Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Pháp Tập Yếu Tụng

PHẬT THUYẾT

KINH PHÁP TẬP YẾU TỤNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thiên Tức Tai, Đời Tống
 

PHẨM BA

PHẨM THAM DỤC
 

Tham lam khéo hiển bày

Hữu tình có nghi lo

Nếu lại tăng ý tham

Trói buộc càng kiên cố

Lìa tham khéo quán sát

Hết lo hết hoài nghi

Xả bỏ tham ái kia

Siết trói tự giải trừ

Lưới dục tự quấn lấy

Lọng ái tự phủ che

Phóng túng siết ở ngục

Như cá vào miệng rọ

Già chết luôn đến bức

Như nghé thèm sữa mẹ

Ai buông lung tham dục

Như vượn gặp cây trái

Ý tham càng kiên cố

Đi rồi lại quay về

Người bị ái thấm ướt

Tư tưởng càng lan xa

Ái dục sâu không đáy

Già chết chỉ tăng thêm

Tham dục sanh nói dối

Tham dục sanh keo kiệt

Nếu dùng trí phân biệt

Chánh quán được an lạc

Do tham thọ sanh tử

Rong ruổi thích dục lạc

Chúng sanh không mắt tuệ

Chẳng thể tự quán sát

Ngu mê chấp tham dục

Trầm luân sao biết rõ?

Thoáng chốc mà tu hành

Ma Vương chẳng thể dò

Tham dục khó buông xả

Như nghé thương luyến mẹ

Lìa tham thoát trầm luân

Lìa tham được giải thoát

Do tham tăng tranh cãi

Do ái tăng hủy báng

Tỳ Kheo tu chỉ quán

Chứng đắc đạo tịch diệt

Ý tham như ruộng tốt

Gặp gió mưa mau lớn

Tham ái nếu lìa xa

Phiền não chẳng thể xâm

Tham dục nếu ít ỏi

Như nước rớt trên sen

Phiền não kia dễ trừ

Mới xưng là bậc trí

Chặt cây không chặt rễ

Dẫu chặt vẫn mọc lên

Đoạn tham không tận gốc

Dẫu diệt vẫn còn sanh

Tham dục như trồng ruộng

Chăm bón trừ tập uế

Mầm ái nếu chẳng nhổ

Quả lành sẽ không bền

Tâm tham và tâm ái

Phân biệt gốc chẳng hai

Làm ác đều chịu khổ

Sao tâm không sám hối?

Tánh tham làm hạt giống

Tánh ái thọ bào thai

Hữu tình nhớ chẳng ngừng

Đến đi khó rời xa

Chư Thiên và loài người

Nương ái mà lưu trụ

Ái đến, siết trói theo

Một niệm cũng chẳng dừng

Qua rồi sanh lo sầu

Vào ngục mới tự biết

Duyên ái chảy không dừng

Năm căn lưới dục che

Cành lá thêm đói khát

Ái khổ luôn mãi tăng

Như tự làm mũi tên

Quay lại hại thân họ

Tên tâm cũng như thế

Tên ái hại hữu tình

Như thế ai khéo biết

Ái khổ cùng ba cõi

Vô dục không nghĩ tưởng

Tỳ Kheo vượt thế gian

Như thế ai khéo biết

Ái khổ cùng ba cõi

Vô dục không nghĩ tưởng

Tỳ Kheo ý chuyên niệm.

***