Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Nhân Vương Hộ Quốc Bát Nhã Ba La Mật đa
PHẬT THUYẾT
KINH NHÂN VƯƠNG HỘ QUỐC
BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bất Không, Đời Đường
PHẨM MỘT
PHẨM TỰA
Tôi nghe như vậy!
Một thuở nọ Đức Phật ở trong núi Thứu Phong, thuộc thành Vương Xá cùng với một ngàn tám trăm vị Tỳ Kheo đều là A La Hán, đã diệt tận các lậu, không còn phiền não, tâm hoàn toàn giải thoát, tuệ hoàn toàn giải thoát.
Đạt chín trí, mười trí, việc làm đã làm xong, quán đúng như thật về ba điều giả, quán ba không môn, đã thành tựu công đức hữu vi và công đức vô vi.
Lại có tám trăm vị Tỳ Kheo Ni đều là A La Hán.
Lại có vô lượng vô số Đại Bồ Tát với thật trí bình đẳng, đoạn hẳn phiền não chướng, có phương tiện thiện xảo phát hạnh nguyện lớn, lấy bốn nhiếp pháp làm lợi ích chúng sanh, đem bốn tâm vô lượng che trùm tất cả.
Ba minh thấu suốt, chứng đắc năm thần thông, tu tập vô biên pháp bồ đề phần, có kỹ thuật thiện xảo vượt hơn mọi người trên thế gian, thâm nhập rõ về duyên sanh, không, vô tướng, vô nguyện, ra vào diệt định, thị hiện khó lường, thu phục ma oán.
Hiểu rõ cả hai đế với pháp nhãn thấy biết tất cả nguồn căn của chúng sanh, với bốn vô ngại giải giảng nói không sợ sệt, với mười lực diệu trí.
Tiếng giảng pháp như sấm động, gần gũi với vô đẳng đẳng Kim Cang tam muội. Các vị ấy đều có đầy đủ các công đức như vậy.
Lại có vô lượng chúng Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, tất cả đều thấy Thánh Đế. Lại có vô lượng vị tu hạnh thất hiền, niệm xứ, chánh cần, thần túc, căn, lực, bát thắng xứ, mười biến xứ, mười sáu tâm hành, vượt đến Tứ Đế hiện quán.
Lại có mười sáu đại Quốc Vương: Vua Ba Tư Nặc… cùng cả ngàn vạn quyến thuộc.
Lại có Lục Dục Thiên Vương: Thích Đề Hoàn Nhân… cùng vô lượng Thiên Tử quyến thuộc.
Bốn Tĩnh tự thiên ở Cõi Sắc: Các Đại Phạm Vương… cùng quyến thuộc với vô lượng Thiên Tử. Vô lượng hữu tình biến hóa của các cõi như a tu la… và rất nhiều quyến thuộc.
Lại có cõi thanh tịnh biến hiện ở mười phương và hiện trăm ức Tòa Sư Tử. Đức Phật ngồi trên tòa ấy giảng nói pháp giải thoát, trước mỗi tòa hiện một đóa hoa có trăm ức cánh được trang hoàng bằng những vật quý báu. Trên mỗi đóa hoa có vô lượng hóa Phật, vô lượng Bồ Tát, vô lượng tứ chúng và Bát Bộ.
Ở giữa, Chư Phật giảng nói bát nhã Ba la mật đa, từ từ lần lượt lưu bố khắp hằng sa Cõi Chư Phật ở mười phương. Tất cả các đại chúng đến như vậy đều lạy sát hai chân Đức Phật rồi lui ngồi qua một bên.
Bấy giờ vào ngày mồng tám tháng giêng, Đức Thế Tôn nhập đại tịch tịnh diệu Tam Ma Địa. Lỗ chân lông trên thân Ngài phóng ánh sáng lớn chiếu khắp hằng sa Cõi Phật ở mười phương.
Khi ấy, vô lượng Chư Thiên ở Cõi Dục mưa các loại hoa đẹp. Chư Thiên Cõi Sắc cũng mưa hoa Trời đủ các màu sắc xen lẫn với nhau rất là đẹp mắt.
Cõi Vô sắc mưa các hoa thơm, mùi thơm như Tu Di, hoa như bánh xe, như mây bủa xuống che khắp đại chúng và Phật, làm Thế Giới chấn động sáu cách.
Bấy giờ đại chúng nói với nhau: Trước đây Đại Giác Thế Tôn vì chúng ta đã nói Ma Ha Bát Nhã Ba la mật đa, Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Đa, Thiên Vương Vấn Bát Nhã Ba La Mật Đa, Đại phẩm đẳng vô lượng vô số bát nhã Ba la mật đa.
Hôm nay Như Lai phóng ánh sáng lớn như vậy là do nguyên nhân gì?
Khi ấy, Vua Ba Tư Nặc nước Thất La Phiệt suy nghĩ: Hôm nay Đức Phật hiện tướng hy hữu như vậy, chắc chắn là có mưa pháp vũ làm cho tất cả đều được lợi ích an lạc.
Thế rồi Vua hỏi các Ưu Bà Tắc:
Bảo Cái, Vô Cấu Xứng…, các đại Thanh Văn: Xá Lợi Phất, Tu Bồ Đề… các Đại Bồ Tát: Di Lặc, Sư Tử Hống: Như Lai biểu hiện là tướng điềm lành gì?
Các đại chúng không ai trả lời được.
Nương oai thần lực của Phật, Vua Ba Tư Nặc… trỗi vang âm nhạc, Chư Thiên Cõi Dục đều tấu lên vô lượng các kỹ nhạc Trời, tiếng nhạc vang khắp cả ba ngàn đại thiên Thế Giới. Bấy giờ, Thế Tôn lại phóng vô lượng a tăng kỳ ánh sáng. Ánh sáng ấy đủ cả màu sắc lẫn lộn.
Trong mỗi vầng ánh sáng hiện lên hoa sen báu, mỗi hoa có ngàn cánh làm bằng vàng ròng và có hóa Phật ngồi ở trên giảng nói pháp giải thoát. Ánh sáng của Phật chiếu khắp hằng hà sa Cõi Phật trong mười phương, vì có nhân duyên nên hiện lên như vậy.
Trong Cõi Phật ở phương khác: Phương Đông có Đại Bồ Tát Phổ Quang, phương Đông Nam có Đại Bồ Tát Liên Hoa Thủ, phương Nam có Đại Bồ Tát Ly Ưu, phương Tây Nam có Đại Bồ Tát Quang Minh, phương Tây có Đại Bồ Tát Hành Huệ, phương Tây Bắc có Đại Bồ Tát Bảo Thắng, phương Bắc có Đại Bồ Tát Thắng Thọ, phương Đông Bắc có Đại Bồ Tát Ly Trần, phương Trên có Đại Bồ Tát Hỷ Thọ.
Phương Dưới có Đại Bồ Tát Liên Hoa Thắng, đều cùng vô lượng trăm ngàn câu chi Đại Bồ Tát đến đây, đem đủ loại hương thơm, rải đủ loại hoa.
Trỗi vô lượng âm nhạc để cúng dường Như Lai và tất cả đảnh lễ sát hai chân Đức Phật rồi im lặng lui qua một bên, ngồi chấp tay cung kính, nhất tâm chiêm ngưỡng Đức Phật.
***