Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nguyệt đăng Tam Muội

PHẬT THUYẾT

KINH NGUYỆT ĐĂNG TAM MUỘI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
 

PHẦN NĂM MƯƠI MỐT
 

Lại nữa, này Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ khẩu giới có thể được bốn vô úy, mười tám pháp bất cộng. Đó gọi là đầy đủ khẩu giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ khẩu giới được ba giải thoát môn, được bốn Phạm trụ, đó gọi là đầy đủ khẩu giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Nói tóm lại, Đại Bồ Tát đầy đủ khẩu giới, là được bốn niệm xứ, bốn chánh cần, bốn như ý túc, năm căn, năm lực, bảy giác phần và tám Thánh Đạo phần. Đó gọi là Bồ Tát đầy đủ khẩu giới.

Lại nữa, Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ khẩu giới sẽ được đại bi phạm trụ, được đại xả phạm trụ, được an ổn giác, được tịch diệt giác. Đó là Bồ Tát đầy đủ khẩu giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát đầy đủ khẩu giới thì được xa lìa vọng ngữ, nói hai lưỡi, nói lời ác, nói thêu dệt. Đối với cha mẹ, Sư Trưởng, không nói lời thô lỗ, tất cả những lời xấu ác Bồ Tát thảy đều xa lìa.

Bồ Tát còn rõ biết một cách như thật âm thanh như tiếng vang, như giấc mộng, như huyễn, như hóa, như sóng nắng, như bóng sáng. Đối với tiếng vang cho đến bóng sáng này thảy đều không sở đắc, không phân biệt, không nắm giữ, không duyên theo, không chấp trước. Đó gọi là Bồ Tát đầy đủ khẩu giới.

Này Đồng Tử! Đại Bồ Tát khẩu giới thanh tịnh, được tất cả lời Phật, được tất cả thần túc Phật, được tất cả thần thông Phật.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài tụng:

Nếu người tương ưng cùng khẩu giới

Các Bồ Tát ấy sẽ đạt được

Trí vô ngại tất cả các pháp

Gọi là đầy đủ nơi khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Đạt được ba hai tướng đại nhân

Được mười lực Phật, bất cộng pháp

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Sẽ được tất cả các Phật Pháp

Là pháp Chư Phật ta đã nói

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Sẽ được Phạm Trụ và biện tài

Được pháp hy hữu chẳng nghĩ bàn

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Được bốn niệm xứ và

Chánh cần đủ bốn thần túc,

Căn và lực gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Sẽ được đại xả, không sợ sệt

Được lòng đại bi, thanh tịnh trụ

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Sẽ được an ổn giác thanh tịnh

Và đạt được giác quán tịch tĩnh

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Xa lìa nói dối và hai lưỡi

Lại lìa ác khẩu và thêu dệt

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Không bao giờ phỉ báng chánh pháp

Cũng không hủy báng Đức Như Lai

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ung cùng khẩu giới

Đối với cha mẹ và Sư Trưởng

Không làm phi pháp, lời thô ác

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Miệng không bao giờ nói lời lỗi

Họ đều lìa hết mọi lỗi lầm

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Nếu ai tương ưng cùng khẩu giới

Sẽ biết tiếng nói như tiếng vang

Biết rõ âm thanh giống như mộng

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Biết rõ vô ngã và thọ mạng

Duyên khởi, hư vọng giống như mộng

Người hay biết ngôn ngữ như vậy

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Diệt đế không thật giống như mộng

Bản thể Niết Bàn tánh như mộng

Bồ Tát biết nói người như vậy

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Các ngôn ngữ khác bất khả đắc

Không có phân biệt, không chấp trước

Không có phan duyên, không chấp thủ

Gọi là bậc đầy đủ khẩu giới.

Này Đồng Tử! Sao gọi là ý giới?

Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới, sẽ được tất cả Phật Pháp, được tất cả thần thông, tâm được giải thoát bất động. Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới, sẽ được định Kim Cang Tam Muội. Đó gọi là thành tựu ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới sẽ được ánh sáng rực rỡ, đó gọi là đầy đủ ý giới. Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới sẽ được sáu mươi thứ âm thanh tương ưng mỹ diệu, đó gọi là đầy đủ ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới, sẽ được ba mươi hai tướng của đại nhân, mười lực, bốn vô úy, vô ngại trí, mười tám pháp bất cộng. Đó gọi là đầy đủ ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới, sẽ được ba môn giải thoát không, vô tướng và vô nguyện. Đó là đầy đủ ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới sẽ được bốn phạm trụ: Đại từ, đại bi, đại hỷ và đại xả. Đó gọi là đầy đủ ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới sẽ được bốn niệm xứ, bốn chánh cần, bốn như ý túc, năm căn, năm lực, bảy giác phần và tám chánh đạo phần. Đó gọi là đầy đủ ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát đầy đủ ý giới được trụ nơi đại bi, trụ nơi đại xả, được giác an ổn, được giác tịch diệt, được lợi ích, được oai nghi, được thắng hạnh. Đó gọi là đầy đủ ý giới.

Lại nữa, này Đồng Tử! Nếu Đại Bồ Tát vứt bỏ tà kiến, không tương ưng với tà kiến, đoạn trừ sân nhuế, không tương ưng với sân nhuế, đoạn trừ xan tham, không tương ưng với xan tham, vứt bỏ giải đãi không tương ưng với giải đãi.

Đối với Cha Mẹ, sư trưởng, không khởi tâm quanh co, dua nịnh, tâm tham, sân, si. Cũng không tương ưng với những tâm lý ấy, không bỏ tâm Bồ Đề, không bỏ tâm tín nhạo, tâm giác quán các xấu ác khác thảy đều xả ly, cũng không tương ưng với chúng. Đó gọi là đầy đủ ý giới.

Bồ Tát phải khéo biết các pháp như huyễn thuật, như giấc mộng, như biến hóa, như sóng nắng, như tiếng vang, như bóng ánh sáng, không đến, không đi. Cũng lại biết sự khổ như mộng, biết sự vô ngã như mộng, biết sự vô thường như mộng, biết chúng sinh như mộng, biết cái không như mộng, ý không sở đắc, không phân biệt, không dính mắc, không phan duyên, không chấp trước.

Này Đồng Tử! Đó gọi là Bồ Tát đầy đủ ý giới. Nếu Bồ Tát đầy đủ pháp ý giới thanh tịnh, liền xa lìa tất cả các nạn, được tất cả các Phật Pháp chẳng thể nghĩ bàn, được tất cả thần thông của Chư Phật, được tâm giải thoát bất động.

Này Đồng Tử! Đó gọi là đầy đủ ý giới.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài tụng:

Một lòng lắng nghe chớ loạn tưởng

Đã nói ý giới tịnh không uế

Được nghe pháp xong, khởi các hạnh

Liền mau chứng ngộ được Bồ Đề.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Tịch tĩnh bậc nhất, luôn bất động

Pháp Phật siêu việt chưa từng có

Đó mới gọi là ý giới tịnh.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Tâm được giải thoát, thường bất động

Được định tối thắng như Kim Cang

Đó mới gọi là ý giới tịnh.

Bậc trí nếu phát khởi như vậy

Khen ngợi, diễn thuyết, rộng lợi ích

Đạt được sáu mươi tiếng vi diệu

Đó mới gọi là ý giới tịnh.

Ý giới bậc trí, thật cao tột

Được ba hai tướng bậc đại nhân

Được mười lực Phật, các công đức

Đó mới gọi là thắng ý giới.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Đạt được biện tài và vô úy

Được pháp siêu việt rất hy hữu

Đó mới gọi là thắng ý giới.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Được bốn niệm xứ và

Thần túc lại được chánh cần và căn,

Lực đó là nói về thắng ý giới.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Hay được bảy giác chi thanh tịnh

Cũng hay đạt được tám Thánh Đạo

Đó là nói về thắng ý giới.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Đạt được sự xả ly tối thắng

Cùng với đại bi tịnh vô cấu

Đó là nói về thắng ý giới.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Được giác an ổn tịnh vô cấu

Được giác viễn ly, các công đức

Đó là nói về thắng ý giới.

Bậc trí nếu thọ trì ý giới

Không tương ưng tất cả tà kiến

Luôn luôn không khởi sân vô minh

Đó mới gọi là ý giới tịnh.

Nếu ai được đầy đủ ý giới

Thậm chí khoảnh khắc không dua nịnh

Không dối láo với cha mẹ, Sư Trưởng

Đó là nói về ý giới tịnh.

Bậc trí nếu đầy đủ ý giới

Các việc tham, sân đều xa lìa

Pháp ngu si cũng đều đoạn trừ

Đó là nói về thắng ý giới.

Bậc trí nếu đầy đủ ý giới

Luôn luôn không bỏ tâm Bồ Đề

Trí tâm quyết định không thể hoại

Đó là nói về thắng ý giới.

Bậc trí nếu đầy đủ ý giới

Nếu có tất cả các xấu ác

Thảy đều xa lìa, không tương ưng

Đó là nói về thắng ý giới.

Tâm có thể vào pháp như huyễn

Giống như giấc mộng và sóng nắng

Cũng như bóng sáng và tiếng vang

Đó là nói về thắng ý giới.

Biết việc khổ não giống như mộng

Cũng như vô thường, không, vô ngã

Tâm ý hay biết việc vậy

Đó là nói về thắng ý giới.

Biết không chúng sinh, không thọ mạng

Hiểu nhân duyên như bánh xe lăn

Không từ đâu đến, chẳng về đâu

Đó là nói về thắng ý giới.

Tìm cầu ý ấy không thể được

Cũng không phân biệt, không dính mắc

Không có phan duyên, không chấp thủ

Đó là nói về thắng ý giới.

Đệ nhất nghĩa đế giống như mộng

Quán biết Niết Bàn cũng như vậy

Bậc trí nếu biết ý như vậy

Đó là nói về thắng ý giới.

***