Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội

PHẬT THUYẾT

KINH NGUYỆT ĐĂNG TAM MUỘI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
 

PHẦN HAI MƯƠI TÁM
 

Này Đồng Tử! Bồ Tát tinh tấn có mười thứ lợi ích.

Những gì là mười?

1. Người khác không thể chiết phục.

2. Được Phật nhiếp thọ.

3. Được phi nhân hộ vệ.

4. Nghe pháp không quên.

5. Điều chưa nghe được nghe.

6. Tăng trưởng biện tài.

7. Được tánh tam muội.

8. Ít bệnh ít não.

9. Ở đâu cũng được ăn uống, ăn xong tiêu hóa tốt.

10. Như hoa Ưu Bát La hiếm có.

Này Đồng Tử! Đó là mười thứ lợi ích của sự tinh tấn.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nói bài kệ:

Thành tựu khó chiết phục

Tâm ấy không hối nhiệt

Được phi nhân hộ vệ

Thường nhìn thấy Chư Phật.

Tăng trưởng thắng biện tài

Đạt đến trí vô tận

Đạt được tánh tam muội

Không còn các bệnh não.

Ăn uống các ẩm thực

Vào bụng tiêu hóa tốt

Như hoa sen dưới nước

Cứ tăng trưởng dần dần.

Pháp được nghe như vậy

Nghe rồi được tăng trưởng

Đêm ngày thường nhớ nghĩ

Không bao giờ bỏ qua.

Như Lai luôn dũng mãnh

Nhiều kiếp luôn tinh tấn

Hàng phục chúng ma quân

Chứng đạo, trừ lo sợ.

Bồ Tát cứu các cõi

Không luyến tiếc thân mạng

Tinh tấn khởi pháp tạng

Ta hiển bày đức ấy.

Tinh tấn khó hàng phục

Được Chư Phật nhiếp thọ

Nếu ai được lợi này

Sẽ mau được chứng đạo.

Không quên mất điều nghe

Được nghe điều chưa nghe

Tăng trưởng sức biện tài

Là lợi ích tinh tấn.

Mau được tam muội này

Không có các bệnh não

Tùy theo sự ăn uống

Tiêu hóa được an lạc.

Ngày đêm tăng thiện pháp

Thường siêng không giải đãi

Không lâu được Bồ Đề

Nhờ vững tâm tinh tấn.

Này Đồng Tử! Đại Bồ Tát tương ưng với thiền có mười thứ lợi ích.

Những gì là mười?

1. An trụ nghi thức.

2. Thực hành cảnh giới từ.

3. Không có các nhiệt não.

4. Thủ hộ các căn.

5. Được hỷ lạc vô tham.

6. Xa lìa ái dục.

7. Tu thiền bất không.

8. Giải thoát lưới ma.

9. An trụ cảnh Phật.

10. Hoàn toàn giải thoát.

Này Đồng Tử! Đó là Bồ Tát tương ưng với thiền định có mười thứ lợi ích.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài kệ:

Họ không sống phi pháp

An trụ nơi nghi thức

Du hành cảnh phương tiện

Xa lìa phi cảnh giới.

Trong tâm không nóng bức

Khéo điều phục các căn

Thọ thiền định thắng lạc

An tọa lìa các duyên.

Xa lìa dục khát ái

Ăn món ăn thiền định

Giải thoát cảnh giới ma

An chỉ hành xứ Phật.

Thích sống giữa rừng cây

Cho là phương tiện tốt

Tu giải thoát chân thật

Diệt trừ các khổ não.

An tâm, pháp thanh tịnh

Xa lìa không nghi thức

Trụ cảnh, lìa phi cảnh

Sống thiền được lợi lạc.

Tâm không sinh nóng bức

Chứng Thánh lạc vô thực

Thân tâm thường mát mẻ

Thiền tương ưng lợi lạc.

Nơi không, căn vắng lặng

Trong tâm lìa tạp loạn

Đạt được thiện hơn người

Nhờ phương tiện lìa dục.

Tâm không dục nhiễm tạp

Thường xa cảnh giới ma

An chỉ hành xứ Phật

Họ hoàn toàn giải thoát.

Này Đồng Tử! Đại Bồ Tát thực hành bát nhã Ba La Mật có mười thứ lợi ích.

Những gì là mười?

1. Tất cả đều xả, không thủ giữ tưởng bố thí.

2. Trì giới không thiếu sót, nhưng không chấp mê vào giới.

3. Trụ nơi sức nhẫn, nhưng không trụ tưởng chúng sinh.

4. Thực hành tinh tấn, nhưng lìa thân tâm.

5. Tu thiền nhưng không chỗ trụ.

6. Ma Vương Ba Tuần không thể nhiễu loạn.

7. Đối với ngôn luận người khác, tâm không lay động.

8. Có thể ra khỏi biển sinh tử.

9. Đối với chúng sinh, tăng khởi lòng thương.

10. Không thích đạo Thanh Văn, Bích Chi Phật.

Này Đồng Tử! Đó là Bồ Tát thực hành bát nhã Ba La Mật, thành tựu mười thứ lợi ích như vậy.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nói bài kệ:

Dũng mãnh bỏ tất cả

Nhưng không chấp tưởng thí

Hộ trì giới không khuyết

Cũng không có câu nệ.

Trí tuệ, tu nhẫn nhục

Nhưng không thấy chúng sinh

Dũng mãnh siêng tinh tấn

Xa lìa nơi thân tâm.

Tu tập thắng thiền định

Không nương vào ba cõi

Chế ngự các ma mị

Công đức của tín tuệ.

Đối với các ngoại đạo

Trong tâm không lay động

Đến tận cùng sinh tử

Công năng của tín tuệ.

Với chỗ các chúng sinh

Thường khởi tâm đại bi

Bâc Thanh Văn, Duyên Giác

Tâm chưa từng ưa thích.

Với xả tâm không chấp

Trì giới cũng không thủ

Nhẫn nhục lìa tưởng sinh

Là công năng tín tuệ.

Tinh tấn, mà xa lìa

Tu thiền không đắm trước

Không bị ma chế ngự

Là công năng tín tuệ

Không động ngôn luận người

Đạt tận cùng sinh tử

Thương chúng sinh vô hạn

Là công năng tín tuệ.

Đạo Thanh Văn, Duyên Giác

Không khởi tâm ưa thích

Là công đức học Phật

Là công năng tín tuệ.

Này Đồng Tử! Bồ Tát Đa văn có mười thứ lợi ích.

Những gì là mười?

1. Biết sự tiếp tay của phiền não.

2. Biết sự trợ lực của thanh tịnh.

3. Xa lìa nghi hoặc.

4. Sự thấy ngay thẳng.

5. Xa lìa phi đạo.

6. An trụ đường chánh.

7. Mở cửa cam lồ.

8. Gần Bồ Đề Phật.

9. Làm ánh sáng cho các chúng sinh.

10. Không sợ ác đạo.

Này Đồng Tử! Đó là mười thứ lợi ích của Đa văn.

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền nói bài kệ:

Đồng Tử! Mười lợi này

Hiển bày nơi Đa văn

Là Chư Phật Thế Tôn

Đã rõ biết như thật.

Phiền não và thanh tịnh

Thật biết hai trợ lực

Hay vứt bỏ phiền não

An trụ trong thanh tịnh.

Trí tuệ trừ nghi hoặc

Thấy tâm họ chánh trực

Thường xa lìa ác đạo

Dừng chân nơi đường chánh.

Khai mở cửa cam lồ

Gần nơi Bồ Đề Phật

Làm ánh sáng chúng sinh

Mà không sợ ác đạo.

Biết các phiền não giúp

Và thanh tịnh hỗ trợ

Dũng mãnh lìa phiền não

Nương vào pháp thanh tịnh.

Trừ các thứ nghi hoặc

Làm người khác chánh kiến

Vất bỏ đường hiểm ác

Đa văn trụ đường thiện.

Hay mở cửa cam lồ

Kiên cố gần Bồ Đề

Như ánh sáng chúng sinh

Mãi không sợ ác đạo.

Này Đồng Tử! Đại Bồ Tát thực hành Pháp thí có mười thứ lợi ích.

Những gì là mười?

1. Vứt bỏ việc ác.

2. Hay làm việc thiện.

3. Trụ pháp thiện nhân.

4. Thanh tịnh Cõi Phật.

5. Đi đến Đạo Tràng.

6. Bỏ việc tham ái.

7. Hàng phục phiền não.

8. Đối với chúng sinh thí phần phước đức.

9. Tu tập tâm từ đối với các chúng sinh.

10. Thấy pháp, được sự hỷ lạc.

Này Đồng Tử! Đó là Bồ Tát thực hành pháp thí có mười thứ lợi ích.

***