Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Nhất Tự Kỳ đặc Phật đảnh

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT TỰ KỲ ĐẶC PHẬT ĐẢNH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẨM MỘT

PHẨM HIỆN OAI ĐỨC
 

Ta nghe như vậy!

Một thời Đức Bạc Già Phạm Bhagavaṃ: Thế Tôn trụ ở cõi Tam Thập Tam Thiên Trāyastriṃśat deva, dùng Như Lai gia trì vô lượng phước sanh ra lầu gác Phổ Biến Quang, đại phước cu chi trang nghiêm, đại phước Phật tư lương.

Vô lượng xưng tán tràn đầy khắp, vô số chúng công đức, vô lượng Kim Cang, nơi chốn kiên cố bất hoại, trang nghiêm Thế Giới Phật thanh tịnh, hết thảy Ma Ni Bảo vương, trang sức mở bày trang nghiêm tròn sạch, nơi yêu thích của trí, báu Ma Ni rực rỡ ánh sáng không dơ bẩn khéo trang nghiêm, cho đến Thế Giới Tam Ma Địa tròn đầy thanh tịnh.

Nói lý thú của hết thảy pháp thanh tịnh, vô lượng biển báu Ma Ni rộng rãi đầy màu sắc xen kẽ nhau hiện bày nơi Như Lai Tam Ma Địa vô tận, Ma Ni Bảo Vương thanh tịnh vô tận, biến hóa các hoa xen lẫn, xoay quanh trang nghiêm các nhánh cây Ma Ni, phương tiện khéo léo hiện bày Phật Trí, ánh sáng của hết thảy báu Hương Hoa Ma Ni xen lẫn nhau, rực rỡ tràn đầy khắp.

Nơi Đức Phật gia trì: Hiện thần thông du hý, ánh sáng tràn khắp tất cả Ma Ni ở lầu gác lớn, rộng rãi xoay chuyển.

Nơi mười phương đã quán sát: Nhóm Phệ Lưu Ly Vaiḍurya, mọi loại báu trang nghiêm, vô lượng Bảo Vương, thềm bậc lối đi xen nhau vây quanh, mọi loại Ma Ni trân châu rũ treo… dựng thẳng lọng, phướng, phan đoan nghiêm. Lưới châu ngọc, lưới báu che trùm, dùng làm trướng báu.

Long Kiên?

Chiên Đàn Candana xoa bôi tô điểm. Đồ trang sức có khảm hoa văn của Tự Tại Vương, lưới báu Ma Ni che trùm lên. Long thắng dựng lập đất, trí nghiêm ngặt thấu suốt tràn khắp ánh sáng, cột trụ báu Ma Ni, lưới báu giao chéo nhau, Sư Tử Nhị Ma Ni Bảo Vương che trên cây Sa La, cây phướng Sư Tử khéo trang nghiêm cửa sổ bên cây cột của cánh cửa báu Thắng Ma Ni trợ nhau tỏa sáng chẳng hoại.

Hoa Mạn Đà La, hoa Ma Ha Mạn Đà La, hoa Mạn Thù Sa, hoa Ma Ha Mạn Thù Sa, hoa Lô Già, hoa Ma Ha Lô Già, hoa Luân, hoa Đại Luân, hoa Tô Ma Na, hoa Mạt Sư Ca, hoa Đa La Na, hoa Mạt La, hoa Cồ Đạt La, hoa Tô Kiện Địa, hoa Đà Nỗ Sắc Ca Lợi, hoa Thiên Tô Ma Na, hoa Ô Ba La, hoa Sen, hoa Câu Vật Đầu, hoa Sen trắng, hoa lớn… dùng rải tán. Chỗ ngồi là tòa Vô Nhiễm Trí Nghiêm Tạng Sư Tử, hiện hành Diệu Thanh Tịnh Tuệ không có hai.

Nói Pháp Vô Tướng, trụ Phật Trụ được sự bình đẳng của tất cả Phật, không có ngăn ngại thông đạt pháp chẳng thoái lùi, cảnh giới không có tranh đoạt, thanh tịnh chẳng thể nghĩ bàn, được thân ba đời bình đẳng tràn khắp tất cả Thế Giới, tướng Vô Năng Quán Đảnh, nơi tất cả pháp không có trí nghi ngờ, thành tựu tất cả hành tuệ.

Trí vô hoặc giác, thân không có phân biệt, tuệ không có hai, trụ tối thắng đến bờ kia, trí vô hoại của Như Lai, trí giải thoát, cứu cánh chứng đắc bình đẳng không có mé giữa, trí vô công dụng tận hư không tràn đầy pháp giới, chuyển bánh xe bất thoái gia trì, đền Bồ Đề Tràng Bodhi maṇḍa tồi phục Ma Māra, chứng Chánh Đẳng Giác, chuyển bánh xe Pháp.

Hiện Vô Trước Trí Trang Nghiêm Tạng, nơi đã gia bị tròn đủ không có hoại không có nương nhờ của tất cả tướng, khéo hay rộng hiện ngay tại tất cả Thế Giới ở mười phương, trụ cung Trời Đâu Suất Tuṣita, hiện chứng Bồ Đề, chuyển bánh xe pháp, Bát Niết Bàn nhập vào Niết Bàn trụ pháp ẩn pháp…

Cùng với bốn vạn Tỳ Kheo, tám vạn bốn ngàn Bồ Tát đều từ mười phương Thế Giới đi đến tập hội, đều trụ Nhất Sanh Bổ Xứ được địa vị Quán Đảnh, sinh ra vô lượng Tam Ma Địa giải thoát, trụ Kim Cương Tối Thắng Tam Ma Địa, được Liên Hoa Tối Thắng Tam Ma Địa với được Kim Cương Dụ Tam Ma Địa, Du Hý Tràng Thắng Trang Nghiêm Cụ.

Tất cả Phật Pháp đều được hiện tiền, trụ Công Đức Tạng Trang Nghiêm Tam Ma Địa, khéo đến Bồ Đề Tràng an trụ nhập vào cảnh giới của Phật, được nói Vô Tận Đà La Ni Trang Nghiêm sắc tướng tối thắng của tất cả cảnh giới của ma, được Vô Tận Cú nói Bất Không Kiếp Thọ Ký, hay tồi phá chúng ác của giáo khác, dựng lập danh xưng, mười phương xưng tán.

Sanh ra vô lượng đàn dāna, giới śīla, nhẫn kṣānti, tấn vīrya, thiền dhyāna, tuệ prajña, phương tiện upāya … tất cả Phật tán thán xưng dương. Vô số na dữu đa trăm ngàn câu kỳ kiếp, viên mãn làm nghiệp xa lìa pháp duyên sanh thâm sâu khó lường, vào hiển biên thường đoạn kiến.

Hay ban cho tất cả hữu tình, biết khắp bệnh phiền não tùy theo thuốc pháp tương ứng, khéo tịnh thanh tịnh đoan nghiêm niềm vui của ý không có dơ bẩn, dùng Kim cang dũng mãnh bền chắc, từ thiện chẳng hoại đối với tất cả hữu tình hay nhiếp thọ, dạy bảo dùng tuệ bình đẳng, vô lượng công đức trí tận bờ mé hư không, trụ mười lực, Đà La Ni, biện tài, lý thú.

Các vị ấy tên là: Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát, Thường Quán Tự Tại Bồ Tát, Đắc Đại Thế Bồ Tát, Thắng Tuệ Bồ Tát, Kim Cang Tuệ Bồ Tát, Sư Tử Tuệ Bồ Tát, Sư Tử Dũng Kiện Bộ Bồ Tát, Kim Cang Dũng Kiện Bộ Bồ Tát, Kim Cang Tướng Bồ Tát, Kim Cang Tràng Bồ Tát, Vô Động Bộ Dũng Kiện Bồ Tát, Thanh Tịnh Nhãn Bồ Tát.

Tam Thế Bộ Dũng Kiện Bồ Tát, Liên Hoa Nghiêm Bồ Tát, Liên Hoa Nhãn Bồ Tát, Bảo Nghiêm Bồ Tát, Kim Cang Thủ Bồ Tát, Hư Không Vô Cấu Bồ Tát, Diệu Tý Bồ Tát, Diệu Tuệ Bồ Tát, Đại Tuệ Bồ Tát, Bảo Tạng Bồ Tát, Bảo Tràng Bồ Tát, Bảo Ấn Thủ Bồ Tát, Nghiêm Vương Ảnh Tượng Bồ Tát, Công Đức Vương Ảnh Tượng Bồ Tát.

Nghiêm Vương Bồ Tát, Điện Quang Trang Nghiêm Bồ Tát, Hư Không Khố Tạng Bồ Tát, Tồi Nghi Hoặc Bồ Tát, Vân Âm Bồ Tát, Thanh Tịnh Tuệ Bồ Tát, Lôi Âm Bồ Tát, Mạn Thù Thất Lợi Đồng Chân Bồ Tát, với Từ Thị Bồ Tát… làm thượng thủ Pramukha cùng với tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát đời Hiền Kiếp Bhadra kalpa đền dự.

Lại có Diệu Giới Phần Thiên Tử, Thắng Ma Thiên Tử, Công Đức Nghiêm Thiên Tử, Thắng Thiên Tử, Tịch Điều Tự Tại Thiên Tử, Thắng Tuệ Thiên Tử, Thiện Tư Duy Thiên Tử. Nhóm Đại Oai Đức Thiên Tử như vậy cùng với hai vạn vị Thiên Tử đến dự, đều phát mầm giống của tâm bồ đề, gieo trồng căn lành.

Lại có Tứ Thiên Vương Thiên, Chúng Thiên, Thiên Đế Thích, Thương Chủ Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, Pham Vương Sa Ha Thế Giới Chủ, Ma Thiên Tử.

Lại có Chúng Đại Thanh Văn là: Xá Lợi Tử, Đại Mục Kiền Liên, Ca Chiên Diên Tử, Phú Lâu Na, Tân Đầu Lô, Kiêu Phạm Ba Đề, Tôn Tú Tháp Thượng, Ca Diếp Ba, Đại Ca Diếp Ba, Già Da Ca Diếp Ba, La Hầu La… nhóm như vậy là bậc thượng thủ.

Lại có năm ngàn vị Đại Tược Xoa Tướng là: Mãn Hiền Dược Xoa Tướng, Châu Hiền Dược Xoa Tướng, Tàm Bà La Thủy Đế Dược Xoa Tướng, Na Ha La Dược Xoa Tướng, Bát Chí Ca Dược Xoa Tướng kèm với Ha Lý Để Mẫu, năm trăm người con dùng làm quyến thuộc.

Tất cả Vua của núi với sông lớn, Kim Sí làm bậc thượng thủ có vô lượng trăm ngàn Ca Lâu La Vương cùng với Thụ Khẩn Na La Vương có vô lượng Khẩn Na La dùng làm quyến thuộc.

Cùng với Quần Sanh Chủ Na La Diên Thiên, Y Xá Na Quỷ Chủ, vô lượng trăm ngàn quyến thuộc.

Cùng với Bà Tô Cát Long Vương, Liên Hoa Long Vương, Đại Liên Hoa Long Vương, Sa Già La Long Vương làm bậc thượng thủ, vô lượng trăm ngàn Long Vương dùng làm quyến thuộc.

Với Trời, Rồng, Dược Xoa, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, Phi Nhân khác cùng đến dự.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn cùng với vô lượng trăm ngàn Thiên Chúng trước sau vây quanh, nói Như Lai Đảnh Chân Ngôn Hạnh Phát Khởi, ngồi trên tòa Đại Nghiêm Sư Tử, rống như sư tử, hào quang: Sáng như mặt trời, sáng như mặt trăng… chiếu khắp như Đế Thích, sáng rực như cây đuốc. Hào quang như Phạm Vương, cao tột như Tu Di to lớn ở biển. Phật Đảnh Chân Ngôn Hạnh thứ tự mà nói.

Khi ấy, Đức Thế Tôn bảo hàng Bồ Tát rằng: Này thiện nam tử! Có Nhất Thiết Như Lai Nhất Thiết Tam Ma Địa Tối Thắng Tam Ma Địa Vương.

Do trụ Tam Ma Địa Samādhi này: Nhất Tự Luân Vương Phật Đảnh.

Ông nên nghe cho kỹ! Hãy khéo nghe! Rất khéo nghe! Ân cần tác Ý thọ trì. Do thọ trì cho nên Bồ Tát chẳng thoái chuyển nơi Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Thời tất cả Đại Bồ Tát chắp tay bạch Phật rằng: Nguyện xin Đức Thế Tôn nói Đại Minh Vương Nhất Tự.

Lúc đó, Đức Thế Tôn nhập vào Nhất Thiết Tối Thắng Tam Ma Địa Vương nói Minh Vương này.

Nam mạc tam mạn đa bột đà nam, bộ lâm hồng.

Vừa mới nói Minh Vương này thì ba ngàn đại thiên Thế Giới làm cái lưới ánh sáng chiếu sáng khắp cả hằng hà sa Thế Giới, chiếu sáng tất cả Thế Giới ấy, chấn động tất cả Thế Giới ấy. Tất cả Như Lai nhập vào Nhất Thiết Tam Ma Địa Tối Thắng Tam Ma Địa Vương cũng nói Đại Minh Vương này, khi nói thời tất cả nơi chốn đều được nghe.

Ba ngàn đại thiên Thế Giới này chấn động theo sáu cách: Phương Đông trồi lên thì phương Tây chìm xuống, phương Nam trồi lên thì phương Bắc chìm xuống, phương trên trồi lên thì phương dưới chìm xuống, chấn động, chấn động lớn.

Tất cả hàng Trời từ chỗ ngồi đi đến trước mặt Đức Như Lai, cho đến A Ca Ni Tra Thiên Chúng, nhóm ấy thảy đều nghĩ nhớ Đức Như Lai.

Hết thảy hữu tình trong ba ngàn đại thiên Thế Giới: Địa ngục, bàng sanh, diệm Ma Giới do chiếu chạm ánh sáng của Đảnh Vương cho nên trừ tất cả cảm giác khổ, lúc đó hữu tình lìa sự giận dữ, quan sát lẫn nhau, tưởng như cha mẹ. Hết thảy hữu tình sanh trong chỗ ấy trợ nhau làm, thấy như vậy.

Ở trong ba ngàn đại thiên Thế Giới: Núi Luân Vi, núi Đại Luân Vi với Hắc Sơn khác… do ánh sáng của Minh Vương Phật Đảnh chiếu sáng cho nên bên dưới đến Vô gián đại địa ngục, bên trên đến Cõi Trời A Ca Ni Tra Sắc Cứu Cánh, hết thảy đại thần thông, đại oai đức, đại tự tại của mặt trời mặt trăng đều bị che lấp chẳng thể chiếu sáng, không cói một chỗ nào mà chẳng được ánh sáng chiếu khắp.

Như vậy do hạnh thần thông của Đức Thế Tôn làm thần thông mà kẻ điên cuồng được niệm, kẻ mù lòa được nhìn thấy, kẻ câm điếc được nói, người què được đi, kẻ điếc được nghe, kẻ lõa lồ được quần áo, kẻ có mong cầu đều được thức ăn uống với vật dụng trợ duyên, kẻ thọ khổ được an ổn, cho đến kẻ mang thai khi sanh thời được an ổn.

Bấy giờ nhóm Bồ Tát kia đến chỗ của Đức Thế Tôn đều sanh kỳ đặc kỳ lạ đặc biệt nói lời như vậy: Thế Tôn! Chẳng thể nghĩ bàn! Kỳ đặc, đại kỳ đặc!

Phật Đảnh Vương này, Đức Thế Tôn làm như vậy! Thấy ba ngàn đại thiên Thế Giới này có lưới báu che khắp ở bên trên, hư không tuôn mưa hoa màu nhiệm của Cõi Trời, mây hoa màu nhiệm của Cõi Trời, mây hương bột, mây Chiên Đàn, mây quần áo với hương xoa bôi, mây vòng hoa, mây vòng hoa màu nhiệm của Cõi Trời…

Tất cả Bồ Tát, tất cả hàngTrời, Rồng, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già … đem hoa màu nhiệm của Cõi Trời rải tán trên Đức Phật.

Lại tuôn mưa áo lụa, lọng báu, phướng phan, âm nhạc màu nhiệm của Cõi Trời tấu nơi không trung, từ âm nhạc ấy phát ra tiếng như vậy: Kỳ lạ thay Thế Tôn Phật Đảnh! Giả sử Bồ Tát trụ Thập Địa daśa bhūmi cũng chẳng thể nhìn thấy, hết thảy tất cả hữu tình đều được an vui, được Niệm Phật Tam Ma Địa.

Khi ấy, Thích Đề Hoàn Nhân, hết tất cả Thiên Tử của Dục Giới Kāma dhātu đều đến chỗ của Đức Thế Tôn, rồi bạch Phật rằng: Thế Tôn! Nếu có người trì Đại Minh Vương này thì chúng con, hết thảy tất cả vị Trời nhìn thấy thấy kẻ kia, đều đứng dậy chia nửa tòa cho ngồi chung.

Thời Đức Thế Tôn bảo Thiên Đế Thích rằng: Này Thiên Đế! Pháp như thế! Người thành tựu Đảnh Luân thì Chư Thiên của hàng Thiên Đế Thích nhìn thấy đều chia tòa ngồi.

Này Thiên Đế! Không có giới hữu tình nào nhìn thấy người thành tựu Đảnh Luân mà chẳng chia nửa tòa ngồi.

Trừ Bồ Tát được địa vị, người trụ giải thoát chẳng thể nghĩ bàn được Tam Ma Địa với hàng Duyên Giác, Thanh Văn ly dục Thiên Đế! Pháp như thế, nếu có kẻ nhìn thấy người thành tựu Đảnh Luân mà chẳng đứng dậy thì đầu của kẻ ấy bị phá vỡ thành trăm phần.

Lúc đó, Thiên Đế Thích nói lời như vậy: Thế Tôn! Con gia hộ người Trì Minh. Nếu tu Minh Vương này hoặc đọc hoặc cúng dường, hoặc viết chép Kinh quyển cho đến thọ trì thì kẻ chẳng bị đọa vào đường ác, khiến cho kẻ ấy được chánh niệm.

Đức Thế Tôn khen ngợi Thiên Đế Thích: Như vậy! Như vậy Thiên Đế! Nếu có người thành tựu Minh Vương này, người đọc tụng ắt chẳng bị đọa vào đường ác, được túc mạng trí, chẳng dua nịnh, không có nói lời ly gián, chẳng làm ra vẻ giả tạo, tâm chẳng khác lạ, đủ phương tiện khéo léo.

Này Thiên Đế Thích! Người trì Đảnh Luân mà bị đọa vào nẻo ác thì không có chuyện đấy. Thường sanh vào dòng tộc Bà La Môn, Sát Lợi Đại Vương, đoan chánh đủ sắc tướng tốt, thành tựu văn, bút, luận, công xảo, chẳng có tham lam keo kiệt, được văn trì chẳng quên, cha mẹ chẳng lìa pháp như vậy. Oai Đức của Phật Đảnh chẳng thể nghĩ bàn, không so sánh được. Phật Đảnh Tộc chẳng thể nghĩ bàn.

Thời tất cả Thiên Chúng, Bồ Tát ấy đều sanh kỳ đặc. Trong số đó, có cúng dường vô lượng Phật, được đến tay người ấy, tất cả Trời người Thiên Thế nhiếp thọ, nếu đến tay người ấy thì không có tự hoại. Nếu người được điều này thì thành tựu công đức chẳng thể nghĩ bàn.

***