Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Nhân Duyên Con Gái Trưởng Giả Cấp Cô độc

PHẬT THUYẾT KINH

NHÂN DUYÊN CON GÁI

TRƯỞNG GIẢ CẤP CÔ ĐỘC

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN NĂM
 

Như Nhà Vua mộng thấy có người dùng gỗ thơm chiên đàn đổi lấy gỗ thường, đó là trong giáo pháp của Đức Phật kia để lại, có các Bí Sô đem Kinh Điển của Phật, đổi lấy Kinh sách thế gian, điển tịch của ngoại đạo.

Như Nhà Vua mộng thấy có các con voi nhỏ đuổi voi chúa chạy nhanh đi nơi khác, đó là trong giáo pháp của Đức Phật kia để lại, có các Bí Sô phá giới, vô đức thấy những Bí Sô trì giới có đức, cùng nhau ganh ghét, bày ra phương tiện tìm cách đuổi vị kia đi xa.

Như Nhà Vua mộng thấy có vườn cây hoa trái sum suê, bỗng bị bão lớn thổi tới, làm rơi rụng tan nát, đó là trong giáo pháp để lại của Đức Phật kia, có các Bí Sô thanh tịnh, trì giới, đủ uy đức, đa văn ở yên trong Tăng già lam ma, lại bị chúng Bí Sô thô ác không tu thân, không tu tâm, không tu tuệ, cùng nhau hủy hoại tàn pháp Tăng già lam ma kia, pháp hoại như thế rồi, lại làm cho sự nghiệp tối thắng của các Bí Sô thanh tịnh cũng bị hủy hoại.

Như Nhà Vua mộng thấy có con khỉ lớn thân dính phẩn uế, xông xáo bốn hướng làm bẩn các khỉ khác khiến chúng đều lẫn tránh, đó là trong giáo pháp của Đức Phật kia để lại, có các Bí Sô phá giới, tự phá tịnh giới không biết hổ thẹn, lại lai vãng đến trước Vua quan có tín tâm thanh tịnh để hủy báng các Bí Sô trì giới có đức.

Như Nhà Vua mộng thấy có con khỉ ngồi một chỗ, các con khỉ khác thì làm lễ quán đảnh, đó là trong giáo pháp của Đức Phật kia để lại, có Bí Sô không tu thắng hạnh, không đức độ, chúng cùng nhau tự dựng lên làm thượng thủ trong Tăng, thống nhiếp các vị có đức độ, tu tập thắng hạnh.

Như Nhà Vua mộng thấy một tấm vải trắng có mười tám người cùng nhau giành giật từng phần nhỏ mà tấm vải không bị rách, đó là trong giáo pháp của Đức Phật kia để lại, có các đệ tử dị kiến hung khởi tranh chấp, đem giáo pháp Đức Phật phân làm mười tám bộ, tuy nhiên, giáo pháp của Đức Phật cũng không bị phá hoại.

Như Nhà Vua mộng thấy có nhiều nhóm người tụ tập một chỗ cùng nhau nghị luận tranh cãi về việc đúng sai, đó là trong giáo pháp của Đức Phật kia để lại, có các Bí Sô tụ tập lại để nghị luận về những việc danh tiếng lợi dưỡng trong thế gian, do nhân duyên ấy cùng nhau tranh giành, không còn tịch tĩnh, dần dần làm cho giáo pháp thanh tịnh của Đức Thế Tôn bị tiêu diệt.

Này Đại Vương, mười điềm mộng ấy không phải là việc của Nhà Vua, thế nên đừng lo sợ về các hiện tượng đó, hãy an tâm vì mạng sống không sao cả.

Khi Vua Ai Mẫn nghe Đức Phật giải về điềm mộng rồi, tâm rất hoan hỷ, đảnh lễ nơi chân Phật, trở về vương cung.

Này các Bí Sô, Đức Như Lai Ca Diếp đã vì Vua Ai Mẫn giảng về điềm mộng xong, lại vì chúng hội thuyết pháp Tứ Đế. Khi ấy, trong hội có tám vạn bốn ngàn người đều được tiếp cận chân lý, thu hoạch lợi ích.

Này các Bí Sô, ý các ông nghĩ sao?

Công chúa Kim Man trong giáo pháp của Đức Phật kia, vì Vua Ai Mẫn làm thiện tri thức, tạo lập Phật Sự, nào phải người xa lạ, nay chính là đồng nữ Thiện Vô Độc.

Này các Bí Sô, vì vậy nên biết rằng, đồng nữ Thiện Vô Độc đã là thiện tri thức trong giáo pháp của Đức Phật quá khứ. Nay trong giáo pháp của Ta cũng làm thiện tri thức cho nhiều người, khiến họ đều được lợi ích.

Các Bí Sô lại bạch Đức Phật: Thưa Thế Tôn, công chúa Kim Man trong thời Đức Phật Ca Diếp, vì nhân duyên gì khi sinh ra, trên đầu tự nhiên có mái tóc vàng kim, lại do nhân duyên gì sinh vào vương cung, thọ hưởng giàu sang an lạc.

Đức Phật dạy: Này các Bí Sô, công chúa Kim Man vào thời quá khứ là cô gái nghèo ở nước Ba La Nại.

Cô ta đi khắp mọi nơi xin vật trang trí và bột thơm, đem về trang trí và thoa bột thơm lên tháp một vị Phật Duyên Giác, sinh tâm thanh tịnh phát lời thệ nguyện: Nguyện tôi nhờ vào thiện căn này đời đời sinh ở đâu, trên đỉnh đầu có tóc vang kim, sinh trong nhà đại phú giàu sang tự tại tận lực thi hành các Phật Sự. Này các Bí Sô, cô gái nghèo thời ấy là công chúa Kim Man trong giáo pháp của Đức Phật Ca Diếp.

Nhờ vào thiện căn và diệu lực của đại thệ nguyện kia, trong năm trăm đời, cô ta sinh vào bất kỳ chỗ nào, tự nhiên nơi đỉnh đầu đều có tóc vàng kim. Này các Bí Sô, do vậy hiện nay đồng nữ Thiện Vô Độc nhờ vào thiên căn và sức đại nguyện của quá khứ, được sinh vào gia đình giàu có của Trưởng Giả Cấp Cô Độc, khéo hướng dẫn thi hành Phật Sự.

Vậy phải biết rằng, quyết định thiện nghiệp thì chắc chắn có thiện báo, trong tất cả mọi thời và tất cả mọi nơi, không hề bị tan mất. Vô số nghiệp nhân và vô số quả báo kia, như cảnh giới của đại địa, tính chất nó cứng chắc, không phải như tính chất lưu động ẩm ướt nơi thủy, hỏa, phong giới.

Như vậy, uẩn, xứ, giới… chúng đều khác nhau. Tất cả chúng sinh tạo nghiệp thiện ác, cũng như vậy. Những loại nghiệp nhân sai biệt khác nhau, nên các loại quả báo không phải chỉ có một. Giả sử trải qua đến trăm kiếp, thì pháp nhân quả cũng nhất định không mất.

Đức Phật dạy: Này các Bí Sô, thế nên các Thiện Nam, Thiện Nữ, cần phải đối với Phật, Pháp, Tăng sinh lòng tin sâu xa thanh tịnh, tôn trọng cung kính. Đối với Kinh Điển ấy luôn tin chắc chắn và thọ trì, truyền bá khắp nơi, như lý tu hành. Này các Bí Sô, phải tu học như vậy.

Khi Đức Thế Tôn đã vì các Bí Sô nói về nhân duyên quá khứ của đồng nữ Thiện Vô Độc như trên.

Ngài lại vì đồng nữ Thiện Vô Độc, quyến thuộc của Trưởng Giả Mô Thi La, cho đến các Bà La Môn, Trưởng Giả, Cư Sĩ trong Thành Phước Tăng cùng tất cả Trời, người, đại chúng khác, tùy căn cơ của họ mà thuyết giảng chánh pháp, khiến họ đều được lợi ích. Bấy giờ Đức Thế Tôn và chúng Bí Sô ngay giữa hội ấy bèn ẩn thân biến mất, đến vườn Kỳ Đà Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ thì hiện thân lại như cũ.

Đức Phật thuyết Kinh này xong, đồng nữ Thiện Vô Độc, Trưởng Giả, các quyến thuộc, các Bí Sô…, tất cả đại chúng nghe Đức Phật giảng dạy, đều rất hoan hỷ, tín thọ phụng hành.

***