Kinh Đại thừa
Bộ Pháp Hoa
PHẬT THUYẾT
KINH PHÂN BIỆT CÚNG DƯỜNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Đà Phiến Đa, Đời Nguyên Ngụy
Như vậy tôi nghe!
Một thời, Thế Tôn trú giữa dòng họ Thích Ca, ở Ca Ty La Vệ, tại Tinh Xá Ni Câu Luật Thọ Viên.
Rồi Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề, đem theo một cặp y mới, đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
Ngồi xuống một bên, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt đặc biệt cho Thế Tôn.
Bạch Thế Tôn, mong Thế Tôn vì lòng từ mẫn hãy nhận lấy cho con.
Khi được nghe nói vậy, Thế Tôn nói với Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề: Này Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề, hãy cúng dường Tăng Chúng.
Bà cúng dường Tăng Chúng, thời ta sẽ được cung kính, và cả Tăng Chúng cũng vậy.
Lần thứ hai, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt hãy nhận lấy cho con.
Lần thứ hai, Thế Tôn nói với Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề: Này Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề, hãy cúng dường Tăng Chúng... và cả Tăng Chúng cũng vậy.
Lần thứ ba, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt... hãy nhận lấy cho con.
Lần thứ ba, Thế Tôn nói với Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề: Này Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề, hãy cúng dường Tăng Chúng... và cả Tăng Chúng cũng vậy.
Khi được nghe nói vậy, Tôn Giả A Nan Đa bạch Thế Tôn: Thế Tôn hãy nhận cặp y mới cho Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề!
Bạch Thế Tôn, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề đã giúp ích nhiều cho Thế Tôn, là thúc mẫu, là dưỡng mẫu, đã nuôi dưỡng Thế Tôn, đã cho Thế Tôn bú sữa, vì rằng sau khi sanh, thân mẫu của Thế Tôn mệnh chung, chính bà đã cho Thế Tôn bú sữa.
Bạch Thế Tôn, và Thế Tôn cũng giúp ích nhiều cho Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề.
Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề đã quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Mahapajapati từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say các loại rượu đem lại.
Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề có đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với Đức Phật, đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với pháp, đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với Chúng Tăng, đầy đủ các giới luật làm bậc Thánh hoan hỷ.
Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề không còn nghi ngờ đối với khổ, không còn nghi ngờ đối với khổ tập, không còn nghi ngờ đối với khổ diệt, không còn nghi ngờ đối với con đường đưa đến khổ diệt.
Bạch Thế Tôn, Thế Tôn cũng đã giúp ích nhiều cho Cù Đàm Nữ Ma Ha Ba Xà Bà Đề.
Thật là như vậy, này A Nan Đa! Thật là như vậy, này A Nan Đa!
Này A Nan Đa, nếu do nhờ một người, mà một người khác được quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, thời này A Nan Đa, ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia về đảnh lễ, đứng đậy, chấp tay, về làm những việc thích hợp và về dâng cúng các sự cúng dường như y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh.
Nếu do nhờ một người mà một người khác từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say các loại rượu men, rượu nấu, thời này A Nan Đa, ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia... dược phẩm trị bệnh.
Này A Nan Đa, nếu do nhờ một người mà một người khác đầy đủ tịnh tín bất động đối với Phật, đối với Pháp, đối với Tăng, đầy đủ các giới luật, thời này A Nan Đa, ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia... dược phẩm trị bệnh.
Này A Nan Đa, nếu do nhờ một người mà một người khác không có nghi ngờ đối với khổ, không có nghi ngờ đối với khổ tập, không có nghi ngờ đối với khổ diệt, không có khi ngờ đối với con đường đưa đến khổ diệt, thời này A Nan Đa, ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia... dược phẩm trị bệnh.
Này A Nan Đa, có mười bốn loại cúng dường phân loại theo hạng người.
Bố thí các đức Như Lai, bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, là cúng dường thứ nhất, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị Ðộc Giác Phật, là cúng dường thứ hai, phân loại theo hạng người.
Bố thí các bậc A La Hán, đệ tử Như Lai, là cúng dường thứ ba, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị trên con đường chứng quả A La Hán là cúng dường thứ tư, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị chứng quả Bất Lai, là cúng dường thứ năm, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị trên con đường chứng quả Bất Lai là cúng dường thứ sáu, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị chứng quả Nhất Lai là cúng dường thứ bảy, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị trên con đường chứng quả Nhất Lai là cúng dường thứ tám, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị chứng quả Dự Lưu là cúng dường thứ chín, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị trên con đường chứng quả Dự Lưu là cúng dường thứ mười, phân loại theo hạng người.
Bố thí những vị ngoại học bahiraka đã ly tham trong các dục vọng là cúng dường thứ mười một, phân loại theo hạng người.
Bố thí những phàm phu gìn giữ giới luật là cúng dường thứ mười hai, phân loại theo hạng người.
Bố thí những phàm phu theo ác giới là cúng dường thứ mười ba, phân loại theo hạng người.
Bố thí các loại bàng sanh là cúng dường thứ mười bốn, phân loại theo hạng người.
Tại đây, này A Nan Đa, sau khi bố thí cho các loại bàng sanh, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm phần công đức.
Sau khi bố thí cho những phàm phu theo ác giới, cúng dường này có hy vọng đem lại ngàn phần công đức.
Sau khi bố thí cho các phàm phu gìn giữ giới luật, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm ngàn lần công đức.
Sau khi bố thí cho các người ngoại học đã ly tham trong các dục vọng, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm ngàn ức lần công đức.
Sau khi bố thí cho các vị trên con đường chứng quả Dự Lưu, cúng dường này có hy vọng đem lại vô số vô lượng công đức.
Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Dự Lưu?
Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả Nhất Lai?
Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Nhất Lai?
Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả Bất Lai?
Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Bất Lai?
Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả A La Hán?
Còn nói gì đến những vị đã chứng quả A La Hán, đệ tử Như Lai?
Còn nói gì đến những vị Ðộc Giác Phật?
Còn nói gì đến các Như Lai, bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác?
Này A Nan Đa, có bảy loại cúng dường cho Tăng Chúng.
Bố thí cho cả hai Tăng Chúng với Đức Phật là vị cầm đầu là cúng dường Tăng Chúng thứ nhất.
Bố thí cho cả hai Tăng Chúng, sau khi Đức Phật đã nhập diệt là cúng dường Tăng Chúng thứ hai.
Bố thí cho chúng Tỳ Kheo Tăng là cúng dường Tăng Chúng thứ ba.
Bố thí cho chúng Tỳ Kheo Ni là cúng dường Tăng Chúng thứ tư.
Bố thí và nói rằng: Mong Tăng Chúng chỉ định cho tôi một số Tỳ Kheo và Tỳ Kheo Ni như vậy, là cúng dường Tăng Chúng thứ năm.
Bố thí và nói rằng: Mong rằng Tăng Chúng chỉ định cho tôi một số Tỳ Kheo như vậy, là cúng dường Tăng Chúng thứ sáu.
Bố thí và nói rằng: Mong rằng Tăng Chúng chỉ định cho một số Tỳ Kheo Ni như vậy, là cúng dường Tăng Chúng thứ bảy.
Nhưng này A Nan Đa, trong thời gian tương lai sẽ có những hạng chuyển tánh, với những áo Cà Sa vàng xung quanh cổ, theo ác giới, ác pháp, và cuộc bố thí đối với Chúng Tăng theo ác giới.
Nhưng này A Nan Đa, khi ta nói rằng cúng dường cho Tăng Chúng là vô số và vô lượng, thời này A Nan Đa, ta không có muốn nói rằng bất cứ phương tiện gì, một sự bố thí phân loại theo cá nhân lại có kết quả to lớn hơn đối với cúng dường cho Tăng Chúng.
Này A Nan Đa, có bốn sự thanh tịnh của các loại cúng dường.
Thế nào là bốn?
Này A Nan Đa, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận.
Này A Nan Đa, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người nhận, nhưng không bởi người cho.
Này A Nan Đa, có loại cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.
Này A Nan Đa, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.
Và này A Nan Đa, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận?
Ở đây, này A Nan Đa, người cho giữ giới, theo thiện pháp, còn những người nhận theo ác giới, theo ác pháp.
Như vậy, này A Nan Đa, là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận.
Và này A Nan Đa, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người nhận, nhưng không bởi người cho?
Ở đây, này A Nan Đa, người cho theo ác giới, theo ác pháp, còn những người nhận giữ giới, theo thiện pháp.
Như vậy, này A Nan Đa, là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người nhận, nhưng không bởi người cho.
Và này A Nan Đa, thế nào là loại cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận?
Ở đây, này A Nan Đa, người cho theo ác giới, theo ác pháp, và người nhận cũng theo ác giới, theo ác pháp.
Như vậy, này A Nan Đa, là sự cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.
Và này A Nan Đa, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận?
Ở đây, này A Nan Đa, người cho giữ giới, theo thiện pháp. Và người nhận cũng giữ giới, theo thiện pháp.
Như vậy, này A Nan Đa, là sự cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.
Này A Nan Đa, như vậy là bốn sự thanh tịnh của các loại cúng dường. Thế Tôn thuyết giảng như vậy.
Bậc Thiện Thệ sau khi nói như vậy, bậc Ðạo Sư lại nói thêm:
Ai đầy đủ giới luật,
Bố thí cho ác giới.
Vật thí được đúng pháp,
Với tâm khéo hoan hỷ,
Với lòng tin vững vàng
Vào quả lớn của nghiệp,
Sự cúng dường như vậy,
Thanh tịnh bởi người cho.
Ai không giữ giới luật,
Bố thí cho thiện giới.
Vật thí không đúng pháp,
Với tâm không hoan hỷ,
Không lòng tin vững vàng,
Vào quả lớn của nghiệp,
Sự cúng dường như vậy,
Thanh tịnh bởi người nhận.
Ai không giữ giới luật,
Bố thí cho ác giới.
Vật thí không đúng pháp,
Với tâm không hoan hỷ,
Không lòng tin vững vàng,
Vào quả lớn của nghiệp,
Sự cúng dường như vậy
Cả hai không thanh tịnh.
Ai đầy đủ giới luật,
Bố thí cho thiện giới.
Vật thí được đúng pháp,
Với tâm khéo hoan hỷ,
Với lòng tin vững vàng,
Vào quả lớn của nghiệp,
Ta nói bố thí ấy
Chắc chắn có quả lớn.
Ai xuất ly tham ái
Bố thí không tham ái,
Vật thí được đúng pháp.
Với tâm khéo hoan hỷ,
Với lòng tin vững vàng,
Vào quả lớn của nghiệp,
Ta nói bố thí ấy
Là quảng đại tài thí.
***