Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Cao Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT CAO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẦN HAI
 

Xá Lợi Phất! Ðại Bồ Tát cũng lại như vậy. Lúc mới phát tâm vô thượng bồ đề, tu bốn nhiếp pháp đã làm lợi lạc cho chúng sanh như cây Chiên Ðàn lúc mới nảy mầm. Ðã phát tâm rồi, ba cửa giải thoát được tăng trưởng.

Những gì là ba: Cửa không, vô tướng, vô nguyện như cây Chiên Đàn ra lá. Sau đó được an trụ ở pháp vô sanh nhẫn, như lúc cây Chiên Đàn tăng trưởng. Tiếp đến thành tựu trí nhất thiết trí như cây ra hoa. Kế đến nhập Niết Bàn Vô dư như cây có trái. Khi xả bỏ thân mạng được vô lượng xá lợi như hạt cải, ở khắp mọi cõi làm lợi ích cho các chúng sanh, như cây Chiên Đàn kia bị chặt phá để lấy gỗ quí.

Xá Lợi của Như Lai làm lợi ích chúng sanh cũng như vậy, như lá cây Chiên Đàn lấy gỗ quí làm nhà, ai vào cũng được an lạc. Như Lai nhập Niết Bàn rồi, nhiều người tu hành vào Chùa Như Lai đều trừ được nhiệt não, hương sự mát mẻ.

Xá Lợi Phất! Pháp môn này nên khéo biết như vậy.

Xá Lợi Phất! Nếu thiện nam, thiện nữ nào, có thể phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác, thì Phật Pháp không bị đoạn tận. Tất cả chúng sanh được an lạc, vui giải thoát ở Trời, người thường hành trì không bị dứt.

Xá Lợi Phất! Nếu được vui như Cõi Trời và vui giải thoát thường hành trì không dứt.

Xá Lợi Phất! Sao có thể nói rằng có điều gì sánh được với điều ấy một cách bình đẳng không?

Huệ mạng Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không thể cho bình đẳng, vì người Trời, Ma Phạm, Tu La ở thế gian tuy cho sự hỷ lạc nhưng không thể báo ân. Nếu ở trong một kiếp, trăm kiếp, ngàn kiếp, ức kiếp, ức ngàn kiếp cũng không thể báo ân.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Nếu thiện nam, thiện nữ nào muốn báo tất cả ân của đấng Vô Thượng, thì người kia nên phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.

Xá Lợi Phất! Người phát tâm này là báo ân Vô Thượng. Như ân đức tương tợ, tương tợ báo ân. Không chúng sanh tương tợ, không chúng sanh thí dụ. Muốn báo ân này phải sanh tâm không tương tợ, sanh tâm Vô Thượng này.

Xá Lợi Phất! Muốn báo ân cho Như Lai ở quá khứ, thì chỉ nên phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.

Xá Lợi Phất! Muốn báo ân cho Như Lai ở Đời vị lai, cũng chỉ phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.

Xá Lợi Phất! Muốn báo ân cho Chư Phật ở mười phương Thế Giới hiện tại Thế Tôn, Như Lai Vô Thượng đang hiện trụ, cũng chỉ phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.

Xá Lợi Phất! Có hai hạng chúng sanh cúng dường Như Lai Vô Thượng. Một hạng là dứt trừ tất cả hữu lậu, một hạng là phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.

Bấy giờ, Thế Tôn thuyết kệ:

Cúng dường cho Như Lai

Chỉ có hai hạng người

Bồ Tát, A La Hán

Là hai hạng người này

Chẳng tài sản thế gian

Vốn liếng trong ba cõi

Khéo làm việc cúng dường

Cúng dường bậc đại nhơn

Dùng sắc thanh vị xúc

Hơn cả trong Trời người

Cúng dường lên đại nhơn

Không gọi khéo cúng dường

Ðem của cải dâng cúng

Chẳng cúng dường vô thượng

Nếu phát tâm bồ đề

Là cúng dường vô thượng

Nếu Trời người thế gian

Và ma phạm thế gian

Muốn đem dâng tất cả

Chẳng phải là báo ân

Ðại nhơn không thiếu thốn

Không sanh tâm mong cầu

Ðại nhơn là như vậy,

Là cúng dường vô thắng

Người với tâm hy vọng

Cúng dường Phật vô thượng

Bèn phát tâm bồ đề

Vị lai sẽ thành Phật

Nếu người thường mong cầu

Tạo phước đức vô lượng

Nên phát tâm bồ đề

Giữ chặt lòng tinh tấn

Hoặc có người hy vọng

Phát tâm tu vô lượng

Người này luôn tinh tấn

Muốn được bồ đề Phật

Có người thích an lạc

Xa lìa tất cả khổ

Người này thường tu tập

Cơ hội đắc Phật Đạo

Nếu muốn thấy vô lượng

A tăng kỳ Chư Phật

Tâm chánh tín ân cần

Muốn được bồ đề Phật

Nếu người muốn đi đến

Vô lượng Thế Giới khác

Phải siêng năng tinh tấn

Giữ bồ đề của Phật

Muốn thấy Phật quá khứ

Phải nhớ nghĩ như vậy

Cần phát tâm bồ đề

Tu tập hạnh bồ đề

Nếu người muốn được thấy

Chư Phật đời vị lai

Cũng phát tâm bồ đề

Tu tập hạnh bồ đề

Có người muốn cúng dường

Chư Thế Tôn hiện tại

Tâm hồn được an lạc

Lợi ích cho chúng sanh

Người có lòng từ bi

Thương xót các chúng sanh

Người này muốn phát khởi

Bồ đề Phật vô thượng

Nếu muốn cùng chúng sanh

Ðược vô lượng an lạc

Người này muốn phát khởi

Bồ đề Phật đệ nhất.

Nếu thấy chúng sanh khổ

Mà sanh lòng từ bi

Người kia muốn phát khởi

Nhơn duyên bồ đề Phật

Ai sanh tâm như vậy

Ta giác ngộ vô thượng

Công đức họ vô lượng

Không thể nói tất cả.

Huệ mạng Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Thế Tôn thuyết pháp như vậy, có bao nhiêu chúng sanh phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Thầy đừng nên hỏi.

Xá Lợi Phất! Thầy dùng ý nghĩa gì để hỏi như vậy?

Vì sao?

Xá Lợi Phất! Nếu sử dụng trí nhất thiết trí của Như Lai thuyết nghĩa này thì chúng sanh mê hoặc.

Vì sao?

Xá Lợi Phất Vì Phật Như Lai có vô lượng giới vô lượng tam muội, vô lượng huệ, vô lượng thần thông, vô lượng trí.

Xá Lợi Phất! Ví như hư không, không thể lường nắm bắt được, có thể suy nghĩ được không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Không thể suy nghĩ được.

Vì sao?

Vì hư không kia không có người đã biết, đang biết và sẽ biết.

Phật dạy: Ðúng vậy! Ðúng vậy! Xá Lợi Phất! Sự hiểu biết của Như Lai, tất cả chúng sanh, tất cả Thanh Văn, tất cả Duyên Giác, không thể đã biết, đang biết, sẽ biết.

Vì sao?

Vì sự hiểu biết của Phật chẳng phải cảnh giới của Thanh Văn, Duyên Giác.

Huệ mạng Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Thật là hy hữu. Các chúng sanh mới khéo quyết định tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác như vậy.

Phật dạy: Ðúng vậy! Ðúng vậy! Xá Lợi Phất! Sẽ có Bồ Tát khéo quyết định tâm.

Huệ mạng Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Bồ Tát làm thế nào để khéo quyết định tâm.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Chúng sanh ở cõi Diêm Phù Ðề, hoặc ở đồng bằng, hoặc sống trên nước, sống trong hư không, sống ở mặt đất. Tất cả chúng sanh như vậy, khi thân cũ chấm dứt đều được thân người. Nếu có một người dạy họ giữ gìn năm giới và mười điều thiện.

Xá Lợi Phất! Ý thầy thế nào?

Những chúng sanh ấy nhờ nhơn duyên này có được nhiều phước đức không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Không thể dùng ví dụ để nói hết phước đức người kia.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Ta lại thuyết nữa. Thầy nên biết rõ. Người như vậy dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Ðề khiến họ giữ năm giới và mười điều thiện có được phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh giữ gìn, tín, hạnh, pháp còn được phước đức hơn trên rất nhiều.

Xá Lợi Phất! Ý thầy thế nào?

Nếu lại có người dạy chúng sanh ở Diêm Phù Đề giữ gìn, tín, hạnh pháp.

Người kia nhờ nhơn duyên này có được nhiều phước đức không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Không thể đem một phần nhỏ ví dụ mà nói hết phước đức người kia.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Như vậy có người nào dạy cho tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề giữ gìn, tin hạnh đạo nên được phước đức. Nếu lại có người dạy cho một chúng sanh trụ vào pháp hành đạo, phước đức đây lại hơn kia rất nhiều.

Xá Lợi Phất! Ý thầy thế nào?

Nếu có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ pháp hành đạo, người kia nhờ nhơn duyên này có được nhiều phước đức không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Không thể dùng ví dụ mà nói hết phước đức người kia.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Người như vậy dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ pháp và hành trì đạo hưởng được nhiều phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ nơi quả thứ nhứt. Phước đức đây lại hơn kia rất nhiều.

Xá Lợi Phất! Ý thầy thế nào?

Nếu có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ nơi quả thứ nhất thì chúng sanh kia nhờ nhơn duyên này có được nhiều phước đức không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều! Không thể dùng ví dụ mà nói hết phước đức người kia.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Người như vậy dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ ở quả thứ nhứt, hưởng được nhiều phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ ở quả thứ hai. Phước đức đây lại hơn kia rất nhiều.

Xá Lợi Phất! Ý thầy thế nào?

Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ quả thứ hai, thì người kia nhờ nhơn duyên này có được nhiều phước đức không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Không thể dùng ví dụ mà nói hết phước đức người kia.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Người như vậy dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ quả thứ hai, hưởng được nhiều phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ ở quả thứ ba. Phước đức đây lại hơn kia rất nhiều.

Xá Lợi Phất! Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ quả thứ ba, hưởng được phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ quả La Hán, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Nếu có người nào dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ quả La Hán hưởng được phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh chứng đắc đạo Duyên Giác, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Nếu có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ đạo Duyên Giác, hưởng được phước đức, nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Nếu có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác, hưởng được phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ pháp bất thối, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Nếu có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ pháp bất thối, hưởng được phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh an trụ rốt ráo nơi pháp vô sanh nhẫn, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Nếu có người dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề an trụ rốt ráo nơi pháp vô sanh nhẫn, hưởng được phước đức. Nếu lại có người dạy tất cả chúng sanh mau chóng an trụ trí nhất thiết trí, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Nếu có người nào dạy tất cả chúng sanh ở Diêm Phù Đề mau chóng an trụ trí nhất thiết trí, hưởng được phước đức. Nếu lại có người vì người khác giảng thuyết rộng để họ sanh tâm bồ đề, phá trừ ma chướng.

Chỉ rõ ấm là vô ngã có thể xa lìa các giới, phá tan các nhập, diệt trừ phiền não. Lấy phần chủng tử thanh tịnh để phá trừ phần nhiễm ô. Pháp môn này là nhất thiết pháp Cao Vương, phước đức đây lại nhiều hơn kia.

Xá Lợi Phất! Tạm gát tất cả chúng sanh để Diêm Phù Đề lại.

Xá Lợi Phất! Chúng sanh ở bốn thiên hạ Thế Giới, một ngàn Thế Giới, hai ngàn Thế Giới, ba ngàn Thế Giới cho đến vô lượng trăm ngàn Thế Giới.

Ðông, Tây, Nam, Bắc, bốn góc, trên dưới. Mười phương như vậy ở trong tất cả phương. Chúng sanh ở hằng hà sa Thế Giới. Loài có sắc, không sắc sống trên bờ, trong nước, loài sanh bằng trứng, bằng thai, sanh nơi ẩm thấp, loài hóa sanh.

Như vậy cho đến có tưởng không tưởng. Tất cả chúng sanh như thế, dứt thân cũ liền được thân người. Nếu có người nào dạy tất cả người ấy giữ gìn năm giới, mười điều thiện.

Xá Lợi Phất! Người kia nhờ nhơn duyên này có được hưởng nhiều phước đức không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!

Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Người kia hưởng được vô lượng A tăng kỳ phước đức.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Nay thầy nên biết ví dụ như vậy.

Xá Lợi Phất! Tất cả chúng sanh trong mười phương Thế Giới. Nếu có người nào dạy họ an trú tín hạnh pháp, đắc quả Tu Ðà Hoàn, Tư Ðà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật Ðạo, an trụ Vô Thượng bồ đề, an trụ pháp bất thối, pháp vô sanh nhẫn, trí nhất thiết trí thì hưởng được phước đức. Nếu lại có người vì người khác giảng thuyết rộng pháp môn Nhất Thiết Pháp Cao Vương này, thì hưởng được phước đức.

Xá Lợi Phất! Phước đức này thù thắng hơn phước đức trên. Thanh tịnh đệ nhất, vô thượng, không gì sánh bằng.

Xá Lợi Phất! Pháp môn này là quyết định tâm tu hành của Ðại Bồ Tát. pháp môn tu hành này Bồ Tát nên biết như vậy.

Xá Lợi Phất! Nếu người nào được nghe pháp môn Nhất thiết Pháp Cao Vương này, nên biết người đó tức là Ðại Bồ Tát.

Người này không thối chuyển Vô Thượng bồ đề, là bậc Phước Điền, bậc Vô Ðẳng Ðẳng, bậc Không Tương Tợ, là người nhớ nghĩ, là người vượt qua, là người Tịch Tịnh, là bậc Ðiều Ngự, bậc Tánh Tịch Tịnh, bậc Giải Thoát, bậc Trượng Phu, bậc Sư Tử, là Nam Tử Đệ Nhất, Trượng Phu Thù Thắng, bậc Đại Trượng Phu, là Rồng, Trời.

Trời trong loài Trời, bậc Vô Chướng Ngại, bậc không triền phược, bậc làm việc nên làm, bậc việc cần làm đã làm xong. Tất cả gì cần làm đã làm xong, tức là người thành tựu công đức vô biên.

Bấy giờ, Thế Tôn thuyết kệ:

Nếu chúng sanh quyết định

Thực hành tâm bồ đề

Người này lòng không ác

Có trí huệ Như Lai

Nếu phát tâm bồ đề

Phước này không thể dụ

Tất cả phước thế gian

Không bằng phước bồ đề

Trong vô biên Thế Giới

Các chúng sanh đều có

Có người dạy điều lành

Lần lần tăng trưởng thêm

Chuyển đến pháp tối cao

Ðược phước lợi vô thượng

Ðó là tâm bồ đề

Phước đức như vi trần

Có người giảng rộng ra

Kinh Điển vô thượng này

Người học tập Kinh này

Phước người này hơn kia

Người nào nghe Kinh này

Ðược thanh tịnh hoàn toàn

Người này gọi tịch tịnh

Chơn thật đệ tử Phật

Nếu khi nghe Kinh này

Trượng phu thêm khỏe mạnh

Bậc Ðiều ngự giải thoát

Sư tử trong hàng Trời

Nếu người thuyết Kinh này

Kinh Vô Thượng trong Kinh

Trời của Trời trong Trời

Vô Thượng trong chúng sanh.

Huệ mạng Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Thật là hy hữu! Như Lai mới thuyết Kinh này. Như vậy chỉ lược thuyết hạnh Bồ Tát. Bồ Tát chỉ mới trong A tăng kỳ kiếp hành Bồ Tát hạnh, cho nên chưa đắc trí vô thượng Phật.

Bạch Thế Tôn! Trong Kinh này thuyết về trí vô thượng của Phật.

Bạch Thế Tôn! Nếu có chúng sanh nghe pháp môn này từ kim khẩu Như Lai, thì chúng sanh đó quyết định được lợi ích an lành đệ nhất.

Bạch Thế Tôn! Theo con hiểu ý nghĩa Pháp Phật thuyết, cho đến quá khứ đã nhập Niết Bàn, Chư Phật Thế Tôn đã vì chúng sanh thuyết pháp môn này. Pháp môn này là pháp mà Đức Phật đã thuyết trong thời quá khứ là đệ nhất tối thắng.

Bạch Thế Tôn! Ở đời vị lai Chư Phật Thế Tôn sẽ vì chúng sanh thuyết pháp môn này. Pháp môn này là pháp mà Đức Phật sẽ thuyết ở trong đời vị lai là đệ nhất tối thắng. Ðó là, pháp môn Nhất Thiết Pháp Cao Vương.

Bạch Thế Tôn! Ở Đời hiện tại mạng sống hiện tại, Chư Phật Thế Tôn vì chúng sanh thuyết pháp pháp môn này. Pháp môn này là pháp mà Đức Phật sẽ thuyết trong đời hiện tại là đệ nhất tối thắng.

Bạch Thế Tôn! Con theo Thế Tôn từ trước đã từng nghe nhiều pháp môn.

Lành thay! Bạch Thế Tôn! Này Ngài lại vì con mà thuyết pháp môn này.

Phật dạy Huệ mạng Xá Lợi Phất: Xá Lợi Phất! Kinh này Phật tự biết thời. Như tâm chúng sanh tin, hiểu thế nào Ta sẽ tương ứng biết tâm đó mà thuyết.

Xá Lợi Phất! Ðây là sự hiểu biết của Phật chẳng phải cảnh giới của các Thanh Văn, Duyên Giác.

Xá Lợi Phất! Khi thuyết pháp này, tám vạn bốn ngàn người trước kia chưa từng phát tâm bồ đề nay nghe Kinh này liền phát tâm bồ đề, sáu mươi ngàn chúng sanh đắc pháp vô sanh nhẫn.

Có bảy ức chư thiên ở Dục Giới trước chưa từng phát tâm bồ đề, nay nghe pháp này liền phát tâm bồ đề. Ba ức chúng sanh được nhu hòa nhẫn nhục. Vô lượng Trời, Rồng, Dạ Xoa trước chưa từng phát tâm bồ đề, nay nghe pháp này liền phát tâm bồ đề.

Xá Lợi Phất! Như Lai quán sát biết được ý nghĩa này cho nên rộng vì chúng sanh mà thuyết pháp môn này. Bấy giờ, vô lượng trăm ngàn chúng sinh, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, chắp tay chiêm ngưỡng Thế Tôn không dừng.

Khi ấy Thế Tôn bỗng mỉm cười vui vẻ. Trong diện Ngài phóng đủ loại hào quang với màu sắc khác nhau, chiếu đến ba ngàn đại thiên Thế Giới. Hào quang biến chiếu rồi trở về nhập lại diện Thế Tôn.

Huệ mạng Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vì lý do gì Thế Tôn lại mỉm cười như vậy.

Cúi xin Thế Tôn vì con giải thích!

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Ở đây rất nhiều Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, chắp tay nhìn Phật, mắt không rời.

Thầy có thấy không?

Xá Lợi Phất bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Con đã thấy.

Phật dạy: Xá Lợi Phất! Bốn bộ chúng này, hành đại thừa hạnh, hành Bồ Tát hạnh.

Xá Lợi Phất! Tâm hành như kia, ta tất biết.

Xá Lợi Phất! Hoặc Như Lai quá khứ không đắc, vị lai không đắc, hiện tại không đắc.

Xá Lợi Phất! Hạnh chúng sanh này trong ấm không đắc, trong giới không đắc, không nhập không thủ.

Xá Lợi Phất! Hạnh Bồ Tát Vô Thượng Vô Đẳng.

Khi Như Lai thuyết hạnh Bồ Tát, ở ba ngàn đại thiên Thế Giới đều chấn động: Ðộng, động một bên, động khắp vọt, vọt một bên, vọt cùng khắp. Rống, rống một bên, rống cùng khắp. Khởi, khởi một bên, khởi cùng khắp. Biết, biết một bên, biết cùng khắp. Ma Ba Tuần lui về cung điện của mình, còn các ma khác lui chạy tản mát.

Ở đây có bài kệ:

Sớm phá hoại sức ma

Làm chúng không sanh lại

Lời dạy bậc Chánh Giác

Phá tan không còn gì

Ma ấm ma phiền não

Suy yếu không thế lực

Vì nghe Như Lai thuyết

Tất cả pháp không này

Các ma thấy sợ hãi

Nghe pháp không hí luận

Pháp kia đã bất sanh

Làm sao lại có tử.

Ma Ba Tuần bèn rơi xuống đất, đến chỗ Như Lai nói kệ: Lành thay!

Ðấng Tối Thượng

Cho con được an vui

Con sợ mạng sống hết

Nên sầu ưu phiền trược.

Ma Ba Tuần được Phật ban cho an vui bỗng nhiên biến mất. Như Lai thuyết pháp môn này, tâm của huệ mạng Xá Lợi Phất rất hoan hỷ. Tỳ Kheo mới xuất gia không còn sầu buồn, Trời, Người, A Tu La, Càn Thát Bà v.v… nghe Thế Tôn thuyết rồi đều rất hoan hỷ.

***