Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Na Tiên đàm đạo

PHẬT THUYẾT

KINH NA TIÊN ĐÀM ĐẠO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Đàm Ma Già Đà Da Xá
 

PHẦN TÁM

THÂN MẤT VIỆC LÀM CÒN
 

Bạch Đại Đức, có thần hồn để nhớ không?

Tâu Đại Vương, không.

Bạch Đại Đức, thế thì trong con người cái gì ghi lại các việc làm đã qua?

Đại Đức Na Tiên hỏi trở ngược lại nhà Vua rằng: Ví như có người hái trộm xoài của kẻ khác thì phải chịu tội.

Khi mới trồng cây xoài mầm đâu đã có trái?

Đây chỉ hái trái, đâu có trộm cây xoài mầm mà cũng chịu tội?

Bạch Đại Đức, nhưng nếu không trồng cây xoài mầm thì lấy đâu ra xoài trái để người kia hái trộm?

Tâu Đại Vương, con người cũng giống như thế. Với cái thân hiện tại, người ta làm các việc lành dữ.

Các việc lành dữ này không có tướng trạng gì hết, nhưng trong khoảngminh minh chi trung ấy, đương tựu thành một thân mới để đời sau tái sanh mà thọ quả báo.

Bạch Đại Đức, theo trẫm nghĩ, không phải con người đời sau chịu quả báo mà là nó dựa vào thân mới ấy để tiếp tục làm điều thiện, điều ác khác.

Tâu Đại Vương, thế thì những việc lành dữ của nó trước kia đi đâu?

Bạch Đại Đức, chúng đã tiêu mất với thân cũ rồi.

Tâu Đại Vương, như vậy, xoài mầm của Đại Vương đâu có kết trái?

Làm sao kết tội người hái trộm xoài trái được? 

Thế theo Đại Đức, những việc lành dữ trước kia đi đâu?

Tâu Đại Vương, chúng không đi đâu hết.

Chúng theo sát gót kẻ đã tạo tác ra chúng như bóng theo hình.

Người chết chỉ mất cái thân, không bao giờ đánh rơi những việc đã làm.

Ví như đêm tối đốt đèn viết sách, khi viết sách xong và đèn đã tắt, nhưng chữ viết vẫn tồn tại trên trang giấy.

Vì vậy cho nên, những việc thiện ác đã làm trong đời này, đời sau đương nhiên phải tựu thành kết quả, và kết quả ấy cũng chính tác giả phải tự thọ lãnh lấy.

***