhận Quán Đỉnh đối với A Xà Lê luôn thực hành cung kính, tôn trọng, cúng dường thì hết thảy giáo của Tam Mật Du Già tuỳ theo căn tính của mình, y theo pháp thọ trì triển chuyển lưu truyền, lợi ích an vui cho tất cả chúng sinh.

Đức Phật nói: Du Già Đại Giáo này. Hàng A Xà Lê các ông, đừng truyền cho người không có tín căn với kẻ ngu si khinh pháp. Nếu truyền cho nhóm ấy thì pháp chẳng thành tựu với phá tam muội, khi thân hoại mạng hết thì bị đoạ vào đại địa ngục.

Nếu lại có người chẳng y theo diệu pháp cam lộ này tinh tiến tịnh tu thì người đấy chẳng thể trừ đoạn tất cả phiền não, huống chi là tu các khổ hạnh buông xả đầu, mắt, tay, chân…

Nếu người ở trong giáo này, tuỳ tu một pháp, một hạnh, trì tụng tinh thục, trụ nơi vắng lặng, nhập vào Tam Ma Địa thời hay chặt đứt phiền não, hiện chứng Phật Quả.

Đức Phật nói Kinh xong thời các hàng Bồ Tát với hàng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, Phi Nhân… nghe điều Phật đã nói, đều rất vui vẻ, tin nhận, phụng hành.

***