Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Pháp Luân Không Thoái Chuyển

PHẬT THUYẾT KINH

PHÁP LUÂN KHÔNG THOÁI CHUYỂN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẨM TÁM

PHẨM NHẬN RÕ
 

Bấy giờ, Tôn Giả A Nan bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Các vị nam nữ trong dòng họ của Như Lai, nếu được nghe pháp này, lần lượt tin tưởng hiểu rõ không dấy khởi nghi ngờ, vậy thì các vị ấy sẽ đạt được phước đức như thế nào?

Đức Phật dạy: Các nam nữ trong dòng họ của Như Lai an trụ trên đường tiến đến Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, nếu như có người cúng dường Phật bảy thứ báu đầy khắp trong cõi Diêm Phù Đề thì công đức của người ấy chẳng bằng được nghe Kinh này thứ lớp câu nghĩa tin tưởng hiểu rõ không nghi ngờ thì phước đức rất nhiều.

Giả sử cúng dường hết toàn bộ bảy thứ báu trong cõi Diêm Phù Đề, cũng như toàn bộ các thứ châu báu trong các Thế Giới nhiều như số cát Sông Hằng lên Đức Phật, nhưng nếu lại có các Thiện Nam, Thiện Nữ được nghe Kinh này, thứ lớp câu nghĩa, tin tưởng hiểu rõ không nghi ngờ, tâm cũng không hối hận công đức của các vị ấy hơn hẳn trường hợp kia.

Khi ấy, Đức Thế Tôn liền nói kệ:

Giả sử khắp tam thiên

Các châu báu đầy dẫy

Cúng dường Đức Như Lai

Cứu độ các thế gian.

Nếu Phật nói Kinh này

Mà có người lắng nghe

Trí tuệ được giải thoát

Phước ấy hơn người kia.

Ví như cát Sông Hằng

Ở nơi các Thế Giới

Bảy báu đều đầy khắp

Thảy cúng dường Như Lai.

Đối với lời Phật nói

Tín nhận Kinh Điển này

Đó là trí giải thoát

Phước ấy cũng hơn kia.

Lúc này, Tôn Giả A Nan bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu có các vị nam, nữ trong dòng họ của Như Lai tin nhận hiểu rõ Kinh này, thọ trì đọc tụng, lại giảng nói cho người khác nghe thì các vị ấy được bao nhiêu phước đức?

Đức Phật nói: Các nam nữ trong dòng họ của Như Lai ấy, trụ trong đạo vô thượng, trong trăm kiếp tu hạnh bố thí, cúng dường Như Lai, cũng trải qua trăm kiếp tu các pháp Ba la mật là trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, lại trải qua trăm kiếp được năm thứ thần thông, tu tập đạt được mọi thứ trí thức ở thế gian, đầy đủ giới thân, nhưng nếu các vị đó xa lìa Kinh này thì cũng không được gọi là tôn trọng cúng dường các Đức Như Lai.

Nếu có các thiện nam, thiện nữ tin nhận hiểu rõ Kinh này, thọ trì đọc tụng, lại giảng nói cho người khác nghe thì những vị ấy sẽ được phước đức nhiều hơn trường hợp trên.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn liền nói kệ:

Giả sử trong trăm kiếp

Hết thảy các thức ngon

Cúng dường Bậc cứu đời

Không gọi tôn trọng cúng.

Nếu người muốn cúng dường

Phải thọ trì Kinh này

Xả bỏ tưởng phước báo

Tu tập cúng dường pháp,

Người cúng dường như thế

Mới gọi chân cúng dường.

Lấy pháp làm cúng dường

Pháp thân của Như Lai

Giả sử trong trăm kiếp

Dâng y phục cúng dường

Đấng Thế Tôn cứu đời

Thí nhiều các y phục

Không gọi là cúng dường.

Có người trì Kinh này

Đó gọi chân cúng dường

Là Bậc nhất, trên hết

Giả sử trong trăm kiếp

Thường rải các hoa Trời

Dâng cúng các Thế Tôn

Chưa gọi là cúng dường.

Nếu cúng dường bậc nhất

Bậc cứu đời độ thế

Nên thọ trì Kinh này

Nên dứt tướng quả báo.

Nếu xây Tháp bảy báu

Vì cứu đời mà lập

Tất cả như Tu Di

Không gọi cúng dường Phật.

Đây là cúng lớn nhất

Hơn hẳn cúng dường khác

Người trì được Kinh này

Chẳng chấp tướng thân ta

Giả sử trong trăm kiếp

Tu giữ các giơi cấm

Mà chẳng trì Kinh này

Chưa gọi là hơn hết.

Nghe Kinh và giữ giới

Xem giới là hơn hết

Cũng đối việc trì Kinh.

Không nghĩ mình trì Kinh.

Không gọi là phạm giới

Cũng không gọi phá giới

Tu học được Kinh này

Như lời ta giảng dạy.

Nếu tu được Kinh này

Cũng khéo tu bồ đề

Tuy cùng tu bồ đề

Mà thật không điều học.

Giữ giới được như vậy

Điều Kinh này hiển bày

Đối giới được đầy đủ

Đó gọi là giữ giới.

Giả sử trong trăm kiếp

Có người tu nhẫn nhục

Đánh mắng không đánh lại

Tất cả đều nhẫn được.

Cho đến chặt tay chân

Mà không khởi ý khác

Cũng chẳng sinh oán hờn

Tất cả đều không nghĩ

Thực hành được nhẫn này

Đầy đủ trong trăm kiếp

Tuy tu nhẫn như vậy

Tâm không cho là hơn

Đó là nhẫn bậc nhất

Cũng gọi là khéo tu

Nếu được nghe Kinh này

Tin hiểu mà thọ trì

Đó là nhẫn trên hết

Bậc nhất không gì hơn

Nếu đối với Kinh này

Nghe rồi mà tin hiểu

Mong đạt được vô ngại

Trí tuệ Phật Vô thượng

Nên thọ trì Kinh này

Thì sẽ mau đạt được

Giả sử trong trăm kiếp

Tinh tấn thường không ngồi

Giờ Kinh hành đã qua

Dứt bỏ sự ngủ nghỉ

Người trí tu Kinh này

Nên giảng nói người nghe

Thì được không sợ hãi

Đó gọi tinh tấn nhất.

Giả sử trong trăm kiếp

Chứng được năm thần thông

Nếu chẳng nghe Kinh này

Không gọi thần thông nhất.

Nếu trì được Kinh này

Gọi là thần thông nhất

Hơn những thần thông khác

Biết nghĩa mà không đắm

Giả sử trong trăm kiếp

Thường làm người trí sáng

Đầy đủ trí thế gian

Biết rõ việc thế gian.

Nếu chẳng học Kinh này

Chưa xứng là người trí

Nếu trì được Kinh này

Gọi là người sức mạnh.

Nếu biết được như thế

Đó gọi là người trí

Thọ trì Kinh Điển này

Nghe thì tin, hiểu được.

Hiển bày trong Kinh này

Hành xứ của người trí

Nếu trì được Kinh này

Phải siêng năng tinh tấn.

Khi ấy, Tôn Giả A Nan lại nói kệ:

Đi đủ trăm do tuần

Hoặc cả ngàn do tuần

Sẽ đến chỗ người trí

Nơi có Kinh Pháp này

Thường nên đến chỗ ấy

Để nghe được Kinh này

Nghe rồi mà tin hiểu

Tâm họ thường thuận theo

Ví lửa khắp Thế Giới

Trăm ngàn ức do tuần

Nếu chỗ có Kinh này

Người trí mau đến nghe

Nếu cầu thiền định Phật

Hơn hẳn các thiền định

Nên nói Kinh như thế

Dứt bỏ các phiền não

Nếu có người muốn bỏ

Ưa đắm đối thế gian

Vì hiển bày Kinh này

Như lời Phật đã nói.

Nếu muốn thấy các Phật

A súc là trên hết

Trong các thứ thọ trì

Kinh này là Bậc nhất.

Muốn được mọi niềm vui

Tu các hạnh Bồ Tát

Phải nên nói Kinh này

Mau đến chỗ an vui.

Muốn thấy Bậc Chánh Giác

An dưỡng khó nghĩ bàn

Nên giảng nói Kinh này

Như lời Phật giảng nói.

Lúc bấy giờ, Phật bảo A Nan: Lành thay, lành thay! Khi nói Kinh này, các nam, nữ trong dòng họ của ta nếu được nghe rồi, tâm không tán loạn, đọc tụng Kinh này, xa lìa tất cả những chỗ gần gũi, tất sẽ dứt bỏ tất cả các thứ ràng buộc chấp đắm. Nếu muốn thấy Phật liền được thấy, khi sắp qua đời sẽ được tận mặt thấy trăm ngàn Đức Phật.

Vì sao?

Vì các vị ấy luôn được tất cả các Đức Phật che chở giữ gìn, nói được Kinh này lại còn thọ trì đọc tụng, kính tin, hiểu rõ, cũng giảng nói giải thích cho người khác nghe.

***