Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Na Tiên Tỳ Kheo

PHẬT THUYẾT

KINH NA TIÊN TỲ KHEO

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Đà Phiến Đa, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM TÁM

PHẨM TƯƠNG QUAN GIỮA

THÂN TRƯỚC VÀ THÂN SAU
 

Vua hỏi: Bạch Đại Đức, Kinh Phật nói con người sau khi chết, tiếp tục thác sanh trở lại theo nghiệp lành dữ đã gây, như vậy đó là con người cũ hay là một con người mới nào khác?

Tâu Đại Vương, không phải con người cũ, nhưng cũng chẳng phải lìa con người cũ ra mà sanh một con người mới khác.

Như thế nghĩa là thế nào?

Na Tiên chụp hỏi lại: Bệ Hạ hồi còn bú vú mẹ với Bệ Hạ cai trị trăm họ bây giờ có khác gì nhau không?

Khác chứ! Hồi đó trẫm nhỏ dại, bây giờ trẫm lớn khôn. Như vậy thì lệnh mẫu hoàng hồi đó không phải mẫu hoàng ngày nay.

Lệnh phụ hoàng cũng thế! Và Bệ Hạ cũng chẳng có phụ đạo. Vì ông thầy ấy chỉ dạy đứa bé mươi mười lăm tuổi cách đây mấy chục năm, chứ đâu có dạy Bệ Hạ bây giờ.

Thân trước thân sau khác nhau thì mẹ đứa bé không phải là mẹ Nhà Vua!

Người học trò thuở trước cũng không phải Nhà Vua trong hiện tại!

Và kẻ phạm tội giết người năm ngoái không phải là người bị cáo ra tòa ngày nay!

Bệ Hạ làm sao buộc tội được người ấy?

Bạch Đại Đức, không phải như thế.

Nhưng có ai hỏi Đại Đức về khoản này thì Đại Đức giải đáp ra sao?

Tâu Đại Vương, thân bần Tăng lúc nhỏ với thân bần Tăng bây giờ cũng là một thân mà thôi. Thân ấy từ nhỏ đến lớn, trải qua nhiều quảng đời khác nhau, nhưng vẫn được liên tục nuôi dưỡng bởi một sinh mạng. Xin cho thí dụ.

Ví như một ngọn đèn thắp từ đầu hôm nó có thể cháy mãi cho tới sáng không?

Có thể.

Lửa ngọn đèn thắp lên từ đầu hôm với lửa ngọn đèn lúc nửa đêm và lửa ngọn đèn lúc gần sáng có phải là một không?

Không.

Trong ba khoảng thời gian khác nhau ấy, người ta có đốt ngọn đèn nào khác không?

Vốn chỉ một ngọn đèn với một cái bấc và cùng một loại dầu từ đầu hôm cho đến tảng sáng. Trong con người cũng như thế đó, tâu Đại Vương. Pháp này đi thì pháp kia tới, trước sau tiếp nối nhau, không ngừng mà nuôi dưỡng tinh thần.

Từ khi sinh ra cho đến lớn lên rồi già chết, nó lại thú hướng đến một kiếp sống khác, cứ thế triển chuyển tương tục hoài hoài.

Cho nên nói rằng thân cũ sanh trở lại thì không đúng, nhưng nói lìa thân cũ ra mà có một thân mới khác cũng không được. Lại ví như sữa tươi mới vắt, để lâu thì thành sữa ôi, thành bơ... nói sữa tươi là bơ thì hẳn không phải, nhưng nói bơ không do sữa tươi mà ra thì cũng sai.

Cũng tương tợ như thế, con người sinh ra với tinh thần và sau khi sinh thì lớn, già, rồi chết. Chết rồi nó lại mang một thân mới mà sinh trở lại.

Mất thân trước, nó liền thọ thân sau. Cho nên nói người đầu thai sinh trở lại và người đã chết là một thì không đúng, mà nói chúng tách lìa khỏi nhau cũng chẳng nhằm.

Hay thay! Hay thay!

***