Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI SÁU

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM

THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT

ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT MẠN

NOA LA THÀNH TỰU KIM CƯƠNG HIỆN

CHỨNG BỒ ĐỀ
 

Bấy giờ, tất cả Như Lai lại vân tập, thời các Như Lai liền dùng ba nghiệp Kim Cương khuyến thỉnh Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai tuyên nói pháp môn bí mật thâm sâu. Tức thời biến hoá mọi loại trân bảo, vật trang nghiêm màu nhiệm… cúng dường Đức Thế Tôn.

Khi ấy, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Kim Cương Đại Mạn Noa La Vô Uý Tam Muội Vương Trang Nghiêm Kim Cương Tam Ma Địa Sarva vajra maṇḍala siddha samaya rāja vyūha samādhi quay trở lại từ Kim Cương Thân Mạn Noa La Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Kim Cương xuất ra xong, nói lời như vậy:

Lại nữa nay tuyên nói

Thân đại Mạn Noa La

Tâm Kim cương đã sinh

Hơn các Mạn Noa La

Khoảng mười sáu khuỷu tay

Tướng ấy làm tứ phương

Mạn Noa La Đàn vuông vức, Chư Phật

An trụ thân Kim cương trong đàn vẽ đại luân

Tướng Kim cương vĩ đề Vidhi

Làm Kim cương ấn pháp

Thắng bí mật đại minh

Trong luân vẽ Tỳ Lô Vairocana

Với nhóm A Súc Phật Akṣobhya

Ở bốn góc Đàn ấy

Vẽ Hiền Thánh Bản Bộ

Lại nữa ở cửa Đàn

Vẽ Phẫn Nộ Minh Vương

Y theo pháp vẽ xong

Liền thành Mạn Noa La

Hành nhân nên y pháp

Tưởng Kim cương bí mật

Trì tụng Bản Đại Minh

Làm các việc cúng dường

Đây tức trong bí mật

Hạnh tam muội khó hành.

Đây gọi là Nhất Thiết Bí Mật Đại Minh Tam Muội Sarva guhya mahāvidya samaya Nhất Thiết Như Lai Thân Kim Cương Mạn Noa La Sarvatathāgata kāya maṇḍala.

Lúc đó Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Ngữ Tam Muội Kim Cương Vân Trang Nghiêm Tam Ma Địa Sarva vāg vajra samaya megha vyūha samādhi. Từ định xuất ra xong, liền dùng ba nghiệp Kim Cương tuyên nói Kim Cương Ngữ.

Mạn Noa La

Lại nữa nay sẽ nói

Ngữ Nghiệp Mạn Noa La

Tâm Kim cương đã sinh

Hơn các Mạn Noa La

Khoảng hai mươi khuỷu tay

Bốn phương cùng bốn góc

Bốn cửa đều đầy đủ

Dây Kim cương giăng kết

Câu Ngữ Mạn Noa La

Gom công đức Kim cương

Kim Cương Đại Pháp Vương

Sinh ra các Đại Minh

Ở Mạn Noa La ấy

Chính giữa vẽ Đại Luân

Với tất cả Ấn Tướng

Y nghi quỹ mà vẽ

Ở chính giữa Đại Luân

Vẽ Vô Lượng Thọ Ấn Amitāyus mudra

Đây tức câu Kim cương

Làm thắng Mạn Noa La

Như nghi quỹ đã làm

Đừng khiến có phá hoại

Hiến cúng dường bí mật

Được Kim cương vui vẻ

Cam lộ tam muội ấy

Làm cúng dường thành tựu

Đây tức là Chư Phật.

Nan hành tam muội hạnh Sarva buddhānāṃ samayo dūratikramaḥ.

Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Ngữ Mạn Noa La.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn lại nhập vào Phổ Vân Kim Cương Tam Ma Địa Samanta megha vyūha samādhi. Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp Kim cương tuyên nói Tối Thượng Bí Mật Trung Bí Mật Tâm Mạn Noa La.

Nên vẽ Mạn Noa La

Trong vẽ Kim Cương Thủ

Y Nghi Quỹ Bản Bộ

Sinh ba nghiệp bí mật.

Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Bí Mật Kim Cương Trí Cú Tối Thượng Thậm Thâm Bí Mật Trung Bí Mật Xuất Sinh Tâm Mạn Noa La Sarva tathāgata kāya vāk citta vajra jñāna rahasyoyaṃ parama guhyaḥ.

Khi ấy, Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Nhất Thiết Mạn Noa La Xuất Sinh Luân Trang Nghiêm Tam Ma Địa Sarva maṇḍala cakra saṃbhavasamādhi. Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp Kim Cương tuyên nói tất cả Pháp Mạn Noa La bí mật với Ấn Tướng của tất cả Kim cương.

Mạn Noa La ấy, tất cả đại

Minh tâm bí mật đẳng pháp

Nay nói Mạn Noa La Bính Tuyến Đại Minh là:

Hồng, án, a, toa hạ.

Lúc giăng dây Kim cương, bày phấn ngũ sắc thời nên tụng Đại Minh này, y theo Pháp Nghi Quỹ như lý tạo làm mau được thành tựu Chư Phật Bồ Đề. Từ tam muội nghi quỹ ấy sinh ra Hiền Thánh Đại Minh trụ câu gia trì.

Đại Mạn Noa La Thắng Pháp Nghi Quỹ.

Đức Tỳ Lô Giá Na Đại Chủ Tể sinh ra Phật Nhãn Bồ Tát Buddha locana trụ Thân Mạn Noa La Cú. Thân Kim Cương Công Đức Kim Cương Pháp Chủ Tể sinh ra ảnh tượng của mình, đây tức là bí mật tối thượng trong tất cả Đại Minh. Thường Trụ Kim Cương Tát Đoả Đại Chủ Tể sinh ra Ma Ma Chỉ Bồ Tát Māmaki, tất cả Đại Minh đều từ bí mật tối thượng sinh ra. Như vậy các vật đã dùng trong Mạn Noa La thảy đều đầy đủ, an trụ bí mật tối thượng.

Đây tức là Kim Cương Đại Bí Mật Tối Thượng Hy Hữu Phẫn Nộ Vương câu triệu, hiến Chư Phật cúng dường ba thời đã làm cúng dường ba Kim cương không có trụ cùng với ba Kim cương ấy tương ứng liền được Đại Minh, thành tựu hết thảy tất cả Đại Minh, hiến thức ăn sinh ra bố thí cho các Bộ Đa Bhūta, năm loại Cam Lộ tự tâm sinh ra. Như vậy Tam Muội tối thắng không có gì sánh được, mau hay viên mãn Chư Phật Bồ Đề.

Nếu muốn giăng dây, làm Mạn Noa La.

Nên làm như vậy: Ngay lúc giăng dây thời quán tưởng Tỳ Lô Giá Na với tưởng Kim Cương Thủ Bồ Tát, Kim Cương Cam Lộ Đẳng Pháp, Kim Cương Đại Quang Minh. Quán tưởmg hết thảy Pháp Yết Ma Karma của tất cả Phật. Tưởng dây Kim Cương ấy tức là năm vị Phật, nên gọi là Chư Phật Tối Thượng Bí Mật Vị Tằng Hữu.

Nên biết phấn đã dùng có hai mươi năm loại, như Nghi Quỹ đã nói hết thảy tất cả Đại Minh. Nên tưởng Kim Cương Thủ Bồ Tát liền được Chư Phật Bí Mật Tối Thượng Bồ Đề Thân Ngữ Tâm Tam Muội, quán tưởng ở năm nơi. Như vậy đã làm đầy đủ liền được ba Kim Cương chẳng hoại, nơi Kim Cương đã sinh ra, như Kim Cương Thủ đã làm tất cả kinh sợ.

Hết thảy vòng dây quyến sách với móc câu KIm Cương Kim Cương Câu cho đến tất cả Kim Cương Đại Minh Giáo Pháp đều từ Tam Ma Địa Chính Tuệ bền chắc của Kim Cương Thủ Bồ Tát sinh ra hết thảy pháp làm Hộ Ma Homa với Đại Minh ấy cho đến nhóm vật dùng để Hộ Ma.

Làm La Hổ Rāhu Đỉnh tịnh như Nghi Quỹ đã làm, ở hai nơi bình đẳng tương ứng, làm Hộ Ma một trăm lẻ tám biến liền được ba loại Kim Cương chẳng hoại.

Đây gọi là Chư Phật Hộ Ma Nan Hành Tam Muội Hạnh.

Như trước đã nói đấy là Đại Mạn Noa La Bính Tuyến Pháp. Hết thảy phần lượng dây giăng như Nghi Quỹ nói.

Đã giăng dây xong, làm Kim Cương Giới thành Mạn Noa La. Ở trong Mạn Noa La y theo Pháp Nghi Quỹ đặt bày tượng Bản Tôn Tỳ Lô Giá Na Phật với các hàng Hiền Thánh. Lại ở trong Đàn, y theo phương vị bày năm cái Hiền Bình.

Làm Mạn Noa La xong, sau đó Kim Cương A Xà Lê y theo Pháp Nghi Quỹ nhiếp thọ đệ tử.

Đã nhiếp thọ xong, y theo pháp dạy truyền, nói như vậy: Ngươi nên an trụ ba nghiệp Kim Cương, Kim Cương Tát Đoả gia trì thân ngữ tâm. Sau đó dẫn đệ tử vào Mạn Noa La.

Ngay lúc vào Mạn Noa La thời tụng Đại Minh này là:

A kháng, vĩ la, hồng.

Đây gọi là Nhất Thiết Tam Muội Thân Ngữ Tâm Kim Cương Đại Minh.

Vào Mạn Noa La xong, nên trao truyền Pháp Kim Cương Đại Quán Đỉnh Bí Mật Trí, nên tưởng Chư Phật tràn đầy cõi hư không, dùng nhóm hương màu nhiệm mà làm cúng dường. Lại dùng diệu âm ca vịnh khen ngợi.

Quán tưởng mây Đại Tam Muội tràn khắp Kim Cương Đại Mạn Noa La, an trụ ba Kim Cương Tam Muội. Sau đó Kim Cương A Xà Lê dùng hạt cải trắng ném lên thân đệ tử. Ném xong nên lấy Hiền Bình trao cho Quán Đỉnh.

Khi ấy, lúc đệ tử thọ nhận quán đỉnh thời nên tưởng Kim Cương Tát Đoả. Được quán đỉnh xong, an trụ tam muội tối thượng, thường trụ tâm pháp bền chắc của Tỳ Lô Giá Na, các hữu đã làm tuỳ thuận chính trí, tu tập nghiệp thân ngữ tâm của Kim Cương, quy mệnh tất cả Hiền Thánh trong ba cõi, hết thảy A Xà Lê, tất cả ngữ ngôn, như giáo phụng hành. Tất cả pháp quán đỉnh bí mật ấy, như lý tu tập.

Đây tức là ba Mật Kim Cương của tất cả Như Lai sinh ra chính pháp trao truyền cho các đệ tử nghĩa Đại Kim Cương, mọi loại Bồ Đề Kim Cương bí mật, tam muội rộng lớn mà Chư Phật đã trao truyền.

Khi đệ tử ấy thọ nhận quán đỉnh xong thời nên phát tâm đại hoan hỷ tối thượng, hết thảy ảnh tượng của tất cả Hiền Thánh trụ tâm tương ứng.

A Xà Lê liền có thể chỉ bày Pháp Đại Mạn Noa La, trao cho nhóm câu bí mật, văn tự của Đại Minh. Lại nói tam muội thệ, nói lời như vậy sát, đạo, dâm, vọng ấy.

Tự tính các pháp nhiễm người trụ Phật tam muội như thật nên biết rõ.

Đây gọi là Chư Phật Tối Thượng Tam Muội Thường Trụ Pháp khiến các chúng sinh an trụ Kim cương tương ứng, như lý tuyên nói tất cả câu Đại Minh, tất cả Pháp Tam Ma Địa, Nghi Quỹ Đại Minh Vương bí mật với pháp cam lộ bí mật khác.

Này chư Hữu! Hành Nhân y theo pháp làm thì vô thượng bồ đề chẳng hề khó được. Nên biết Pháp Đại Bí Mật của bốn Thánh tức là tất cả Kim cương bí mật, hiện sắc tướng người nữ an trụ Đại Luân Tam Muội, vì các chúng sinh khởi hạnh lợi ích, tuyên bày tất cả Kim Cương Mạn Noa La, Đại Minh, Nghi Quỹ bí mật. Năm loại thức ăn uống ấy y theo Pháp mà ăn, như vậy liền được tất cả Đại Minh thành tựu.

Khi ấy A Xà Lê nói điều đó xong, lại vì đệ tử tuyên bày hành tướng bí mật của Đại Man Noa La, tuyên nói câu Kim cương bí mật. Tức thời miệnh tụng chữ Án OṂ tức là căn bản của tất cả Đại Minh, ở khoảng sát na toả ánh sáng rực rỡ chiếu khắp tất cả.

Đây gọi là Chư Phật Đại Trì Minh Sĩ Bí Mật Đại Minh, cũng tức là Nhất Thiết Thành Tựu Đại Tam Muội, cũng tức là Chư Phật Bồ Tát thành tựu thắng hạnh, cũng tức là An Đát Đà Na Đại Lực Tinh Tiến Kim Cương Câu Triệu Tối Thượng Thành Tựu, tất cả sự nghiệp Kim cương trong Mạn Noa La.

Trụ không hư không tưởng Kim cương

Chữ Hột Lý HRĪṂ toả sáng

Lại quán tưởng Chư Phật

Tràn khắp cõi hư không

Hết thảy thân ngữ tâm

Cùng Đại Minh tương ứng.

Đây tức là Thân Ngữ Tâm Đại Minh Kim Cương Gia Trì Bí Mật Cú Kāyavāk citta mantra vajra adhiṣṭhāna pada.

A ĀṂ Kháng KHAṂ Thiết VĪ ấy là

Ảnh tượng Kim Cương Thủ Vajra pāṇi.

Hào quang Liên Hoa Thủ Padma pāṇi Ảnh tượng Vô Năng Thắng Aparājita An trụ câu bí mật.

Đây tức là Đại Kim Cương Bí Mật Cú Vajra guhya pada.

Nhật Luân Mạn Noa La

Trong hiện A Súc Tôn Akṣobhya

Ở Kim Cương Đại Luân

Hiện Tỳ Lô Giá Na Vairocana

Tức ở trong Đại Luân

Lại hiện Vô Lượng Thọ Amitāyus

Các tâm bí mật ấy

Tất cả nghĩa bí mật

Hiện ra ánh sáng lớn

Chiếu tất cả cực khổ.

Đây tức là Nhất Thiết Kim Cương Bí Mật Tâm Sarva vajra hṛdayasaṃcodana.

Chữ A AḤ chày Kim cương

Với mọi Kim Cương Câu

Tất cả nghi quỹ ấy

Thành tựu Phật bồ đề

Chư Hữu! Người tu pháp

Đến núi, rừng, đồng trống

Nơi chốn thù thắng khác

Y pháp mà tu tập

Ở trong khoảng nửa tháng

Được thành tựu Phật tính

Ba mươi sáu trăm ấy

Như lượng núi Tu Di

Nghiền thành số bụi nhỏ

Tất cả các Hội Chúng

Ấy, tất cả đều được

Thành Bồ Đề Kim Cương.

Đây tức là Chư Phật Kim Cương Đại Tiếu Tam Muội Vajra hāsa kiṃkara.

Kim Cương Thủ Đại Trí

Trì Đại Ngữ Kim Cương

Thân Kim Cương Đại Tướng

Nói Pháp Khẩn Ca La Kiṃkara.

Đây tức là bốn loại Đại Minh của Kim Cương Trí Luân, ấy là: Tam Muội Cú Samaya pada, Tam Muội Ngữ Ngôn Samaya preraṇa, Tam Muội Ái Samayāmantraṇa, Tam Muội Quyền Samaya bandhana …

Hư không rộng, trong sạch

Xa lìa tất cả pháp

Hiện diệu tướng viên mãn

Kim cương chưa từng có

Hết thảy tất cả Phật

Quán khắp các chúng sinh

Bình đẳng như con một

Nơi Chư Phật gia trì

Kim cương thủ yêu thích

Tâm bí mật rộng lớn

Khiến trụ ba Kim cương

Bậc Đại Chấp Kim Cương

Trụ hư không, quán tưởng

Đại Lực Diệu Kim Cương

Đỉnh đội mão Diệu Bảo

Tương ứng năm Phộc Na Vāṇa

Đại Minh năm chỗ ấy

Đại Kim Cương Phẫn Nộ

Hoặc người ngu, kẻ trí

Y pháp mà quán tưởng

Ở trong khoảng nửa tháng

Được thành tựu bí mật

Các Kim cương bí mật

Đại Nghĩa Kim Cương Ca Vajra gīta

Trụ hư không, quán tưởng

Phật Đại Mạn Noa La

Chữ Hồng HŪṂ Kim Cương Minh

Tưởng ba nhóm Kim cương

Chữ Án OṂ tưởng ở mắt

Hay quán thấy tất cả

Với thấy tướng Chư Phật

Ba thân, thắng Kim cương

Hết thảy nhóm đói khát

Là khổ của thế gian

Người tu tập Du Già

Chẳng sinh tư niệm ấy

Xa lìa tất cả khổ

Thành tựu Tâm Kim Cương Citta vajra

Ảnh tượng Tỳ Lô Tôn

Tất cả nghĩa chính cú

Chữ Phộc VAḤ miệng Kim cương

Chữ Án OṂ mắt Kim cương

Hai chữ Án Tông OṂ VAṂ ấy

An trụ lưỡi Kim cương

Tất cả chốn không trụ

Lìa các khổ, vắng lặng

Tưởng trí kim Cương quang

Tức Như Ý Diệu Bảo

Tuỳ ý nguyện chúng sinh

Tất cả đã nghiêm sức

Đây gọi là Chư Phật Như Ý

Bảo Kim cương Cintāmaṇi vajra.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Chấp Kim Cương Giả Đại Kim Cương Vô Uý Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai liền nhập vào Kim Cương Đại Vô Uý Vô Cấu Tam Ma Địa.

Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình nói Minh Cú này là: Vĩ.

Nói Minh Cú này xong

Lại nói Già Đà Gāthā:

Kệ Tụng là:

Tưởng hư không Kim cương

Phật Quang Mạn Noa La

Hiện Kim cương màu vàng

Vĩ Nhật Lâm Tỳ Đa Vijṛmbhita

Các tướng đều viên mãn

Tất cả chỗ trang nghiêm

Đầu đội mão Chư Phật

Trụ tất cả bình đẳng

Ba Kim cương tương ứng

Sinh ra các thành tựu.

Lúc đó, Đức Thế Tôn lại nhập vào Phổ Âm Kim Cương Tam Ma Địa Samanta nirghoṣa vajra samādhi.

Từ định xuất ra xong, dùng Đại Kim Cương Quán Tưởng Cú Thân Ngữ Tâm Nghiệp nói Minh Cú này: Tống.

Nói Minh cú này xong, lại nói Già Đà Gāthā đó là:

Tưởng hư không Kim cương

Nhật luân Mạn Noa La

Mây Chư Phật tràn khắp

Ba Kim cương tự tại

Ở trong Mạn Noa La

Tưởng Tôn Na Bồ Tát Cunda

Thân hiện tướng màu trắng

Tất cả chỗ trang nghiêm

Từ ba nghiệp Kim cương

Bền chắc mà sinh ra

An trụ Kim Cương Thủ

Đại Sĩ Trì Minh Cú.

Đây gọi là Kim Cương Tam Muội Trí Quang Minh Tam Ma Địa.

Khi ấy, Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Nguyện Kim Cương Đại Lạc Tam Ma Địa Sarva Aśā vajra saṃbhoga samādhi.

Từ định xuất ra xong, dùng Đẳng Trì Kim Cương Tam Muội Thân Ngữ Tâm nói Minh Cú này: Nhương.

Nói Minh Cú này xong, lại nói Già Đà Gāthā đó là:

Tưởng hư không Kim cương

Kim cương Mạn Noa La

Tưởng Kim cương sinh ra

Tất cả Phật Như Lai

Trong tưởng Bảo Tạng Thần Jambhala

Hiện tướng Đại Dược Xoa

Đỉnh đội mão tóc báu

Sắc tướng hiền, lặng yên

Trụ năm Phật tương ứng

Quán tưởng ở năm nơi

Được Kim cương cam lộ

Mà hiện tướng ngồi Thiền

Lại cùng Kim cương thủ

Vui vẻ mà tương ứng

Như vậy Dược Xoa Chủ

Đại Lực Bảo Tạng Thần.

Đây gọi là Kim Cương Tam Muội Đại Phú Thành Tựu Cát Tường Tràng Tam Ma Địa Vajra samaya dravyārādhana ketu śrī samādhi.

Lúc đó, Đức Thế Tôn lại nhập vào Kim Cương Dục Tự Tại Cát Tường Tam Ma Địa Vajra pabhoga śrīya samādhi.

Từ Định xuất ra xong, dùng Nhất Thiết Dược Sất Ni Tam Muội Cú Thân Ngữ Tâm Nghiệp nói Minh Cú này: Xưng.

Nói Minh Cú này xong, lại nói Già Đà Gāthā đó là:

Tưởng hư không Kim cương

Tứ phương Mạn Noa La

Bốn báu đã nghiêm sức

Đầy đủ nhóm hương hoa

Tràn đầy cõi hư không

Hiện các Dược Sất Ni Yakṣiṇī

Ba Kim cương sinh ra

An trụ thiền định, tưởng

Diệu Kim cương đẳng trì

Quán tưởng phẫn nộ đỉnh

An trụ Tâm Minh Cú

Kim cương tương ứng hạnh.

Đây gọi là Nhất Thiết Dược Sất Ni Bình Đẳng Hạnh Quán Tưởng Kim Cương Tam Ma Địa Sarva yakṣiṇī samatā vihāra bhāvaṇa vajra samādhi.

Khi ấy, Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Kim Cương Đại Minh Vĩ Nhật Lâm Tỳ Đa Kim Cương Tam Ma Địa Sarva vajra mantra vijṛmbhita vajrasamādhi. Từ định xuất ra xong, dùng ba nghiệp của mình nói pháp như vậy.

Thân ngữ tâm trong sạch

Trì sắc tướng Chư Phật

Như hào quang vàng tía

Làm tất cả thành tựu

Nhóm An Đát Đà Na

Diệu quang minh bình đẳng

Dược Xoa Chủ thành tựu

Trì Minh Thiên Đại Tôn

Các Kim cương thành tựu

Các diệu sắc thành tựu

Các Đại Minh thành tựu

Tràn khắp rồi hiện ra

Phật Đỉnh, các thành tựu

Hào quanh báu như ý

Phật bồ đề tối thắng

Hào quang Phật Kim cương.

Đây gọi là Chư Phật Viên Mãn Nhất Thiết Nguyện Kim Cương Tam Muội Bhagavān sarva aśāparipūraka vajra samādhi.

Bấy giờ, Đức Chấp Kim Cương Giả, Nhất Thiết Như Lai Đại Bí Mật Chủ, Thành Tựu Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Kim Cương Đại Minh Hạnh, Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai lại dùng ba nghiệp của mình nói các pháp như vậy:

Thân ngữ tâm Kim cương

Tự tính thân ngữ tâm

Tự tướng, tự tạo làm

Như vậy đều thành tựu

Tương ứng câu Phật

Nhãn Phật nhãn cú

Tưởng cờ biểu Kim cương

Nhóm Đại Minh Ấn Tướng

Y theo giáo, khéo học

Bí mật các Như Lai

An trụ Phật bồ đề.

Nên ở trong bốn thời

Làm cúng dường

Bí mật nhóm hoa quả, các vật

Tuỳ chỗ được, tuỳ ăn

Đây mau được Chư Phật

Tối thượng đại trí hải

Biển đại trí

Tối thượng của Chư Phật

Số ấy đủ sáu tháng

Làm pháp sẽ thành tựu.

Tất cả chúng Bộ Đa

Chẳng thể quấy ta người

Tự tính tham Kim cương

Y theo pháp hiểu rõ

Đại câu tham Kim cương

Công Đức Ma Ma Chỉ Māmaki

Quán tưởng ngữ Kim cương

Tất cả chốn thành tựu

Tự Ấn Tướng Thiền định

Ba văn tự Kim cương

Đây đại trí của Phật

Kẻ trái vượt bị hoại

Kim cương đại chủ tể

Kim cương văn tự sinh

Hết thảy A Tô Lý Asurī

Na Nghĩ Nārī, Dược Sất Ni Yakṣiṇī

Cho đến Ma Nậu Thi Mānuṣī

Trụ ba trí Kim cương

Đều y pháp Bản Bộ

Làm các việc Trì Minh

Như vậy các Đại Minh

Giáo chân thật bí mật

Ba Kim cương sinh ra

Vào các Phật Bồ Đề.

Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Kim Cương Trì Minh Tam Muội Sarva tathāgata vidyā vrata samaya tattva vajra samādhi.

***