Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nghi Quỹ đại Minh Thành Tựu Trì Minh Tạng Du Già đại Giáo Tôn Na Bồ Tát

PHẬT THUYẾT

KINH NGHI QUỸ ĐẠI MINH

THÀNH TỰU TRÌ MINH TẠNG

DU GIÀ ĐẠI GIÁO TÔN NA BỒ TÁT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẨM BA

PHẨM TẠO TRANH TƯỢNG
 

Bấy giờ, Đức Phật nói: Ta đã lược nói về các Ấn Tướng trong Đại Giáo Du Già của Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai xong. Nay ta lại nói về các thức vẽ tượng.

Nếu có Hành Nhân ở trong pháp của Tôn Na tu tập cầu thành tựu, thì trước tiên cần hiểu rõ liễu đạt thứ tự nghi thức vẽ tượng.

Hành nhân nếu muốn vẽ tượng, trước nên nên dùng lụa thuần màu trắng tinh thật tốt không có lẫn lộn lông, tóc và các vật tạp loạn. Nếu mua của người khác thì tùy theo giá lụa chẳng được trả giá nhiều ít.

Khi được rồi, trước tiên đặt trong đống lúa gạo bảy ngày đêm, sau đó đem ngâm trong nước sạch có năm vị thuốc ba ngày hoặc năm ngày, bảy ngày là tốt nhất. Xong dùng nước sạch rửa kỹ, lại ngâm trong nước sạch thơm một ngày đêm rồi lấy ra.

Lại dùng nước ngũ tịnh vẩy sạch sẽ, rồi dùng nước Ngũ Bảo tẩy rửa, thì mới có thể vẽ lên trên.

An bày xong, hành nhân tự tác quy mệnh là: Nam Mô thất thập thất câu đê chính đẳng chính giác, cũng khiến người vẽ chuẩn bị tinh khiết, đến thời thì quy mệnh xong mới bắt đầu vẽ các Hiền Thánh.

Bức tranh đó trước tiên hành nhân tụng Đại Minh gia trì xong mới dùng đất màu trắng hòa với phấn rồi xoa lên khuôn vải. Xoa tô xong đem đặt ở nơi thanh tịnh.

Từ đây về sau cho đến lúc dùng màu vẽ xong thường đem hương hoa, Ứ Già cúng dường. Nếu y theo pháp như vậy làm là Phẩm tối thượng. Bắt đầu làm thì chia vẽ giới đạo, cũng nên vẽ xoay theo bên phải. 

Trước tiên ở mặt dưới tranh vẽ ao hoa sen bên trong chứa đầy hoa và có mọi loài Thủy Tộc như: cá, ốc, trai, sò, rùa cùng với Uyên Ương, phi cầm… trên mặt ao vẽ ba tòa hoa sen do mọi báu hợp thành.

Trên hoa sen ở chính giữa vẽ Đức Phật Thế Tôn màu trắng tỏa hào quang rực lửa chiếu soi khắp cả có tay phải Kết Ấn Thí Nguyện, tay trái Kết Ấn thuyết pháp với hào quang màu trắng.

Ở trong lỗ rốn tuôn ra ánh sáng lớn, trong ánh sáng đó hiện ra Tôn Na Bồ Tát.

Trên hoa sen bên phải Đức Phật vẽ Đức Phật Đỉnh thứ ba có sáu cánh tay.

Bên phải: Tay thứ nhất Kết Ấn Thí Nguyện, tay thứ hai cầm hoa sen, tay thứ ba cầm tràng hạt.

Bên trái: Tay thứ nhất cầm chày Kim Cương, tay thứ hai cầm quyển Kinh, tay thứ ba kết Ấn thuyết pháp. Toàn thân có hào quang rực rỡ vây quanh.

Trên hoa sen, bên trái vẽ Đức Bất Không Quyến Sách có bốn mặt, tám cánh tay, mặc áo da cọp quấn quanh nách.

Lại dùng da nai làm áo khoác ngoài Thiên Y.

Khuôn mặt có ba mắt, đầu đội mão báu, tóc buông rũ xuống dưới.

Bên phải: Tay thứ nhất Kết Ấn Thí Nguyện, tay thứ hai cầm tràng hạt, tay thứ ba cầm vòng dây, tay thứ tư Kết Ấn Thí Vô Úy.

Bên trái: Tay thứ nhất cầm hoa sen trắng, tay thứ hai cầm quyển Kinh, tay thứ ba nắm quyền dựng đứng ngón trỏ làm Ký Khắc Ấn, tay thứ tư cầm móc câu. Toàn thân rực lửa chiếu diệu rực rỡ.

Mặt bên dưới vẽ hai vị Long Vương Nan Đà và Ô Ba Nan Đà đều có bảy đầu, tay cầm Phật Tọa với nhánh hoa sen.

Ở bên phải vẽ Mãn Hiền đầu đội mão Trời, thân có mọi thứ trang nghiêm, tay cầm viên ngọc báu.

Ở mặt trên, hai bên trái phải vẽ năm cái Tháp Phật. Trong Tháp vẽ các Đức Cát Tường Như Lai.

Thứ nhất vẽ Đức Hải Cát Tường Như Lai, thứ hai vẽ Đức Thiên Bảo Kế Cát Tường Như Lai, thứ ba vẽ Đỉnh Quan cái mão Tạng Cát Tường Như Lai.

Thân các Như Lai đều tác màu vàng ròng, tay Kết Ấn Thí Vô Úy.

Lại ở hai bên phải trái đều vẽ núi báu. Trên núi báu ở mặt trái vẽ Ma Ma Chỉ Bồ Tát ngồi trên Tòa hoa sen, tay cầm chày Kim Cương.

Tiếp phía sau vẽ Vô Năng. Ở mặt trên vẽ Tra Chỉ Minh Vương.

Lại ở mặt bên trái vẽ Kim Cương Câu Minh Vương.

Ở phía trên Đức Thế Tôn, hai bên phải trái vẽ mây hiện tướng chớp lóe Thiểm Điện. Trong mây vẽ Chư Thiên giáng mưa châu báu Trân bảo.

Lại vẽ Chư Thiên hiển tướng ca nhạc. Ở mặt trên vẽ Nhật Nguyệt Thiên. Lại ở trong hư không giáng xuống mọi thứ hoa như cơn mưa.

Tiếp ở phía bên phải. Trên núi Bảo Tạng vẽ Tam Giới Thắng Thánh Quán Tự Tại Bồ Tát tay cầm hoa sen.

Tiếp ở phía bên phải vẽ Thánh Đa La Bồ Tát tay cầm hoa Ưu Bát La màu xanh.

Tiếp ở bên trái vẽ Phật Mẫu Ma Gia.

Tiếp ở mặt phía sau vẽ Đại Khổng Tước Minh Vương. Tiếp ở phía sau, hai bên trái phải vẽ chim công đang múa.

Lại ở mặt trên, phía bên phải vẽ năm Đức Như Lai.

Thứ nhất vẽ Pháp Hải Hạnh Cát Tường Vương Như Lai, thứ hai vẽ Thiện Quang Minh Vương Như Lai, thứ ba vẽ Từ Thị Trang Nghiêm Cát Tường Như Lai, thứ tư vẽ Đăng Quang Vương Như Lai, thứ năm vẽ My Gian Hào Tướng Cát Tường Như Lai.

Năm Đức Như Lai ấy đều ngồi trên Tòa Sen.

Tiếp vẽ một vị Dược Xoa Chủ. Tiếp vẽ Trời Đế Thích cầm cái lọng.

Như vậy y theo thứ tự vẽ Phật Bồ Tát với Chúng Hiền Thánh đều viên mãn uy đức tự tại khiến cho các hàng Trời, Rồng, Quỷ Thần trong thế gian nhìn thấy đều giáng phục. Như vậy vẽ tượng xong.

Người hành Trì Tụng liền đối trước tranh tượng này làm pháp an tượng, khánh tán. Hành Nhân ở ngày mồng một của đầu tháng hoặc ngày mười năm bắt đầu tu tập, cầu nương uy lực của tất cả Thánh Hiền.

Sau đó khiết tĩnh xong thì thân mặc áo mới sạch, thọ trì trai giới trong ba ngày đêm hoặc một ngày đêm, hoặc tĩnh trai chẳng ăn hoặc ăn rau cải hoặc uống sữa. Lúc khác, thường trì bát thực.

Lại thọ tám giới xong mới chuẩn bị mọi thứ hương, hoa, dầu thơm, nước sạch lại đốt đèn dầu bơ và dùng mọi loại quần áo cực tốt trang nghiêm, tô điểm bằng các thứ quý báu.

Lại dùng năm cái bình ứ già chứa đầy nước thơm màu nhiệm và chứa đầy năm loại báu ngũ bảo, nước của năm loại thuốc ngũ dược dùng làm ứ già cho đến mọi thức ăn uống tác cúng dường.

Hành Nhân liền đứng thẳng trước bức tranh đặt ở nơi muốn trì tụng. Liền đem mọi vật cúng dường mà cúng dường tranh tượng đã vẽ.

Như vậy làm pháp ấn tượng xong, từ đây về sau hành y theo pháp mà tu hành.

Tiếp lại nói về pháp tượng của Tôn Na Bồ Tát.

Người hành Trì Tụng nếu muốn vẽ tượng của Bản Tôn Tôn Na Bồ Tát. Trước tiên tìm lụa mới thanh tịnh thuần màu trắng.

Kiếm được lụa rồi liền khiến Họa Sư chuẩn bị tinh khiết, đến ngày khởi công khiến thọ tám giới, sau đó khiến dùng vật mới điều phối sắc vẻ thật đẹp.

Vẽ Tôn Na Bồ Tát, thân có màu mặt trăng mùa thu, mặt có ba mắt, có mười tám cánh tay, mặc áo trắng với mọi thứ trang nghiêm.

Dùng A Tha làm áo khoác ngoài Thiên Y, báu Xà Cừ làm xuyến đeo tay, mười ngón tay có vòng báu nhẫn báu.

Hai tay bên trên tác Ấn thuyết pháp.

Bên phải: Tay thứ hai Kết Ấn Thí Vô Úy, tay thứ ba cầm cây kiếm, tay thứ tư cầm Bảo Đạc Chuông báu nhỏ cầm trong tay, tay thứ năm cầm quả Vĩ Nhạ Bố La Tử Mãn Quả, tay thứ sáu cầm cây búa Việt Phủ, tay thứ bảy cầm móc câu, tay thứ tám cầm chày Kim Cương, tay thứ chín cầm Tràng Hạt.

Bên trái: Tay thứ hai cầm cây phướng báu Như Ý, tay thứ ba cầm hoa sen, tay thứ tư cầm cái bình quân trì, tay thứ năm cầm vòng dây, tay thứ sáu cầm bánh xe, tay thứ bảy cầm vỏ ốc, tay thứ tám cầm Hiền Bình, tay thứ chín cầm quyển Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa.

Ở mặt dưới Bồ Tát. Vẽ ao hoa sen, bên trong ao đó sinh ra một hoa sen lớn. Vẽ hai vị Nan Đà, Ô Bạt Nan Đà tay cầm cọng sen. Trên hoa vẽ Tôn Na Bồ Tát có hào quang tròn lớn rực rỡ tràn khắp. Phía trước mặt Bồ Tát, vẽ người Trì Tụng tay cầm lò hương với tướng hướng gọi Bản Tôn.

Ở mặt trên, vẽ người Trời Tĩnh Cư với tướng tuôn mưa hoa mưa báu. Vẽ tượng như vậy chỉ dùng Khiết Tĩnh Chí Tâm là tốt nhất. Ở trước mặt tượng tác pháp thì không có gì không thành tựu.

***