Kinh Nguyên thủy
Phật Thuyết Kinh Pháp Thừa Nghĩa Quyết định
PHẬT THUYẾT KINH
PHÁP THỪA NGHĨA QUYẾT ĐỊNH
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Kim Tổng Trì, Đời Tống
TẬP BA
Tỳ Kheo bạch Phật: Bạch Thế Tôn!
Mười tám pháp Bất cộng là gì?
Phật nói: Đó là:
Như Lai không lỗi lầm.
Không có lời nói thô.
Không vọng tưởng.
Không có tâm bất định.
Không quên niệm.
Không xả dục mà không quyết đoán.
Niệm không giảm.
Tinh tấn không giảm.
Định không giảm.
Tuệ không giảm.
Giải thoát không giảm.
Thân nghiệp luôn hành theo trí tuệ.
Ngữ nghiệp luôn hành theo trí tuệ.
Ý nghiệp luôn hành theo trí tuệ.
Biết rõ đời quá khứ không chấp trước, không chướng ngại.
Biết rõ vị lai không chấp trước, không chướng ngại.
Biết rõ hiện tại không chấp trước, không chướng ngại.
Tỳ Kheo! Như thế gọi là mười tám pháp Bất cộng.
Tỳ Kheo bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Ba mươi hai tướng của Phật là gì?
Phật nói: Đó là:
1. Bàn chân bằng phẳng đầy đặn.
2. Dưới bàn chân có hình bánh xe ngàn căm.
3. Tay chân mềm mại như Đâu La Miên.
4. Giữa ngón tay chân có màng lưới vàng.
5. Ngón tay chân thon dài tròn trịa.
6. Gót chân tương xứng với mu bàn chân.
7. Mu bàn chân cao đầy tương xứng với gót chân.
8. Bắp chân tròn như chân nai chúa Ê Nê Gia.
9. Tay tròn dài quá gối như vòi voi.
10. Nam căn ẩn kín như tướng voi rồng.
11. Chân lông xanh xoay tròn về bên phải.
12. Tóc mềm xoăn cuộn về bên phải.
13. Da màu hoàng kim sáng bóng sạch đẹp.
14. Da trơn mịn không bụi đất.
15. Bảy chỗ: Lòng bàn tay, bàn chân, hai vai, cổ bằng phẳng tròn đầy.
16. Giữa vai và sau cổ tròn đầy đẹp.
17. Hai nách sạch đẹp.
18. Dung nghi tuấn tú.
19. Thân cao đẹp cân xứng.
20. Thể tướng cân đối.
21. Thân trên to lớn đỉnh đạt như sư tử chúa.
22. Thân luôn phóng hào quang một tầm.
23. Đủ bốn mươi chiếc răng ngay thẳng, sạch đẹp kín.
24. Bốn răng cửa bén trắng, trong như tuyết ngọc.
25. Được thức ăn tối thượng.
26. Lưỡi rộng dài che cả mặt.
27. Tiếng nói hay ai cũng thích nghe.
28. Lông mi suông đẹp như mắt trâu chúa.
29. Mắt xanh biết đen trắng rõ ràng.
30. Mặt như trăng tròn, lông mày sạch đẹp như cung Đế Thích.
31. Lông trắng giữa hai chặn mày xoay về bên phải sáng đẹp mềm như Đâu La Miên.
32. Trên đầu có nhục kế như Thiên ái.
Tỳ Kheo! Như thế gọi là ba mươi hai tướng.
Bấy giờ, Phật bảo Tỳ Kheo Thậm Thâm Dũng Mãnh: Thân sắc vàng đủ ba mươi hai tướng của Như Lai là do những hạnh nghiệp tu tập ở đời quá khứ mà có, Như Lai sẽ phân biệt giảng thuyết cho các vị nghe.
Tỳ Kheo! Hãy lắng nghe kỹ! Chư Phật Thế Tôn trải qua vô số kiếp tu hạnh Bồ Tát, an trụ hoàn toàn và vững chãi trong giới, nhẫn, thí nên được tướng bàn chân bằng phẳng.
Luôn tìm cách cứu giúp chúng sinh khổ não, hiếu thuận cha mẹ, trang sức bằng sự bố thí, chưa từng thoái chuyển nên được tướng hình bánh xe ngàn căm dưới bàn chân.
Cung phụng đầy đủ vật cần dùng thoa thân, tắm rửa, y phục cho các bậc tôn trưởng không thoái chuyển nên được tướng tay chân mềm mại. Tạo lợi ích cho hữu tình bằng bốn nhiếp pháp, bình đẳng cứu giúp chúng sinh không sai khác nên được tướng màn lưới vàng giữa các ngón tay chân.
Cung kính, hòa thuận các bậc tôn trưởng, trừ bỏ tâm tổn hại và không trộm cướp, dùng pháp thiện ngầm giúp đỡ chúng sinh nên được tướng ngón tay chân tròn đầy.
Dùng trí phương tiện khuyên nhủ, chỉ dẫn, bảo hộ chúng sinh làm cho chúng tu hạnh lành không hề thoái chuyển nên được tướng gót chân tương xứng với mu bàn chân, mu bàn chân cao đầy mềm tương xứng với gót chân.
Thọ trì, hiểu đúng chánh pháp, giảng thuyết cho mọi người, cung cấp cho mọi loài nên được tướng bắp chân tròn như chân nai chúa.
Siêng năng tu hành hạnh lành, dần tăng trưởng pháp lành nên được tướng tay dài quá gối.
Dùng chánh pháp từ bi thâu phục những chúng sinh bị xua đuổi không nơi nương tựa, làm cho chúng biết hổ thẹn, nên được tướng nam căn ẩn kín như Long tượng.
Khéo quán sát trí sáng, luôn thích gần gũi Bậc Hiền thiện, nương từng phần mà hiểu sâu về nghĩa vi diệu, trừ bỏ các trần cấu nhơ uế nên được tướng chân lông xanh mềm xoay về bên phải, tóc cuộn xoăn về bên phải.
Bố thí pháp vui, thức ăn uống, xe cộ, y phục, đồ trang sức, các vật nuôi thân, dứt hẳn sân hận, nên được tướng sắc thân màu vàng ròng, da trơn mịn bụi không bám.
Bố thí thức ăn ngon cho chúng sinh để chúng no đủ, nên được tướng bảy chỗ trên thân bằng phẳng.
Tùy chúng sinh mà thọ sinh, làm đúng pháp, làm người đứng đầu, người giúp đỡ, không có tâm ngã mạn, hung dữ, làm lợi ích chúng sinh nên được tướng thân trên như Sư Tử chúa, dũng mãnh nhanh nhẹn trong mọi việc, vai cổ nách đều đặn, thân cao lớn đỉnh đạt.
Tự phòng hộ thân, ngữ, ý nghiệp, đem thuốc cho người bệnh, không đảm trách việc bất bình đẳng, giải hòa những sự tranh chấp, nên được tướng thân cân xứng, phóng ánh sáng một tầm.
Bỏ lời nói chia rẽ, phá hoại bạn bè, dùng lời hay hòa hợp sự chia rẽ nên được tướng đủ bốn mươi chiếc răng ngay khít, sạch.
Tu tâm Từ rộng lớn, suy xét thật nghĩa của pháp nên được tướng bốn răng cửa bén trắng như ngọc tuyết.
Thương nhớ chúng sinh như con một, luôn tìm cách cứu giúp, cho thuốc men nên được thức ăn tối thượng.
Trừ bỏ sát hại, tu tâm từ, hành đúng chánh pháp rộng lớn nên được tướng nhục kế trên đỉnh đầu, lưỡi rộng dài che cả mặt.
Luôn tu những lời nói thật, hòa ái, đúng pháp, vui lòng nên được tiếng nói của Phạm Thiên.
Dùng ngôn ngữ, biện tài hòa nhã làm vui lòng người, thực hành hạnh đại từ bi ở đời, thương yêu tạo lợi ích cho chúng sinh nên được mắt xanh như trâu chúa.
Khen ngợi bậc có đức, ca tụng sự tốt đẹp của họ nên được tướng mặt như trăng tròn, lông mày như cung Đế Thích, lông trắng giữa chặng mày xoay về bên phải, sáng đẹp như Đâu La Miên. Đó là nhân duyên đời trước của ba mươi hai tướng.
Tỳ Kheo bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tám mươi vẻ đẹp của Phật là gì?
Phật nói: Đó là:
1. Móng tay nhỏ dài sạch đẹp.
2. Ngón tay tròn thon.
3. Khoảng cách giữa những ngón tay kín đều.
4. Xương gân ẩn kín không hiện.
5. Tay chân mềm mại như ý.
6. Gân mạch ẩn kín quanh co.
7. Hai mắt cá không lộ ra.
8. Đi lại an nhàn tự tại như Long tượng chúa.
9. Tới lui thanh nhã như thiên nga.
10. Quay nhìn thì toàn thân quay theo như Long Tượng Chúa.
11. Các đốt tròn đẹp, an ổn.
12. Dung mạo thông dong không lo sợ.
13. Thân phần ổn định không dao động.
14. Các đốt xương liên kết nhau không hở như rồng cuộn.
15. Đầu gối tròn đẹp.
16. Những tướng ẩn thì trong sạch không nhơ.
17. Các đốt kín chắc.
18. Thân tướng đoan nghiêm.
19. Thân thường phóng ánh sáng.
20. Rốn tròn sâu, khác lạ.
21. Rốn dày nhưng không lồi lõm.
22. Thân thể sáng sạch không nhơ.
23. Da không có nếp nhăn.
24. Lòng bàn tay đầy, bằng, tươi.
25. Bụng vuông vức mềm mại.
26. Vằn tay dài sâu thẳng, không dứt.
27. Môi đỏ như trái Tần Bà.
28. Mặt đẹp như trăng tròn.
29. Lưỡi dài rộng che cả mặt.
30. Tiếng nói như tiếng Phạm Thiên, vang xa như trống Trời.
31. Mũi cao thẳng, lỗ mũi không hiện ra.
32. Răng vuông bằng.
33. Bốn răng cửa trắng bén.
34. Mắt sạch rõ ràng.
35. Mắt như cánh sen xanh.
36. Lông mi trên dưới ngay khít.
37. Lông mày dài mềm không bạc.
38. Thân trên oai nghiêm như sư tử chúa.
39. Trán rộng dày bằng.
40. Tai dài, dày.
41. Hai tai bằng đẹp không khiếm khuyết.
42. Dung nghi làm cho người thấy đều cung kính không ghét, không đắm nhiễm.
43. Lông mày xanh thẳng đẹp.
44. Lông mày cao sáng như mặt trăng mới mọc.
45. Tóc xanh mượt không bạc.
46. Tóc thơm sạch mềm xoay về bên phải.
47. Tóc suông óng mượt.
48. Tóc không rụng.
49. Tóc không nhơ.
50. Thân phần đầy đủ bền chắc.
51. Thân tướng đẹp.
52. Các lỗ sạch sẽ.
53. Thân lực thù thắng không ai sánh kịp.
54. Thân đẹp ai cũng thích nhìn không chán.
55. Mặt tròn đẹp cân xứng như mặt trăng tròn mùa thu.
56. Dung mạo thư thái, đẹp, luôn mỉm cười, nhớ mãi lời đã nói.
57. Sắc mặt tươi đẹp không buồn, không có sắc tái đỏ.
58. Thân sạch không hôi dơ.
59. Chân lông luôn thoảng hương thơm như ý.
60. Trên mặt thường thoảng hương thơm thù thắng.
61. Đầu tròn đẹp như lọng Cõi Trời.
62. Lông xanh sach sáng như lông chim công.
63. Tiếng nói hợp cơ hợp lý.
64. Nhục kế không ai thấy được.
65. Đốt tay chân rõ đẹp.
66. Khi đi cách đất bốn ngón tay nhưng vẫn in dấu.
67. Tự giữ mình không cần người bảo vệ.
68. Thân không lay động xiên xẹo.
69. Oai đức chấn động.
70. Kẻ sân thấy được vui, người sợ sệt thấy được an ổn.
71. Tiếng nói không to nhỏ luôn hợp căn cơ.
72. Quán sát thuyết pháp hợp căn cơ.
73. Dùng một âm thanh thuyết pháp nhưng mọi chúng sinh đều tin hiểu.
74. Thuyết pháp tuần tự theo nhân duyên, lời lẽ đúng.
75. Quán sát chúng sinh, khen việc thiện, chê việc ác, nhưng không yêu ghét.
76. Quán sát trước khi thực hành, làm đúng khuôn phép, khiến mọi người biết cái hay đẹp.
77. Tướng đẹp của Phật không ai thấy hết.
78. Nhục kế tròn chắc.
79. Dung nghi không già suy.
80. Tay chân và trước ngực có tướng cát tường chữ 卐 .
Tỳ Kheo! Như thế gọi là tám mươi vẻ đẹp.
Nói pháp xong, Đức Phật bảo Tỳ Kheo Thậm Thâm Dũng Mãnh: Ta đã thuyết giảng nghĩa vi diệu của các pháp. Pháp ấy trước giữa sau đều thiện, lợi ích, an lạc, các ông hãy khéo giữ gìn, giảng thuyết, phân biệt chỉ dạy cho chúng sinh, khiến tu phạm hạnh, ngày ăn một bữa, đủ ba y, ở chỗ trống hoặc nghĩa địa, nơi rừng cây, chỗ vắng lặng tu hạnh Đầu Đà, siêng năng không biếng nhác, dứt hết lậu hoặc, nhiễm ô, đạt giải thoát rốt ráo.
Nghe Phật dạy, Tỳ Kheo Thậm Thâm Dũng Mãnh cùng các Đại Tỳ Kheo khác, các chúng Trời, Người, A Tu La… đều vui vẻ đảnh lễ chân Phật, tin nhận phụng hành.
***