Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Hải Long Vương

PHẬT THUYẾT

KINH HẢI LONG VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
 

PHẨM MƯỜI HAI

PHẨM A TU LA YẾN CƯ ĐƯỢC THỌ KÝ
 

Đến đây, Thần Vô Thiện Yến Cư bạch Đức Thế Tôn rằng: Sao gọi là Bồ Tát vượt lên trên các đức?

Đức Phật bảo Thần Vô Thiện rằng: Bồ Tát có tám pháp vượt lên trên các đức.

Những gì là tám?

1. Ở đây, Bồ Tát lìa khỏi cống cao, vì tất cả mọi người, khiêm hạ cung kính nhận lời dạy bảo kính thuận, lời nói và hành động tương xứng, khiêm nhường thuận theo bậc Tôn Trưởng.

2. Tất cả đức hạnh, các pháp là gốc.

3. Các hạnh kiên cường, vượt các đức thiện.

4. Ưa thích ngần ấy sự bố thí vi diệu.

5. Thà mất thân mạng chẳng cầu tiện nghi của người khác.

6. Thấy có người nguy hiểm sợ sệt thì ban cho vô úy.

7. Người đến nương nhờ chẳng xả bỏ ai.

8. Cầu tất cả nghiệp phước tuệ chẳng cảm thấy chán, đủ.

Đó là tám pháp.

Thần Vô Thiện lại hỏi Đức Phật rằng: Bồ Tát có bao nhiêu pháp hạnh để được thân to lớn?

Gương mặt rộng đầy đặn?

Quyến thuộc đông đúc?

Ý nghĩ rộng vô cực?

Đức Phật bảo Thần Vô Thiện Yến Cư rằng: Bồ Tát có bốn việc được thân to lớn.

Những gì là bốn?

1. Chẳng nói việc làm tham lam ganh ghét của người khác.

2. Tạo tác hình tượng của Đức Phật với căn tướng đầy đủ.

3. Hòa hợp, ly biệt khuyên bảo khiến cho chí nguyện ở đạo vô thượng chánh chân.

4. Hướng đến chúng sinh, không làm tổn thương tướng mạo.

Đó là bốn việc được thân to lớn.

Bồ Tát có bốn việc để gương mặt rộng đầy đặn.

Những gì là bốn?

1. Dùng ngần ấy chuỗi ngọc mà dùng bố thí.

2. Tất cả vật yêu thích đem bố thí mà chẳng tiếc.

3. Luôn dùng mắt từ chiêm ngưỡng Như Lai.

4. Thấy người đoan chánh chẳng sinh lòng ganh ghét.

Đó là bốn việc được khuôn mặt rộng đầy đặn.

Bồ Tát có bốn việc được quyến thuộc đông đúc.

Những gì là bốn?

1. Lìa khỏi lời nói hai lưỡi.

2. Chưa từng phá hoại quyến thuộc người khác.

3. Thấy bè bạn người khác thì thay họ vui mừng.

4. Chẳng bỏ tâm đạo, đồng thời giáo hóa người khác khiến họ phát ý đạo.

Đó là bốn việc.

Bồ Tát có bốn việc ý rộng vô cực.

Những gì là bốn?

1. Tâm ấy thanh tịnh mà không dua nịnh.

2. Trừ ái dục cực nặng, ở chỗ trung gian mà không chán mệt.

3. Chí nguyện ở pháp yếu thậm thâm vi diệu.

4. Gốc ngọn của tất cả các pháp đều rỗng không.

Đó là bốn pháp Bồ Tát được ý rộng vô cực.

Đến đây, Thần Vô Thiện Yến Cư cùng ba vạn hai ngàn quyến thuộc đều dùng vô số chủng loại, tám ngàn hoa Trời tung lên trên Đức Thế Tôn, dùng kệ khen rằng:

Loài người ở mười phương

Chẳng có thể lường xét

Khoảng thời gian giây lát

Cúng dường Đức Thế Tôn.

Giả sử người mười phương

Cúng dường tất cả đức

Ở tại trăm ngàn kiếp

Bố thí tâm bình đẳng.

Lòng từ chẳng thể sánh

Thực hành phước thương xót

Tịch nhiên rất ứng hợp

Đâu cúng dường báo đáp?

Đó là những phụng sự

Cúng dường Phật mười phương

Phát tâm không đồng đẳng

Trụ chánh đế ứng hợp.

Ở đây con tự tại

Lập chí, không dua nịnh

Bản vô đã hiểu rõ

Phật Đạo, tự được thành.

Đấng Nhân Tôn thương xót

Ba cõi, chứng ngã không

Mười lực thô đạt ngã

Hiểu tâm tánh hạnh con.

Nhu nhuyến không khiếp nhược

Lìa khỏi các kinh sợ

Bố thí giới thù thắng

Trì giới và nhẫn nhục

Tinh tấn với ý thiền

Vì ứng trụ trí tuệ

Thuận theo tâm từ mẫn

Thường giữ chí thành kính.

Chẳng vì con, thêm thương

Chẳng nhận sự thọ ký

Nhân Tôn con đảm đương

Riêng được Phật thọ ký

Chí con chẳng nghi ngờ

Là chẳng thành tự tại

Con rõ hết, rốt cùng

Ở đạo chí thanh tịnh.

Khi Đấng Nhân Tôn cười

Nguyệt Anh liền hỏi rằng.

Nay sao cười rạng rỡ?

Xin bậc Thánh giảng nói

Khi hóa độ, bảo rằng:

Nguyệt Anh lắng nghe kỹ

Tu sở dĩ hiện lên

Phóng vì ánh sáng lớn

Vì tùy hỷ Yến Cư

Chí nguyện tôn đại đạo

Ba vạn hai ngàn người

Tùy tùng và quyến thuộc.

Trong số kiếp trăm ngàn

Thường hành đạo Bồ Tát

Tất cả chí tương đồng

Sẽ được đạo thành Phật

Sẽ cúng dường Thế Tôn

Nhiều như cát Sông Hằng

Nhân dân được khai hóa

Số ấy lại nhiều hơn.

Kiếp ấy tên Hoan Hỷ

Danh Hiệu Tịnh Phục Tịnh,

Được Phật Ly Tịch Trần

Hiểu rõ không lo ngại

Yến Cư Quảng Phổ này

Sẽ được làm Pháp Vương

Vượt trên lực tinh tấn

Hiệu là Đê Phiến Tràng.

Thế Giới ấy tên gọi

Hân lạc nhân trang nghiêm

Nhật thực nhiều thừa thãi

Ví như Trời Đâu Suất

Tuổi thọ Đức Phật ấy

Bảy mươi ức vạn năm

Đầy đủ sáu mươi ức

Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni

Còn các chúng Bồ Tát

Số hơn tám trăm ức

Trụ vững ở Tổng Trì

Đã nghe đều thông suốt

Kia ở kiếp hoan hỷ

Hiệu là Tịnh Phục Tịnh

Đều do sánh như vậy

Sẽ thành Phật Đạo tồn

Khai hóa trăm ngàn người

Khiến trụ đạo Thế Tôn

Quán đủ đức thù thắng

Là đạo tâm Bồ Tát.

Yến Cư Vô Thiện Thần

Nghe Đức Phật thọ ký,

Đại chúng bốn ngàn muôn

Đều phát tâm Bồ Tát

chấn động ba ngàn cõi

Hoa Trời rền mưa xuống

Hay thay! Nắm giữ đức

Giữ gìn ý và tâm.

***