Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI NĂM

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM

THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT

ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT TÂM

CHÂN THẬT KIM CƯƠNG XUẤT SINH

TAM MUỘI
 

Bấy giờ, Kim Cương Thủ

Bồ Tát Ma Ha Tát

Liền ở trong hư không

Tuyên nói pháp như vậy

Người tu pháp nên tưởng

Tứ Phương Mạn Noa La Đàn vuông vức

Trong hiện Phẫn Nộ Vương

Cam Lộ Quân Noa Lợi

Xong ở trong quán tưởng

Kiền Ninh Dã Kanyā rồi làm pháp

Sắc tướng thù diệu ấy

Các phần đều viên mãn

Nếu người tu pháp này

Trụ tam muội chân thật

Nơi tất cả không ngại

Được tối thượng thành tựu

Năm Mạn Noa La ấy

Tưởng ảnh tượng năm Phật

Hiến cúng dường tối thượng

Hạnh Đại Minh bí mật

Ảnh tượng Tỳ Lô Tôn

Thân Ngữ Tâm Kim Cương

Tương ứng Hạnh Thiền Định

Ánh bình đẳng bình đẳng quang của Phật

Hoa Ưu Bát La Utpāla xanh

La Nhạ Ca Rajaka màu đậm

Tưởng Kiền Ninh Dã Kanyā cũng thế

Tương ứng Kim Cương Thủ

Nếu y Nghi Quỹ này

Hay làm việc tương ứng

Trong các Đại Minh này

Hạnh tương ứng khó hành

Ở một khoảng sát na

Kim Cương Thủ bình đẳng

Tất cả pháp tự tại

Muốn giải thoát, tuỳ chuyển

Người tu Hạnh Du Già

Muốn cầu pháp thành tựu

Ở trong tất cả thời

Tác tưởng Kim Cương Pháp Vajra dharma

Kim cương pháp vô ngã

Liền an trụ Thập Địa

Khéo trì ngữ tam muội

Tất cả Thắng tự tại

Hết thảy các chủng tộc

Ấy là Bà La Môn Brāhmaṇa

Sát Đế Lợi Kṣatriya, Phệ Xá Vaiśya

Với hàng Thủ Đà Śudra ấy

Cho đến Chiên Đà La Candara

Nơi sinh các Kiền Ninh Dã Kanyā

Tuỳ chọn lấy, làm pháp

Đừng nên sinh phân biệt.

Đây bí mật bình đẳng

Thành tựu Kim cương pháp

Mặt trời lặn, làm pháp

Mặt trời mọc, thành tựu

Y nghi quỹ bản pháp

Như lý mà tạo làm

Được Kim Cương Tát Đoả

Cho thành tựu tối thượng

Ba thân, thệ nguyện lớn

Chư Phật tất cả tướng

Toả sáng trăm do tuần

Hai nơi nhị xứ, nếu tương ứng

Mọi tương ứng bình đẳng

Trong các thành tựu này

Hạnh tam muội khó hành

Năm loại Cam Lộ ấy

Kim Cương thành tựu thực thức ăn

Cũng trong các thành tựu

Hạnh tam muội khó hành

Nếu Cam Lộ bình đẳng

Hai nơi nhị xứ cũng tương ứng

Hiện ra Phật Bồ Đề

Thành chân thật tối thượng.

Đây gọi là Pháp Chư Phật Dục Giải Thoát Tam Muội.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Đại Tam Muội Phẫn Nộ Kim Cương Tam Ma Địa Mahā samaya vajra krodhasamādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng ba nghiệp Kim Cương tuyên nói Nhất Thiết Như Lai Tác Kim Cương Bố Phẫn Nộ Đại Minh là:

Án hột lý sắt trí lý vĩ cật lý đa na na tát lý phộc thiết đốt lỗ, na xá dã tát đảm bà dã hồng hồng, phát tra, phát tra, toa hạ.

Nên dùng Đại Minh này làm Pháp Phẫn Nộ Điều Phục.

Hành Nhân nên lấy nhóm Lỗ Địa La Rudhira: Máu huyết để lò Hộ Ma hình Tam Giác, lò ấy lớn nhỏ đều như các Nghi Quỹ. Lại đưa vật của nhóm La Phộc Noa Lavaṇa, La Nhĩ Ca Rājika vào. Xong rồi dùng Kiến Tra Ca Kaṇṭhaka mà làm Hộ Ma.

Lúc làm Hộ Ma thời xưng tên gọi nơi điều phục Kiền Ninh Dã, dùng Đại Minh lúc trước làm Hộ Ma tám ngàn 8000 biến, một ngày làm ba thời, hoặc làm giữa đêm thì Kiền Ninh Dã ấy mau khiến câu triệu, tất cả điều phục.

Đã điều phục xong, ở trong ba Kiếp thường trì Phật Pháp với Pháp của Kim Cương Thủ, trụ Phật Tam Muội, xa lìa ngu si, tăng trưởng thọ mệnh.

Chư hữu làm pháp, nên vào ngày mồng tám hoặc ngày 14 của kỳ Bạch Nguyệt, đi đến nhà trống không, hoặc trong rừng Thi Đà… dùng Khiết Trí Ca Khatika viết tên gọi của Thiết Đốt Lỗ Śatrū: Oan gia ấy, y theo Nghi Quỹ của Bản Bộ, dùng Đại Minh của Bản Bộ gia trì.

Hoặc dùng Mẫu Nột Nga La Mudgara: Cây búa làm pháp điều phục.

Hành Nhân miệng tụng chữ Hồng HŪṂ, tức thời hiện ra ánh sáng lớn rực rở, toả lửa mạnh rất đáng sợ. Hết thảy tất cả chúng Thiết Đốt Lỗ với kẻ ác khác đều rất kinh sợ thảy đều điều phục, nghĩ nhớ Kim Cương Thủ Bồ Tát, Chư Phật Kim Cương, Tam Bảo tối thượng. Tất cả chúng sinh nhìn thấy chỗ quy thú. Kẻ trái ngược với Phật Pháp thì quyết định phá hoại.

Hết thảy ảnh tượng Bản Tôn, Đại Minh, Ấn Tướng… trong Xí Thịnh Quang Minh Mạn Noa La của Kim Cương Yết Ma Bộ đều y theo Pháp tạo làm, hay khiến cho tất cả chúng Thiết Đốt Lỗ với các kẻ ác tuỳ thuận điều phục, tất cả khiến trụ tường Phật Bồ Tát. Nếu có kẻ làm trái ngược chính pháp của Phật thì quyết định phá hoại.

Chư Phật Bồ Tát dùng phương tiện khéo, điều phục tất cả chúng sinh oán ác khiến trụ tam muội, tuyên nói tất cả tâm pháp của Đại Minh bí mật, phá hoại các ác khiến cho các chúng sinh cùng với trí tương ứng, thường trụ tưởng Phật Bồ Đề tối thượng.

Nếu có Hành Nhân dùng tâm trong sạch, tưởng ở bốn nơi để Du Thất Đa Yoṣita, tất cả trang nghiêm, các phần viên mãn… như hoa sen kia hiện tướng nở rộ, Lại tưởng Đại Minh chữ Hồng.

HŪṂ hiện năm loại ánh sáng thành Kim cương tương ứng với nghiệp thân ngữ tâm của mình, được sự bền chắc của Kim Cương, liền được thành tựu vô thượng bồ đề, ở khoảng sát na ngang bằng với ánh sáng của tỳ.

Lô Giá Na, an trụ ba bộ Kim Cương của Kim Cương Tát Đoả Bí Mật Chủ Đây gọi là Kim Cương Tát Đoả Xuất Sinh Kim Cương Tam Ma Địa.

Chư Hữu tu tập Pháp Du Thất Đa Yoṣita được thành tựu, phát tâm mãnh lợi, nên lấy Thúc Cật La, y theo Pháp mà ăn. Kẻ ấy ở khoảng sát na liền ngang bằng với ánh sáng của Diệu Cát Tường, ẩn thân tự tại, cát tường thắng diệu, thân có ánh sáng như màu vàng tía.

Nếu có Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, nên lấy Vĩ Sắt Tra Viṣṭa với Ma Hạ Mãn Tha Mahā maṃsa y theo pháp mà ăn, liền được thành tựu Thắng Hạnh của Đại Minh, Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa, Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, nên lấy Thuyết Na Svāna, Ha Gia Haya, Ma Hạ Mahā, ba loại Mãn Tha Maṃsa: Thịt để chung chỗ hoà hợp, y theo Pháp mà ăn, liền được thành tựu Thắng Hạnh, Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Nếu dùng Vĩ Sắt Tra Viṣṭa với ba loại sắt thép… hợp thành Ngu Ni Ca Gulika, ở tương ứng với hai nơi nhị xứ thì ở tất cả nơi chốn, Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, lấy Cồ Mãn Tha Gomaṃsa: Thịt bò với ba loại sắt … hợp thành Ngu Ni Ca Gulika tương ứng với hai nơi nhị xứ, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa Hành Nhân phát tâm mãnh lợi, lấy Bát La Noa làm Ngu Ni Ca Gulika tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa Hành Nhân, nếu lấy Long Não Hương Karpūra với Chiên Đàn Hương Candana, dùng ba loại sắt làm Ngu Ni Ca, tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa Hành Nhân, nếu lấy Ngưu Hoàng với Trầm Thuỷ Hương cùng với ba loại sắt làm Ngu Ni Ca, tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Lại nữa Hành Nhân, nếu lấy Cung Câu Ma Hương Kuṃkuma cùng với ba loại sắt làm Ngu Ni Ca, tương ứng với hai nơi, tức Chư Phật chẳng thể nhìn thấy.

Như vậy biết rõ tất cả bình đẳng, liền được thành tựu tương ứng tự tại, được Đại Ấn gia trì tốt thắng cát tường, có uy lực lớn ẩn hiện tự tại, ngang bằng với ánh sáng của Chư Phật, ở trong ba ngàn Đại Thiên Giới được tối thắng tự tại… cho đến trong câu chi do tuần cõi nước đều được Kim Cương tự tại. Trong Dục Giới, Sắc Giới tuỳ theo chỗ muốn đến thì tất cả không có ngại.

Đây gọi là Pháp Chư Phật Đại Lực Tam Muội An Đát Đà Na Đại Kim Cương.

Lúc đó, Đức Thế Tôn nói pháp đó xong thời phát tâm hoan hỷ, dùng ánh mắt vui tươi quán sát Chúng Hội rồi phát ra âm thanh vi diệu, nói lời như vậy:

Lớn thay! Chân thật chính niệm này.

Lớn thay! Câu văn tự bí mật.

Lớn thay! Tự tính vốn thanh tịnh.

Lớn thay! Các pháp Diệu Vô Cấu màu nhiệm không có bụi dơ.

Bấy giờ, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát

Tối Thượng Chấp Kim Cương

Tam Giới Tối Thắng Sư

Lại hiện tướng đại tự chữ to lớn

Pháp Kim cương trong sạch

Phát ra tiếng màu nhiệm

Tuyên nói pháp như vậy:

Kim Cương Sĩ tương ứng

Chính Giác Kim Cương Hỷ

Phật bồ đề rộng lớn

Vui vẻ trì Kim cương

Kim Cương Lộ Tả Nẵng Vajra locana

Trì Ô Sắt Nị Sa Uṣṇīṣ

Đại Phẫn Nộ tối thượng

Tưởng Tượng Phật Kim Cương

Pháp Minh Vương tối thượng

Quán tưởng Bảo Sinh Tôn

Pháp Minh Phi rộng lớn

Tưởng Vô Lượng Thọ Tôn

Sự nghiệp tất cả minh

Tưởng Bất Không Đại Trí

Tất cả câu Đại Minh

Tưởng Kim Cương Thủ Tôn

Hết thảy Dược Sát Ni Yakṣiṇī

Đại Minh với giáo pháp

Từ Diệm Man Đắc Ca

Minh Vương Nghi Quỹ, ra

Tất cả Hạnh tương ứng

Nhóm Đại Minh bí mật

Đây gọi là Chư Phật Đại Kim Cương Tam Muội.

Lại nói Pháp thành tựu

Xây dựng Mạn Noa La

Tu Tiên Hạnh thuần thục

Hành nhân mới làm pháp

Bấy giờ, Kim Cương Thủ

Tôn các pháp tự tại

Thân ngữ tâm thành tựu

Tối Thượng Trí Kim Cương

Hoặc rừng núi, làng xóm

Hoặc ở nơi vắng lặng

Tương ứng Kim Cương Định Vajra samādhi.

Y theo Pháp trì tụng

Kim Cương Thủ Bồ Tát

Đại minh hạnh quán chiếu

Khiến mọi loại sự nghiệp

Tuỳ nguyện đều thành tựu

Ảnh tượng Kim cương pháp ánh sáng

Liên Hoa Bộ Thân Ngữ Tâm Kim Cương

Đại nghi quỹ ba bộ

Ba thân nhập vào pháp

Quyết định đều thành tựu

Chư Hữu! Người làm pháp

Chọn bốn loại Thắng Địa

Bền chắc mà làm pháp

Được thành tựu cứu cánh

Kim Cương Thủ Bồ Tát

Tối Thượng Đẳng Hư Không

Hết thảy nhập vào pháp

Với tất cả nghi quỹ

Chữ Hồng HŪṂ Kim Cương Thủ

Chữ Hạ HAḤ thân Kim Cương Kàya vajra

Chữ A AḤ Trì Pháp Tôn

Minh Cú bí mật này

Chữ Toản EḤ Pháp Cấm Phộc

Tuôn mây rất đáng sợ

Gọi là các cấm phộc

Tối thượng trong bí mật

Nếu làm pháp này thời

Tất cả đều kinh sợ.

Thân khởi ở hư không

Một khuỷu, hai khuỷu tay

Hoặc năm, tám, mười hai

Số khuỷu tay như vậy

Xoay trụ ở hư không

Mê muộn, rất đáng sợ.

Bầy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát Chư Phật Đại Bí Mật Chủ Thanh Tịnh Tam Thân lại tuyên nói pháp bí mật điều phục tất cả Thiết Đốt Lỗ Śatrū: Oan gia như vậy.

Nếu muốn làm pháp điều phục. Hành Nhân nên vào trong rừng Thi Đà, lấy than của rừng Thi Đà. Người làm pháp ấy liền nên làm tướng Na Ngật Na dùng để làm pháp, hoặc dùng tro của rừng Thi Đà cũng có thể làm pháp.

Dùng Đại Minh gia trì một ngàn không trăm tám mươi biến thì hết thảy tất cả Thiết Đốt Lỗ đều bị điều phục, cho đến cũng hay điều phục ba cõi lại có pháp.

Nếu dùng vật của nhóm Cồ Mãn Sa Go māṃsa, Ha Dã Mãn Sa Haya māṃsa, Thuyết Na Mãn Sa Svāna māṃsa. Làm Tam Giác Mạn Noa La, y theo pháp, nghi quỹ mà làm Hộ Ma Homa. Hoặc dùng Ma Hạ Mãn Sa Mahāmāṃsa như trước làm pháp.

Lại có Pháp. Hoặc làm Hoả Đàn, đốt Cát Tra Ca để làm Hộ Ma.

Hoặc ở bên bờ sông, làm các hình tượng lớn như hạt hạt cải, dùng Cát Tra Ca để làm Hộ Ma.

Hoặc dùng hạt cải Rājika với La Phộc Noa Lavaṇa, Đái La Taila, Vĩ Sa Viṣa, Đà Đổ La Dhatula … vật của nhóm như vậy đồng làm Hộ Ma.

Hoặc dùng A Tất Đế, Tổ La Noa với Lỗ Địa La Rudhira: Máu, Vĩ Sa Viṣa: Chất độc… đồng làm Hộ Ma.

Hoặc dùng hạt cải cùng với các vật hoà hợp, đồng làm Hộ Ma.

Như trên đã nói các pháp Hộ Ma, nên y theo Nghi Quỹ, y theo pháp bước đi, hoặc ngồi, hoặc đứng… hết thảy thế phần với nơi chốn… y theo pháp mà làm, trong khoảng sát na quyết định thành tựu, tất cả Thiết Đốt Lỗ cho đến hàng La Sát Sa đại ác cũng tự điều phục. Hoặc được ẩn thân tự tại, Chư Phật Bồ Tát cũng chẳng thể nhìn thấy.

Tiếp lại tuyên nói Tác Hộ Ma Đại Minh là:

Na mạc tam mãn đa ca dã, phộc cật tức đa, phộc nhật na noản Án hổ lô, hổ lô để sắt tra, để sắt tra mãn đà, mãn đà, hạ na, hạ na nại hạ, nại hạ bát tả, bát tả nga lý nhạ, nga lý nhạ đát lý nhạ, đát lý nhạ vĩ tát phổ tra da, vĩ tát phổ tra dã tát lý phộc vĩ già na, vĩ na dã cương ma hạ nga noã bát để nhĩ vĩ đa đát ca la dã, hồng, phát tra.

Lúc làm Hộ Ma thời tụng Đại Minh này, dùng nghiệp thân ngữ tâm của Kim Cương bền chắc trì tụng. Đây tức là Pháp tối thượng điều phục tất cả chúng Ma, quán tưởng Kim Cương Thủ Bồ Tát hiện tướng đại phẫn nộ.

Đây gọi là Kim Cương Thủ Đại Phẫn Nộ Tam Muội.

Lại nữa, Hành Nhân quán tưởng Chư Phật tràn đầy hư không, trong khoảng sát na phá hoại các ác…với quán tưởng tất cả bậc Chấp Kim Cương, các Đại Bồ Tát tràn khắp hư không phá hoại tất cả tam muội trái ngược với Phật, mọi loại gây ác thảy đều sợ hãi mà tự điều phục, trụ Kim Cương Tam Muội. Hết thảy tất cả các chim thú ác thảy đều điều phục, an trụ Tam Muội.

Hết thảy tất cả hàng Đại Ác Phẫn Nộ Tát Lý Ba, hiện sắc tướng đen gây sợ hãi lớn, dùng Tát Lý Ba Sarpa: Rắn làm thức ăn, nhóm này quyết định tự điều phục.

Đây gọi là Điều Phục Chư Ma Tối Thượng Nan Hành Tam Muội.

Như vậy Chư Phật, Chấp Kim Cương Tôn, Kim Cương Kiên Cố Thiền Định Tương Ứng Tâm Kim Cương Pháp cũng có tên gọi là Chư Phật Kim Cương Đại Phẫn Nộ Tam Muội Bhagavān vajra krūta samaya vajra krodha.

Bấy giờ, Chấp Kim Cương Vương Vajra dhāra rāja, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát Vajra pāṇi bodhi satva mahā satva, Như Hư Không Vô Tướng Đại Tịch Mặc Giả Sarvākāro mahā muṇi, Nhất Thiết Quán Đỉnh Nghĩa Thành Tựu Sarva abhiṣeka artha siddhi, Chính Giác Trí Kim Cương Đại Sĩ Saṃbuddhavajra satva nói lời như vậy: Lớn thay! tự tính vốn thanh tịnh.

Nhiếp Kim Cương Tối Thượng Thừa ấy

Từ trong vô sinh diệu pháp đấy

Sinh ra Chư Phật, tất cả pháp

Tiếp lại tuyên nói Pháp Bí Mật Kim Cương Yết Ma ngưng trừ các khổ não ác.

Các người muốn làm Pháp, nên lấy Khiết Trí Ca Khaṭika hoặc Áng Nga La Aṃgāra …vẽ tướng Tát Lý Ba Sarpa: Con rắn với hình dạng cực ác, hiện ánh sáng đen, vẽ tướng hai lưỡi đại ác phẫn nộ. Vẽ như vậy xong, Hành Nhân nên tưởng chữ Kháng KHAṂ, ở trong hiện ra ánh sáng Ha La Hát La Hālāhala. Lại tưởng sắc tướng của lữa nóng rực, Hành Nhân nên tụng Đại Minh gia trì thì hết tảy tất cả sự độc ác thảy đều tiêu diệt.

Lại nữa, quán tưởng chữ Hột Lý HRĪṂ liền hay triệu tập hết thảy mọi loại sinh ra tất cả độc ác trong ba cõi thường gây não hại cho chúng sinh ở Thế Gian. Hành Nhân y theo pháp dùng Đại Minh gia trì, trong khoảng sát na mọi sự độc ác đều tiêu diệt.

Lại nữa, quán tưởng chữ Án OṂ làm Kim Cương Thị thì hết thảy tất cả hàng Mạn Nỗ Ca Manduka, Một Lý Thất Tức Ca Vṛścika: Bò cạp, Tát Lý Ba Sarpa … thường xuất ra tất cả thứ độc ác hại chúng sinh…thảy đều câu triệu. Y theo pháp gia trì thì hết thảy sự độc ác thảy đều tiêu diện, khiến khắp cả an trụ Đại Trí Kim Cương, nhập vào Hư Không Kim Cương Mạn Noa La ấy Đây tức là Chư Ác Độc Kim Cương Tam Muội.

Lại nữa, quán tưởng chữ Hồng HŪṂ Tâm thành Đại Kim Cương, hiện tướng màu trắng, xuất ra đám mây ánh sáng toả ánh sáng lớn chiếu khắp giống như tăng đầu trong sạch không dơ. Như thật quán tưởng bốn nơi tướng ứng, sát na an trụ... thứ hai, thứ ba như vậy quán tưởng thì Tát Lý Ba sarpa kia tràn đầy cõi hư không, trong khoảng sát na, sự độc ác tiêu tan không có chỗ để gây tạo.

Đây tức là Diệt Nhất Thiết Độc Bí Mật tâm pháp.

Lại nữa, quán tưởng chữ A A thành hoa sen tám cánh to lớn, ở trong tưởng hiện năm loại ánh sáng giáp vòng tràn đầy khắp như ánh sáng của mặt trăng trong sạch không dơ, bình đẳng biến hoá.

Đây tức là An Trụ Định Tâm Đại Bí Mật Cú Tối Thượng Bí Mật Trí.

Hành Nhân như Pháp quán tưởng xong, liền hay tiêu trừ các khổ của bệnh ác là: Hiến Noa Gaṇḍa, Tất Tra Ca Piṭaka, Lô Đa Lūta … với các bệnh khác thảy đều tiêu trừ, khiến các thế gian lìa hẳn khổ não.

Tiếp lại tuyên nói Câu Đại Minh tối thượng thuộc tâm ba bộ bí mật của Kim Cương Tâm ngưng trừ các bệnh bên trong bên ngoài.

Án nhĩ na nhĩ câu

Án a lộ lực câu

Án phộc nhật la, đặc lý câu.

Câu Đại Minh này hay thành tất cả nghĩa, hay trừ tất cả khổ.

Nếu có Hành Nhân y theo Pháp Nghi Quỹ chuyên chú một lòng như thật quán tưởng mọi loại ảnh tượng, hoặc tướng Phộc Na La Vārara, hoặc tướng Thuyết Na Svana dùng nghiệp thân ngữ tâm của mình, an trụ Kim Cương Luân làm Kim Cương Bộ. Dùng thân ngữ tâm của mình bình đẳng quán tưởng.

Quán thành tựu xong, liền được Chư Phật Bồ Tát kính yêu rộng lớn, trụ câu Gia Trì, ban cho tâm vui vẻ. Ở ngay nghiệp thân ngữ tâm của mình, tưởng mây Chư Phật với mây Kim Cương Vương rộng lớn thù thắng…phá các bệnh khổ khiến được giải thoát. Tưỡng mười phương Chư Phật, Kim Cương Đại Sĩ hiện phẫn nộ phá các ma ác cùng với các định tâm tương ứng Yết Ma sinh ra bình đẳng chính niệm như Đại Minh lúc trước.

Nếu hay tương ứng trì tụng một trăm lẻ tám biến, ở trong bảy ngày thì tất cả thành tựu. Hết thảy Tự Tâm Đại Minh Nghi Quỹ cũng được thành tựu.

Đây gọi là Tiêu Trừ Nhất Thiết Bệnh Khổ Nan Hành Tam Muội.

Bấy giờ, Kim Cương Thủ Quang Minh Đại Trí Câu Dục Giải Thoát Kim Cương

Nói tất cả tướng mộng

Mộng đã thấy các pháp

Tức vô sinh tự tính

Tự tính tịnh chân thật

Tức Kim cương tự tính

Nếu trong mộng được thấy

Hành Nhân cầu thành tựu

Hoặc làm tướng trì tụng.

Hoặc vào Pháp Thiền Định sẽ được Phật Bồ Tát Hiện thân ngay trước mặt.

Đây gọi là Đại Mộng Tam Muội Mahā svapna samaya

Nếu trong mộng được thấy

Hào quang diệu của Phật

Được Bồ Đề tối thượng

Thành tựu nhất thiết trí

Sẽ thấy báo thân Phật

Hiện ra ngay trước mặt.

Nếu trong mộng được thấy

Tam Giới Tôn Đại Sĩ

Làm các việc cúng dường

Sẽ quyết định thành tựu

Năm loại pháp diệu lạc

Của Chư Phật Bồ Tát

Nếu trong mộng được thấy

Cúng dường các Tôn Tượng

Với Kim cương tát đoả

Tượng đại bí mật chủ

Sẽ được bình đẳng trí

Kim Cương Pháp Đại Ái

Nếu trong mộng được thấy

Các tướng phần thân mình

Được bí mật Kim cương

Tối thượng đại minh xưng

Nếu trong mộng được thấy

Lễ kính các Như Lai

Với các Đại Bồ Tát

Được Kim cương bền chắc

Nếu trong mộng được thấy

Tất cả chúng Kiền Ninh Dã Kanyā

Các phần đều viên mãn

Mọi loại diệu trang nghiêm

Với đồng tử, đồng nữ

Đủ tướng tốt trang nghiêm

Người thấy tướng nhóm này

Chỗ làm được thành tựu.

Nếu trong mộng được thấy

Tất cả Phật mười phương

An trụ trong Cõi Phật

Sẽ được các Như Lai

Ban cho tâm vui vẻ

Viên mãn Tạng diệu pháp

Nếu trong mộng được thấy

Chư Phật chuyển pháp luân

Với thấy các Như Lai

Tướng vào Bát Niết Bàn

Được tam muội tương ứng

An trụ định kim cương

Nếu trong mộng được thấy

Các vườn rừng xinh đẹp

Với thấy Kiền Ninh Dã Kanyā

Trang nghiêm vui dạo chơi

Được thiền định tam muội

Nơi Chư Phật gia trì.

Nếu trong mộng được thấy

Chư Phật với Bồ Tát

Ban các tướng quán đỉnh

Với làm việc cúng dường

Được thành tựu bí mật

Tối Thượng Trì Minh Vương

Nếu trong mộng được thấy

Tán Noa La Thuyết Na Caṇḍala svana

Sẽ được Kim cương thủ

Thành tựu tâm không trụ

Mọi loại mộng như vậy

Kim cương đã sinh ra

Là tối thượng thành tựu

Kim cương thân ngữ tâm

Các mộng tưởng hạnh này

Từ tâm mình sinh ra

Nếu tâm trụ ở định

Tức các pháp an trụ

Các pháp an trụ nên

Các pháp ngang hư không

Không pháp, không pháp tính

Liền vào tam muội tâm.

Khi ấy, tất cả Như Lai trong Hội nghe Kim Cương Thủ Bồ Tát tuyên nói như vậy thì khen rằng: Thật chưa từng có!

Dùng ba nghiệp của Chư Phật thảy đều khen ngợi rồi hỏi rằng: Vì sao mộng tưởng từ tâm của mình sinh ra?

Thế nào là tính của mình với tính của các pháp, nghĩa thật của các pháp như tính của hư không?

Bấy giờ Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai liền dùng ba nghiệp kim cương hướng về các Như Lai nói lời như vậy: Các Phật Thế Tôn nên biết hư không cùng với tất cả pháp, chẳng phải hoà hợp, chẳng phải chẳng hoà hợp. Hư không không có chỗ đi, tất cả chỗ hướng đến với tất cả nơi chốn… không có chỗ hiện ra.

Các Như Lai nên biết các pháp mộng tưởng cũng lại như vậy. Tức tất cả pháp ấy đều từ trong mộng bình đẳng sinh ra. Như Phật Thế Tôn, tất cả Như Lai cùng đồng với các pháp đều từ trong mộng bình đẳng sinh ra, tuỳ thuận an trụ.

Các Như Lai nên biết hư không không có sắc tướng, cũng không có chỗ hiện ra, không có đối, lại không có ngại. Tất cả pháp ấy lìa tướng, không có ngại cũng lại như thế. Lại nữa nên biết.

Này các Phật Như Lai! Hết thảy tất cả pháp, thân ngữ tâm Kim cương tam muội… ở tất cả nơi chốn đều thuần một tự tính tuỳ thuận mà chuyển. Ấy là tự tâm, tự tính không có chỗ động chuyển. Nếu thân ngữ tâm trụ Kim cương giới tức cùng với hư không giới bình đẳng không có hai.

Nếu các Phật Như Lai an trụ hư không giới thì hết thảy tất cả chúng sinh ở hư không giới cũng trụ như vậy, chẳng trụ Dục Giới, chẳng trụ Sắc Giới, chẳng trụ Vô Sắc Giới.

Nếu pháp ba cõi tam giới không có chỗ trụ thì Chư Phật Như Lai không có chỗ sinh. Chính vì thế cho nên phải biết tất cả pháp ấy không có tự tính.

Các Phật Như Lai! Lại nữa nên biết hết thảy tâm bồ đề từ trí của các Như Lai đã sinh ra, tức tâm bồ đề ấy chẳng ở thân trụ, chẳng ở ngữ trụ, chẳng ở tâm trụ. Vì thế tâm bồ đề, tất cả không có chỗ trụ.

Do tâm bồ đề không có trụ cho nên các pháp làm sao có chỗ trụ?

các pháp không có trụ cho nên tất cả không có chỗ sinh. Do như vậy cho nên chính trí của tất cả Như Lai sinh ra câu Đại Kim Cương.

Này các Phật Như Lai! Lại nữa nên biết pháp mộng tưởng ấy ở trong ba cõi không có hiện ra, không có chỗ đi, không có chỗ được, không có thật, chẳng phải tướng của hàng Sĩ Phu, chẳng phải chỗ nhìn thấy của ta người.

Vì thế tất cả chỗ tạo làm của ba cõi đều như mộng, như mộng đã thấy, như mộng sinh ra. Khắp cả mười phương tất cả Thế Giới, hết thảy Chư Phật với các Bồ Tát cho đến tất cả hữu tình cũng lại như vậy. Tất cả như mộng, không có tướng ta ngã tướng có thể được, nên trụ như vậy.

Các Phật Như Lai! Lại nữa nên biết ví như báu Đại Ma Ni đủ các công đức, ở trong mọi báu là vật tối thượng, tuỳ theo chúng sinh có điều mong cầu, hoặc vàng hoặc bạc với nhóm báu khác thì ứng theo tâm đã cầu liền hay hiện ra. Nên biết các nhóm báu ấy chẳng theo tâm trụ, chẳng theo báu Ma Ni trụ. Tất cả Như Lai, tất cả pháp, tất cả Phật Pháp cũng lại như vậy. Các bậc có trí nên biết như thế.

Khi ấy, tất cả Như Lai nghe Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai nói pháp đó xong, sinh đại hoan hỷ, dùng mắt vui vẻ chiêm ngưỡng kỹ Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai rồi nói lời như vậy: Thật hiếm có! Thế Tôn! Nếu hư không giới bình đẳng an trụ thì tất cả pháp ấy với các Phật Pháp cũng lại bình đẳng an trụ như vậy.

Lúc đó trong Hội, hết thảy tất cả Như Lai với các Bồ Tát đều cùng nói lời này: Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai! Nguyện xin tuyên nói tất cả Đại Minh với tất cả nhóm pháp thành tựu của Kim Cương.

Tức tất cả Đại Minh với tất cả nhóm pháp thành tựu của Kim cương này, nên trụ ở đâu?

Bấy giờ Đức Chấp Kim Cương Giả Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai khen rằng: Lành thay! Lành thay! Các Phật Bồ Tát hay hỏi nghĩa này.

Các Đại Sĩ nên biết tất cả Đại Minh với tất cả thành tựu của Kim cương nên ở thân ngữ tâm của Kim cương mà trụ.

Tại sao thế?

Vì các Đại Minh với các thành tựu của Kim cương ấy cho đến tất cả Phật Pháp đều ở thân ngữ tâm của mình mà trụ. Ba nghiệp Kim cương của thân ngữ tâm ấy chẳng trụ Dục Giới, chẳng trụ Sắc Giới, chẳng trụ Vô Sắc Giới, chẳng trụ tâm thân, chẳng trụ thân tâm, chẳng trụ ngữ tâm, chẳng trụ tâm ngữ. Do ba nghiệp đó không có chỗ trụ cho nên tất cả pháp ấy cũng không có chỗ trụ. Ví như tự tính thanh tịnh của hư không, các pháp cũng thế.

Khi ấy Chư Phật với các Bồ Tát lại nói lời này: Tất cả Như Lai nên trụ ở đâu, theo đâu sinh ra?

Đức Tỳ Lô Giá Na Phật nói: Này các Đại Sĩ! Tất cả Như Lai ở thân ngữ tâm của mình mà trụ, theo thân ngữ tâm của minh sinh ra.

Chư Phật lại hỏi: Tâm trụ ở đâu?

Đáp rằng: Như hư không trụ

Lại hỏi: Hư không trụ ở đâu?

Đáp rằng: Hư không không có chỗ trụ.

Lúc đó Chư Phật với các Bồ Tát sinh tâm hiếm có, nói lời khen ngợi rằng: Lành thay! Khéo nói tự tâm pháp tính, các hạnh vắng lặng nói lời đó xong thì yên lặng mà trụ.

***