Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhân Duyên Của Vua đảnh Sinh

PHẬT THUYẾT KINH NHÂN DUYÊN

CỦA VUA ĐẢNH SINH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN BỐN
 

Lúc bấy giờ Tứ Đại Thiên Vương cùng bàn với nhau: Vị Vua ở nhân gian này có đủ đại danh xưng và đại phước đức, chúng ta đâu có thể chống trái lại được. Họ cùng nhau đến chỗ Đế Thích trình bày sự việc trên.

Thiên Chủ Đế Thích nói: Vị Vua có đại danh xưng và đại phước này ta cũng không thể chống trái lại được. Nói xong liền đem bình nước thơm Át Già đi nghênh đón Vua Đảnh Sinh. Khi ấy Vua Đảnh Sinh trông thấy trên núi Tu Di rừng cây hoa nở từng chùm, những tàng lá cây chi chít giống như màu mây biêng biếc trên Trời cao chót vót trông rất đẹp đẽ khác thường.

Nhà Vua hỏi thần Dạ Xoa ủng hộ Nĩ Vũ Ca: Rừng cây phía trước chúng ta tên gì thế?

Tâu Thiên Tử, đây là cây trong Cõi Trời Ba Mươi Ba, như cây Ba Lợi Chất Đa La, Câu Tỳ Đà La… Trong bốn tháng mùa hạ, các vị Trời thường ở trong khu rừng này vui chơi giải trí năm dục tự tại. Tâu Thiên Tử, bây giờ chúng ta đến đó cũng thọ hưởng khoái lạc như vậy.

Vua Đảnh Sinh nói với các quan cận thần: Các ông có thấy rừng cây phía trước giống như mây Trời xanh biếc không?

Thưa vâng, chúng tôi có thấy. Đó là những loại cây trong Cõi Trời Ba Mươi Ba như cây Ba Lợi Chất Đa La, cây Câu Tỳ Đà La… các vị Trời trong bốn tháng mùa hạ, thường ở dưới cây này vui chơi thọ hưởng năm dục tự tại.

Chúng ta đến đó cũng sẽ vui vẻ như vậy. Vua Đảnh Sinh tiếp tục tiến bước, thấy mây trắng bay cao tụ lại như ngọn núi trên núi Tu Di.

Vua hỏi Nĩ Vũ Ca: Phía trước có mây trắng tụ lại như ngọn núi cao, ở đó gọi là gì thế?

Tâu Thiên Tử, đây là Thiện Pháp đường trong Cõi Trời Ba Mươi Ba, là nơi các vị Thiên Tử và Tứ Đại Thiên Vương thường cùng nhóm họp để tư duy, quan sát, suy tính việc ở thế gian, hoặc các vật của Trời, của người. Tâu Thiến Tử, bây giờ chúng ta nên đến đó.

Nhà Vua nói với các quan cận thần: Các ông có thấy mây trắng tụ lại như ngọn núi cao ở phía trước không?

Thưa vâng, chúng tôi có thấy. Đó là Thiện Pháp Đường trong Cõi Trời Ba Mươi Ba, là nơi các vị Thiên Tử và Tứ Đại Thiên Vương thường cùng nhóm họp để tư duy, quan sát, suy tính việc ở thế gian hoặc các việc của Trời, người.

Bây giờ chúng ta nên đến đó. Trong Cõi Trời Ba Mươi, ở núi chúa Tu Di lại có thành Thiện Kiến, thành này ngang rộng hai ngàn năm trăm do tuần bằng nhau, giáp vòng là mười ngàn do tuần. Có bảy lớp thành, mỗi thành như vậy cao một do tuần rưỡi, hoàn toàn được làm bằng vàng, trên mỗi một thành vàng lại có tường tứ chúng nữ do vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca tạo thành.

Lại có lớp tường thông ra ngoài đường cũng được làm bằng bốn thứ báu. Đất trong thành đó được trang điểm bởi cả trăm loại màu sắc xen lẫn. Đất mềm mại như Đâu La Miên và như tơ mịn nên khi bước xuống chân lún vào, nhấc chân lên trở lại như cũ.

Hoa Trời Mạn Đà La tung ra khắp mặt đất tràn ngập cả lối đi, khi gió thổi hương thơm mang theo hoa héo và mưa xuống hoa mới. Thành Thiện Kiến có một ngàn lẻ một cửa, mỗi một cửa dài hai do tuần rưỡi, rộng nửa do tuần, tất cả cửa đều làm bằng gỗ thơm Ngưu Đầu Chiên Đàn.

Mỗi một cửa được trang nghiêm bốn thứ báu xen lẫn như vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca, tướng trạng giống như tinh tượng và bán nguyệt. Mỗi một cửa lại có năm trăm Dạ Xoa thanh y, mình mặt áo giáp để bảo vệ thành, cũng có thể hộ trì Cõi Trời Ba Mươi Ba.

Các Thiên Tử luôn sống bằng các nghiệp thiện lợi. Những con đường trong thành dài hai trăm năm mươi do tuần, rộng mười hai do tuần. Cát vàng trải khắp đất, nơi nào cũng trang nghiêm, chạm vào nơi nào cũng có nước Chiên Đàn rưới khắp, dây vàng có chuông linh bằng vàng, giăng bên đường đi để làm ranh giới phải trái bên đường.

Lại có các loại ao hồ trong mát, dưới đáy ao có rải bốn thứ báu: Vàng, bạc, pha chi ca, lưu ly. Bốn phía ao có bốn thang cấp, đáy có bôn báu và tầng cấp cũng được làm bằng bôn thứ báu. Lại trong ao hồ có đài trang nghiêm bốn báu xen lẫn nhau.

Nếu đài làm bằng vàng thì trụ và cột làm bằng bạc. Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo làm bằng vàng. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ và cột kèo làm bằng pha chi ca. Nếu đài làm bằng pha chi ca thì trụ và cột kèo làm bằng lưu ly.

Trong ao đầy nước trong mát thơm ngọt, hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nột Ma và hoa Mẩu Đà, hoa Bôn Noa Lợi Ca… phủ đầy trong ao. Lại có các loại chim nước bay liệng trong ao phát ra âm thanh vi diệu như tiếng cao vút bay xa, tiếng vui lòng người, tiếng hay vi diệu…

Chung quanh đó, các loại cây hoa quả mọc vươn lên thẳng đứng không thưa thớt, giống như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây hoa quả cũng giống như vậy.

Rừng cây ấy lại có những giống chim bay nhảy trên cành cao phát ra muôn âm thanh vi diệu. Ở trong thành đó có loại cây vải y phục màu xanh, vàng, đỏ, trắng, cây này cho ra bốn loại y phục màu sắc xinh đẹp.

Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ suy nghĩ đến y phục, khi tâm vừa phát sinh thì y phục đã đến tận nơi. Có những loại cây âm nhạc vi diệu như là ống tiêu, ống sáo, đàn cầm, đàn tranh… nếu Thiên Nam hay Thiên Nữ vừa nghĩ đến âm nhạc, khi tâm vừa khởi thì âm nhạc đã tự trổi.

Lại có các loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng, xuyến đeo tay, đeo chân và các vật tốt đẹp để trang nghiêm thân. Nếu Thiên Nam hay Thiên Nữ nào muốn có vật trang sức, khi tâm vừa phát khởi thì vật đó đã đến nơi tay.

Lại có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng, đỏ, trắng. Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nào nghĩ đến thức ăn, khi tâm vừa phát khởi thì thức ăn đã đến nơi tay.

Có bốn loại nước uống: Mạt độ tương, Ma đạt cang tương, Ca đàm mạt lê tương, Bá nang tương. Lại có các loại lầu gác, điện, đường trang nghiêm thù thắng vi điệu. Gác Thiên Nữ ở trong lầu gác đó, hoặc ngồi hoặc dạo chơi đều được an ổn, luôn có các thứ xe chuyên chở vật dụng y phục trang nghiêm, cố rèm che cho Thiên Nữ, đánh trống, trỗi nhạc, xông các danh hương và nhiều các loại thức ăn uống.

Chư Thiên và hàng quyến thuộc vui vẻ hạnh phúc, tùy theo phước lực cửa mỗi người mà thọ hưởng quả thù thắng này. Phía Đông thành Thiện Kiến hai mươi do tuần có khu vườn tên Bảo Xa, ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, giáp vòng một ngàn do tuần, trong ngoài trang nghiêm thù thắng vi diệu.

Vườn có tường vàng cao nửa do tuần, trên tường vàng có tường Tứ nữ được làm bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca. Lại có lớp tường thông đến ngoài đường cũng được làm bằng bốn thứ báu. Đất trong vườn này có trăm loại màu sắc xen lẫn để trang trí, đất mềm mại như Đâu La Miên và như tơ mịn nên khi bước xuống chân lún vào, nhấc chân lên trở lại như cũ.

Hoa Trời Mạn Đà La tung ra đất đầy ngập cả lối đi. Khi gió thổi hương thơm mang theo hoa héo và mưa xuống hoa mới. Trong vườn Bảo Xa có ao hồ lớn năm mươi do tuần.

Dưới đáy ao có rải bốn báu vàng bạc, lưu ly, pha chi ca. Bốn phía ao có bốn thang cấp cũng được làm bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca. Trong ao hồ đó có đài bốn báu được trang nghiêm vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca xen lẫn nhau.

Nếu đài làm bằng vàng thì trụ và cột kèo làm bằng bạc. Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo làm bằng vàng. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ và cột kéo làm bằng pha chi ca. Nếu đài làm bằng pha chi ca thì trụ và cột kèo làm bằng lưu ly. Trong ao đầy nước trong mát thơm ngọt.

Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nột Ma, hoa Mẫu Đà, hoa Bốn Noa Lợi Ca… phủ đầy trong ao. Lại có các loài chim nước bay liệng trong ao phát ra âm thanh vi diệu như tiếng cao vút bay xa, tiếng vui lòng người, tiếng hay vi diệu… chung quanh ao đó có các loại cây hoa quả, mọc vươn lên thẳng đứng sum suê, không thưa thiếu, vi diệu.

Giống như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây hoa quả cũng giống như vậy. Rừng cây ấy lại có những giống chim bay nhảy trên cành cây cao phát ra âm thanh vi diệu.

Chạm vào cây nào đều có cây vải y phục màu xanh, vàng, đỏ, trắng, cây này cho ra bốn loại y phục màu sắc xinh đẹp. Ở trong Cung đó, có bốn loại cây vải y phục màu xanh, vàng, đỏ, trắng. Cây này cho ra bốn loại y phục màu sắc xinh đẹp.

Lại có nhiều loại cây âm nhạc vi diệu như là ống tiêu, ông sáo, đàn cầm, đàn tranh. Có các loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng, xuyến đeo tay, đeo chân và các vật tốt đẹp để trang nghiêm thân. Có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng, đỏ, trắng.

Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nào nghĩ đến thức ăn, khi tâm vừa mới phát khởi thì thức ăn liền tự đến.

Có bốn loại thức uống: Mạt độ tương, Ma đạt cang tương, Ca đàm mạt lê tương, Bá nang tương. Trong khu vườn này lại có nhà cửa, lầu gác, cung điện trang nghiêm vi diệu. Các Thiên Nữ ở trong cung ngồi, nằm hoặc dạo chơi rất an ổn.

Có các loại xe chuyên chở vật dụng phục sức trang nghiêm, có rèm che cho Thiên Nữ, trỗi nhạc, đánh trống, xông các danh hương và đầy các loại thức ăn uống.

Chư Thiên và hàng quyến thuộc vui vẻ hưởng lạc tùy theo phước lực của mình mà thọ thắng quả này. Những con đường trong vườn dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần, cát vàng trái khắp đất để trang nghiêm thanh tịnh.

Chạm vào nơi nào cũng có hương Chiên Đàn rưới thơm. Dây vàng có chuông linh bằng vàng giăng bên đường đi, dọc hai bên đường cũng có các loại rừng cây hoa quả, chim bay liệng hót vang những âm thanh vi diệu. Cũng có cây vải y phục bốn màu và cây âm nhạc, cây trang nghiêm…

Lại có bốn loại xe chuyên chở, như xe voi, xe ngựa, xe kéo, xe báu. Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nghĩ đến việc có chiếc xe để dạo chơi, tâm mới vừa phát khởi tùy theo ý muôn đi đâu thì xe sẽ đưa đi dạo chơi thỏa thích.

Vì sao vườn này có tên Bảo Xa?

Vì trong vườn này có đủ ao hồ, rừng cây hoa quả, cây y phục trang nghiêm đầy đủ và Thiên Nữ…, đều do các báu trang nghiêm tạo thành, lại có xe báu để chở các Thiên Nữ đi dạo chơi, vì lý do này mà vườn có tên là Bảo Xa.

Lại về phía Đông vườn Bảo Xa hai mươi do tuần có đất Bảo nghiêm ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, giáp vòng một ngàn do tuần. Đất trong vườn này có cả trăm loại màu sắc xen lẫn, sạch sẽ mềm mịn để trang trí.

Trong vùng đất này có đài bốn báu xen lẫn trang nghiêm.

Hoa Trời Mạn Đà La tung ra khắp mặt đất, con đường dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần rất trang nghiêm thù thắng. Rừng cây hoa quả, y phục, âm nhạc… tất cả các loại cây đều đầy đủ trang nghiêm. Cũng có các loại xe chuyên chở tùy theo ý muốn của Chư Thiên ưa thích vui chơi.

Ở đó có Thiên Tiên tu tập phạm hạnh. Phía Nam thành Thiện Kiến hai mươi do tuần có khu vườn tên Thô Kiên ngang rộng hai trăm năm do tuần bằng nhau, giáp vòng một ngàn do tuần, trong ngoài đều trang nghiêm, xinh đẹp, thù thắng vi diệu. Vườn có bức tường vàng cao một do tuần, trên tường vàng có tường tứ nữ được tạo thành bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca.

Lại có lớp tường thông đến ngoài đường cũng được làm bằng bốn thứ báu. Đất trong vườn này có cả trăm loại màu sắc xen lẫn làm trang trí, đất mềm mại như Đâu La Miên và như tơ mịn, nên khi bước xuống chân lún vào, nhấc chân lên trở lại như cũ.

Hoa Trời Mạn Đà La tung ra đất ngập đầy cả lối đi. Khi gió thổi hương thơm mang theo hoa héo và mưa xuống hoa mới. Trong vườn Thô kiên có ao hồ lớn năm mươi do tuần, ngang rộng bằng nhau, giáp vòng hai trăm do tuần, dưới đáy ao có rải bốn thứ báu vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca.

Bốn phía có bốn thang cấp cũng được làm bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca. Trong ao hồ có đại bốn báu được trang nghiêm bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca xen lẫn nhau.

Nếu đài làm bằng vàng thì trụ và cột kèo làm bằng bạc. Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo làm bằng vàng. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ và cột kèo làm bằng pha chi ca. Nếu đài làm bằng phai chi ca thì tụ và cột kèo làm bằng lưu ly.

Trong ao đầy nước trong mát thơm ngọt. Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nột Ma, hoa Mẫu Đà, hoa. Bôn Noa Lợi Ca… phủ đầy trong ao. Lại có các loại chim nước bay liệng trong ao phát ra âm thanh vi diệu như tiếng cao vút bay xa, tiếng vui lòng người, tiếng hay vi diệu.

Chung quanh ao đó có các loại cây hoa quả mọc vươn lên thẳng| đứng sum suê, không thưa thiếu. Giống như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây hoa quả cũng giống như vậy. Rừng cây ấy có những giống chim bay nhảy trên cành cao phát ra âm thanh vi diệu.

Chạm vào cây nào đều có cây vải y phục màu xanh, vàng, đỏ, trắng, cây này cho ra bốn màu sắc xinh đẹp. Lại có nhiều loại cây âm nhạc vi diệu như là ống tiêu, ông sáo, đàn cầm, đàn tranh… có các loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng, xuyến đeo tay, đeo chân và các vật tốt đẹp để trang nghiêm thân. Có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng, đỏ, trắng.

Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nào nghĩ đến thức ăn, khi tâm vừa mới phát khởi, thức ăn đều tự đến.

Có bốn loại thức uống: Mạt độ tương, Ma đạ cang tương, Ca đàm mạt lê tương, Bá nang tương. Trong khu vườn này lại có các nhà cửa, lầu gác, cung diện trang nghiêm vi diệu.

Các Thiên Nữ ở trong cung ngồi, nằm hoặc dạo chơi rất an ổn. Có các loại xe chuyên chở vật dụng phục sức trang nghiêm, có rèm che cho Thiên Nữ, trỗi nhạc, đánh trống, xông các danh hương và đầy các loại thức uống. Chư Thiên và các quyến thuộc vui vẻ hưởng lạc, tùy theo phước lực của mình mà hưởng thọ quả thắng diệu này.

Con đường trong vườn dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần, cát vàng trải khắp đất thanh tịnh trang nghiêm, chạm vào nơi nào cũng có nước hương Chiên Đàn rưới thơm.

Dây vàng có chuông linh bằng vàng giăng bên đường đi, dọc hai bến đường cũng có các loại cây, hoa quả. Chim bay lượn hót lên những âm thanh vi diệu. Cũng có bốn loại cây vải y phục và cây âm nhạc, cây trang nghiêm… lại có bốn loại xe tốt đẹp như là xe voi, xe ngựa, xe chuyên chở, xe báu.

Nếu các Thiên Nam, Thiên Nữ nghĩ đến việc có chiếc xe để dạo chơi, tâm mới vừa phát khởi, tùy theo ý muốn đi đâu thì sẽ đưa đi dạo chơi thỏa thích.

Tại sao vườn này có tên là Thô kiên?

Bởi vì trong này có ao hồ, rừng cây, hoa quả, y phục trang nghiêm đầy đủ và các Thiên Nữ ở đây đều thô cứng. Các Thiên Tử trong vườn này thân tâm đều dũng mạnh mà lại thích chiến đấu.

Vì vậy cho nên gọi là vườn Thô Kiên. Về phía Nam vườn Thô kiên hai mươi do tuần có vùng đất Thô kiên ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi một ngàn do tuần, có cả trăm loại màu sắc xen lẫn để trang trí, đất mềm mịn, sạch sẽ. Ở giữa vùng đất thô kiên có đài làm bằng bốn thứ báu xen lẫn rất trang nghiêm.

Hoa Trời Mạn Đà La rải khắp đất. Đường đi dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần, thanh tịnh trang nghiêm. Rừng cây hoa quả, cây y phục, cây âm nhạc, tất cả đều đầy đủ trang nghiêm. Cũng có các loại cây chuyên chở tùy theo ý muốn của Chư Thiên ưa thích dạo chơi, ở đó có Thiên Tiên tu tập phạm hạnh.

Phía Tây thành Thiện Kiến hai mươi do tuần có khu vườn tên Tạp Chủng ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi một ngàn do tuần, trong ngoài đều tráng lệ, thù thắng, vi diệu. Trong vườn có tường vàng cao một do tuần, trên tường vàng có bốn tường Tứ nữ do vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca làm thành.

Lại có lớp tường thông đến ngoài đường cũng được làm bằng bốn thứ báu. Đất trong vườn này có trăm loại màu sắc xen lẫn để trang trí, đất mềm mại như Đâu La Miên và như tơ mịn nên khi bước xuống chân lún vào, nhấc chân lên trở lại như cũ. Hoa Trời Mạn Đà La bay ra khắp đất, ngập đầy cả lối đi, khi gió thổi hương thơm mang theo hoa héo và mưa xuống hoa mới.

Trong vườn Tạp Chủng có ao hồ lớn ngang rộng năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi hai trăm do tuần, dưới đáy ao có rải bốn thứ báu: Vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca. Trong ao hồ, có đài bốn báu được trang nghiêm bằng vàng, bạc, pha chi ca, lưu ly xen lẫn nhau. Nếu đài làm bằng vàng thì trụ và cột kèo làm bằng bạc.

Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo lăm bằng vàng. Nếu đài làm bằng pha chi ca thì trụ và cột kèo làm bằng lưu ly. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ và cột kèo làm bằng pha chi ca.

Trong ao đầy nước trong mát thơm ngọt. Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nột Ma, hoa Mẩu Đà, hoa Bôn Noa Lơi Ca…, phủ đầy trong ao. Lại có các loại chim nước bay liệng trong ao phát ra âm thanh vi diệu như tiếng cao vút bay xa, tiếng vui lòng người, tiếng hay vi diệu.

Chung quanh đó có các loại cây hoa quả mọc vươn lên thẳng đứng sum suê không thưa thiếu. Giống như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây hoa quả cũng giống như vậy. Rừng cây ấy lại có những giống chim bay nhảy trên cành cây phát ra âm thanh vi diệu.

Chạm vào đều cây nào đều có cây vải y phục màu xanh, đỏ, vàng, trắng, cây này cho ra bốn màu sắc xinh đẹp. Lại có nhiều loại cây âm nhạc vi diệu như là ống tiêu, ống sáo, đàn cầm, đàn tranh… Có các loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng, xuyến đeo tay, đeo chân và các vật tốt đẹp để trang nghiêm thân.

Có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng, đỏ, trắng. Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nào nghĩ đến thức ăn, khi tâm vừa phát khởi, thức ăn đều tự đến.

Có bốn loại thức uống: Mạt độ tương, Ma đạt cang tương, Ca đàm mạt lê tương, Bá nang tương. Trong khu vườn này lại có các loại nhà cửa, lầu gác, cung điện trang nghiêm vi diệu.

Các Thiên Nữ ở trong cung ngồi, nằm hoặc dạo chơi rất an ổn, có các loại xe chuyên chở vật dụng phục sức trang nghiêm, có rèm che cho Thiên Nữ, trỗi nhạc, đánh trống, xông các danh hương và nhiều các loại thức ăn uống. Chư Thiên và các quyến thuộc vui vẻ hưởng lạc tùy theo phước lực của mình mà hưởng thọ quả thù thắng vi diệu ấy.

Con đường trong cung dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần, cát vàng trải khắp đất, thanh tịnh trang nghiêm, chạm vào nơi nào cũng có nước hương Chiên Đàn rưới thơm. Dây vàng có chuông linh bằng vàng giăng bên đường đi, dọc hai bên đường cũng có các loại rừng cây hoa quả, chim bay liệng hót lên những âm thanh vi diệu.

Cũng có bốn loại cây vải y phục và cây âm nhạc, cây trang nghiêm. Lại có bốn loại xe tốt đẹp như là xe voi, xe ngựa, xe kéo, xe báu.

Nếu các Thiên Nam, Thiên Nữ nghĩ đến việc có chiếc xe để dạo chơi, tâm vừa phát khởi tùy theo ý muốn đi đâu thì xe sẽ đưa đi dạo chơi thỏa thích.

Tại sao vườn này có tên là Tạp Chủng?

Bởi vì trong vườn này có ao hồ, rừng cây hoa quả, y phục trang nghiêm đầy đủ và các Thiên Nữ họp lại. Các Thiên Nữ trong vườn này do nhiều người hợp lại, vui chơi khoái lạc. Vì lý do này mà có tên Tạp chủng. Phía Tây vườn Tạp Chủng hai mươi do tuần có vùng đất Tạp Chủng ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi một ngàn do tuần.

Đất trong vườn này có trăm loại màu sắc xen lẫn, sạch sẽ, mềm mịn, trang nghiêm. Trong vùng đất này có đài bốn báu xen lẫn trang nghiêm. Hoa Trời Mạn Đà La rải khắp mặt đất, con đường dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần rất trang nghiêm thanh tịnh.

Rừng cây hoa quả, y phục, âm nhạc…, tất cả loại cây đều đầy đủ trang nghiêm. Cũng có các loại xe chuyên chở tùy ý các vị Trời dạo chơi vui vẻ. Ở đó có Thiên Tiên tu tập phạm hạnh. Phía Bắc thành Thiện Kiến hai mươi do tuần, có vườn tên Hoan Hỷ ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi một ngàn do tuần, trong ngoài đều trang nghiêm xinh đẹp.

***