Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật
PHẬT THUYẾT KINH KIM CANG
BÁT NHÃ BA LA MẬT
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẦN MƯỜI BẢY
CỨU KÍNH VÔ NGÃ
Lúc bấy giờ, Tu Bồ Đề thưa rằng: Bạch Thế Tôn! Những Thiện Nam, Tín Nữ phát tâm Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác nên an trụ tâm như thế nào?
Hàng phục tâm như thế nào?
Phật bảo Tu Bồ Đề: Những thiện nam, tín nữ phát tâm Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, nên sanh tâm như thế này: Ta phải diệt độ cho tất cả chúng sanh, diệt độ tất cả chúng sanh rồi mà chẳng có một chúng sanh nào được diệt độ.
Tại sao?
Tu Bồ Đề! Nếu Bồ Tát có ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng thì chẳng phải Bồ Tát.
Tại sao?
Tu Bồ Đề! Vì thật chẳng có pháp gì để phát tâm Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.
Tu Bồ Đề! Ý ngươi thế nào?
Như Lai ở nơi Phật Nhiên Đăng có đắc pháp Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác chăng?
Bạch Thế Tôn, không! Theo con hiểu nghĩa của Phật nói, Như Lai ở nơi Phật Nhiên Đăng thật chẳng có đắc pháp Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.
Phật bảo: Đúng thế! Đúng thế!
Tu Bồ Đề! Như Lai thật chẳng đắc pháp Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.
Tu Bồ Đề! Nếu Như Lai có đắc pháp Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác thì Phật Nhiên Đăng chẳng thọ ký cho ta rằng: Về đời sau ngươi sẽ được thành Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni.
Bởi thật chẳng có đắc pháp Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, nên Phật Nhiên Đăng mới thọ ký cho ta rằng: Về đời sau ngươi sẽ được thành Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni.
Tại sao?
Nói Như Lai tức là các pháp như nghĩa. Nếu có người nói rằng Như Lai đắc Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác là chẳng đúng như nghĩa.
Tu Bồ Đề! Vì thật ra Phật chẳng đắc pháp Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.
Tu Bồ Đề! Nói Như Lai đắc Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, ở trong đó vô thật vô hư. Cho nên Như Lai nói tất cả các pháp đều là Phật Pháp.
Tu Bồ Đề! Nói tất cả pháp, tức phi tất cả pháp, thị danh tất cả pháp.
Tu Bồ Đề! Ví như thân người cao lớn đã kể trên, nghĩa là siêu việt số lượng.
Tu Bồ Đề thưa rằng: Bạch Thế Tôn! Như Lai nói thân người cao lớn, tức phi thân lớn, thị danh thân lớn.
Tu Bồ Đề! Bồ Tát cũng như thế. Nếu nói rằng ta phải diệt độ vô lượng chúng sanh thì chẳng thể gọi là Bồ Tát.
Tại sao?
Tu Bồ Đề! Thật chẳng có pháp gọi là Bồ Tát. Cho nên Phật thuyết tất cả pháp vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh, vô thọ giả.
Tu Bồ Đề! Nếu Bồ Tát nói rằng ta phải trang nghiêm Cõi Phật thì chẳng thể gọi là Bồ Tát.
Tại sao?
Vì Như Lai nói trang nghiêm Cõi Phật, tức phi trang nghiêm, thị danh trang nghiêm.
Tu Bồ Đề! Nếu Bồ Tát thông đạt pháp vô ngã thì Như Lai nói ấy mới gọi là chân Bồ Tát.
***