Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Như ý Bảo Châu Chuyển Luân Bí Mật Hiện Thân Thành Phật Kim Luân Chú Vương

PHẬT THUYẾT KINH

NHƯ Ý BẢO CHÂU CHUYỂN LUÂN

BÍ MẬT HIỆN THÂN THÀNH PHẬT

KIM LUÂN CHÚ VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẨM BA

PHẨM NHƯ Ý BẢO CHÂU
 

Lúc bấy giờ Vô Nhiệt Não Trì Long Vương từ cung Rồng Đồng Luân trong ao Vô Nhiệt Não tự nhiên nhảy vọt lên đến chỗ Đức Thích Ca Mâu Ni, từ đám mây tím hạ xuống cung kính đảnh lễ cúng dường Đức Thế Tôn với các quyến thuộc.

Rồi bạch rằng: Xin nguyện Đức Thế Tôn vào cung của con thọ nhận sự cúng dường. Chúng hữu tình trong ao ưa muốn nghe diệu pháp. Xin nguyện Đấng Như Lai Đại Từ Đại Bi thương xót nạp thọ sự thỉnh cầu của chúng con.

Lúc đó Đức Thế Tôn nhận lời cầu thỉnh của Long Vương, liền rời Tòa báu phóng đại quang minh chiếu mười phương Cõi Phật, các cõi báu có sáu thứ chấn động, trời tuôn mưa hoa báu đầy dẫy như mưa mùa Đông, như chim bay.

Bấy giờ mười phương Chư Phật Thế Tôn, tất cả Đại Bồ Tát, tám Bộ Trời Rồng, những loài có thần thông thảy đều vân tập.

Khi ấy Đức Thế Tôn cùng các đại chúng đi trong hư không, hoa sen trắng đỡ chân, nương mây vàng mà đi, tác các kỹ nhạc vào Long Cung kia. Các Chúng Tám Bộ đồng đi theo Phật, mỗi mỗi đều hiện Thần Lực.

Ao Vô Nhiệt Não, cung điện Long Vương liền chấn động theo sáu cách, mua các hoa sen báu, trống Trời tự vang, ánh sáng rực rỡ. Thời các Long Nữ và các Long Tử, các đại quyến thuộc thảy đều vân tập, bày biện trang nghiêm Tòa Sư Tử và các thứ cúng dường dâng lên Đức Như Lai.

Đức Thế Tôn liền dùng sức thần thông đi vào Long Cung, ngồi Tòa Sư Tử trang nghiêm bằng Nguyệt Quang Ma Ni, Thủy Tinh, Bạch Ngân, Diệu Chân Châu Bảo. Tức thời tại cung điện, năm cây trụ đồng đỏ hai bên đều có năm ngàn lầu các. Lại còn có các cây báu, nơi nào cũng có ao báu, hồ báu, núi báu, hang động báu.

Cũng có chim báu như là: Khổng Tước, Anh Vũ, Mạng Mạng, các loài chim đồng hót lên tiếng nhạc.

Bấy giờ Đức Như Lai ngồi trên tòa Sư Tử như một hòn núi vàng, thọ lãnh các vật cúng, vì Đại Long Vương mà nói pháp yếu việc đầy đủ như trong Kinh A Nậu Đạt Trì Long Vương nói.

Thời tại trong Hội có một Long Nữ tướng hảo đẹp đẽ kỳ diệu như Thiên Nữ, tâm ý nhu hòa như Đại Bồ Tát tên là Thiện Nữ từ chỗ ngồi đứng dậy đảnh lễ chân Phật rồi bạch rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con kiếp trước nghiệp chướng sâu dầy, tham lam mê dại, không gây nhân trí tuệ. Vì vậy ngày nay sanh trong ao hồ, lại thọ thân nữ, tuy không bị nhiệt não cùng các bệnh khổ hơn các loại khác.

Nguyện con đời đời kiếp kiếp không thọ thân nữ, không làm các việc của người nữ. Nay nhờ sức cúng dường Phật và nghe pháp, tất cả đều hồi hướng Phật Đạo, chỉ cầu thành Phật không cầu gì khác.

Tức Thời Long Nữ ở trước mặt Đức Phật dùng kệ khen rằng:

Mặt, mắt Thế Tôn

Cũng như trăng sáng

Thật là thanh tịnh

Không ai hơn được

Con ở ngày nay

Quy y nghe pháp

Với phước báo này

Đắc Đạo không sai

Con có Bảo Châu

Dâng lên Thế Tôn

Lợi ích hữu tình

Khiến được Pháp Bảo

Báo ân Đức Phật

Nguyện hộ Bí Giáo

Cầu cho tất cả

Đều thành Phật Đạo.

Khi Thiện Nữ Long Nữ nói Kệ xong, bưng một bảo châu dâng lên Đức Như Lai rồi nói rằng: Cúi xin Đức Như Lai nhận bảo châu này. Đây là Như Ý Bảo Châu để tại tráp báu bằng thủy tinh nơi đáy biển. Vua cha tự gìn giữ cung kính tôn trọng, không cho các Rồng khác biết, cũng như bình báu Cam Lồ của Đế Thích hay mãn tất cả nguyện.

Nếu có hữu tình được bảo châu này, tất cả các nguyện, các việc làm đều đầy đủ, tất cả Tất Địa đều thành tựu. Con nay trọng pháp, liền xả tài bảo, dâng lên Thế Tôn giá trị vô số. Ngưỡng mong Đức Thế Tôn Từ Bi nạp thọ.

Đức Phật dạy: Này Long Nữ! Nay ngươi vì muốn hộ chánh pháp mà dâng Bảo Châu. Ta nay nhận lãnh bảo châu do tín tâm thanh tịnh của ngươi mà thôi, còn Ly Long Bảo Châu thì ta không nhận.

Vì sao vậy?

Như Ý Bảo Châu tức là phi hữu bảo báu chẳng phải có, phi vô bảo báu chẳng phải không, bất hữu tình chẳng phải hữu tình, bất phi hữu tình chẳng phải phi hữu tình, phi thạch chẳng phải đá, phi kim chẳng phải vàng, tự nhiên xuất ra Đàn Ba La Mật. Chư Phật Bồ Tát đều có bốn loại bảo châu tức là từ bi hỷ xả dùng thí cho hai mươi năm loại hữu tình.

Ở nơi Kim Cang Bảo Tràng trong biển pháp giới có bảo châu thường tuôn mưa các món tài bảo công đức giới định tuệ vì các hữu tình khiến được đầy đủ sáu Ba la mật, mười Địa, đủ tám vạn Pháp Tạng.

Cảnh giới của nhân gian và Long Cung tuy gần nhau nhưng quả báo trên bờ dưới nước khác nhau. Nhân gian cũng có Như Ý Bảo Châu, bảo châu Thập Thiện của Chuyển Luân Thánh Vương là trên hết tối thượng phẩm. Trung Phẩm, Hạ Phẩm là tám giới, năm giới. Nhân gian dầu nghe tên nhưng chẳng được thể ấy.

Nếu có kẻ thọ Trì Giới Phẩm Pháp, Luật Nghi… vì hộ chánh pháp lợi lạc Nhân Thiên cho nên cầu Pháp Bảo ấy cũng được Chân Đà Ma Ni Bảo Châu. Bảo Châu này ở trong nhân gian làm ra là Đại Bí Mật Như Ý Bảo Châu, không giống như Bảo Châu tại Long Cung. Rồng là Thủy Đức, Người là Hỏa Đức. Âm Dương xa khác lập ra Bảo Châu cho nên cũng chẳng đồng với Minh Châu trong biển.

Được người làm Như Ý Bảo Châu thì việc này rất là hiếm có, chỉ là điều hư hão. Chính vì thế cho nên ta không thọ nhận Như Ý Bảo Châu của ngươi. Các ngươi hãy thủ hộ chánh pháp của ta và các loài hữu tình trong đời vị lai, đừng quên. Đó là Chân Châu, là Như Ý Bảo Châu.

Đức Thế Tôn nói pháp này xong thời Long Nữ được nghe pháp, sanh tâm thâm tín, bi cảm xót thương, nước mắt tuôn rơi, cúi năm vóc sát đất, bạch Phật rằng: Thưa Thế Tôn! Con dầu chịu mất thân mạng, quyết không dám trái lời Phật dạy.

Lúc đó Bồ Tát Ma Ha Tát Hư Không Tạng, Bồ Tát Ma Ha Tát Địa Tạng đều cùng với năm trăm quyến thuộc của Bảo Bộ vây quanh, từ Tòa ngồi đứng dậy bạch Phật rằng: Cúi mong Đức Như Lai nói pháp như ý bảo châu khiến cho tiêu trừ những nghiệp nhân vô phước nghèo khổ, khiến được phước trí cát tường thắng diệu của Vô Thượng Đạo Quả.

Đức Phật dạy hai vị Đại Sĩ rằng: Lành thay! Lành thay! Các ông hãy thọ trì lời Phật dạy, không nên lãng quên. Nay ta muốn nói bí mật thậm thâm vi diệu của Chư Phật. Pháp này là mắt Thánh của các vị Bồ Tát, là thể đầy đủ của đài hoa của Tỳ Lô Giá Na, là báu Kim Cang Đảnh của Tỳ Lô Giá Na, là tất cả công đức Đỉnh Thượng Tối Tôn Vi Diệu Thậm Thâm Đại Quán Đảnh Bảo.

Nay ta tuyên nói, các ông hãy thọ trì, lợi lạc thế gian, hãy khéo suy nghĩ lấy. Các ông là bậc Đại Sĩ túc phước thâm hậu, phàm phu thế gian không thể biết được.

Nếu có chúng sanh muốn được Phước Thọ Tùy Ý Bảo Châu của các cung Trời Rồng thì phải theo Đại A Xà Lê thọ Pháp Quán Đảnh. Xong vào Đạo Tràng Cảnh Giới của Chư Phật, bền chắc tín tâm thọ trì cho đến nơi đến chốn, tức thân thọ trì Đại Tam Muội Gia Giới không phạm oai nghi.

Vì lợi các hữu tình, hộ trì chánh pháp mà tạo Bảo Châu, dùng mười một loại Bảo Châu hợp thành Như Ý Bảo Châu như là: Một là Xá Lợi Phật, hai là vàng ròng, ba là bạc tốt, bốn là Trầm Hương.

Năm là Bạch Đàn, sáu là Tử Đàn, bảy là Hương Đào, tám là Tang Trầm, chín là Bạch Tâm Thọ Trầm, mười là Bá Trầm, mười một là Chân Tất sơn. Dùng vàng bạc tạo một viên tròn làm Như Ý Bảo Châu, ở trong để ba mươi hai hạt Xá Lợi Phật, dùng bột hương dẻo tô trên bảo khí đó.

Tạo Bảo Châu xong, dùng áo cà sa chín điều màu đỏ, gói lại, để trong mười tám lớp Thanh Tịnh Phạn Khiếp tráp báu thanh tịnh, mỗi một lớp biểu thị cho chín núi tám biển với núi Đại Thiết Vi, tráp báu cuối cùng thành màu của bốn báu.

Thứ nhất có màu tấn thiết thép già, khoảng giữa màu vàng ròng, màu bạc trắng đỏ, tám lớp mỗi mỗi đều đóng kín không cho hàng Phi Nhân, Tiểu Nhân cho đến Thiên Ma nhìn thấy. Tạo xong, lập Đạo Tràng, bày biện các hương hoa cúng dường lễ bái tất thành.

Đại Tất Địa. Không được biếng nhác, ngày đêm chuyên cần tu hành niệm tụng, tức là nhân gian Bí Mật Tinh Tiến Đại Như Ý Bảo Châu. Nếu không có Xá Lợi thì dùng vàng, bạc, lưu ly, thủy tinh, mã não, pha lê tạo Xá Lợi. Y như trên mà làm không cần phải có Long Cung Như Ý Bảo Châu. Đây là Tối Thượng Bảo Châu tại nhân gian.

Nếu Hành Giả không có đủ phương tiện tức đến bờ biển lượm đá cát sạch sẽ làm Xá Lợi, hoặc dùng lóng đốt của Dược Thảo, cây trúc tạo làm Xá Lợi đủ ba mươi hai viên, bảy viên làm Chủ lớn bằng trứng chim Le Le dùng tạo Bảo Châu. Châu này phóng ánh sáng chiếu khắp những kẻ nghèo khó y như Bảo Châu của các ông không có khác vậy.

Đức Phật dạy Kim Cang Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát rằng: Nếu có người tu Pháp Du Già muốn cầu các tâm nguyện, tức tạo lập Đạo Tràng Mạn Đà La hướng về Bồ Tát Bảo Châu Vương Xá Lợi thệ nguyện cầu xin, tức trong Bảo Châu có tiếng vi diệu bảo rằng: Có cầu điều gì, ta sẽ khiến cho đầy đủ.

Thời Hành Giả được tất cả nguyện thuộc thế gian với xuất thế gian, sống lâu phước đức, mọi người yêu kính, người ác hàng phục, thuốc Tiên sống lâu, nhập vào các thiền định, thần thông bay đi tự tại… tức là tâm nguyện mong cầu trong đời hiện tại.

Pháp viên mãn sáu độ sáu Ba la mật vượt lên chứng mười địa, bảy Địa Đẳng Giác, tám Chánh Đạo, bốn tâm vô lượng… nhóm pháp như vậy gọi là pháp xuất thế. Tất cả đều được tùy tâm niệm mà được thành tựu.

***