Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN CHÍN

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM

THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT

CHƯ PHẬT ĐẠI TẬP HỘI TỐI THƯỢNG

CHÂN THẬT TAM MUỘI
 

Bấy giờ, Kim Cương Thủ

Lại hiện tướng chữ không

Tất cả hạnh quán đỉnh

Tất cả thắng tự tại

Thân ngữ tâm tương ứng

Tam nghiệp Mạn Noa La

Tuyên nói pháp tối thượng

Trí bí mật của Phật

Nên trụ không, quán tưởng

Kim cương Mạn Noa La

Giữa hiện A Súc Tôn

Tưởng cầm chày Kim cương

Ánh sáng rực lửa lớn

Tròn đầy năm ánh sáng

Phật ba đời sinh ra

Kim cương bộ biến hóa

Thân ngữ tâm tương ứng

Tưởng Kim cương tối thượng

Pháp thiền định thượng thủ

Tâm bình đẳng thành tựu

Mọi Kim cương bí mật

Hay phá hoại tất cả

A Súc Kim cương sinh

Trụ các cảnh giới Phật.

Như vậy gọi là Pháp A Súc Như Lai Chân Thật Tam Muội Quán Tưởng trong Kim Cương Bộ.

Khi ấy, Kim Cương Thủ

Thành tựu trí giải thoát

Tự tính sạch, không dơ

Vào hạnh đại bồ đề

Nói tam muội chân thật

Thành pháp Phật Bồ Đề

Nên trụ trong hư không

Tưởng Phật Mạn Noa La

Giữa hiện Tỳ Lô Tôn

Với tưởng tất cả Phật

Cùng các báu tương ứng

Thành ảnh tượng Kim cương

Từ ba Kim cương ấy

Tuôn ra mọi Diệu Bảo

Ngọc Như Ý bình đẳng

Hiện biển báu tròn đầy

Các Phật Đại Mâu Ni

Sinh ra các Phật Tử.

Như vậy gọi là Pháp Tỳ Lô Giá Na Như Lai Chân Thật Tam Muội Trung Đại Trí Quán Tưởng trong Phật Bộ.

Lúc đó, Kim Cương Thủ

Nói giải thoát tính nhiễm

Bí mật, sạch không dính

Liên Hoa Mạn Noa La

Nên trụ trong hư không

Tưởng Đại Mạn Noa La

Giữa hiện Vô Lượng Thọ

Với Chư Phật cúng dường

Hạnh bí mật tương ứng

Với tưởng tất cả giáo

Kim cương tối thượng này

Tương ứng bốn tam muội

Hai căn bản tương ứng

Hay sinh ra hai loại

Quán tưởng các Như Lai

Thành tựu ba Kim cương.

Như vậy gọi là Pháp Vô Lượng Thọ Như Lai Chân Thật Tam Muội Quán Tưởng trong Liên Hoa Bộ.

Bấy giờ, Kim Cương Thủ

Nghĩa câu Kim Cương Minh

Trí vô ngã sinh ra

Tuyên nói pháp như vậy

Nên trụ trong hư không

Tưởng Phật Mạn Noa La

Hiện bất không thành tựu

Với quán tưởng Chư Phật

Tất cả Phật không trụ

Lìa tướng, các ngữ ngôn

Chân, vọng với ảnh tượng

Đều trụ câu Kim Cương

Kim Cương Thủ đã nói

Phật Bồ Tát đã sinh

Ngữ ngôn của Phật ấy

Như không hư không, sạch không dơ

Nói Đại Minh thành tựu

Nơi hiểu trí bí mật

Tam Muội Câu Triệu Bộ

Nghĩa chân thật đã làm.

Như vậy gọi là Pháp Bất Không Thành Tựu Như Lai Chân Thật Tam Muội Quán Tưởng trong Tam Muội Câu Triệu Bộ

Khi ấy, Kim Cương Thủ

Ba Kim cương không trụ

Bền chắc chẳng thể hoại

Tuyên nói nghĩa như vậy

Nên trụ không, quán tưởng

Tam muội Mạn Noa La

Giữa tưởng bảo sinh tôn

Với hiện các ảnh tượng

Hành Giả tu Du Già

Nên hiểu các pháp không

Śūnya: Trống rỗng

Dù nói lời phi pháp

Cũng được trụ tịnh trí.

Như vậy gọi là Pháp Bảo Sinh Như Lai Kim Cương Trí Trang Nghiêm Tam Muội Quán Tưởng trong mọi Bảo Bộ.

Bấy giờ, trong Hội có vị Bồ Tát tên là Chư Phật Tam Muội Kim Cương Tràng cùng với các Bồ Tát Ma Ha Tát nhiều như số hạt bụi chẳng thể đếm chẳng thể tính ngang bằng núi Tu Di, nghe các Như Lai nói pháp đó xong thời lấy làm lạ cho rằng chưa từng có.

Liền ở trong Hội phát ra âm thanh lớn đều nói lời này: Chư Phật Như Lai là Đại Bí Mật Chủ đã vượt qua ba cõi, thông đạt tất cả các pháp của thế gian.

Vì sao trong đó nói lời Phi Pháp được thành Tịnh Trí?

Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền bảo các Bồ Tát rằng: Ngưng ngay! thiện nam tử đừng nói như vậy!

Tại sao thế?

Các ông nên biết Hạnh bí mật tối thượng ấy tức là Bồ Tát Hạnh, Bồ Tát Hạnh ấy tức là Như Lai Hạnh, Như Lai Hạnh ấy lúc là Chân Ngôn Hạnh.

Này các thiện nam tử! Ví như hư không ở tất cả nơi chốn, không có tướng của chỗ trụ. Hư không không có trụ, pháp giới cũng thế.

Các Pháp như vậy sẽ trụ ở chỗ nào?

Chẳng trụ Dục Giới, chẳng trụ Sắc Giới, chẳng trụ Vô Sắc Giới, chẳng trụ ở bốn đại…

Này các thiện nam tử! Tất cả pháp không có trụ. Nghĩa này vắng lặng, nên biết như vậy. Các Phật Như Lai biết nơi ham muốn ưa thích trong tâm của các chúng sinh mà tùy thuận tuyên nói tất cả pháp môn. Pháp đã nói ấy giống như hư không lìa các tướng có. Tam muội của Như Lai cũng lại không có trụ.

Các thiện nam tử! Ví như có người cầm mũi tên khoan dùi cây cho phát lửa thì siêng năng gia thêm sức lực, dần dần có khói sinh ra, sau đó chẳng lâu lửa mới xuất hiện. Hiện ra xong liền diệt chỗ đã phát lửa, chẳng trụ vào mũi tên, chẳng trụ ở cây gỗ ấy, chẳng trụ ở tay người.

Này các thiện nam tử! Hết thảy tam muội của Chư Phật Như Lai cũng lại như vậy, tất cả không có trụ, chẳng phải đến, chẳng phải đi. Các pháp cũng thế.

Lúc đó các Bồ Tát Ma Ha Tát nghe Đức Phật Thế Tôn nói pháp đó xong thời tâm sinh tín giải tin hiểu, khen chưa từng có, đều rất vui vẻ, nói lời tán này:

Pháp tối thượng rộng lớn hiếm có

Lìa tướng, vắng lặng như hư không

Phá các lưới nghi, môn thanh tịnh

Vì thế khen ngợi thuyết chân thật.

***