Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI HAI

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM

THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT

ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT NHƯ LAI

KIM CƯƠNG TƯƠNG ỨNG TAM MUỘI

TỐI THƯỢNG THÀNH TỰU
 

Bấy giờ, Kim Cương Thủ

Bồ Tát Ma Ha Tát

Thầy tối thượng của đời

Thành tựu trí tối thắng

Ba Kim cương tam muội

Đã sinh trí chân thật

Từ nghiệp ngữ Kim cương

Tuyên nói pháp thành tựu

Đẳng hư không tam muội

Tự tính lìa nghi hoặc

Pháp tự tính trong sạch

Là tưởng Na Tra Ca Nāṭaka

Các người muốn tác pháp

Nên đến chỗ hoang vắng

Sườn núi với rừng cây

Nơi hoa quả xum xuê

Nên quán tưởng chữ Mông MAṂ

Thành thân Diệu Cát Tường Mañjuśrī

Trụ ba nghiệp Kim cương

Rộng lớn không bờ mé

Rộng khoảng trăm do tuần

Ánh Kim cương sáng rực

Trong Quang ánh sáng hiện các tướng

Tất cả chỗ trang nghiêm

Hàng Phạm Vương Brahma,

Đế Thích Indra deva

Chẳng thể thấy thân ấy

Đây tên Diệu Cát Tường

Thắng Kim cương tam muội

An Đát Đà Na Pháp

Tối Thượng Tam Ma Địa Mañjuśrī vajrāgra samayāṃtar dhāna karīsamādhi

Nếu muốn thành pháp này

Dùng năm loại Cam Lộ

Hòa hợp ba loại sắt

Mà làm Ngu Lê Ca

Ba Kim cương chẳng hoại

Ba Kim cương đã sinh

Người thành tựu pháp này

Được An Đát Đà Na Aṃtar dhāna

Quán tưởng ở tim mình

Nơi Chư Phật chẳng hoại

Ở một khoảng sát na

Diệu Cát Tường hiện ra

Tướng Chư Phật không trụ

An trụ Phật bình đẳng

Tưởng từ Tự Tâm Minh

Sinh ra pháp Bản Bộ

Hiện ba mươi sáu trăm

Đại Luân bánh xe lớn như Tu Di

Cho đến số bụi nhỏ

Kim Cương Luân Vajra cakra sáng rực

Ấy, tất cả đều trụ

Đây gọi là Pháp Kim Cương Luân tam muội Tam Ma Địa Vajra cakrasamaya samādhi.

Tiếp lại Tự Tâm Minh

Tưởng hiện Đại Kim Cương

An trụ Mạn Noa La

Tướng Kim cương không trụ

Tâm Kim cương bình đẳng

Hiện ba mươi sáu trăm

Mỗi một bằng Tu Di

Cho đến số bụi nhỏ

Du Thất Đa thù diệu

Các tướng đều tròn đầy

Ở trong ba cõi ấy

Làm Kim cương tối thượng

Trời Lỗ Nại La Rudra ấy

Tất cả đều quy mệnh.

Đây gọi là Pháp Kim Cương Bình Đẳng Tam Ma Địa Vajra samatā samādhi.

Lại Tự Tâm Minh tưởng

Sen Kim cương tám cánh

Tướng các pháp không trụ

Tâm pháp cũng bình đẳng

Hiện ba mươi sáu trăm

Mỗi một bằng Tu Di

Cho đến số bụi nhỏ

Hoa sen báu trong sạch

Cúng dường tất cả Phật

Tối Thượng Mạn Noa La.

Đây gọi là Pháp Liên Hoa Bình Đẳng Tam Ma Địa Padma samatā samādhi.

Trụ ba Kiếp tam muội

Tùy thuận năm loại trí

Tất cả Phật mười phương

Làm ba mật thừa sự

Từ Tự Minh quán tưởng

Kiếm cây kiếm hiện năm ánh sáng

Hành Nhân cầm giữ xong

Được Trì Minh tự tại

Ba cõi cúng dường lớn

Hàng Phạm Thiên quy mệnh

Tam Thiên Giới dũng mãnh

Tối thượng bí mật tôn

Chỗ muốn hành tự tại

Được ba nghiệp Kim cương

Quán tưởng tâm Kim cương

Cho thành tựu như vậy.

Đây gọi là Pháp Kim Cương Kiếm Thành Tựu Tam Ma Địa Vajra khaḍgottama samādhi.

Nên quán tưởng chữ Án OṂ

Liền thành Ngu Lê Ca

Lớn như Tả Noa Ca

Trong hiện tượng Bản Tôn

Trụ tâm mà quán tưởng

Từ Bản Tôn nhận xong

Hành Nhân, khoảng sát na

Cùng các hàng Bồ Tát

Như nhật mặt trời chiếu hư không

Tướng thân màu vàng tía

Tiếp lại tưởng chữ A

Cũng thành Ngu Lê Ca

Lớn như Tả Noa Ca

Trong hiện tượng Bản Tôn

Trụ Tâm mà quán tưởng

Từ Bản Tôn nhận xong

Hành Nhân, khoảng sát na

Thành tựu trí bồ đề

Như nhật mặt trời chiếu hư không

Tướng thân màu vàng tía

Tiếp lại tưởng chữ Hồng HŪṂ

Cũng thành Ngu Lê Ca

Lớn như Tả Noa Ca

Trong hiện tượng Bản Tôn

Trụ Tâm mà quán tưởng

Từ Bản Tôn nhận xong

Hành Nhân, khoảng sát na

Thành tựu thân Kim cương

Như nhật mặt trời chiếu hư không

Tướng thân màu vàng tía

Nên trụ không hư không, quán tưởng

Chủng trí Mạn Noa La

Trong hiện Tỳ Lô Tôn

Tưởng tay cầm Đại Luân bánh xe lớn

Luân Trì Minh thành tựu

An trụ Đại Luân Bộ

Thắng trí này thành tựu

Nơi sinh trí Kim cương

Thân Đại Luân như vậy

Tương ứng mà thành tựu

Nên trụ không hư không, quán tưởng

Kim cương Mạn Noa La

Trong hiện A Súc Tôn

Tay cầm chày Kim cương

Đại Kim cương trì minh

An trụ Kim cương bộ

Kim cương thắng thành tựu

Nơi sinh trí Kim cương

Thân Kim cương như vậy

Tương ứng mà thành tựu

Nên trụ không hư không, quán tưởng

Chúng Bảo Mạn Noa La

Trong hiện Bảo Sinh Tôn

Tưởng tay cầm Diệu Bảo

Đại Bảo Sinh Trì Minh

An trụ Đại Bảo Bộ

Báu tối thượng thành tựu

Nơi sinh trí Kim cương

Thân Đại Bảo như vậy

Tương ứng mà thành tựu

Nên trụ không hư không, quán tưởng

Tưởng pháp Mạn Noa La

Trong hiện Vô Lượng Thọ

Tay cầm hoa sen lớn

Đại Liên Hoa Trì Minh

An trụ Liên Hoa Bộ

Liên Hoa Thắng thành tựu

Nơi sinh trí Kim cương

Thân diệu pháp như vậy

Tương ứng mà thành tựu

Nên trụ không hư không, quán tưởng

Tam muội Mạn Noa La

Hiện Bất Không Thành Tựu

Tay cầm kiếm bén lớn

Đại Lợi Kiếm Trì Minh

An trụ tam muội bộ

Tam muội thắng thành tựu

Nơi sinh Trí Kim cương

Đại tam muội như vậy

Tương ứng mà thành tựu

Hết thảy các thành tựu

Là nhóm Tam Xoa Câu

Y Pháp mà tạo làm

Được Kim cương tương ứng

An trụ Tâm Thiền Định

Ba nghiệp đều thành tựu

Đây tức tên Chư Phật

Đại Kim cương tam muội

Lại nói pháp thành tựu

Chư Hữu! Người tác pháp

Nên đến ngã tư đường

Hoặc dưới cây riêng lẻ

Tác Kim Cương Câu Triệu

Triệu tập Bản Thánh Thổ

Xong nên y nghi pháp

Tùy ý cầu thành tựu

Ba Đại Minh tương ứng

Ba Kim cương tối thượng

Câu triệu thân ngữ tâm

Đại trí tuệ Chư Phật

Phong Luân Mạn Noa La

Phật Tối Thượng Câu Triệu

Sinh tam muội mười phương

Hay câu triệu tất cả

Trụ không hư không, tưởng tam muội

Kim cương Câu Triệu Pháp

Tỳ Lô Giá Na Tôn

Đại Luân tối thượng ấy

Phật không trụ câu triệu

Hàng Kim Cương Liên Hoa

Pháp tam muội Bộ ấy

Trụ tam giới tam muội

Đầy đủ tất cả tướng

Quán tưởng ảnh Tượng Phật

Thành tựu thân ngữ tâm

Nhóm Câu Triệu, quán tưởng

Vô số Hạnh tương ứng

Khéo làm tất cả việc

Ấy tròn đủ các tướng

Thân Kim cương, quán tưởng

Kim cương thiệt tương ứng

Ngữ Kim cương bình đẳng

Ba cúng dường bí mật

Hơn mọi thứ cúng dường

Đây tức Nhất Thiết Phật

Bí mật tinh diệu pháp.

Đây gọi là Đại Bí Mật Câu Triệu Tam Muội của Chư Phật.

Nếu có Hành Nhân cầu các thành tựu, nên ở năm loại ăn uống trụ tam muội tưởng. Người đó liền được thành tựu Trì Minh, đủ năm loại thông, An Đát Đà Na Aṃtar dhāna, Kim Cương Câu Triệu, tất cả thành tựu.

Nếu chẳng thể có đủ năm loại thức ăn, tùy được một thức ăn, cũng trụ tam muội. Người đó liền được tối thượng tương ứng, Chư Phật Như Lai cùng nhau gia trì, đủ tất cả tướng. Thân ngữ tâm của mình bình đẳng với tâm trí bền chắc của Kim cương, đội mão Kim cương, Tổng Trì tối thượng. Tất cả Phật ấy đồng với tam muội này, hay vì người khác làm tam muội tối thượng, tất cả thành tựu.

Đây gọi là Pháp Nhất Thiết Bình Đẳng Trí Tam Ma Địa Sarva samayajñāna vajrāhāra samādhi.

Tiếp lại tuyên nói Pháp Tam Kim Cương Tam Muội Tối Thượng Thành Tựu. Nên ở cái lưỡi của mình, tưởng chữ Hồng HŪṂ ấy, tức là Tối Thượng Kim Cương Tam Muội. Như vậy Thiệt Căn tức cùng tương ứng với năm loại Cam Lộ, được tự tính chẳng hoại của ba Kim Cương.

Lại nữa nên biết chữ A A, chữ Tra ṬA. Đấy tức là mọi loại tương ứng của Kim Cương tối thượng. Tức được thành tựu Kim Cương Tát Đỏa.

Đây gọi là Pháp Kim Cương Cam Lộ Tam Muội Tam Ma Địa Samaya vajrāṃrta mālī samādhi.

Lại nữa người tu tập Tam Kim cương tam muội Tối Thượng Thành Tựu, liền được thành tựu ba thân Kim cương tối thượng, biển báu Như Ý của Chư Phật mười phương xuất ra ánh sáng trong sạch tràn khắp Thế Giới Kim cương tự tại.

Lại nữa người tu tập Luân Tam Muội Tối Thượng Thành Tựu liền ở các pháp bình đẳng thuận hành thành tựu căng già sa đẳng tất cả tam muội với làm Đại Chủ Tể trong tất cả Pháp Trì Minh tối thượng, viên mãn tất cả tam muội thắng diệu, Trụ Kim Cương Thân Tưởng, được An Đát Đà Na Như Ý tự tại.

Ở tất cả nơi chốn phóng ngàn ánh sáng đều hay đầy đủ các pháp thành tựu. Hết thảy nhóm A Tu La, Kiền Ninh, tất cả chúng Kiền Ninh của thế gian thảy đều kính phục mà làm nhiếp thọ, khéo trụ tướng không có trụ thuộc ba Kim Cương của căng già sa đẳng Chư Phật Như Lai.

Đấy gọi là Kim Cương Thành Tựu, dùng con mắt Kim Cương nhìn khắp tất cả như vận bàn tay của mình làm các sự nghiệp, tất cả tùy ý. Con mắt Kim Cương ấy quán đạt cũng thế.

Lại ở trong căng già sa đẳng cõi phát ra âm thanh lớn chuyển các Thắng Nghĩa, ở tất cả nơi chốn, tất cả đều nghe, thành tựu thắng nghĩ của Kim Cương Nhĩ Căn. Đấy tức là ngữ nghiệp của Kim Cương.

Lại hay thành tựu tâm nghiệp của Kim Cương. Ở trong căng già sa đẳng cõi hiệu đạt pháp thuộc nhóm tâm hạnh của tất cả chúng sinh. Đấy gọi là tâm nghiệp của Kim Cương.

Lại hay từ Na Tra Ca Nāṭaka ấy sinh ra căng già sa đẳng thân, trụ trong kiếp luân hồi, hiện mây Phật trang nghiêm, làm các biến hóa Kim Cương tối thượng sinh ra. Đấy gọi là thân nghiệp của Kim Cương cũng tức là pháp thần thông của Kim Cương Lại hay đối với các pháp ở quá khứ, dùng sức tam muội đều hay nghĩ nhớ.

Đây tức gọi là Kim Cương Túc Niệm.

Nhóm như vậy gọi là tam muội Thông Samayābhijñā.

Pháp của nhóm thành tựu thần thông thuộc mắt Vajra cakṣu, tai Vajra śrota, tâm Vajra citta, túc niệm Vajra nivāsa của Kim Cương, là thần thông của Chư Phật, ở các thân Phật bình đẳng thành tựu, thường cùng với căng già sa đẳng quyến thuộc vây quanh, khéo hành nghiệp thân ngữ tâm của Kim cương.

Ở tất cả Thế Giới thuận hành Kim cương tam muội tương ứng thành tựu mà hay sinh ra đại nghĩa thành tựu, tức được viên mãn bốn loại tam muội, biết hết sự nghiệp chẳng hoại của Kim Cương, thuận hành Tam Ma Địa tương ứng quán tưởng, thành tựu bồ đề tối thượng, tu tập tối thượng thành tựu của pháp xuất thế gian, vào Kim cương Thừa thuận hành các pháp tuyên nói Đại Minh, tự tại quán tưởng làm đại thành tựu.

Y theo thời, y theo pháp từ Tự Đại Minh quán tưởng ảnh tượng Kim cương, đội mão Kim cương làm tướng tự tại, liền được thành tựu Đại Trí Kim cương, ở tất cả nơi chốn thường gần gũi pháp của trí Cam Lộ. Như vậy gọi là thành tựu nghĩa chân thật trong tất cả Đại Minh.

Nếu người tu tập. Trước tiên nên y theo pháp chọn lựa nơi chốn. Hoặc nơi hoang vắng rộng lớn, hoặc ở sườn núi, hoặc nơi vắng lặng. Y theo Nghi Quỹ ấy làm các thành tựu mà lại thường thời đừng khiến gián đoạn liền được tất cả thành tựu.

Đây gọi là pháp đại thành tựu của Chư Phật.

Tiếp lại Hành Nhân thường gần gũi bốn loại sự nghiệp bền chắc của Kim cương, quán tưởng ba Thân Kim cương Vajra kāya mau được thành tựu cùng với bốn thời ấy, y theo pháp tương ứng.

Lại ở năm nơi, y theo pháp biết rõ xong thì lập kỳ hạn. Hoặc bảy ngày hoặc nửa tháng cho đến một tháng, y theo Nghi Quỹ của Pháp, quán tưởng chữ Án OṂ thành Trí kim cương, ở trong sinh ra kim cương tam muội như các Nghi Quỹ rộng lớn tuyên nói.

Chư Hữu tu tập Pháp Du Già Yoga nên ở thời phận của ngày tháng biết rõ như thật, chẳng khiến cho vượt pháp. Như vậy liền được Tối Thượng Bí Mật Xuất Sinh Thắng Nghĩa Tương Ứng Thành Tựu.

Tiếp lại tuyên nói Xuất Thế Gian Pháp Tối Thắng Cảnh Giới Phật Thân Thành Tựu Già Đà là:

Thân Phật, tối thượng trì cát tường

Ba loại Kim Cương chẳng phá hoại

An trụ gia trì câu bí mật

Khéo làm thân Kim Cương bất hoại

Mười phương: Tất cả Phật Như Lai

Ba Mật Kim cương đều chẳng hoại

An trụ gia trì câu bí mật

Khéo làm thân Kim cương tối thắng

Tiếp lại tuyên nói Xuất Thế Gian Pháp Tối Thắng Cảnh Giới Phật Ngữ Thành Tựu Già Đà là:

Pháp Ngữ Chư Phật, đại cát tường

Ba loại Kim cương chẳng phá hoại

An trụ gia trì câu bí mật

Khéo vào Môn Kim Cương Pháp Ngữ

Mười phương: Tất cả Phật Như Lai

Ba loại Kim cương đều chẳng hoại

An trụ gia trì câu bí mật

Từ Chính Ngữ Phật đã sinh ra.

Tiếp lại tuyên nói Xuất Thế Gian Pháp Tối Thắng Cảnh Giới Phật Tâm Thành Tựu Già Đà là:

Tâm Phật, Kim Cương Trì Cát Tường

Ba loại Kim Cương chẳng phá hoại

An trụ gia trì câu bí mật

Khéo Tâm Kim Cương rộng lớn

Mười phương: Tất cả Phật Như Lai

Ba Mật Kim Cương đều chẳng hoại

An trụ gia trì câu bí mật

Từ tâm pháp Phật đã sinh ra

Phật Ngữ, Kim Cương Diệu Pháp Ngữ

Kim Cương Tát Đỏa Ngữ cũng thế

Nếu người không trí, vượt quỹ nghi

Ấy, tức tất cả đều phá hoại.

***