Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhân Vương Hộ Quốc Bát Nhã Ba La Mật đa

PHẬT THUYẾT

KINH NHÂN VƯƠNG HỘ QUỐC

BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẨM SÁU

PHẨM BẤT TƯ NGHÌ
 

Bấy giờ, mười sáu vị Quốc Vương và các đại chúng nghe Phật nói cú nghĩa của bát nhã Ba la mật đa thâm sâu thì rất vui mừng hớn hở, rải trăm vạn ức các hoa sen báu.

Ở giữa hư không, các hoa ấy hợp lại thành một tòa hoa báu, Chư Phật và vô lượng đại chúng ở mười phương đều ngồi trên tòa ấy nói bát nhã Ba la mật đa.

Các đại chúng ấy đem mười ngàn hoa sen vàng ròng rải lên trên Đức Phật Thích Ca Mâu Ni rồi chúng nhập lại thành vòng xe hoa che các đại chúng.

Lại có tám vạn bốn ngàn hoa Phân Đà Lợi, ở giữa hư không chúng nhập lại thành đài mây trắng, trong đài có Phật Quang Minh Vương cùng vô lượng đại chúng ở mười phương Chư Phật giảng nói bát nhã Ba la mật đa. Các đại chúng ấy đem hoa Mạn Đà La rải cúng dường Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và các chúng hội. Lại rải hoa Mạn Thù Sa ở giữa hư không làm thành báu Kim Cang.

Trong thành có Đức Phật Sư Tử Phấn Chấn Vương cùng Chư Phật và Đại Bồ Tát ở mười phương giảng diễn thắng nghĩa bát nhã Ba la mật đa.

Lại rải vô lượng các loại hoa ở Cõi Trời, ở giữa hư không biến thành lọng mây báu che khắp Ba Ngàn Đại Thiên Thế Giới, trong lọng hoa từ hư không mưa xuống hằng hà sa hoa.

Khi ấy, Vua Ba Tư Nặc và các đại chúng thấy sự việc này khen ngợi chưa từng có và rồi chấp tay hướng Phật thưa: Nguyện xin Chư Phật quá khứ, hiện tại, vị lai thường nói bát nhã Ba la mật đa, nguyện các chúng sanh luôn được thấy nghe giống như tôi hôm nay không khác.

Phật dạy: Đúng như lời Đại Vương đã nói, bát nhã Ba la mật đa này là mẹ của Chư Phật, là mẹ của các Bồ Tát, là nơi sanh ra công đức thần thông bất cộng. Chư Phật đều nói làm cho nhiều lợi ích. Cho nên các ông nên luôn thọ trì.

Bấy giờ, vì các đại chúng, Đức Thế Tôn hiện bất tư nghì thần thông, biến hóa một bông hoa hiện nhập vào vô lượng hoa, vô lượng hoa nhập vào một hoa.

Một Cõi Phật nhập vào vô lượng Cõi Phật, vô lượng Cõi Phật nhập vào một Cõi Phật. Một trần sát cõi nhập vào vô lượng trần sát cõi, vô lượng trần sát cõi nhập vào một trần sát cõi.

Vô lượng biển cả nhập vào một lỗ chân lông. Vô lượng núi Tu Di vào trong hạt cải. Một thân Phật nhập vào vô lượng thân chúng sanh, vô lượng thân chúng sanh nhập vào một thân Phật.

Lớn lại hiện nhỏ, nhỏ lại hiện lớn. Thanh tịnh lại hiện ô uế, ô uế lại hiện thanh tịnh. Thân Phật bất khả tư nghì, thân chúng sanh bất khả tư nghì, cho đến Thế Giới bất khả tư nghì.

Khi Đức Phật đang hiện thần biến này thì mười ngàn người nữ hiện chuyển bỏ thân nữ, đắc thần thông tam muội.

Vô lượng Trời người đắc vô sanh pháp nhẫn, vô lượng A Tu La v.v… chứng Bồ Tát Đạo, hằng hà sa Bồ Tát được chứng thành Phật.

***