Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội

PHẬT THUYẾT

KINH NGUYỆT ĐĂNG TAM MUỘI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
 

PHẦN MƯỜI TÁM
 

Nhờ trí trụ nơi phương tiện địa

Tụ tập hạnh thiện xảo Bồ Tát

Làm chỗ tu hành của trượng phu

Là tối thắng giáo của Chư Phật.

Thường lìa phương tiện không đúng pháp

Như Lai nói đó là Phật địa

Nếu có trí tuệ, Phật tùy hỷ

Là tối thắng giáo của Như Lai.

Phật địa rộng lớn chẳng hai thừa

Phàm ngu không trí sinh hủy báng

Người trí được Chư Phật nhiếp thọ

Là tối thắng giáo của Như Lai.

Như Lai khéo biết pháp môn này

Chư Thiên cung kính nên cúng dường

Ngàn ức phạm chúng thường tùy hỷ

Như Lai vẫn nói tam muội chăng?

Vô lượng Trời, Rồng thường lễ bái

Khẩn Na, Kim Sí thường tán thán

Dưới cây Bồ Đề đã chứng đắc

Như Lai vẫn nói tam muội chăng?

Thường vì chỗ người trí mong cầu

Chính là tài sản thiện thắng pháp

Chẳng phải tài thí vui bậc nhất

Như Lai vẫn nói tam muội chăng?

Kho tàng trí tuệ nói không cùng

Có thể nói ức kinh vi diệu

Khéo biết ba cõi trí như thật

Như Lai vẫn nói tam muội chăng?

Nói về thuyền bè qua bờ kia

Không bị bốn giòng làm trôi nổi

Khiến cho tiếng tăm được tăng trưởng

Cho nên nói định tam muội này.

Tán thán mười loại lực tối thắng

Và khen Nhân Trung Đại Ngưu Vương

Công đức Bồ Tát nhiều vô tận

Chính nhờ được tam muội này vậy.

Nói về tâm từ, trừ sân hận

Làm người đại bi, đại hỷ, xả

Nơi bậc đại thừa được sức sống

Chính nhờ nói tam muội này vậy.

Làm Sư Tử hống nói thắng hạnh

Đó là trí Phật, thắng A Hàm

Ấn thể tánh tất cả các pháp

Tam Muội như vậy Phật đã nói.

Chiêu tập trí nhất thiết chủng trí

Là khu vườn người cầu Bồ Đề

Nó hay phá hoại chúng ma quân

Gọi là Phật nói định thắng tịch.

Hay sinh công đức của Chánh Giác

Là Ấn tự tánh tất cả pháp

Ấn Diệu pháp, vô sinh, tịch diệt

Đạo Sư đã nói thắng tam muội.

Với người trụ pháp làm đèn sáng

Ở trong oán thù mà không thù

Như pháp hàng phục các ma quân

Đạo Sư nói thắng tam muội này.

Hiển thị sự biện tài vô ngại

Các lực giải thoát và các căn

Mười tám pháp bất cộng tối thắng

Do tam muội ấy được pháp này.

Cầu mong thật pháp Bậc Thập Lực

Bản nhân thắng trí của Chư Phật

Phật Đại Trượng Phu đã thuyết pháp

Vì xót thương, cứu hộ thế gian.

Phật Tử tối thắng đã nhiếp thọ

Người cầu giải thoát còn dục lạc

Nghe tịch tĩnh này khó thấy định

Là điều yêu thích các Phật Tử.

Các Phật đầy đủ sự trí tuệ

Trí tuệ Bồ Tát khởi tâm cầu

Trong tâm thanh tịnh không phiền não

Nên tu định tịch diệt như vậy.

Thân nghiệp thanh tịnh, miệng cũng vậy

Như Lai chỉ bày cửa giải thoát

Không có tạp uế, ái dục trói

Cần phải siêng tu tam muội này.

Không sinh tham ái và sân nhuế

Mau chóng đạt được đại trí tuệ

Hay khởi ánh sáng diệt vô minh

Cho nên phải tu định tịch diệt.

Người cầu giải thoát được viên mãn

Người cầu tam muội liền đạt được

Lìa sự khen chê, mắt Như Lai

Cần phải tu tập tam muội này.

Thần thông du hành nhiều Cõi Phật

Thần túc thấy công đức chư

Phật Đà La Ni môn được không khó

Cần tu định thắng tịch như vậy.

Gia trì niệm căn, được Bồ Đề

Cũng hay gia trì thấy nhiều Phật

Dùng trí vi tế nói vô sinh tu

Tam muội này được không khó.

Hành không đúng pháp khó giác ngộ

Nhờ xa lìa tất cả văn tự

Không dùng âm thanh mà hiểu rõ

Không từng nghe định nên không biết.

Trí tuệ Bồ Tát đã hiểu rõ

Như Pháp Vương nói mà hay biết

Tịch diệt không hủy đo lường được

Chỉ vì cứu độ thế gian vậy.

Dũng mãnh, tinh tấn khéo gìn giữ

Kiên cố hộ niệm hằng không mất

Trí tuệ dứt khổ và diệt trí

Phật vẫn nói tam muội này chăng?

Diễn thuyết tất cả pháp không sinh

Cũng nói tất cả các cõi sinh

Chư Phật Như Lai diệu trí tuệ

Phật vẫn nói tam muội này chăng?

Pháp này đồng tử đã hiển thị

Tám mươi ức ngàn na do tha

Được âm thanh nhẫn, thắng, tùy thuận

Không thoái chuyển với thắng Bồ Đề.

Vua Kiên Cố Lực bảo con rằng:

Đức Phật Thế Tôn nay vẫn còn.

Vua hỏi Đồng Tử như thế này:

Con ở chỗ nào nghe pháp này?

Con thưa: Lắng nghe Sát Lợi Vương,

Con từng gặp được mười ức Phật

Cứ trong mỗi kiếp đều cúng dường

Thưa hỏi đầy đủ tịch định này.

Đã qua trong chín mươi bốn kiếp

Thường được hiểu rõ trí túc mạng

Từ đó không sinh trong bào thai

Chính nhờ tu sức tam muội này.

Ở chỗ Đức Phật hằng nghe pháp

Nghe rồi thâm tín mà tu tập

Con thường tin kiên cố như vậy

Chắc chứng Bồ Đề quyết không nghi.

Khi thọ trì, đọc tụng tam muội

Nếu có người đến hỏi với con

Cho đến trong mộng, không nghi hoặc

Cần phải thành tựu đạo vô thượng.

Con nhờ đó được không tham ái

Tự biết quyết định sẽ thành Phật

Cũng thường sinh ưa thích như vậy:

Không biết khi nào được Bồ Đề?

Vì học thọ trì thắng tam muội

Nếu có Tỳ Kheo dạy cho con

Con sinh cung kính với người đó

Cũng như cung kính với Chư Phật.

Người kia dạy con một bài kệ

Khi tu hành thuận nhẫn Bồ Tát

Lòng thành chiêm ngưỡng như thầy hay

Khiêm hạ cung kính mà cúng dường.

Chỗ Tỳ Kheo trung niên, già, trẻ

Hổ thẹn, khiêm hạ sinh cung kính

Cung kính nơi ấy được danh xưng

Đời sau phước đức, đang tăng trưởng.

Với chuyện tranh cãi, không ưa thích

Lúc đó con an trụ thiểu sự

Rõ biết ác nghiệp sinh ác đạo

Biết được thiện nghiệp sinh thiện đạo.

Không nên nói pháp kẻ phóng dật

Với họ nghe toàn lời thô bỉ

Cũng tự suy tư nghiệp ác mình

Đã tạo nghiệp rồi không hề mất.

Lúc đó con không sân, không mạn

Phật nói nhẫn lực siêng tu hành

Chư Phật luôn luôn khen sự nhẫn

Tu nhẫn dễ được đạo Bồ Đề.

Con vốn trì giới luôn thanh tịnh

Cũng khiến chúng sinh trụ tịnh giới

Luôn luôn tán thán giới tối thượng

Do sống tịnh giới, người tín thọ.

Luôn luôn khen ngợi chỗ nhàn tịnh

Cũng tự an trụ trì tịnh giới

Khuyên người tu hành tám trai giới

Cũng lại dạy người học Bồ Đề.

Khuyên người tu tập tịnh phạm hạnh

Cũng lại dạy họ trụ nghĩa pháp

Vì họ hiển bày đạo Bồ Đề

Sau khi mạng chung thấy nhiều Phật.

Con nhớ khi ở kiếp quá khứ

Có Phật Hiệu là Diệu Thanh Nhân

Trước Đức Phật ấy phát nguyện lớn

Hằng trụ sức nhẫn không lay động.

Khi xưa phát thề sâu như vậy

Trải qua tám ức bốn vạn năm

Khi ma hủy báng đến ma nhục

Tâm con như trước không biến động.

Bấy giờ hàng phục ma quân xong

Biết sức từ nhẫn con kiên cố

Đem tâm thanh tịnh lạy dưới chân

Năm trăm chúng phát tâm bồ đề.

Thời quá khứ con không keo kiệt

Luôn luôn tán thán hạnh bố thí

Giàu có của cải có tiếng tăm

Gặp thời đói kém làm thí chủ.

Nếu có Tỳ Kheo trì định này

Có thể tu tập, nói cho người

Liền tự thường hằng cúng dường họ

Nhờ có tâm này khiến thành Phật.

Lúc con có nghiệp vô thượng ấy

Thấy Phật Thế Tôn, Nhân Trung Tôn

Đời đời thường thọ giới cụ túc

Được làm Tỳ Kheo, nghe Pháp Sư.

Con thường thích tu hạnh Đầu Đà

Cũng ở rừng Lan nhã không tịch

Không vì ăn uống mà dối láo

Được một phần nhỏ, đều thấy đủ.

Mọi lúc con không hề ganh ghét

Con thường không đắm trước tại gia

Không đắm trước nhà, không ganh ghét

Ưa thích nhàn tịnh, không thoái lui.

Lúc đó con luôn hành hạnh từ

Nếu bị chửi mắng không sân hận

Dùng tâm từ bi, khéo điều phục

Vòng hoa danh tiếng khắp mười phương.

Thường tập thiểu dục mà tri túc

Thích sự khổ hạnh, tu nhàn tịnh

Cũng thường khất thực, không mệt mỏi

Thệ nguyện kiên cố không lay động.

Tập hành tín tâm, thường thanh tịnh

Ở chỗ Như Lai tín thăng thượng

Bởi nhờ tin Phật có lợi lạc

Các căn không khuyết thường đoan chánh.

Như điều Phật nói liền thực hành

Thành tựu hạnh kiên cố như vậy

Hạnh kiên cố này có lợi gì?

Chư Thiên cúng dường vui khuyến thỉnh.

***