Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội

PHẬT THUYẾT

KINH NGUYỆT ĐĂNG TAM MUỘI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
 

PHẦN MƯỜI SÁU
 

Khi ấy Phật bảo Đồng Tử Nguyệt Quang: Đại Bồ Tát thành tựu bốn pháp mới có thể được tam muội tất cả pháp bình đẳng không hý luận như vậy?

Những gì là bốn?

1. Khéo học sự nhu nhuyến, đồng ở an ổn, đạt đến chỗ điều phục, có thể nhẫn được sự hủy nhục, thấy pháp, trừ ngã mạn, đó là pháp đầu tiên. Bồ Tát nếu có thể thành tựu như vậy thì liền có thể đạt được tam muội tất cả pháp thể tánh bình đẳng không hý luận như vậy.

2. Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát thành tựu, giới thiện, giới thanh tịnh, giới thanh tịnh thiện đệ nhất, giới không uế trược, giới không khiếm khuyết, giới không thủng lậu, giới không xen tạp, giới vô định sắc, giới tự tại, giới không chỗ nương thể chê trách, giới không thoái lui, rơi rớt, giới không nương tựa, giới không thủ trước, giới vô sở đắc, giới Thánh khen ngợi, giới bậc trí khen ngợi.

Này Đồng Tử! Đó là pháp thứ hai, Bồ Tát đầy đủ pháp này, có thể đạt được tam muội thể tánh bình đẳng của tất cả các pháp không hý luận.

3. Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát sợ ba cõi nên khởi tâm sợ hãi, vì nhàm chán ba cõi nên khởi tâm không nhiễm ô, vì không đắm trước ba cõi nên khởi tâm cấp bách, vì để giải thoát khổ ba cõi cho chúng sinh nên khởi tâm đại bi, vì hướng đến quả vị Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác nên phát tâm đại tinh tấn.

Này Đồng Tử! Đó là pháp thứ ba. Bồ Tát thành tựu như vậy, mới có thể đạt được tam muội tất cả pháp thể tánh bình đẳng không hý luận.

4. Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát cầu sự nghe nhiều, không bao giờ chán, vì tôn trọng pháp nên không cầu tài lợi, vì tôn trọng trí tuệ nên không cầu tiếng tăm, tùy theo chỗ nghe, rồi thọ trì, đem nói rộng cho người khác, hiển bày nghĩa lý ấy, vì lòng xót thương nên không vì người thân thuộc Bồ Tát lại nghĩ như vậy: Làm sao trước hết có thể khiến chúng sinh nghe pháp thì đối với Vô thượng Bồ Đề, họ mau chóng được không thoái chuyển. Đó là pháp thứ tư.

Bồ Tát thành tựu như vậy có thể được tam muội thể tánh tất cả pháp bình đẳng, không hý luận.

Đồng Tử nên biết! Pháp Môn tam muội này được vô lượng Chư Phật đã diễn thuyết, vô lượng Chư Phật khen ngợi, vô lượng Chư Phật hiển thị, vô lượng Chư Phật tu tập.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài kệ:

Ta nhớ vô số, vô biên kiếp

Có Phật Hiệu là Âm Thanh Thân

Đức Như Lai Âm Thanh Thân ấy

Ở đời thọ mạng sáu ngàn năm.

Tiếp theo Phật ấy lại có Phật

Tên Trí Tự Tại, đời mến yêu

Đức Trí Tự Tại, Chánh Biến

Tri Thọ mạng một vạn hai ngàn tuổi.

Tiếp theo Phật ấy có Đức Phật

Oai Đức Tự Tại, thế lực lớn

Đức Phật Oai đức, Nhân Trung Tôn

Thọ mạng bảy vạn sáu ngàn tuổi.

Tiếp theo Phật ấy lại có Phật

Hiệu Đại Tự Tại, trí tự nhiên

Đức Đại Tự Tại, Thầy, Trời, người

Thọ mạng trọn cả ngàn vạn năm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Tên Phật ấy là Phạm Thanh Sư

Đức Phật Phạm Thanh, Lưỡng Túc Tôn

Thọ mạng trọn cả một ức năm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Hiệu Chúng Tự Tại, Tối Thắng Ly

Đức Chúng Tự Tại, Bậc Vô Tỷ

Thọ mạng trọn cả sáu ức năm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Tên Phật ấy là Thanh Tự Tại

Đức Thanh Tự Tại, Bà Già Bà

Thọ mạng trọn cả ngàn vạn năm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Hiệu là Thanh Thượng, đèn soi đời

Đức Phật Thanh Thượng, Thế Đạo Sư

Thọ mạng một vạn bốn ngàn năm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Hiệu Mãn Nguyệt Diện, danh rộng khắp

Đức Mãn Nguyệt Diện, danh rộng khắp

Ở đời thọ mạng một ngày đêm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Tên Phật ấy là Nhật Diện Mãn

Đức Phật Nhật Diện, Bậc Vô Tỷ

Thọ mạng một vạn tám ngàn năm.

Tiếp theo Đức Phật lại có Phật

Hiệu Phật ấy là Phạm Diện Thân

Đức Phạm Diện Thân, Lưỡng Túc Tôn

Thọ mạng hai vạn ba ngàn tuổi.

Tiếp theo Phật ấy lại có Phật

Tên Phật ấy là Phạm Bà Tâu

Đức Phạm bà tẩu, Thiên Nhân Sư

Thọ mạng một vạn tám ngàn tuổi.

Các Phật như vậy, cùng một kiếp

Con số hai trăm Thế Đạo Sư

Nay ông nghe ta nói tên Phật

Đều là bạn thân trong ba cõi.

Phật Vô Hủy Thân, Phật Phổ Âm

Phật Biến Oai Đức, Phật Biến Thanh

Phật Thanh Cúng Dường, Phật Danh Thanh

Phật Thanh Thân Dũng, Thanh Thân Tịnh.

Phật Trí Khởi, Trí Tri Thiện Thính

Trí Quang Ánh Tế, Trí Đẳng Khởi

Phật Trí Diễm Tụ, Phật Trí Dũng

Phật Phạm Thượng, Phạm Mạng, Phạm Thiện

Phật Thiện Phạm Thiên, Thắng Phạm Thanh

Phật Phạm Âm, Phạm Thiên, Phạm Thí

Phật Oai Lực, Oai Chủ, Thiện Oai

Phật Oai Đức, Tự Tại, Khởi Oai.

Phật Oai Đức Nhãn, Phật Thiện Thắng

Bố Thượng, Bố Tuệ, Thiện Khả Bố

Phật Khả Bố Diện, Phật Bố Khởi

Phật Khả Bố, Bố Thượng, Kiến Thật

Thiện Nhãn, Nguyệt Thượng, Thắng Đạo Sư

Phật Thâm Viễn Âm, Vô Biên Âm

Phật Tịnh Âm, Tự Tại Tịnh Âm

Phật Vô Lượng Âm, Thiện Hiện Thanh

Phật Ma Lực Âm, Hoại Thiện Nhãn

Phật Thiện Nhãn, Tịnh Diện, Tịnh Nhãn

Phật Vô Lượng Nhãn, Phật Phổ Nhãn

Phật Thiện Phổ Nhãn, Phật Thắng Nhãn

Phật Nhãn Ánh Tế, Phật Bất Hủy

Phật Điều Phục Thượng, Phật Điều Phục

Phật Thiện Điều Tâm, Phật Thiện Điều

Phật Tịnh Căn, Tịch Ý, Tịch Thượng

Tịch Đức, Cực Tịch, Đáo Bỉ Ngạn

Bậc Như Lai Tịch Tâm, Vô Thượng

Phật Trụ Biên Tịch, Thiện Điều Tâm

Phật Thiện Điều, Tịch Căn, Định Ý

Phật Tịch Thượng, Tịch Đức, Xí Thạnh

Phật Độ Tịch, Bỉ Ngạn, Định Dũng

Phật Chúng Nhân Đà La, Vương Chúng

Phật Chúng Tự Tại, Ánh Tế Chúng.

Chúng Thắng Tịnh Trí, Đại Chúng Chủ

Phật Chúng Chủ, Dũng Kiện Đại Chúng

Chánh Biến Tri Thắng Chúng Giải Thoát.

Phật Kiến Pháp, Pháp Tràng, Pháp Khởi

Phật Pháp Thể, Tánh Khởi, Pháp Lực

Phật Pháp Phật, Diệu Pháp, Dũng Kiện

Phật Tự Tánh Pháp Khởi Quyết Định.

Như Phật Tự Tánh Pháp Khởi này

Gồm có tám ức, cùng một tên

Phật này xuất hiện kiếp thứ hai.

Các Như Lai này ta từng cúng.

Phật Tự Tánh Pháp Khởi, Quyết Định

Nếu ai được nghe tên của Ngài

Nghe xong, thọ trì, được tịnh nghiệp

Thì mau đạt được tam muội này.

Ta nay đã nói Vua Mâu Ni

Sau Đức Phật đó có Phật khác

Vô số kiếp không thể nghĩ bàn

Phật Hiệu Thiện Thắng, Phật Âm Vương.

Đức Thiện Thắng Vương Như Lai ấy

Thọ mạng bảy vạn sáu ngàn năm

Hội đầu tiên của Như Lai này

Có chúng La Hán ba mươi ức.

Sáu thông, ba minh, căn điều phục

Đủ đại oai đức, bốn thần túc

Thọ thân cuối cùng hết các lậu

Không bị nhiễm ô bởi tám pháp.

Bấy giờ lại có chúng Bồ Tát

Gồm có cả thảy vạn vạn ức

Được sáu thần thông, đủ biện tài

Học không rốt ráo nơi các pháp.

Dùng sức thần thông, dạo ức cõi

Lần lượt giáo hóa hơn hằng sa

Hỏi các Như Lai chỗ hành đạo

Trở về trú nơi Thế Giới mình.

Thông suốt tất cả Tu Đa La

Du hành Thế Giới làm đèn sáng

Đó là Phật Tử đại thần lực

Vì lợi chúng sinh đi các nước.

Xa lìa xú uế, hành phạm hạnh

Không vì dục lạc tạo các ác

Thường làm Chư Thiên được vui sướng

Ở trong các cõi không nương tựa.

Ở chỗ nhàn hạ thường khất thực

Ở nơi không tịch, hành Đầu Đà

Nghe nhiều, khéo nói, phước đức lớn

Ở nơi ba cõi không đắm trước.

Vui nơi thiền định, không sợ hãi

Nơi nghĩa quyết định, được biện tài

Nơi nghĩa câu, từ đã khéo học

Chỗ hỏi Phật Tử điều rốt ráo.

Nhiếp hộ tất cả các nghiệp thiện

Nơi vô lượng kiếp tu hành xong

Thường được Chư Phật đều khen ngợi

Diễn thuyết cú nghĩa đạo giải thoát.

Trì giới thanh tịnh, không ô nhiễm

Như xe trong nước không đắm trước

Ở nơi ba cõi thường nhàm chán

Không bị thế pháp làm nhiễm ô.

Tâm ấy thanh tịnh, nghiệp thanh tịnh

Ít muốn, biết đủ, đầy oai nghi

Tương lai an trụ trong Thánh đức

Cũng trụ ba minh, đạo thù thắng.

Cần phải tu hành, không phải nói

Tự an trụ pháp, vì người nói

Vì các Như Lai khéo nhiếp thọ

Giao phó tất cả tạng Phật Pháp.

Ở trong ba cõi sinh sợ hãi

Dùng tâm tịch tĩnh, thường tu định

Thường được gia hộ bởi Chư Phật

Nói ngàn ức loại Tu Đa La.

Nếu nói ức loại Tu Đa La

Xa lìa tất cả thế gian giáo

Tin nơi không tịch, nói nghĩa sâu

Tiếng tăm vô lượng, đức như biển.

Đồng Tử! Ta ở vô lượng kiếp

Thường khen ngợi họ không gián đoạn

Nay ta chỉ nói một phần nhỏ

Giống như giọt nước trong biển cả.

Khi ấy Phật Thiện Thắng Âm Vương

Nói định tối thắng tịch diệt này

Lúc đó cõi tam thiên Đại Thiên

Chư Thiên và người đều đông đủ.

Khi Đức Phật nói tịch định này

Lúc đó đại địa sáu chấn động

Số chúng Trời, người như hằng sa

An trụ không thoái đạo Bồ Đề.

Có Nhân Trung Tôn, Vương tối thượng

Hiệu Công Đức Lực, đại oai thần

Có cả thảy năm trăm người con

Nhan mạo đoan chánh, rất đẹp đẽ.

Có tám ức phu nhân mỹ diệu

Đều là quyến thuộc trong cung Vua

Vua công đức ấy sinh con gái

Cả thảy một ngàn bốn trăm ức.

***