Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG

BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN SÁU

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG

TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM

THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT

ĐẠI TẬP HỘI THÂN NGỮ TÂM GIA TRÌ
 

Bấy giờ, Đức Thế Tôn A Súc Kim Cương Như Lai lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Bí Mật Tam Ma Địa Sarva tathāgata kāya vāk cittaguhya samādhi.

Từ Định xuất ra xong, tuyên nói Gia Trì Tâm Đại Minh là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, tức đa, phộc nhật la toa bà phộc đátma cô kháng.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai xuất ra khỏi Định ấy xong, lại nhập vào Ly Trần Kim Cương Tam Ma Địa Virajapada vajrasamādhi.

Từ Định đó xuất ra xong, tuyên nói Gia Trì Thân Đại Minh là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, ca dã, phộc nhật la toa bà phộc đátma cô kháng.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai liền nhập vào Vô Nhị Bình Đẳng Kim Cưng Tam Ma Địa Samantādvaya vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, tuyên nói Gia Trì Ngữ Đại Minh là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, phộc ngô, phộc nhật la toa bà phộc đát ma cô kháng.

Ba Kim Cương này là câu Đại Bí Mật của các Như Lai, lìa các quán tưởng phân biệt, an trụ hành tướng của tất cả Chân Ngôn.

Lại nữa, Đức Thế Tôn Bảo Sinh Kim Cương Như Lai liền nhập vào Trí Đăng Kim Cương Tam Ma Địa Jñāna pradīpa vajra samādhi.

Từ Định xuất ra xong, nói Đại Minh này là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, nậu la nga noa, phộc nhật lãng toa bà phộc đát ma cô kháng

Lại nữa, Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai liền nhập vào Bất Không Kim Cương Tam Ma Địa Amogha vajra samādhi.

Từ định xuất ra xong, nói Cúng Dường Chư Phật Đại Minh này là: Án tát lý phộc đát tha nga đa, bố nhạ, phộc nhật la toa bà phộc đát ma cô kháng.

Đại Minh như vậy nên dùng năm loại công đức không ngại, đủ năm loại hạnh cúng dường Chư Phật. Như vậy cúng dường xong mau được thành tựu Tự Tính của Chư Phật, tức hay an trụ ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương, là bậc Trì Kim Cương Vajra dhāra.

Bấy giờ, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát là bậc Đại Chấp Kim Cương, tùy vui tất cả Như Lai đều nói Đại Minh xong, cũng tự an trụ Chân Ngôn Hạnh Môn ở ba nghiệp thân ngữ tâm của mình thảy đều tịnh trụ, chiếu đạt rộng lớn thành tựu Pháp Môn.

Tâm trụ vô ngã sinh đại hoan hỷ, hai nghiệp ngữ thân lìa các tướng có. Như vậy ba nghiệp tương ứng, giống như hư không bình đẳng an trụ, hiểu đạt tự tính của nghiệp thân ngữ tâm đều không có chỗ đắc.

Do đó được tương ứng với tự tính của Chân Ngôn Hạnh Tướng, chẳng phải chỗ hiểu của trí, chẳng phải chỗ quán của tâm, xa lìa sự tạo làm của các hành hữu vi mà tướng của thân ngữ tâm ấy cùng tương ứng với tự tính của bồ đề ấy. Như vậy tuyên nói Nghi Quỹ của Đại Minh.

Thời Kim Cương Thủ Tôn

Vajra pāṇi nātha

Trụ ánh sáng của Phật

Nhất thiết trí của Phật

Nói quán tưởng tối thượng

Nên trụ trong hư không

Tưởng Nguyệt Mạn Noa La

Candra maṇḍala

Hiện các ảnh Tượng Phật

Tương ứng hạnh vi diệu

Chữ OṂ

Nên trụ ở nhất tâm

Tưởng hạt cải đầy không hư không

Quán tưởng các câu trí trí cú

Nghi quỹ trí bí mật

Lại trụ trong hư không

Tưởng Nhật Mạn Noa La

Sūrya maṇḍala

Hiện các ảnh tưởng Phật

Tất cả câu viên mãn

Cần phải quán tưởng như vậy Chữ HŪṂ

Lại trụ trong hư không

Tưởng Luân Mạn Noa La

Cakra maṇḍala

Hiện ra tướng Phật Nhãn

Buddha locana

Tưởng Kim Cương Liên Hoa

Lại trụ trong hư không

Tưởng Bảo Mạn Noa La

Ratna maṇḍala

Hiện ra mọi tướng báu

Tròn đầy mà quán tưởng

Lại trụ không hư không, quán tưởng

Liên Hoa Mạn Noa La

Padma maṇḍala

Tương ứng tướng Kim cương

Tưởng Liên Hoa Kim cương

Lại trụ Không hư không, quán tưởng

Quang Minh Mạn Noa La

Raśmi maṇḍala

Hiện tướng lành của Phật

Ánh sáng tối thắng vây

Lại hiện tướng sen xanh

Chày Kim cương năm chấu

Ngũ Cổ Kim Cương Xử

Mọi báu nhiều như lúa

Trụ tâm mà quán tưởng

Lại tưởng sen tám cánh

Nhiều như Tả Noa Ca Caṇaka

Trụ tâm quán tưởng xong

Hồi hướng đại bồ đề

Nhóm Luân đều tối thắng

Như Nghi Quỹ, quán tưởng

Thành tựu câu bồ đề

Viên mãn các công đức

Hạnh Đại Minh tối thắng

An trụ Phật bồ đề

Sinh ra các Pháp Cú

Dharma pada

Trụ ba nghiệp Kim cương

Bấy giờ, Kim cương thủ

Vì lợi các chúng sinh

Nói các hạnh thanh tịnh

Tối thượng trong bí mật

Ở trong phần hạn pháp

Ở trần nhiễm không dính

Làm cúng dường bí mật

Gọi là tâm cúng dường

Nếu dùng cam lộ

Thực thức ăn cam lộ

Được thành quả thắng nghĩa

Pháp chân thật tối thượng

Lìa tướng, tâm bồ đề

Nên dùng bốn cách ăn

Thường y pháp mà ăn

Trụ ba nghiệp bí mật

Tất cả đều thành tựu

Bốn cách, tuy thường ăn

Mà đừng sinh tưởng ngại

Lìa bốn phi pháp này

Sẽ hiểu tính ăn uống

Được Chư Phật kính yêu

Với trí tuệ Bồ Tát

Các nhóm hạnh tương ứng

Mau thành tựu Phật tính

Buddhatā

Tự tại trong Cõi Dục

Kāma dhātu: Dục Giới

Với chỗ các hữu làm

Được uy quang, sắc lực

Tất cả đều kính yêu

Đời có danh tiếng lớn

Đại danh xưng

Nhìn thấy như quang

Chiếu ánh sáng chiếu rọi

Bí mật của các Phật

Tối thượng của Bồ Tát.

Đây gọi là Nhất Thiết Bí Mật Đại Minh Hạnh Kim Cương Tam Nghiệp Chân Thật Pháp Môn Pháp Môn chân thật thuộc ba nghiệp Kim Cương trong Hạnh Đại Minh của tất cả bí mật.

***