Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo

PHẬT THUYẾT

KINH NA TIÊN TỲ KHEO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Đà Phiến Đa, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM ĐẮC ĐẠO RỒI CÓ

CÒN ĐAU KHỔ KHÔNG?
 

Vua hỏi: Bạch Đại Đức, bậc tu hành đắc đạo không còn tái sanh trong đời sau, nhưng trong đời này có còn thấy mình đau khổ nữa không?

Tâu Đại Vương, tùy từng việc một. Có việc còn thấy đau khổ, có việc không.

Có việc có, có việc không, là như thế nào?

Đau khổ của thân thì còn, đau khổ của tâm thì hết.

Vì sao vậy?

Sở dĩ thân còn đau khổ là vì nhân duyên sinh ra loại đau khổ này là thân, hễ nhân duyên ấy còn tồn tại thì đau khổ của thân còn. Sở dĩ tâm hết đau khổ là vì nhân duyên sinh ra loại đau khổ thứ hai là lòng tham dục, một khi tâm ý đã dứt trừ hết các điều dữ, tham dục không còn nữa, thì đau khổ của tâm hết.

Bậc tu hành đã đắc đạo rồi mà không khiến thân lìa được khổ đau, như thế là chưa chứng đắc Niết Bàn chăng?

Đắc đạo rồi mà thân còn đau khổ thì làm sao gọi là đắc đạo?

Còn nán ở lại trần thế làm gì để còn chịu khổ đau?

Tâu Đại Vương, bậc đắc đạo không chuộng mà cũng không ghét, không tìm cầu mà cũng không xua đuổi. Bình thản mà sống giữa cõi đời này, không hấp tấp, không vội vả. Ví như chuối non không cần phải vú ép. Lại cũng không cần chờ chuối chín để chực hái.

Vì vậy nên đức Xá Lợi Phất xưa có dạy rằng:

Không cần tịch diệt,

Cũng không cần trường sanh.

Chưa phải lúc thì ở,

Thời đến thì ra đi.

Vua nói: Hay thay! Hay thay!

***