Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN MỘT
 

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM THÂM

BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT

ĐẠI TẬP HỘI AN TRỤ NHẤT THIẾT

NHƯ LAI TAM MA ĐỊA ĐẠI MẠN NOA LA


 

Như vậy tôi nghe!

Một thời Đức Phật trụ vào thần thông gia trì của tất cả Như Lai, ba Nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương, Chính Trí của tất cả Như Lai… sinh ra cảnh giới biến hóa thanh tịnh, cùng với các chúng Đại Bồ Tát của số chẳng thể đếm chẳng thể tính tất cả Cõi Phật ngang bằng với số bụi nhỏ của núi Tu Di đến dự.

Các vị ấy tên là: Kim Cương Tam Muội Bồ Tát Samaya vajra, Kim Cương Thân Bồ Tát Kāya vajra, Kim Cương Ngữ Bồ Tát Vāk vajra, Kim Cương Tâm Bồ Tát Citta vajra, Kim Cương Định Bồ Tát Samādhi vajra, Kim Cương Tối Thắng Bồ Tát Jaya vajra, Kim Cương Địa Bồ Tát Pṛthivī vajra, Kim Cương Thủy Bồ Tát Āpa vajra.

Kim Cương Hỏa Bồ Tát Teja vajra, Kim Cương Phong Bồ Tát Vāyu vajra, Kim Cương Hư Không Bồ Tát Ākāśa vajra, Kim Cương Sắc Bồ Tát Rūpa vajra, Kim Cương Thanh Bồ Tát Śabda vajra, Kim Cương Hương Bồ Tát Gandha vajra, Kim Cương Vị Bồ Tát Rasa vajra, Kim Cương Xúc Bồ Tát Spraṣṭha vajra, Kim Cương Pháp Giới Tự Tính Bồ Tát Dharma dhātu vajra. Bồ Tát Ma Ha Tát của nhóm như vậy đều là bậc Thượng Thủ.

Lúc đó có tất cả Như Lai ngang bằng với cõi hư không.

Ấy là: Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai Mahā vairocana vajra, A Súc Kim Cương Như Lai Akṣobhya vajra, Bảo Sinh Kim Cương Như Lai Ratna saṃbhava vajra, Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai Amitāyus vajra, Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai Amogha siddhi vajra.

Tất cả Như Lai của nhóm như vậy ví như hạt mè tràn đầy khắp hư không mà không có kẽ hở. Các Như Lai đó ở trong hư không, mỗi mỗi xuất hiện từng vị một.

Bấy giờ Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai ở trong đại chúng liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Tối Thắng Tự Tại Đại Giáo Tam Ma Địa Sarva tathāgata rāganaya samādhi. Tam Ma Địa này từ thân trang nghiêm của tất cả Như Lai nhập vào.

Ở trong Tam Ma Địa đó tổng nhiếp nghiệp thân ngữ tâm của tất cả Như Lai, làm Đại Chủ Tể. Do tùy thuận tất cả nghĩa mong cầu cho nên ở trong một thân, hiện các ảnh tượng, làm các biến hóa xong lại hiện bản thân của Tỳ Lô Giá Gia Phật.

Tức thời hiện ra Phật Nhãn Bồ Tát Buddha locana, Ma Ma Chỉ Bồ Tát Māmaki, Bạch Y Bồ Tát Pāṇḍara vāsini, Đa La Bồ Tát Samaya Tārā. Bồ Tát của nhóm như vậy sinh ra rồi trụ.

Tiếp lại hiện ra Sắc Tự Tính Bồ Tát Rūpa svabhāva, Thanh Tự Tính Bồ Tát Śabda svabhāva, Hương Tự Tính Bồ Tát Gandha svabhāva, Vị Tự Tính Bồ Tát Rasa svabhāva, Xúc Tự Tính Bồ Tát Spraṣṭha svabhāva. Bồ Tát của nhóm như vậy sinh ra rồi trụ.

Khi ấy Đức Thế Tôn A Súc Kim Cương Như Lai ở trong Đại Mạn Noa La của Chư Như Lai Thanh Tịnh Cảnh Giới Chu Biến Thập Phương Quảng Đại Viên Mãn Đại Tam Muội Gia?

Đại Tam Muội Ấn, dùng gia trì nguyện lực cho nên như Lý an trụ Tự Tính quán đạt mọi loại sắc tượng, sinh ra biến hóa vô biên đám mây của Phật vòng kín bốn phương không có kẽ hở, ở trong hiện ra Bản Tôn Mạn Noa La rộng lớn trang nghiêm trụ trước mặt Chư Phật.

Xuất hiện như vậy xong, liền ở trong Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Kim Cương Tam Nghiệp Nhất Thiết Như Lai Đại Mạn Noa La như Lý an trụ.

Lúc đó Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai, A Súc Kim Cương Như Lai, Bảo Sinh Kim Cương Như Lai, Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai, Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai. Các Như Lai đó thảy đều an trụ tâm Bồ Đề Kim Cương Bodhi citta vajra.

Trụ tâm Bồ Đề Bodhi citta xong, liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Hiện Tiền An Trụ Kim Cương Tam Ma Địa. Tiếp lại an trụ Nhất Thiết Như Lai Cát Tường Thanh Tịnh Đại Kim Cương Địa cho đến tất cả chúng sinh tận cõi hư không, tất cả đều được Kim Cương Tát Đỏa Vajra satva để làm gia trì, lại được diệu lạc tối thắng của tất cả Như Lai.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai từ Tam Ma Địa được sinh ra từ ba nghiệp Kim Cương thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai xuất ra xong, liền hiện người Đại Trì Minh Mahā vidyā puruṣa được Đại Minh của tất cả Như Lai gia trì an trụ, cho đến khắp cả vô biên đều gia trì người Trì Minh này, từ tâm bồ đề của Phật Thế Tôn hiện ra ba mặt, trụ trước mặt Chư Phật.

Thời các Như Lai mỗi mỗi đều hiện từng vị một.

Lúc đó tất cả Như Lai của hàng A Súc Kim Cương Như Lai từ trái tim của Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai, ra khỏi Tam Ma Địa xong, đều nói lời này:

Lớn thay! Tất cả Phật

Đều chuyển tâm bồ đề

An trụ các Như Lai

Bí mật thắng không ngại.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương búng ngón tay triệu tập tất cả Như Lai.

Thời các Như Lai tức thời hiện ra tam muội chân thật hóa các đám mây báu, tuôn mưa vật cúng báu cúng dường Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai.

Làm cúng dường đó xong, đỉnh lễ cung kính đều nói lời là: Thế Tôn! Chúng tôi đều muốn tùy theo mình tuyên nói pháp môn Kim Cương tinh diệu chân thật thuộc tập hội bí mật của tất cả Như Lai.

Lúc đó Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền khen ngợi rằng: Lành thay! Lành thay! Các Phật Thế Tôn khéo làm khéo nói hết thảy tất cả hạnh tu bí mật rất hiếm có đó. Các chúng Bồ Tát được điều chưa từng có, thảy khiến cho hiểu đạt pháp môn bí mật chân thật rộng lớn, chặt đứt các nghi hoặc. Công Đức tối thắng như vậy không có gì sánh được.

Hết thảy Chúng Hội của tất cả Như Lai, ba nghiệp bí mật thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai quán đỉnh Kim Cương, Tam Muội của tất cả Như Lai Kim Cương sinh ra câu Chính Chính Cú, nghĩa vô thượng thắng thuộc diệu lạc tối cực của tất cả Như Lai, cho đến pháp của nhóm nhân quả thuộc hiện tiền trí của tất cả Như Lai Trí… tùy tự tuyên nói. Nay chính là lúc.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn A Súc Kim Cương Như Lai nhận khuyến thỉnh xong, liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Đại Trí Quang Minh A Súc Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata mahā jñāna pradīpa akṣobhya vajra samādhi, từ định xuất ra xong, trụ ba nghiệp của Kim Cương, tuyên nói tinh diệu tối thượng của Kim Cương Bộ Vajra kulāya từ Căn Bản Tâm Đại Minh là: Án Phộc nhật la, đặc lý câu.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra người Trì Minh, hiện ba loại sắc tướng: Đen, vàng, đỏ cùng tương ứng với Đại Ấn Mahā mudra của A Súc Như Lai, an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương căn bản tối thượng. Người Trì Minh này ngồi ở phương Đông, đấy gọi là Kim Cương Bộ Chủ.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Bảo Sinh Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Bảo Sinh Kim Cương Cát Tường Tam Ma Địa Sarva tathāgata ratna saṃbhava vajra śrī samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói tinh diệu tối thượng của Bảo Bộ Ratna kulāya từ Căn Bản Tâm Đại Minh là: Án la đát na, đặc lý câu.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra người Trì Minh, hiện ba loại sắc tướng: Vàng, trắng, đen cùng với Đại Ấn của Bảo Sinh tụ tập tương ứng, nhập vào cõi hư không, an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương trong cõi hư không. Người Trì Minh này ngồi ở phương Nam, đấy gọi là Bảo Bộ Chủ.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai liền nhập vào Đại Liên Hoa Giáo Xuất Sinh Kim Cương Tam Ma Địa Mahā rāga saṃbhava vajrasamādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói tinh diệu tối thượng của Liên Hoa Bộ Padma kulāya từ Căn Bản Tâm Đại Minh là: Án a lô lực câu.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra người Trì Minh, hiện ba loại sắc tướng: Đỏ, trắng, đen cùng tương ứng với Đại Ấn của Quán Tự Tại Bồ Tát Đại Minh Chủ, an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương tối thượng. Người Trì Minh này ngồi ở phương Tây, đấy gọi là Liên Hoa Bộ Chủ.

Lại nữa Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Bất Không Tam Muội Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata amogha samaya vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói tinh diệu tối thượng của Câu Triệu Bộ Karma kulāya từ Căn Bản Tâm Đại Minh là: Án bát la nghê dã, đặc lý câu.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra người Trì Minh, hiện ba loại sắc tướng: Trắng, đen, xanh lục cùng tương ứng với Đại Ấn của Bất Không Kim Cương, an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương. Người Trì Minh này ngồi ở phương Bắc, đấy gọi là Tam Muội Bộ Chủ.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Tam Muội Xuất Sinh Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata samaya saṃbhava vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói tinh diệu tối thượng của Phật Bộ Buddha kulāya từ Căn Bản Tâm Đại Minh là: Án nhĩ na nhĩ câu.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra người Trì Minh, hiện ba loại sắc tướng: Đen, trắng, đỏ cùng tương ứng với Đại Ấn của Đại Tỳ Lô Giá Na, an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương căn bản tối thượng. Người Trì Minh này ngồi ở phương trung ương, đấy gọi là Phật Bộ Chủ.

Năm Bộ của nhóm Kim Cương Bộ, Bảo Bộ, Liên Hoa Bộ, Tam Muội Bộ, Phật Bộ như vậy là pháp môn bí mật thâm sâu. Đấy tức là năm loại bí mật giải thoát thành tựu.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn A Súc Kim Cương Như Lai lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Trì Kim Cương Điều Phục Tam Muội Tam Ma Địa Sarva tathāgata kāya vāk citta vajra dharānurāgaṇa sagaṇa samaya samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Nhất Thiết Thượng Thủ Minh Phi Căn Bản Tâm Đại Minh trong tất cả Kim Cương Bộ là: Án nột vĩ sa, la đế.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Bồ Tát Trì Minh, trụ sắc tướng người nữ, ngồi ở góc Đông Nam.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Điều Phục Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata anurāgaṇavajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Nhất Thiết Thượng Thủ Minh Phi Căn Bản Tâm Đại Minh trong tất cả Như Lai Bộ là: Án mô hạ, la đế.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Bồ Tát Trì Minh, trụ sắc tướng người nữ, ngồi ở góc Tây Nam.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Trì Liên Hoa Điều Phục Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata rāga dharānurāgaṇa vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Nhất Thiết Thượng Thủ Minh Phi Căn Bản Tâm Đại Minh trong tất cả Như Lai Liên Hoa Bộ?

Tất cả Liên Hoa Bộ là: Án la nga, la đế.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Bồ Tát Trì Minh, trụ sắc tướng người nữ, ngồi ở góc Tây Bắc.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Ngữ Ngôn Tam Muội Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata vāk visaṃvādana vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Nhất Thiết Thượng Thủ Minh Phi Căn Bản Tâm Đại Minh trong tất cả Như Lai Tam Muội Câu Triệu Bộ là: Án phộc nhật la, la đế.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Bồ Tát Trì Minh, trụ sắc tướng người nữ, ngồi ở góc Đông Bắc.

Bốn Bồ Tát Trì Minh đó, mỗi một vị đều sinh ra từ Chính Trí thuộc Minh Phi Tam Muội của tất cả Như Lai.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai lại nhập vào Biến Chiếu Kim Cương Tam Ma Địa Vairocana vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Kim Cương Đại Phẫn Nộ Diệm Man Đắc Ca Minh Vương Căn Bản Tâm Đại Minh an trụ trong tất cả Như Lai Đại Mạn Noa La là: Án dã man đắc cật lý đốt.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ Đại Minh căn bản của tất cả Như Lai thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai, hiện ra Đại Phẫn Nộ Minh Vương ngồi ở cửa Đông.

Lại nhập, vào Nhất Thiết Như Lai Hiện Tiền Chính Giác Tam Ma Địa Sarva tathāgata abhisaṃbodhi vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Kim Cương Đại Phẫn Nộ Bát La Nghiên Đắc Ca Minh Vương Căn Bản Tâm Đại Minh an trụ trong tất cả Như Lai Đại Mạn Noa La là: Án bát la nghiên đắc cật lý đốt.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ Đại Minh căn bản của Kim Cương Tam Muội thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Đại Phẫn Nộ Minh Vương ngồi ở cửa Nam.

Lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Pháp Bảo Sở Tác Tam Ma Địa Sarva tathāgata dhama ratna vaśaṃ kari samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Kim Cương Đại Phẫn Nộ Bát Nột Man Đắc Ca Minh Vương Căn Bản Tâm Đại Minh an trụ trong tất cả Như Lai Đại Mạn Noa La là: Án bát nột man đắc cật lý đốt.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ Hạnh Ngữ Nghiệp của tất cả Như Lai thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Đại Phẫn Nộ Minh Vương ngồi ở cửa Tây.

Lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata kāya vāk citta vajra samādhi.

Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình tuyên nói Kim Cương Đại Phẫn Nộ Vĩ Cận Nan Đắc Ca Minh Vương Căn Bản Tâm Đại Minh an trụ trong tất cả Như Lai Thân Ngữ Tâm Đại Mạn Noa La là: Án vĩ cận nan đắc cật lý đốt.

Lúc nói Đại Minh này thời Đức Phật Thế Tôn ấy từ hạnh hòa hợp ba nghiệp của tất cả Như Lai thuộc thân ngữ tâm của tất cả Như Lai hiện ra Đại Phẫn Nộ Minh Vương ngồi ở cửa Bắc.

Đại Phẫn Nộ Minh Vương Mahā krodha vidya rāja của nhóm như vậy thảy đều an trụ trong Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Đại Hỷ Tam Muội Gia Đại Mạn Noa La.

***