Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo

PHẬT THUYẾT

KINH NA TIÊN TỲ KHEO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Đà Phiến Đa, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM SÁU

PHẨM NGUYÊN NHÂN LUÂN HỒI

VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT
 

Vua hỏi: Bạch Đại Đức, có ai chết rồi mà không sanh trở lại không?

Tâu Đại Vương, có kẻ sanh trở lại mà cũng có kẻ không sanh trở lại.

Những ai sanh trở lại và những ai không sanh trở lại?

Ai còn nặng nợ tham dục ái ân, kẻ đó còn sanh trở lại đời sau. Ai đã thoát khỏi vòng tham dục ái ân, người đó không còn sanh trở lại nữa.

Bạch Đại Đức, kẻ nào nhất tâm niệm chánh pháp có thoát khỏi luân hồi không?

Tâu Đại Vương, nhất tâm niệm chánh pháp mà lại còn phải đạt được trí ruệ và các điều thiện khác nữa thì mới thoát khỏi luân hồi.

Nhất tâm và trí tuệ có đồng nghĩa nhau không?

Không.

Gia súc như bò, ngựa, chó, mèo... có trí tuệ không?

Chúng có nhất tâm nhưng không có trí tuệ.

Nhất tâm và trí tuệ khác nghĩa nhau như thế nào?

Nhất tâm là định. Có định mới hiểu biết. Trí tuệ là đoạn. Nhờ trí tuệ mà cắt đứt được phiền não mê lầm và chất dứt luân hồi sanh tử. Xin ví dụ cho Trẫm dễ hiểu.

Đại Vương từng thấy thợ gặt lúa chứ?

Tay trái họ gom bụi lúa lại, trong khi đó thì tay mặt họ cầm lưỡi hái mà cắt. Cũng giống như thế, nhà tu hành dùng nhất tâm gom tư tưởng lại và dùng lưỡi hái trí tuệ cắt đứt phiền não ái dục. Phiền não ái dục đã cắt đứt thì vĩnh viễn không còn tái sanh. Luần hồi chấm dứt.

Hay thay! Hay thay! Ví dụ của Đại Đức rõ lắm.

***