Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nghi Quỹ đại Minh Thành Tựu Trì Minh Tạng Du Già đại Giáo Tôn Na Bồ Tát

PHẬT THUYẾT

KINH NGHI QUỸ ĐẠI MINH

THÀNH TỰU TRÌ MINH TẠNG

DU GIÀ ĐẠI GIÁO TÔN NA BỒ TÁT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẨM BỐN

PHẨM PHÁP LÀM MAN NOA LA
 

Lại nữa Hành Nhân ở trong pháp của Tôn Na, tu tập thành tựu làm Man Noa La Đàn trước tiên y theo pháp chọn được Thánh Địa xong.

Liền đào bỏ đất cát ác, than, tro, lông, tóc, xương cốt… lấy đất tốt lấp đầy, nện chặt cho thật bằng phẳng. Sau đó ở bên trên phân chia làm Man Noa La.

Man Noa La ấy hoặc rộng mười sáu khuỷu tay, hoặc tám khuỷu tay, hoặc bốn khuỷu tay, có ba loại chẳng quyết định. Cho dù lớn nhỏ cũng phải tô điểm trang nghiêm.

Bốn phương của Man Noa La ấy mở bốn cửa, chính giữa cửa đều đặt bánh xe pháp, ở trong dùng chỉ ngũ sắc buộc thắt.

Bên trong Man Noa La làm tám vị trí của Hiền Thánh. Nếu thiếu liền dùng chỉ ngũ sắc thay thế. Trong Man Noa La có ba mươi ba câu đê Thiên. Ở trên Man Noa La chia bảy bình ứ già, bên trong mỗi một bình ứ già tưởng có một câu đê thiên một trăm triệu vị Trời. Lại ở bên trong Man Noa La đặt tám vị Đại Long Vương.

Bên trong Man Noa La, ngay chính giữa vẽ Tôn Na Bồ Tát và an bày theo thứ tự các Hiền Thánh khác.

Ở phương Đông Bắc, an Đại Luân Minh Vương.

Ở phương Đông Nam, an Bất Động Minh Vương.

Ở phương Nam, an Kim Cương Thủ Bồ Tát.

Ở phương Bắc, an Quán Tự Tại Bồ Tát.

Ở phương Tây Bắc, an Bất Không Quyến Sách Bồ Tát.

Ở phương Tây, an Y Nhạ Ca Tra Bồ Tát Nhất Kế Bồ Tát.

Ở phương Tây Nam, an Phộc Nhật La Năng Khế Bồ Tát.

Ở bên cạnh Đông của Man Noa La, an tranh tượng lúc trước.

Lại ở trước bức tranh, bên trên mặt đất vẽ hoa sen tám cánh, bên trên làm cái lò Hộ Ma. Hành Nhân ở chính giữa cái lò này mà làm Pháp Hộ Ma.

Trước tiên hành nhân rải lúa, gạo, hoa khắp lên trên đó rồi dùng nước có năm loại thuốc để sái tịnh rưới vẩy cho trong sạch. Sau đó an ngoại cúng dường để cúng dường Hiền Thánh.

Dùng hương, hoa, dầu thơm, vật dụng bằng vỏ ốc, quần áo, phướng, phan…cho đến bình ứ già, mọi thứ vật cúng dường để cúng dường Hiền Thánh. Lại dùng nước có năm thứ báu hiến nơi Bản Bộ.

Khiết tĩnh xong mới dùng bốn thứ bạch thực là bơ, sữa, lạc sữa nấu chín điều hòa với nhau làm thức ăn.

Thức ăn dùng làm ba phẩm. Nếu tác pháp thượng phẩm thì dùng thượng phẩm cúng dường.

Nếu tác pháp trung phẩm thì dùng trung phẩm cúng dường.

Pháp Đệ Tam Phẩm thì dùng cách cúng dường thứ ba.

Tuy nói là Ba Phẩm nhưng đều nên dùng thượng vị mà dâng hiến Hiền Thánh bên trong Man Noa La.

Nếu Hội này có các Mẫu Quỷ, La Sát Sa, Bộ Đa Tất Xá Tả… tùy theo sự câu triệu ấy từ mười phương đi đến thì đều phải bình đẳng cúng tế thức ăn cho họ, không được để cho họ bị thiếu hụt chẳng đầy đủ.

Vật khí hiến thức ăn cũng chẳng giống nhau.

Nếu hiến dâng tám vị Như Lai với Tôn Na Bồ Tát ở trong Man Noa La thì đều hiến một hoa sen bằng vàng lớn bằng một ngón cái rồi dùng cái bát bằng đồng chứa đầy lạc, mật với các thức ăn.

Phụng hiến Phật Bồ Tát xong mới dùng vật khí bằng sành sứ mới sạch cúng tế cho nhóm Tất Xá Tả từ mười phương đi đến.

Thức ăn cúng tế dùng rượu, thịt với cá hoặc dùng toàn là cá để cúng.

Nơi hiến Hiền Thánh với nhóm Tất Xá Tả đều phải dùng thân tâm chuyên chú thành tín cúng dường, ắt Hiền Thánh vui vẻ và sự mong cầu sẽ được thành tựu. Làm như vậy xong. Hành Nhân liền vào quán tưởng.

Tưởng trên đầu mũi của mình có một vật, thấy rõ xong cứ chuyên chú chẳng tán loạn sẽ thành lòng từ vững chắc, khiến cho hơi thở ra vào thật nhẹ nhàng, ngồi ngay thẳng cúi đầu hé mắt nhìn xuống bàn chân.

Liền tưởng trong trái tim hiện một vành mặt trời, tưởng chính giữa vành mặt trời có hoa sen hé nở do các báu hợp thành.

Ở trong hoa sen có Tôn Na Bồ Tát thân màu vàng ròng, mặc áo trắng tinh với mọi thứ trang nghiêm.

Lại tưởng trong năm thân phần của Bồ Tát tuôn ra ánh sáng lớn.

Lại tưởng ở trong chín cửa hai mắt, hai tai, hai lỗ mũi, miệng, hậu môn, đường tiểu của Bồ Tát cùng tuôn ra ánh sáng.

Ánh sáng ấy rực rỡ chiếu diệu tất cả.

Tác Quán thành xong thì thâu ánh sáng rồi đứng dậy.

Lại đem hương, hoa với ứ già… dâng lên Hiền Thánh rồi cung kính làm lễ.

Lại nữa Hành Nhân vẽ Tượng, làm Man Noa La, an bày vị trí của Hiền Thánh, mọi loại sở tác đều vâng theo sự chỉ dạy của A Xà Lê mỗi mỗi chẳng được trái ngược, nơi Nghi Quỹ này thảy đều ghi nhớ không cho sai lầm.

đệ tử liền y theo lời dạy như nghi thức an bày Hiền Thánh, chuẩn bị hương hoa với mọi thứ vật dụng cúng dường Hiền Thánh xong, A Xà Lê dùng lụa che mặt đệ tử, lại khiến đệ tử dâng hoa ném ở trên Man Noa La.

Nhận rõ vị trí hoa rơi dính trên Tôn Tượng thì luôn biết vị Chủ ủng hộ cho thân mình. Từ đây về sau thường tụng Đại Minh của vị Hiền Thánh này để cầu gia hộ.

Như vậy ném hoa nhận biết Bản Tôn xong. Đệ tử liền đem bình bát chứa đầy năm thứ báu dâng lên A Xà Lê để cảm tạ sự cực nhọc của thầy.

Từ đây về sau, đệ tử phải phụng dưỡng Tôn Tượng của vị A Xà Lê hơn cha mẹ gấp ngàn lần, cho đến đem các vật báu đã cúng dường trong Man Noa La bố thí cho tất cả Sa Môn.

Từ đây về sau đối với người có đủ đức và các bậc Tôn Trưởng thường tăng thêm sự kính trọng cũng chảng được đối với các vật đã dùng trong Man Noa La cho đến lửa với, bơ, lạc… mà khởi sự khinh mạn, cũng chẳng được đạp lên hoa sen. Vị A Xà Lê khuyên răn hạn chế đệ tử xong thì đệ tử lễ tạ.

Từ đây về sau đệ tử muốn tác pháp thì y theo Nghi Quỹ tu tập ắt không có gì không thành tựu.

***