Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhân Duyên Của Vua đảnh Sinh

PHẬT THUYẾT KINH NHÂN DUYÊN

CỦA VUA ĐẢNH SINH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN NĂM
 

Vườn có bức tường vàng cao một ngàn do tuần, trên tường vàng có tường tứ nữ được tạo thành bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca. Lại có lớp tường thông đến ngoài đường cũng được làm bằng bốn thứ báu.

Đất trong vườn này có cả trăm loại màu sắc xen lẫn trang trí. Đất mềm mịn như Đâu La Miên và mềm như tơ nên khi bước xuống chân lún vào, nhấc chân lên trở lại như cũ. Hoa Mạn Đà La rải khắp đất, đầy ngập cả lối đi, khi gió thổi hương thơm mang theo hoa héo và mưa xuống hoa mới.

Trong vườn hoan hỷ có ao hồ lớn năm mươi do tuần, chu vi hai trăm do tuần, dưới đáy ao có rải bốn thứ báu: Vàng, bạc, pha chi ca, lưu ly. Trong ao hồ đó, đài bốn báu được trang nghiêm bằng vàng, bạc, pha chi ca xen lẫn nhau.

Nếu đài làm bằng vàng thì trụ và cột kèo làm bằng bạc. Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo làm bằng vàng. Nếu đài làm bằng pha chi ca thì trụ và cột kèo làm bằng lưu ly. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ và cột kèo làm bằng pha chi ca. Trong ao đầy nước trong mát thơm ngọt.

Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nộ Ma, hoa Mau Đà, hoa Bôn Noa Lợi Ca… phủ đầy trong ao. Lại có các loại chim nước bay liệng trong ao phát ra âm thanh vi diệu như tiếng cao vút vang xa, tiếng vui lòng người, tiếng hót hay vi diệu.

Chung quanh ao có các loại cây hoa quả mọc vươn lên thẳng?

Đứng sum suê không thưa thiếu. Giống như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây ăn quả cũng giống như vậy. Rừng cây ấy lại có những giống chim bay nhảy trên cành cao phát ra âm thanh vi diệu. Chạm vào cây nào đều có cây vải y phục màu xanh, vàng đỏ, trắng.

Cây này cho ra bốn loại màu sắc xinh đẹp. Lại có nhiều loại cây âm nhạc vi diệu như là ông tiêu, ống sáo, đàn cầm, đàn tranh. Có các loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng đeo tay, đeo chân và các vật tốt đẹp để trang nghiêm thân.

Có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng, đỏ, trắng. Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nghĩ đến thức ăn, khi tâm mới vừa phát khởi, thức ăn đều tự đến.

Có bốn loại thức uống: Mạt Độ Tương, Ma Đạt Cang Tương, Ca Đàm Mạt Lê Tương, Bá Nang Tương. Trong khu vườn này lại có các nhà cửa, lầu gác, cung điện trang nghiêm vi diệu.

Các Thiên Nữ ở trong cung ngồi, nằm hoặc dạo chơi rất an ổn. Có các loại xe chuyên chở vật dụng phục sức trang nghiêm đầy đủ. Thiên Nữ đi xe có rèm che, nhạc trỗi, đánh trống, xông các danh hương và nhiều loại thức ăn uống. Chư Thiên và các quyến thuộc vui vẻ hưởng lạc, tùy theo phước lực của mình mà hưởng thọ quả thắng diệu này.

Con đường trong vườn dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần, cát vàng trải khắp mặt đất, thanh tịnh trang nghiêm, chạm vào nơi hào cũng có nước hương Chiên Đàn rưới thơm. Dây vàng có chuông linh bằng vàng giăng bên đường đi, dọc hai bên đường cũng có các rừng cây hoa quả, chim bay liệng hót lên những âm thanh vi diệu.

Cũng có bốn loại cây y phục kiếp ba và cây âm nhạc, cây trang nghiêm… lại có bốn loại xe tốt đẹp như là xe voi, xe ngựa, xe báu, xe kéo. Nếu các Thiên Nam, Thiên Nữ nghĩ đến việc có chiếc xe để đi dạo chơi, tâm mới vừa phát khởi, có ý muốn đi đâu thì xe sẽ đưa đi dạo chơi vui vẻ.

Tại sao vườn này có tên hoan hỷ?

Bởi vì trong vườn này có ao hồ, rừng cây hoa quả y phục trang nghiêm đầy đủ. Chư Thiên và các Thiên Nữ tùy theo chỗ thọ dụng vui vẻ khoái lạc, tùy theo phước lực của họ tâm sinh hoan hỷ, an vui.

Vì lý do đó mà tên khu vườn này có tên là hoan hỷ. Phía Bắc vườn hoan hỷ hai mươi do tuần có vùng đất hoan hỷ ngang rộng hai trăm năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi là một ngàn do tuần. Đất trong vườn này có trăm loại màu sắc xen lẫn, sạch sẽ, mềm mại, trang nghiêm. Trong vùng đất này có đài bốn báu xen lẫn tốt đẹp.

Hoa Trời Mạn Đà La rải khắp mặt đất, con đường dài hai mươi do tuần, rộng nửa do tuần, rất trang nghiêm thanh tịnh.

Rừng cây hoa quả, y phục, âm nhạc…

Tất cả loại cây đầy đủ xinh tốt! Cũng có các loại xe chuyên chở tùy ý các vị Trời dạo chơi vui vẻ. Ở đó có Thiên Tiên tu tập phạm hạnh. Phía Đông bắc thành Thiện Kiến có cội cây tên Ba Lợi Chất Đa La Câu Tỳ Đà La. Cây này có rễ lan tỏa trong đất năm mươi do tuần, mỗi một cành cây dài năm mươi do tuần.

Cành thứ nhất ở phía Đông dài năm mươi do tuần, cành thứ hai ở phía Nam dài năm mươi do tuần, cành thứ ba ở phía Tây dài năm mươi do tuần, cành thứ tư ở phía Bắc dài năm mươi do tuần. Cành chính giữa cao chót vót trên hư không năm mươi do tuần.

Như vậy cây này cao một trăm năm mươi do tuần, đường kính năm mươi do tuần, chu vi là ba trăm do tuần. Mùi hương của cây thơm bay theo gió lan xa đến trăm do tuần, mùi thơm nghịch trong gió năm mươi do tuần, màu sắc chiếu sáng đến tám mươi do tuần.

Cành, lá, hoa, quả khi nở, khi rụng đúng thời. Những Thiên chúng ở Cõi Trời Ba Mươi Ba nếu khi thấy Bán nô bát la thâu lá cây héo úa thì sinh tâm hoan hỷ, Chư Thiên vui vẻ dạo chơi.

Chẳng bao lâu lại thấy Thỉ Lan Noa Bát La Thâu cây rễ sinh hoa trái thì Chư Thiên sinh tâm hoan hỷ, vui vẻ dạo chơi.

Chẳng bao lâu lại thấy Hựu Ra Ca Nhạ Đô nụ hoa mới chớm của cây này thì Chư Thiên sinh tâm hoan hỷ, vui vẻ dạo chơi.

Chẳng bao lâu lại thấy Cốt Châm Ma La Ca Nhạ đổ búp của hoa thì Chư Thiên sinh tâm hoan hỷ, vui vẻ dạo chơi.

Chẳng bao lâu lại thấy Ca Ca Tả Yết Nhạ đổ đóa hoa của cây này thì Chư Thiên sinh tâm hoan hỷ, vui vẻ dạo chơi.

Chẳng bao lâu hoa nở rộ, hương thơm ngào ngạt bay tỏa khắp nơi, Chư Thiên biết cây Ba Lợi Chất Đa La Câu Tỳ Đà La kia đã nở khắp nơi, họ sinh tâm hoan hỷ, trong bốn tháng mùa hạ ở dưới cây này vui chơi khoái lạc, hưởng thọ năm dục tự tại, tùy theo phước lực của mình mà thọ quả thắng diệu này.

Đức Phật dạy: Đại Vương do có oai lực, phước đức cho nên ở trong Cõi Trời Ba Mươi Ba, dưới cây Ba Lợi Chất Đa La Câu Tỳ Đà La hưởng lạc thù thắng không khác với Chư Thiên. Dưới cây Ba Lợi Chất Đa La Câu Tỳ Đà La thuộc Cõi Trời Ba Mươi Ba có vùng đất Tạp sức ngang rộng năm mươi do tuần bằng nhau, chu vi hai trăm do tuần, trông rất đẹp đẽ thù thắng.

Đất ở đây có cả trăm loại màu sắc xen lẫn trang trí, đất mềm mại như Đâu La Miên và như tơ mịn nên khi bước xuống chân lún vào, nhấc chân lên trở lại như cũ. Hoa Trời Mạn Đà La rải khắp đất.

Khi gió thổi hương thơm mang theo hoa héo và mưa xuống hoa mới. Tòa ngồi được tạo hoàn toàn bằng vàng rất tốt đẹp, bền chắc, Thiên Chủ Đế Thích ngồi ở trên tòa này.

Các Thiên Tử của Cõi Trời Ba Mươi Ba trong bốn tháng mùa hạ thường dừng chân tại đây vui vẻ dạo chơi, thọ hưởng năm dục tự tại. Lại nữa, chung quanh vùng đất tạp sức này đất rất mềm mại, có các loại cây hoa quả, thán cây vươn thẳng, cành lá nảy tròn bốn phía như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây hoa quả cũng giống như vậy.

Có những loại chim bay nhảy trên cành cao phát ra âm thanh vi diệu. Có cây vải y phục bốn màu, cây này cho ra bốn loại màu sắc xinh đẹp. Lại có nhiều loại cây âm nhạc vi diệu như là ông tiêu, ống sáo, đàn cầm, đàn tranh… có nhiều loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng đeo tay, đeo chân và đầy đủ các vật tốt đẹp trang nghiêm thân.

Có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng, đỏ, trắng. Nếu có Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nào nghĩ đến thức ăn, thức ăn sẽ tùy theo ý nghĩ đó tự đến cho họ.

Có bốn loại thức uống: Mạt độ tương, Ma đạt cang tương, Ca đàm mạt lê tương, Bá nang tương. Trong vùng đất này lại có các nhà cửa, lầu gác, cung điện trang nghiêm. Các Thiên Nữ ở trong cung ngồi, nằm hoặc dạo chơi rất an ổn.

Có các loại xe chuyên chở vật dụng phục sức trang nghiêm đầy đủ. Thiên Nữ ngồi xe có rèm che, nhạc trỗi, đánh trống, xông các danh hương và loại thức uống. Chư Thiên và các quyến thuộc trong bốn tháng mùa hạ vui vẻ hưởng lạc.

Tùy theo phước lực của mình mà thọ hưởng quả thù thắng vi diệu này. Trong Cõi Trời Ba Mươi Ba lại có voi chúa tên Ái La Phạ Noa canh giữ khu thượng uyển. Voi có thân tướng tốt đẹp, toàn một màu trắng như hoa bảy cánh Câu Mẫu Đà.

Đầu của voi chúa rất xinh đẹp tối thắng, bên trong màu đỏ, bên ngoài màu xanh, có đủ sáu ngà nhự màu xanh của cuống hoa. Thân voi dài hai do tuần rưỡi, chiều ngang cân đối một do tuần, toàn thân là bảy do tuần, cao một do tuần rưỡi.

Voi chúa đó có tám ngàn voi quyến thuộc, thân đều màu trắng như hoa bảy cánh Câu Mẫu Đà trồng trên đất, mỗi một đầu voi có đủ sắc tướng, có sáu ngà như màu xanh của cuốn hoa.

Nếu khi nào Chư Thiên có ý muốn dạo chơi trong khu thượng uyển thì Tượng Vương Ái La Phạ Noa liền biết ý muốn của vị Trời đó, dùng thần lực mọc ra ba mươi hai đầu, mỗi một cái đầu có sáu ngà, trên mỗi cái ngà có bốn mươi chín ao hồ, ở mỗi một ao hồ có bốn mươi chín hoa sen.

Trong mỗi một hoa sen có bốn mươi chín đài, trong mỗi một đài có bốn mươi chín lầu gác, trong mỗi một lầu gác có bốn mươi chín người bảo vệ, mỗi một người bảo vệ có bốn mươi chín Thiên Nữ, mỗi một Thiên Nữ có bốn thị nữ, mỗi một thị nữ đánh bốn mươi chín trống Trời.

Đế Thích ngồi ở trên đầu chính tối thượng của voi chúa. Còn Ba mươi hai vị Trời khác thì theo thứ tự ngự trên những đầu voi hóa ra rất an ổn. Ngoài ra các vị Trời tùy theo đó mà đứng. Lúc voi chúa vận chuyển còn nhanh hơn gió, Thiên Tử, Thiên Nữ đều không thể thấy được đầu đuôi của voi chúa.

Voi chúa Ái La Phạ Noa chở các vị trôi, dạo đi trong vườn hoa, voi chúa đều dùng thần lực biến hóa thu nhiếp?

Lại một hình như tướng oai đức thần thông của các Thiên Tử, Thiên Nữ giống như Chư Thiên vui vẻ thọ hưởng năm dục tự tại, tùy theo phước lực mà thọ quả thù thắng vi diệu này.

Đức Phật dạy: Đại Vương, oai lực bảo vệ khu thượng uyển trong Cõi Trời Ba Mươi Ba của voi chúa Ái La Phạ Noa như vậy. Phía Tây Nam thành Thiện Kiến có Thiện Pháp Đường dài ba trăm đo tuần, rộng sáu trăm do tuần, giáp vòng là chín trăm do tuần, cao ba trăm năm mươi do tuần, rất trang nghiêm tốt đẹp.

Thiện Pháp Đường này dùng pha chi ca làm đất, lầu, gác, thang cấp cũng đều làm bằng pha chi ca. Có đài bốn báu vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca… xen lẫn trang nghiêm. Nếu đài làm bằng vàng thì trụ, cột kèo làm bằng bạc. Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo làm bằng vàng. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ, cột kèo làm bằng pha chi ca.

Nếu đài làm bằng pha chi ca thì trụ và cột kèo làm bằng lưu ly. Con đường ở Thiện Pháp Đường chạy quanh co, cát vàng rải đất trang nghiêm thanh tịnh, chạm vào nơi nào cũng có nước hương Chiên Đàn rưới thơm. Dây vàng có chuông linh bằng vàng giăng bên đường đi. Lại có các loại cây hoa quả thân cây vươn thẳng tròn đầy không thưa thiếu.

Giống như người thợ kết vòng hoa lấy tơ mềm khéo léo bện lại thành vòng hoa đẹp, rừng cây hoa quả cũng giống như vậy. Rừng cây ấy lại có những giống chim bay nhảy trên cành cây cao phát ra âm thanh vi diệu. Lại có những cây vải y phục màu xanh, vàng đỏ, trắng, cây này cho ra bốn loại màu sắc xinh đẹp.

Lại có nhiều loại cây âm nhạc vi diệu như là ống tiêu, ống sáo, đàn cầm, đàn tranh. Có các loại cây trang nghiêm vi diệu, nơi cây ấy sinh ra vòng xuyến đeo tay, đeo chân và các vật tốt đẹp để trang nghiêm thân. Có bốn vị thức ăn Tô Đà màu xanh, vàng đỏ, trắng.

Có bốn loại thức uống: Mạt độ tương, Ma đạt cang tương, Ca đàm mạt lê tương, Bá nang tương. Nếu Thiên Nam hoặc Thiên Nữ nào nghĩ đến thức ăn uống, khi tâm vừa phát khởi, thức ăn đều tự đến. Trong Thiện Pháp Đường này lại có các nhà cửa, lầu gác, cung điện trang nghiêm vi diệu. Gác Thiên Nữ ở trong cung ngồi hoặc nằm dạo chơi rất an ổn.

Có các loại xe chuyên chở vật dụng phục sức trang nghiêm, có rèm che cho Thiên Nữ, trỗi nhạc, đánh trống, xông các danh hương và nhiều loại các thức ăn uống. Chư Thiên và quyến thuộc vui vẻ hưởng lạc, tùy theo phước lực của mình mà hưởng quả thù thắng vi diệu này.

Bên Thiện Pháp Đường có ba ý dòng nước lớn, mỗi một dòng sâu rộng một do tuần, dưới đáy sông cố rải bốn báu: Vàng, bạc, pha chi ca, lưu ly. Bốn phía sông có bốn thang cấp cũng được làm bằng vàng, bạc, lưu ly, pha chi ca. Trong sông đó có đài bốn báu được trang nghiêm bằng vàng, bạc, pha chi ca xen lẫn nhau.

Nếu đài làm bằng vàng thì trụ và cột kèo làm bằng bạc. Nếu đài làm bằng bạc thì trụ và cột kèo làm bằng vàng. Nếu đài làm bằng lưu ly thì trụ và cột kèo làm bằng pha chi ca. Nếu đài làm bằng pha chi ca thì trụ và cột kèo làm bằng lưu ly. Trong ao dòng nước đầy nước trong mát thơm ngọt.

Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nột Ma, hoa Câu Mẫu Đà, hoa Bôn Noa Lợi Ca…, phủ đầy trong ao. Lại có các loại chim nước bay liệng trong ao phát ra âm thanh vi diệu. Có rừng cây hoa quả, cây y phục, cây âm nhạc, mỗi một loại cây đều đầy đủ trang nghiêm. Trong bảy dòng nước lớn lại có các loại đình đài rất đẹp. Các vị Trời vui vẻ dạo chơi thỏa thích.

Cổng Thiện Pháp Đường rất tôn nghiêm xinh đẹp, phía trên cổng lại có những bậc thang lên lầu gác rất trang nghiêm đẹp đẽ, mỗi một bậc thang có mười sáu trụ và bảy con đường giáp vòng, ở bên đường có trụ Bát Giác được làm bằng lưu ly rất nghiêm tịnh tốt đẹp.

Ở trên có nhiều lâu đài liên kết và xếp chồng lên nhau như không trở ngại nhau. Ở trong Thiện Pháp Đường có tòa Tối Thắng hiền được làm toàn bằng vàng, Thiên Chủ Đế Thích an tọa trên tòa này, còn các vị Trời khác ngồi thứ tự theo vị trí của họ, tòa cuối cùng được sắp đặt cho Vua Đảnh Sinh.

Lúc bấy giờ Thiên Chủ Đế Thích cùng các vị Trời cầm bình nước thơm Át Già đi nghênh đón Vua Đảnh Sinh. Vua Đảnh Sinh là người đại oai đức, y theo thứ tự mà vào, còn các thị tùng đều đứng bên ngoài.

Nhà Vua suy nghĩ: Bây giờ ta cũng phải ngồi ở tòa này sao?

Nếu Thiên Chủ Đế Thích chia phân nửa tòa cho ta cùng ngồi chẳng phải hay lắm sao?

Đức Phật dạy: Đại Vương, khi Vua Đảnh Sinh suy nghĩ như thế, Trời Đế Thích liền biết nên chia nửa tòa cho Vua Đảnh Sinh cùng ngồi. Khi Vua Đảnh Sinh cùng Thiên Chủ Đế Thích ngồi trên tòa, toàn thân đều uy nghi chói sáng, âm thanh ngôn ngữ cũng trang nghiêm như nhau không khác, nhà Vua chỉ khác Thiên Chủ Đế Thích lúc chớp mắt.

Đức Phật dạy: Đại Vương, Vua Đảnh Sinh đó ở trong Cõi Trời Ba Mươi Ba trải qua thời gian như vậy là sáu đời Đế Thích. Một thời gian sau, chư Thiện trong Cõi Trời Ba Mươi Ba cùng A Tu La đánh nhau. Nếu quân lực của A Tu La bị bại trận, họ vào cung khóa cửa lại ẩn núp.

Nếu quân của Trời bị bại trận, họ vào cung khóa cửa lại ẩn núp. Lại nữa, trong Cõi Trời Ba Mươi Ba có voi chúa tên Thiện Trụ, thân tướng tốt đẹp, toàn một màu trắng tinh như hoa bảy cánh Câu Mẫu Đà, đầu của voi chúa bên trong màu đỏ, bên ngoài màu xanh như màu của cuốn hoa.

Voi chúa có sáu ngà, thân dài hai do tuần rưỡi, chiều ngang cân đối một do tuần, toàn thân là bảy do tuần, cao một do tuần rưỡi. Voi chúa cố tám ngàn voi quyến thuộc, thân đều màu trắng tinh như hoa bảy cánh Câu Mẫu Đà, mỗi một đầu voi có đủ sắc tướng như màu xanh cuốn hoa, mỗi con voi có sáu ngà.

Voi Chúa Thiện Trụ cùng với quyến thuộc của voi suốt trong bốn tháng mùa đông ở chung, gần gũi với A Tu La. Về phía Bắc cách núi Hương túy hai mươi do tuần gần chỗ A Tu La ở có một gò đất cao lớn, ngang rộng bằng nhau năm mươi do tuần rưỡi, giáp vòng hai trăm do tuần, cao ba do tuần rưỡi.

Toàn bằng vàng, cát vàng trải khắp đất để trang trí, chạm vào nơi nào cũng có nước hương Chiên Đàn rưới thơm. Dây vàng có chuông, linh bằng vàng giăng bên đường đi, không có đá sỏi, gai gốc. Ở bốn phía gò lớn này lại có tám ngàn gò đất nhỏ cũng bằng vàng, cát vàng trải khắp đất để trang trí, chạm vào nơi nào cũng có nước hương Chiên Đàn rưới thơm.

Tây vàng có chuông linh bằng vàng giăng bên đường đi, không có đá sỏi, gai gốc. Con đường trong núi đó dài hai mươi do tuần, rộng một do tuần rưỡi, tất cả đều thanh tịnh, trang nghiêm, tốt đẹp. Nếu voi chúa Thiện Trụ trong bốn tháng mùa hạ dừng chân ở trên gò cao đó thì tám ngàn voi quyến thuộc cũng đều ở vây quanh, âm thầm bảo vệ voi chúa.

Về phía Nam của gò đất cao lớn hai mươi do tuần có Đại Sa La Thọ Vương tên Thiện Trụ, xếp theo thứ tự một dãy bảy lớp, các cây Sa La giáp vòng chung quanh. Gốc của Thiện Trụ Thọ Vương mười bốn gang tay.

Chiều rộng gốc cây hàng thứ nhất mười ba gang tay, hàng cây thứ hai mười hai gang tay, hàng cây thứ ba mười một gang tay, hàng cây thứ tư mười gang tay, hàng cây thứ năm chín gang tay, hàng cây thứ sáu tám gang tay, hàng cây thứ bảy bảy gang tay.

Cành lá của Thiện Trụ Thọ Vương sum suê đan nhau phủ kín lớn nhất trong các hàng cây. Hàng cây thứ nhất lại bao phủ che hàng cây thứ hai, như vậy hàng cây thứ ba cho đến hàng cây thứ sáu bao phủ hàng cây thứ bảy, cành lá to lớn cao vút trên hư không.

Đất ở đây thanh tịnh trang nghiêm, tốt đẹp. Con đường trong vùng đất này dài hai mươi do tuần, rộng một do tuần rưỡi cũng đều sạch đẹp. Nếu lúc voi chúa Thiện Trụ từ chỗ trú ngụ đi đến chỗ Thiện Trụ Sa La Vương, hoặc để nguyên tướng voi tùy ý đi, hoặc dùng sức thần thông oai đức hiện tướng Trời.

Người cỡi trên một con voi, hoặc ngồi trên vai, hoặc ngồi trên đầu, tự nhiên đi trên không trung đánh trông, trỗi nhạc, ca hát, dạo chơi. Nếu trở lại làm voi chúa thì ngồi nghỉ dưới cội đại Thọ Vương, tức thời có tám ngàn con voi quyến thuộc, theo thứ tự giữa bảy lớp hàng cây Sa La đứng hướng vào bên trong.

Hàng cây thứ nhất đàn voi đứng vào bên trong, hàng cây thứ hai, thứ ba, cho đến hàng cây thứ bảy cũng hướng vào bên trong như vậy. Tất cả bầy voi đều âm thầm bảo vệ voi chúa.

Phía Đông của Thiện Trụ Ta La Thọ Vương hai mươi do tuần có ao hồ lớn tên Mãn Đà Cát Nĩ, ngang rộng bằng nhau năm mươi do tuần, giáp vòng hai trăm do tuần, trong ao đầy nước ngọt ngào, trong mát. Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Nột Ma, hoa Câu Mẫu Đà, hoa Bôn Noa Lợi Ca…, phủ đầy trong ao.

***