Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI MỘT

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM

THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT

ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT NHƯ LAI

CHÂN THẬT TAM MUỘI TỐI THƯỢNG

TRÌ MINH ĐẠI SĨ
 

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Tối Thượng Kim cương Trì Minh Đại Sĩ Tam Ma Địa Sarva tathāgata vajra puruṣottama samādhi. Từ định xuất ra xong, tuyên nói câu Như Lai Đại Minh Kim cương Tối Thượng Minh. Nên đem Đại Ấn tối thượng của ba chữ Kim cương an trụ tất cả bồ đề bình đẳng của Đại Trí Kim cương.

Ấy là:

Chữ Án OṂ là gốc của trí, tức Thân Kim cương bình đẳng.

Chữ A ĀḤ là pháp vô ngã, tức Ngữ Kim cương bình đẳng.

Chữ Hồng HŪṂ là chẳng thể hoại, tức Tâm Kim cương bình đẳng.

Ba Kim cương bình đẳng như vậy, bền chắc mà trụ, tức Trì Minh Đại Sĩ được xuất ra từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai.

Nên quán tưởng chữ Bột lung BHRŪṂ này liền thành Hư Không Kim.

Cương Tâm Mạn Noa La, tất cả Kim cương giáp vòng vây quanh, ở trong lại tưởng Mây Trí Kim cương rộng lớn. Tức Chữ Bột lung BHRŪṂ này là tâm của Trí Kim cương Kim cương Trí Tâm.

Lại nữa, quán tưởng chữ Hồng HŪṂ, chữ Án OṂ thành Kim cương Mạn Noa La. Các tướng của Bản Bộ, tất cả đều viên mãn.

Lại nữa, quán tưởng chữ Áng AṂ thành Bản Tôn Mạn Noa La. Các tướng của Bản Tôn Hiền Thánh đều viên mãn.

Lại nữa, quán tưởng chữ Hồng HŪṂ, chữ A A thành Pháp Mạn Noa La.

Trong các chữ như vậy, nên biết chữ Bột lung BHRŪṂ tức tướng không có chỗ trụ, từ ba Kim cương quán tưởng sinh ra.

Nhóm này gọi là chữ của tâm Tam Muội Bí Mật của Kim cương, cũng là thân ngữ tâm tối thắng của Chư Phật ba đời.

Ấy là:

Chữ Án OṂ tức là thân tối thắng của Chư Phật.

Chữ A ĀḤ tức là Ngữ chân thật của Chư Phật.

Chữ A Hồng A HŪṂ tức là Tâm Đại Trí của Chư Phật. Lại chữ Hồng HŪṂ cũng tức là vô thượng bồ đề.

Đây tức là bồ đề vô thượng của tất cả Như Lai, thành tựu Vô Tưởng Trí Kim cương của Thánh Pháp, nhân quả chính của Chư Phật sinh ra Trì Minh Đại Sĩ. Như vậy tức là được danh xưng tối thượng, thành tựu Đại Minh Hạnh, hiện chứng ba loại Kim cương bền chắc chẳng hoại của pháp tam muội.

Đây gọi là Pháp Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Tam Muội Chân Thật Trí Kim cương Gia Trì Chính Nhân Tam Ma Địa Sarva tathāgata kāya vāk cittasamaya tattva jñāna vajrādhiṣṭhana hetuh samādhi. Pháp này hay thành tựu tất cả sự đã tu hành.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này. Ở nơi vắng lặng, trụ tương ứng quán, tưởng chữ như trước thì người đó ở khoảng nửa tháng sẽ mau hay thành tựu ba nghiệp Kim cương.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng Kim Cương Bản Tôn Tối Thượng Mạn Noa La từ Đại Minh căn bản sinh ra Trì Minh Đại Sĩ nói Án Tự Tâm thành Mạn Noa La, hiện ra năm loại mây ánh sáng lớn, bên trong tưởng Tối Thượng Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai, rồi lại hiện ra vô số thân Phật, ánh sáng Kim cương chiếu khắp tất cả.

Đây gọi là Pháp Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Bí Mật Thân Ngữ Tâm Nghiệp Kim cương Quang Minh Trang Nghiêm Tam Ma Địa.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, ở trong nửa tháng mau được thành tựu thân tối thượngt thắng cùng với nhóm thân của Phật bền chắc chẳng hoại, trụ thọ ba kiếp, tùy thuận năm cảnh, du hý không ngại.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng Kim Cương Tối Thượng Pháp Mạn Noa La, từ Đại Minh căn bản sinh ra Trì Minh Đại Sĩ tuyên nói chữ A thành Mạn Noa La, hiện năm loại ánh sáng màu của Đại Kim cương, ở trong quán tưởng Vô Lượng Thọ Như Lai, từ Bình Đẳng Trí Chính Ngữ Tam Muội nói lời chính pháp lìa các hý luận, bình đẳng bền chắc Ngữ nghiệp của Kim cương.

Đây gọi là Pháp Nhất Thiết Như Lai Kim cương Chính Ngữ Tam Muội Xuất Sinh Tam Ma Địa Sarva tathāgata vāk vajra samaya saṃbhava samādhi. Nếu có Hành Nhân tu pháp này, liền được thành tựu Ngữ Nghiệp của Kim cương, trụ thọ ba kiếp, tùy thuận năm cảnh, du hý không ngại.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng Tối Thượng Kim Cương Mạn Noa La, từ Đại Minh căn bản sinh ra Trì Minh Đại Sĩ, nói Hồng Tự Tâm thành Mạn Noa La, hiện năm loại ánh sáng của tam muội rộng lớn chân thật, ở trong quán tưởng Đại Trí Kim cương Bảo Sinh Như Lai, tất cả Kim cương tối thắng không có trụ, từ Tâm Kim cương sinh ra Tam Muội, thành tựu biển công đức của nhất thiết trí, làm Đại Đạo Sư, phát sinh Chính Trí.

Đây gọi là Pháp Nhất Thiết Như Lai Kim cương Bí Mật Đại Tâm Tam Muội Tối Thượng Tam Ma Địa Bhagavān vajra citta guhyaḥ sarva tathāgata kāyavāk citta vajra samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, liền được thành tựu tâm nghiệp của Kim cương, trụ thọ ba kiếp, tùy thuận năm cảnh, du hý không ngại.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Kháng KHAṂ thành Đại Kim cương Bình Đẳng Tính Trí Mạn Noa La, hiện tất cả thân ngang bằng cõi hư không, đều từ Trí Kim cương bình đẳng sinh ra, ở khoảng phút chốc biến hóa Chư Phật Bồ Tát, cúng dường rộng lớn.

Đây gọi là Pháp Hư Không Kim Cương Tam Muội Thân Ngữ Tâm An Đát Đà Na Xuất Sinh Trang Nghiêm Quang Minh Man Tam Ma Địa Kha vajrasamayaḥ kāya vāk citta vajrāntar dhāna saṃbhava vyūha mālinī samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu Pháp này, liền được trụ Kiếp Tam Muội, Chư Phật Bồ Tát cũng chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng Kim cương Mạn Noa La, từ Đại Minh căn bản sinh ra Trì Minh Đại Sĩ nói kháng tự tâm thành Mạn Noa La, hiện nhóm Kim cương làm các ánh sáng, ở trong lại tưởng Diệu Cát Tường Tôn. Đấy tức là báo thân Saṃbhoga kāya an trụ Thân Ngữ Tâm Nghiệp Kim Cương Tam Muội, đợi chờ an trụ mười Địa của Bồ Tát Bodhi satvātma daśa bhūmi.

Đây gọi là Pháp Tối Thượng Trí Nguyệt Tam Muội Kim cương Tam Ma.

Địa Bodhi satva jñāna samaya candra vajra samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, liền được tất cả thành tựu.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Táp sơ linh SPLĪṂ. Từ trong chữ đó hiện ra ánh sáng Trí, ở trong ánh sáng đó liền hiện thân Kim cương Tát Đỏa lớn ngang bằng hư không.

Đây gọi là Pháp Hư Không Giới Kim cương Tam Muội Trang Nghiêm Tam Ma Địa Kha vajra vyūha laya samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, được năm loại thông với sức của Phật Tối Thượng Tam Muội Thông. Như vậy liền gọi là tất cả thành tựu.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Án OṂ liền thành Tối Thượng Phật Mạn Noa La. Ở trong tưởng hiện A Súc Như Lai, lại hiện tất cả Kim cương Đại Sĩ, tưởng A Súc Phật hiện ở tướng Trí, đều từ A Súc Như Lai Tam Kim cương Thiền Định Tam Muội sinh ra.

Đây gọi là Pháp A Súc Như Lai Tam Muội Thân Hiện Chứng Bồ Đề Tối Thượng Kim cương Tam Ma Địa Akṣobhya samaya kāyābhisaṃbodhi samayavajra samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, liền được thành tựu thân ngữ tâm của A Súc Như Lai Tam Muội, thường trụ Kim cương bền chắc, thành tựu sự nghiệp cúng dường của tất cả Kim cương trong mười phương Thế Giới.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Án OṂ liền thành Tối Thượng Phật Mạn Noa La,ở trong hiện Bảo Sinh Như Lai với hiện Hư Không Kim cương, tưởng Bảo Sinh Phật hiện tướng báu ấy, đều từ Bảo Sinh Như Lai Tam Kim cương Thiền Định Tam Muội sinh ra.

Đây gọi là Pháp Bảo Tam Muội Tự Tại Tối Thượng Kim cương Tam Ma Địa Ratna samaya saṃbhoga vajra samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, liền được thành tựu ba nghiệp của Bảo Sinh Như Lai Kim cương, hiện ra ánh sáng bình đẳng của cây phướng báu, thành tựu trí vô ngã của pháp bồ đề, tướng của bí mật bình đẳng không có chỗ trụ.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Án OṂ liền thành Tối Thượng Phật Mạn Noa La, ở trong tưởng hiện Vô Lượng Thọ Như Lai, tác tướng ban bố pháp thí pháp từ Vô Lượng Thọ Như Lai Tam Kim cương Thiền Định Tam Muội, ba loại Kim cương Cam Lộ bình đẳng sinh ra.

Đây gọi là Pháp Vô Lượng Công Đức Kim cương Quang Minh Cát Tường Tam Ma Địa Amita guṇa prabhāsā śrī samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu Pháp này, liền được thành tựu nghiệp thân ngữ tâm của Vô Lượng Thọ. Lại được ánh sáng bình đẳng của Kim cương thọ mệnh, hay vì chúng sinh nói đạo đại thừa.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Án OṂ liền thành Tối Thượng Phật Mạn Noa La, hiện ra hoa sen xanh lớn của Kim cương, bên trong tưởng Bất Không Thành Tựu Như Lai hiện tướng tam muội, từ Bất Không Thành Tựu Như Lai Tam Kim Cương Thiền Định Tam Muội bình đẳng sinh ra. Đây gọi là Pháp Bất Không Thành Tựu Tam Muội Quang Minh Tối Thượng Trí Xuất Sinh Tam Ma Địa Amogha samaya raśmi jñānāgra saṃbhavasamādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, thành tựu nghiệp thân ngữ tâm của Bất Không Kim cương, được ánh sáng bình đẳng của Bất Không Kim cương, sinh ra biển Trí cát tường, lợi ích tất cả chúng sinh.

Lại nữa, Hành Nhân nên trụ hư không, quán tưởng chữ Án OṂ liền thành Quang Minh Phật Mạn Noa La. Ở trong tưởng hiện Tỳ Lô Giá Na Như Lai, hiện ba tướng thân xuất ra ánh sáng Đại Kim cương, đều từ ba Kim cương, Thiền Định, Tam Muội, bình đẳng của Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai sinh ra.

Đây gọi là Pháp Thú Cầu Bồ Đề Thân Ngữ Tâm Tối Thượng Kim Cương Tam Ma Địa Kāya vāk cittālaṃvana saṃbodhi vajra samādhi.

Nếu có Hành Nhân tu pháp này, liền được thành tựu ba nghiệp của Tỳ Lô Giá Na Kim cương, được ánh sáng bình đẳng, trí đại bồ đề, thành tựu ba thân bền chắc chẳng hoại.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim cương Như Lai lại nói Già Đà Gāthā:

Kệ Tụng là:

Chư Hữu! Người tu pháp

Nên khởi tâm tinh tiến

Đi đến ở trong núi

Nơi vắng vẻ, nhà trống

Với hai bên bờ sông

Hoặc ở rừng Thi Đà Śma śāna

Nên trụ tâm thiền định

Tùy mong cầu, làm pháp

Nên trụ cõi hư không

Tưởng nhóm A Súc Trí

Năm loại thông tương ứng

Tưởng Phật Tối Thượng

Xứ chỗ ở tối thượng của Phật

Đây gọi là Chư Phật

Tối thượng đại tam muội

Thành tựu tất cả việc

Kim cương đại trí thông

Chày Kim cương năm chấu ngũ cổ Kim cương xử.

Năm ánh lửa trang nghiêm

Năm nơi đều tương ứng

Kim cương thông sinh ra

Tưởng Tự Minh Đại Luân Sva mantra mahā cakra.

Thức mạnh nóng rực sáng

Năm loại thông tương ứng

Kim cương thông thành tựu

Tưởng Không Kim Cương Luân Ākāśa vajra cakra.

Hiện bình đẳng Phật Quang

An trụ Phật tương ứng

Được thân Phật bình đẳng

Tưởng trong Mạn Noa La

Thân mình thành Tỳ Lô Vairocana

An trụ tim chữ Án OṂ

Quán tưởng thức căn bản

Tâm Kim cương tịch diệt

Mà thường đã sinh ra

Báu Cát Tường Như Ý

Chư Phật thắng thành tựu

Lại tưởng Mạn Noa La

Giữa hiện A Súc Tôn

An trụ tim chữ Hồng HŪṂ

Hiện tướng tâm nguyệt ấy

Vành trăng ở trái tim

Lại tưởng Mạn Noa La

Giữa hiện Vô Lượng Thọ

An trụ tim chữ A ĀḤ

Hiện tướng Kim cương nguyệt

Vành trăng Kim cương

Tam muội tối thắng này

Ba Kim cương chẳng hoại

Trí tam muội tịch diệt

Thành tựu Phật bình đẳng

Ở trong cõi hư không

Tưởng Tự Mạn Noa La Sva maṇḍala

Chữ Án OṂ thân ngữ tâm

Trụ bền chắc một kiếp

Ở trong hư không tưởng

Kim cương Mạn Noa La Vajra maṇḍala

Chữ Hồng HŪṂ, thân ngữ tâm

Trụ bền chắc một kiếp

Ở trong cõi hư không

Tưởng pháp Mạn Noa La Dharma maṇḍala

Chữ A ĀḤ thân ngữ tâm

Trụ bền chắc một kiếp.

Như vậy gọi là Kim Cương Tam Kiếp Trí Tam Muội Vajra trivajra jñānasaṃbhava samādhi của Chư Phật.

Nếu người ở pháp này được tương ứng, liền thành nghiệp thân ngữ tâm của Kim cương, trụ thân bền chắc, nói năng như lý, lìa các vọng tưởng, liền được thành tựu Kim Cương Tát Đỏa Vajra satva.

***