Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Huyễn Sĩ Nhân Hiền

PHẬT THUYẾT

KINH HUYỄN SĨ NHÂN HIỀN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
 

PHẦN HAI
 

Bồ Tát Quang Anh nói kệ:

Ví như Huyễn Sĩ này

Nhân Hiền đã biến hóa

Các thế gian cũng vậy

Người ngu không hiểu biết.

Bồ Tát Quang Tạo nói kệ:

Ví như ngồi bên cây

Đều tạo do huyễn hóa

Chỗ huyễn hóa cũng không

Ứng hợp không sai khác.

Bồ Tát Sư Tử nói kệ:

Không nghe Sư Tử gầm

Chim, thú nơi rừng kêu

Sư Tử vừa gầm vang

Các thú chạy trốn khắp.

Nhân Hiền có giới hạn

Dùng huyễn mê hoặc người

Như Lai hiện huyễn hóa

Các ma không sánh kịp.

Bồ Tát Sư Tử Ý nói kệ:

Cơm này biến hóa ra

Người dâng cúng cũng huyễn

Người ăn uống đều hóa

Lành thay! Bậc Vô Thượng.

Bồ Tát Di Lặc nói kệ:

Dầu, sữa đổ vào lửa

Làm tăng thêm ánh sáng

Nhân Hiền huyễn như thế

Phật huyễn thì hiện khắp.

Đồng tử Nhu Thủ nói kệ:

Ví như ở chỗ này

Tất cả đều hóa tạo

Nhân Hiền đã huyễn hóa

Luống dối mê hoặc người.

Tất cả pháp như vậy

Vốn thảy đều bình đẳng

Không hiểu rõ vị lai

Người ngu theo sinh tử.

Khi ấy, Đức Thế Tôn muốn khuyến khích giáo hóa Huyễn Sĩ Nhân Hiền nên hướng về phía Đông của giảng đường hóa ra cung điện, nhà cửa.

Vị trư trưởng giả ở trong đó nói với Nhân Hiền: Hôm nay ông làm gì?

Đáp: Tôi cúng dường Sa Môn Cù Đàm và Tỳ Kheo Tăng.

Trư trưởng giả bảo: Huyễn Sĩ, chớ nói như vậy! Hôm nay, Đức Thế Tôn thọ trai trong cung của Vua A Xà Thế cùng với chúng Tỳ Kheo.

Lúc ấy Nhân Hiền nương theo oai thần của Phật, nhìn thấy Đức Phật và Chúng Tăng đang thọ trai nơi cung điện của nhà Vua.

Bấy giờ, Đức Phật lại hóa ra trư trưởng giả đi vào giảng đường, hỏi Nhân Hiền: Hôm nay ở đây ông làm gì?

Đáp: Hôm nay, cúng dường Đức Phật và Chúng Tăng.

Trư trưởng giả nói: Ông không nên nói như vậy. Hôm nay, Đức Phật và Chúng Tăng đang du hóa khất thực ở chỗ ngoại đạo.

Khi đó, Nhân Hiền nương theo oai thần của Phật, nhìn thấy Đức Phật và Chúng Tăng đang khất thực ở chỗ ngoại đạo.

Lại có trư trưởng giả đến hỏi Nhân Hiền: Hôm nay ông đã làm gì?

Đáp: Hôm nay tôi tổ chức cúng dường Đức Phật và Chúng Tăng.

Trư trưởng giả bảo: Ông không nên nói như vậy. Hôm nay, Đức Thế Tôn đang ở nơi vườn sau của một vị lương y nổi tiếng tên Kỳ Vực, giảng nói Kinh pháp cho bốn bộ chúng.

Nhân Hiền nương theo oai thần của Phật, nhìn thấy Đức Phật đang ở nơi vườn sau của lương y Kỳ Vực, giảng nói Kinh pháp cho bốn bộ chúng.

Lúc này, Thiên Đế Thích hỏi Nhân Hiền: Hôm nay ở đây ông làm gì?

Đáp: Tôi cúng dường Đức Phật và Chúng Tăng.

Đế Thích nói: Ông đừng nói như vậy. Hôm nay Đức Như Lai đang ở Cõi Trời Đao Lợi, ngày đêm giảng nói pháp cho Chư Thiên và loài người tại dưới tàng cây Ba Lợi Chất Đa La.

Nhân Hiền bèn nương theo oai thần của Phật, nhìn thấy Đức Phật đang ở Cõi Trời Đao Lợi, giảng nói pháp cho Chư Thiên và loài người.

Huyễn Sĩ Nhân Hiền thấy phía trên các cây, cành, lá, hoa quả đều có tòa báu, Như Lai với đầy đủ tướng tốt, Tăng Chúng vây quanh, đang an tọa trên các Tòa Sư Tử đã được hóa tác. Tứ Thiên Vương, Phạm Vương, Đế Thích đều thấy Như Lai ngồi nơi Tòa Sư Tử do mình biến ra.

Tất cả các hang cùng ngõ hẻm nơi thành Vương Xá cũng đều thấy Như Lai, cùng hiện bày khắp trước Chư Phật Thế Tôn, đều thấy Nhân Hiền tự ăn năn hối cải về lỗi lầm của mình.

Bấy giờ, chính mắt Nhân Hiền đã nhìn thấy, không thấy điều gì khác, chỉ thấy Đức Như Lai. Huyễn Sĩ Nhân Hiền liền sinh tâm thiện, hết sức vui mừng nên đạt được tam muội Phật ý.

Từ nơi Tam Muội đứng dậy, chấp tay ở trước Đức Phật nói kệ:

Nay con nhìn thấy

Thần túc Như Lai

Phát tâm khoảnh khắc

Hóa ngần ấy Phật.

Số lượng trăm ngàn

Vượt hơn hạn lượng

Hoặc hằng hà sa

Chư Phật như vậy.

Con vốn tự cho

Học huyễn thuật rộng

Nơi Cõi Diêm Phù

Không ai sánh kịp.

Hôm nay nhìn thấy

Thần túc của Phật

So sánh, ví dụ

Cũng không thể bằng.

Chính mắt con thấy

Không thấy gì khác

Thấy khắp Chư Phật

Tướng tốt trang nghiêm.

Cho nên nay con

Muốn hỏi Pháp Vương

Thế nào là Phật?

Nguyện xin giảng nói.

Cúng Phật vật gì?

Mới là bậc nhất

Cúng Phật ở đâu?

Công đức rất lớn.

Chốn nào thanh tịnh?

Đức Phật thọ nhận

Cúi xin giảng nói

Bình đẳng thấy khắp.

Con nay tội nặng

Đã phạm rất nhiều

Con đã thử Phật

Bậc thầy ở đời.

Mọi người tôn kính

Vì không cung kính

Đã tự bỏ mất

Không đạt sở nguyện.

Chư Thiên nghe rồi

Cùng với Đế Thích

Ở trong chúng hội

Tất cả thấu đạt.

Hôm nay con nguyện

Phát tâm Bồ Tát

Thực hành tất cả

Để được độ thoát.

Nay con xin thỉnh

Tất cả chúng sinh

Đều được no đủ

Cam lồ an ổn.

Khiến người ngủ mê

Mau được giác ngộ

Được điều kỳ lạ

Đèn trí tuệ sáng.

Ai hay biến hóa

Hiện bày như vậy

Nghe nói nơi ấy

An định nhu hòa.

Trí tuệ vô ngại

Đạo hạnh tối thượng

Không sinh tâm ấy

Đạo tâm cao quý.

Xin giảng cho con

Đạo hạnh vi diệu

Tôn phụng thế nào?

Mau đạt Phật Đạo.

Vì sao như thế?

Vì đủ các hạnh

Tất cả đệ tử

Đều không sánh bằng.

Hạnh và vô hạnh

Đức là thứ gì?

Ý nghĩa thế nào?

Lãnh hội rõ ràng.

Chỗ nào an lạc?

Phép tắc kinh hành

Vì sao phát nguyện?

Không sinh nghi ngờ.

Thế nào tinh tấn?

Ghi nhận không chán

Khi nào đạt được

Lãnh hội chắc chắn.

Là như thế nào?

Giảng nói giáo pháp

Sao gọi ánh sáng?

Là pháp soi người.

Bố thí thế nào?

Gọi là hạnh từ

Vì sao an trụ

Tâm không sai khác.

Sao gọi cúng tế?

Đã được đầy đủ

Đối với mọi người

Tâm từ kiên cố.

Thế nào thầy tốt?

Phải bắt chước theo

Vì sao bạn xấu?

Cần nên xa lìa.

Vì sao đến được?

Gặp Phật Thế Tôn

Đã gặp được rồi

Cúng dường thế nào?

Nên học pháp gì?

Đạt được cao quý

Siêng học pháp nào?

Để đạt trí tuệ.

Giữ giới thế nào?

Mà được thanh tịnh

Làm sao đạt được?

Tam muội định ý.

Bày ra cách nào?

Thành hạnh trang nghiêm

Vì sao xả bỏ?

Ý nghĩa phi pháp.

Vào đạo thế nào?

Thâu giữ tâm mình

Hàng phục được ma

Dục trần trói buộc.

Thế nào lãnh thọ?

Suy nghĩ nghĩa Kinh

Tâm ấy không bỏ

Tất cả chúng sinh.

Làm sao giáo hóa?

Hết thảy người, vật

Giữ vững công đức

Không chốn hành hóa.

Sao nơi mọi người

Không bỏ hạnh ấy?

Tâm từ thiện xảo

Dấu vết nhân ái.

Thần thông đầy đủ

Làm sao đạt được?

Sao gọi y chí?

Đạo tâm vô thượng.

***