Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Du Già đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẨM TÁM

PHẨM TƯƠNG ỨNG

PHƯƠNG TIỆN THÀNH TỰU
 

Bấy giờ Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai nhập vào Nhất Thiết Như Lai Trí Luân Thành Tựu Kim Cương Tam Ma Địa. Từ Định xuất ra xong, nói Nhất Thiết Luân Nội Ngoại Sở Tác Pháp Mạn Noa La được tạo lập bởi Kinh Du Già Đại Giáo Vương này tuỳ vào danh hiệu của Bản Tôn, Liên Hoa Kim Cương sinh ra mà xưng tên gọi Mạn Noa La.

Sau đó làm Pháp của nhóm Tức Tai, Tăng Ích, Kính Ái, Giáng Phục… nên dùng Bản Tôn với các Bồ Tát, quán tưởng, trì tụng xong, liền làm Pháp này.

Nếu làm Pháp Tức Tai thì nên y theo Phật Nhãn Bồ Tát, Tôn Na Bồ Tát.

Nếu làm Pháp Tăng Ích thì nên y theo Bảo Quang Bồ Tát, Bạch Y Bồ Tát.

Nếu làm Pháp Kính Ái thì nên y theo Đa La Bồ Tát, Kim Cương Toả Bồ Tát.

Nếu làm Pháp Giáng Phục thì nên y theo Tần My Bồ Tát, Ma Ma Chỉ Bồ Tát.

Lại nữa, Nhật Tiền Bồ Tát với Bát Lan Noa Xá Phộc Lý Bồ Tát. Hai vị Bồ Tát này cũng hay trừ tai tai nạn, tai vạ, điều không may, nếu người y theo đây trì tụng ắt được thành tựu.

Các Bồ Tát như vậy có đủ uy lực lớn, cùng với Phật không có khác, hay làm tất cả pháp thành tựu.

Khi người trì tụng muốn làm Pháp Thân Tai tai chướng của thân đều quán tưởng bản tự chữ gốc, chữ chủng tử hoá thành Phật Nhãn Bồ Tát Buddha locanabodhisatva với Tôn Na Bồ Tát Cu dha bodhisatva, tướng tốt viên mãn, tất cả trang nghiêm, tay cầm Cam Lộ Quân Trì bình Quân Trì chứa nước Cam Lộ với tràng hạt.

Dùng Cam Lộ Quân Trì rưới lên đỉnh đầu của người bị tai chướng, như tự trong mát hay trừ nhiệt não. Thời người trì tụng tưởng nơi thân của mình tức là Biến Chiếu Như Lai Vairocana tathāgata khéo hay dứt trừ tất cả tai chướng.

Lại nữa, làm Pháp Tăng Ích thời A Xà Lê quán tưởng thân của mình là Bảo Sinh Như Lai Ratna sa bhava tathāgata, thân tướng màu vàng ròng rộng lớn viên mãn. Lại tưởng Bảo Quang Bồ Tát Ratna prabha bodhisatva với Bạch Y Bồ Tát Pa ara vāsini bodhisatva, cũng làm màu vàng ròng, tay cầm vật báu kèm cầm hoa sen, tuôn mưa Cam Lộ với mưa châu báu, hay làm Pháp Tăng Ích tối thượng.

Lại nữa, làm Pháp Kính Ái thời người trì tụng quán tưởng Vô Lượng Thọ Phật Amitāyus buddha có thân tướng màu đỏ rộng lớn viên mãn. Lại tưởng Đa La Bồ Tát Tārā bodhisatva, Kim Cương Toả Bồ Tát Vajra ś khala bodhisatva…thân cũng màu đỏ, tay cầm sợi dây với móc câu Kim Cương khiến người kính yêu. Liền dùng móc câu, sợi dây móc dẫn. Như vậy y theo Pháp sẽ mau được kính yêu.

Lại nữa, làm Pháp Tức Tai thời người trì tụng quán tưởng Nhật Tiền Bồ Tát Marīcī bodhisatva với Bát Lan Noa Xa Phộc Lý Bồ Tát Par a śavarī bodhisatva đầy khắp hư không, tuôn mưa Cam Lộ liền được tiêu trừ tai chướng.

Lại nữa, Pháp Giáng Phục thời người trì tụng trước tiên tưởng chữ Hồng Hū hoá thành Bất Không Thành Tựu Phật Amogha siddhi buddha, thân tướng màu xanh lục rộng lớn viên mãn.

Lại tưởng Tần My Bồ Tát Bh ku ibodhisatva với Ma Ma Chỉ Bồ Tát Māmaki bodhisatva, thân tướng màu xanh lục, khắp thân toả ánh sáng Kim Cương, hiện tướng Đại Phẫn Nộ tuôn lửa Trời to lớn, thiêu đốt thân người cần giáng phục mà tám tướng kinh sợ. Như vậy quán Pháp tương ứng, trải qua khoảng sát na thì thân người cần giáng phục bị tổn hoại cho đến bị trừ diệt.

Lại nữa, bốn vị Bồ Tát của nhóm Tát Đoả Kim Cương Satva vajrī hay cho hữu tình làm Pháp Quán Đỉnh Abhi eka.

Lại nữa, mười sáu vị Đại Bồ Tát ở Mạn Noa La tối thượng hay làm tất cả pháp thành tựu.

Lại nữa, các vị Đại Minh Vương. Y theo pháp quán tưởng, hay làm pháp giáng phục.

Lại nữa, làm pháp ngoại giáng phục. Người trì tụng lấy đất dưới bàn chân của người cần giáng phục với đất hai bên bờ sông, tro xác chết, áo xác chết, Dùng Khiết La Mẫu Đát La cùng hoà chung làm bùn, làm tượng người cần giáng phục.

Lại dùng nhóm hạt cải, thuốc độc, muối, Mẫn Mẫu Đát La… cùng hoà chung, xoa bôi lên thân tượng ấy xong, quán tưởng tượng ấy có tâm hoảng loạn. Gió thổi ở tại hư không, dùng móc câu Kim Cương câu móc, dùng sợi dây cột trói, xưng tên người cần giáng phục, dùng Cốt Đóa một loại khí trượng đánh, dùng cây kim gai đâm chích khắp thân.

Lại dùng xương người làm cây cọc, hoặc cây Khư Nỉ La đóng cọc lên đầu, trán, cánh tay, trái tim, cổ của tượng người cần giáng phục. Như vậy đóng đinh năm chỗ, liền dùng cây kiếm bén chặt đứt từ bàn chân trở lên. Dùng cây Ninh Ma làm củi nhóm lửa, hiện tướng Đại Phẫn Nộ, đem hình tượng đã bị chặt bỏ vào trong lửa ấy, làm Hộ Ma Ho ma.

Khi làm pháp này, hoặc nửa đêm giờ Tý, hoặc giữa ngày giờ Ngọ thì người bị giáng phục, cho đến sức của các Phật Thánh còn chẳng thể cứu được, huống chi là sự cứu giúp của Chư Thiên.

Lại nữa, làm Pháp Nội Giáng Phục. Người trì tụng y theo pháp, trước tiên giải trừ sự ủng hộ của người cần giáng phục.

Quán tưởng Chư Thiên, Minh Vương hiện tướng phẫn nộ đều cầm cây kiếm, cây gậy, chày Kim Cương, cái chày vồ, sợi dây, bánh se, cung, tên… dùng sợi dây của Minh Vương cột trói người cần giáng phục, dẫn đến phương Nam, trong quãng đường đi, thứ tự lại có Minh Vương dùng chày Kim Cương đánh đập làm cho sợ hãi.

Liền dùng cây kiếm bén mộ bụng của người ấy, lấy rượt, bao tử ra xong, liền tụng Chân Ngôn của Minh Vương này là:

Án, hồng, phộc nhật la, la xoa sa bạc xoa dã, bạc xoa dã.

Tụng Chân Ngôn này xong. Lại tưởng chúng Kim Cương, La Sát biến làm nhóm quạ, chồn hoang, kên kên, chim… đều đến tụ tập ăn người cần giáng phục ấy.

Lại tưởng người ấy cỡi con lạc đà ngay trên Phong Luân, đi về hướng Nam. Lại có Minh Vương đi theo phía sau đánh ném. Như vậy quán tưởng thì người cần giáng phục ấy mau bị tiêu diệt.

Lại nữa, Pháp Tịch Trừ. Người trì tụng y theo Pháp tương ứng của Kim Cương Thuấn Noa Minh Vương dùng lá cây bị gió cuốn rụng xuống, bên trên viết Chân Ngôn với tên người cần giáng phục. Lại lấy đất dưới bàn chân của người ấy cùng với lá đã viết để chung một chỗ, dùng bàn chân đạp lên, liền tụng Bản Tôn Chân Ngôn thì mau được Tịch Trừ, cho đến Trời Đế Thích cũng chẳng thể cứu giúp, huống chi là các người phàm.

Lại nữa, Pháp Tịch Trừ. Người trì tụng dùng cái vây của Huân Hồ, bên trên viết Chân Ngôn với tên người cần giáng phục. Dùng tóc của Bà La Môn tịnh hạnh cột ràng, liền tụng Chân Ngôn gia trì rồi ngầm chôn trong đất. Lại tưởng hai vị Minh Vương ở chỗ ấy đánh đập.

Tiếp theo tưởng chữ Hồng Hū hoá làm chày Kim Cương nhỏ, nhập vào thân của người cần giáng phục, biến thành chày Yết Ma rực lửa to lớn, đánh lên thân phần, chi tiết người cần giáng phục ấy khiến cho khô héo. Lại tưởng các Kim Cương Noa Chỉ Nễ Vajra āki ī đều đi đến hớp máu trong thân của người cần giáng phục.

Như vậy làm pháp mau được tịch trừ.

Tụng Chân Ngôn này là:

Án, phộc nhật la noa chỉ nễ a mục cát tả, la cật đa, a yết lý sa dã, hồng, phát tra.

Tụng Chân Ngôn này xong, y theo pháp tương ứng thì người cần giáng phục ấy mau bị khô héo thân phần, cho đến bị trừ diệt.

Lại nữa Pháp tuôn mưa giáng vũ. Người trì tụng đên góc Đông Bắc, dùng nước thơm xoa bôi Tứ Phương Mạn Noa La Đàn Trường vuông vưc xong, dùng hương xoa bôi điểm chấm tròn như tướng của ngôi sao, dùng vật khí sạch se che úp lên.

Người trì tụng quán tưởng bảy điểm Đồ Hương của Man Noa La thành núi Tu Di tám góc, hoá chày Kim Cương đầy tràn vòng khắp. Lại tưởng chữ Dã Ya thành Đại Phong Luân lặng yên chẳng động. Như vậy y theo pháp thì hay tuôn mưa lớn.

Lại nữa, Pháp Giáng Vũ. Người trì tụng quán tưởng trên hoa sen tám cánh có tám vị Đại Long Vương là.

A Nan Đa Long Vương Ananta nāga rāja, Cô Lý Ca Long Vương Kulika nāga rāja, Phộc Tô Chỉ Long Vương Vā uki nāga rāja, Đát Xoa Ca Long Vương Tak aka nāga rāja, Ma Hạ Bát Nột Ma Long Vương Mahā padma nāga rāja, Yết Lý Cô Tra Ca Long Vương Karko aka nāga rāja, Thương Kha Bá La Long Vương Śa kha pāla nāga rāja, Bát Nột Ma Long Vương Padma nāga rāja… Long Vương như vậy. Như vậy Long Vương mỗi mỗi vị đều y theo sắc tướng trang nghiêm với nhóm cầm nắm, mỗi mỗi quán tưởng xong.

Vào nửa đêm đến ngã tư đường, lấy nước thơm dùng ngón cái trái xoa bôi Tứ Phương Mạn Noa La, ở trong bốn góc vẽ nhóm Kim Cương Câu. Thời người trì tụng ngồi Kiết Già ở trước Mạn Noa La, lại tưởng tám vị Đại Long Vương, đồng tụng Chân Ngôn cùng với tên gọi. Như vậy y theo pháp thì hay tuôn mưa lớn.

Lại nữa, Pháp Giáng Vũ. Người trì tụng tưởng: Trước tiên trên hoa sen tám cánh có tám vị Đại Long Vương, chính giữa hoa sen có Đại Phẫn Nộ Minh Vương, hào quang thân sáng rực, hoá Kim Si Điểu ép đuổi các Rồng. Thời người trì tụng tụng chữ Hồng Hồng Hū hū với Chân Ngôn của Long Vương. Như vậy quán tưởng, trì tụng ắt tuôn mưa lớn.

Lại nữa, Pháp Chỉ Vũ ngưng mưa. Người trì tụng quán tưởng thân của mình như lửa tam muội, ở tam tinh hoá ra Bất Động Tôn Minh Vương Acala vidya rāja khắp thân rực lửa, ánh sáng như mặt trời, cũng như thân của Đại Biến Chiếu Như Lai có sáu cánh tay. Tay bên phải cầm cây kiếm, chày Kim Cương, mũi tên.

Tay bên trái cầm bánh xe, sợi dây, cây cung. Lại tưởng hoá các Minh Vương với bánh xa, cây kiếm, sợi dây, cung, tên, chày Kim Cương như mưa đầy hư không. Liền tụng Bản Chân Ngôn. Như vậy y theo pháp tương ứng thì mưa lớn liền dừng với trừ Ma Bố Ma gây kinh sợ.

Lại nữa Pháp Trừ Ma Kinh Bố trừ sự sợ hãi do Ma gây ra.

Người trì tụng dùng Na La Lỗ Địa La Nāra rudhira: Máu người với đất sạch, cùng hoà chung làm hình tượng của ma oán xong, tụng Quyết Chân Ngôn hai mươi mốt biến, y theo pháp của Nhật Tiền Bồ Tát, quán tưởng Tần Na Dạ Ca Vināyaka nhập vào miệng của người cần giáng phục, dùng chày vồ đánh đập, liền tụng Xử Chân Ngôn là:

Án, tống bà phộc nhật la mẫu sa lệ na, tổ lan noa dã na la vĩ cận nẵng, hồng, phát tra.

Như vậy, y theo pháp trì tụng, trong một sát na thì ma tự kinh sợ, lui tan, bỏ chạy.

Lại nữa, Pháp Giáng Vũ. Người trì tụng quán tưởng Trời Đế Thích có ba mặt, bốn cánh tay, thân như màu mặt trăng, cỡi trên con voi trắng có tám thân một ngàn cái đầu. Con voi ấy có ngàn mắt, ngàn ngà.

Tay phải cầm chày Kim Cương, tay trái cầm cái chuông an bên cạnh eo lưng, sắc tướng viên mãn, làm tướng Đại Phú Quý, bốn Thiên Nữ vây quanh ngay trong hư không, lợi lạc chúng sinh muôn tuôn mưa ngọt, bào các Long Vương rằng: Ngươi mau tuôn mưa. Lại tưởng Kim Sí Điểu ép bức các Long Vương, dùng mỏ mổ khiến tuôn mưa ngọt.

Liền tụng Chân Ngôn là:

Án, phộc nhật la noa la dã, na nễ lý phộc bát dã vãn hứ nễ, mạn nột di huỷ, hồng.

Tụng Chân Ngôn này xong, liền tuôn mưa lớn như cái bình dốc rót nước.

Lại nữa, Chân Ngôn là:

Án, ma hạ tô kha, phộc nhật la, để nhược, hồng.

Người trì tụng tụng Chân Ngôn này tác Kim Cương Phộc, y theo pháp quán tưởng thì hay thành tựu việc lợi lạc tối thượng.

Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai nói Chân Ngôn, quán tưởng pháp chân thật vi diệu này xong, thời tâm rất vui vẻ ngó nhìn đại chúng rồi dùng đại trí điều phục các chúng, cho nên cầm chày Kim Cương nhập vào Đại Lạc Tam Ma Địa. Từ định xuất ra xong, dùng phương tiện khéo, dẫn phát đại trí.

Đem hai bàn tay như hoa sen an ở trên đỉnh đầu, từ tam tinh của mình phóng ánh sáng lớn, hiện tướng ba mật của thân miệng ý.

Bấy giờ A Súc Phật, Bảo Sinh Phật, Vô Lượng Thọ Phật, Bất Không Thành Tựu Phật với mười sáu vị Đại Bồ Tát, cho đến tất cả các Đại Minh Vương… nhập vào pháp môn sâu xa, thông đạt tam muội.

Thời Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát chắp tay, hướng về Đức Phật, bạch rằng: Đức Thế Tôn có nhân duyên gì mà phóng ánh sáng lớn chiếu khắp Chúng Hội?

Nguyện xin Đức Thế Tôn vì chúng con nói.

Bấy giờ Đức Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai phát ra Đại Diệu Âm bảo nhóm Bồ Tát rằng: Nay ông hãy nghe cho kỹ! Ta sẽ vì ông nói.

Tướng của ánh sáng này hiển ở bí mật thâm sâu, quán tưởng pháp môn vi diệu, có lợi lạc lớn, thành tựu Kim Cương Đại Trí, chứng bồ đề Đạo Bodhi mārga rồi nói tụng là: Thật tướng bồ đề chẳng có, không.

Cũng không hai bên, không đường giữa trung đạo lìa tướng, vắng lặng như hư không Chư Phật ba đời đã chứng gì?

Nay nói đại phương tiện vi diệu

Khiến ngươi ngộ nhập tâm bồ đề

Trí lìa lấy, bỏ thủ xả, quán các Uẩn Skandha

Chỉ hiển chân không, tâm đạo lớn

Tối Thắng Như Lai, Phật ba thân

Chân tâm chẳng hướng trong tâm được

Tất cả các pháp từ tâm sinh

Các pháp đã sinh, tức bồ đề

Ví như huyễn sư dùng tâm huyễn

Làm mọi loại pháp huyễn hoá kia

Như vậy đều từ vọng tưởng sinh

Tướng tâm bồ đề cũng như vậy

Kim Cương Đại Trí từ tâm khởi

Khéo làm nhân hetu vô thượng bồ đề

Phiền não, nghi ngờ nhiễm tâm ấy

Tuỳ thuận căn tính chúng sinh nói

Ta thấy người ngu chia nhiễm, tịnh

Chẳng thấy bốn đại đất, nước, gió, lửa giả hợp thân

Quán tưởng vô vi, chân tính không

Rốt ráo thành tựu đại bồ đề.

Khi ấy, Đức Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai nói Tụng này xong, thời bảo Kim Cương Thủ Bồ Tát rằng: Như vậy sự thanh tịnh của Bản Tính bồ đề có hai nghĩa.

Một là: Chẳng phải là sinh phiền não, các uẩn không có thật.

Hai là: Tính như hư không, nghĩ bàn chẳng theo kịp, cho nên chân bồ đề này, Chư Phật cùng nhau nói. Nếu người quán tưởng tức trụ đại trí, hay làm Pháp Yết Ma Thành Tựu Karma siddhi.

Đức Phật bảo Kim Cương Thủ Bồ Tát: Nếu có người trì tụng thường tu tập pháp thành tựu, tuy lại siêng cầu nhưng cuối cùng khó thành. Nay ta vì ông nói pháp điều phục ấy, ở phương tiện đại lạc mau được thành tựu.

Người trì tụng nên y theo pháp của Kim Cương Câu Đại Bồ Tát, Kim Cương Quyến Sách đủ Đại Lực, Kim Cương Quyền rất mạnh bén, Kim Cương Quyết hay phá hoại, Kim Cương Cốt Đoá hay đánh nện, Kim Cương La Lê Ấn rất dũng mãnh… nhóm như vậy, Chư Thiên nhìn thấy thảy đều kinh sợ, đây là tam muội của Phật.

Nếu người trì tụng y theo pháp quán tưởng, tụng nơi chữ Hồng Hū, phát Kim Cương Câu, khép nhập vào tâm của Chư Phật, thấy tam muội này thảy đều mau đến. Pháp này hay thỉnh triệu Chư Phật Bồ Tát, huống chi là hạng chúng sinh phàm phu.

Khi người trì tụng muốn cầu thành tựu, làm pháp giáng phục này, thời quán tưởng xong, dùng Kim Cương Phộc cột buộc, dùng Kim Cương Ca Lợi Ấn làm tướng Kỳ Khắc khắc kỵ, dùng Kim Cương Kiên Cố Quyến múa đánh.

Lại dùng Kim Cương quyết đóng năm chỗ là: Đỉnh đầu, trán, cổ, trái tim, cánh tay. Dùng Kim Cương Cốt Đoá để đóng cây cọc quyết ấy. Như vậy y theo pháp cho đến ma oán đại ác mau tự hàng phục, đều được viên mãn thành tựu tối thượng, chẳng lâu ắt chứng Phật quả bồ đề.

Lúc đó, nhóm Kim Cương Thủ Bồ Tát, tất cả đại chúng nghe pháp tương ứng thành tựu bí mật đấy xong, tâm rất vui vẻ, khác miệng đồng âm khen rằng: Lành thay! Lành thay Thế Tôn! Đại Tương Ứng Bí Mật Thâm Cố U Viễn này hay vì chúng sinh phân biệt mở bày.

Rồi nói tụng là:

Lành thay! Vô thượng đại vô uý

Biến Chiếu Kim Cương Đại Như Lai

Khéo nói pháp vi diệu chân thật

Lợi ích tất cả các chúng sinh

Đại Lực Kim Cương Thanh Tịnh Câu

Hay vào đại trí, tâm Chư Phật

Thành tựu Kim Cương Tối Thượng Thừa

Thông đạt tướng vô vi bí mật

Nếu người y pháp mà siêng tu

Chẳng lâu viên chứng quả bồ đề.

Khi nhóm Kim Cương Thủ Bồ Tát nói Tụng này xong, thời Đại Biến Chiếu Kim Cương Như Lai liền nói Chân Ngôn của nhóm Kim Cương Câu là:

Án, phộc nhật la cô xá, a ca lý sa dã, hồng

Án, phộc nhật la bá xá, mãn đà, hồng

Án, phộc nhật la ca lý, đát lý nhạ dã, hồng

Án, phộc nhật la mẫu sắt trí, ngật lý hận noa, bát dã, hồng.

Chân Ngôn của nhóm Kim Cương Câu như vậy: Thanh tịnh, vi diệu, đủ uy lực lớn, lợi ích vô lượng. Nếu người y theo pháp trì tụng thời không có gì mà chẳng thành tựu. Ở trong Kim Cương Đại Trí rất ư thù thắng, chẳng được truyền cho người phi. Pháp chẳng hợp với quy phạm thuộc nhóm tà kiến.

***