Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Phóng Quang Bát Nhã

PHẬT THUYẾT

KINH PHÓNG QUANG BÁT NHÃ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Vô La Xoa, Đời Tây Tấn
 

PHẨM BẢY MƯƠI BA

PHẨM THÂN CẬN BẠN LÀNH
 

Khi ấy Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn! Nếu có Đại Bồ Tát không cúng dường Chư Phật, không thành tựu các công đức, không thân cận được bạn lành thì có đạt đến trí nhất thiết không?

Phật dạy: Này Tu Bồ Đề! Đại Bồ Tát không thể không cúng dường Chư Phật, không thể không thành tựu các công đức, không thể không thân cận bạn lành. Tuy cúng dường Chư Phật, làm các công đức, gặp được bạn lành còn chưa đạt đến trí nhất thiết, huống gì không cúng dường, không làm các công đức, không gặp bạn lành mà muốn đạt đến trí nhất thiết. Việc ấy không thể có.

Thế nên, này Tu Bồ Đề! Nếu Đại Bồ Tát muốn học bát nhã Ba la mật thì phải cúng dường Chư Phật, phải làm các công đức và phải thân cận bạn lành.

Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn! Vì sao Bồ Tát phải cúng dường Chư Phật, làm các công đức và phải thân cận bạn lành mới đạt đến trí nhất thiết?

Phật dạy: Vì không có phương tiện quyền xảo, chưa học phương tiện quyền xảo từ Chư Phật, chưa có công đức đầy đủ, chưa thân cận bạn lành.

Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn! Bồ Tát phải đầy đủ những phương tiện quyền xảo gì thì mới đạt đến trí nhất thiết?

Phật dạy: Từ khi mới phát tâm trở đi, Bồ Tát phải đem tâm trí nhất thiết thực hành bố thí Ba la mật, cúng dường cho ba thừa, bố thí người và chẳng phải người, làm cho họ đầy đủ niệm trí nhất thiết nhưng không tưởng vật cho, không biết người nhận và không tưởng mình có thực hành bố thí Ba la mật.

Vì sao?

Vì các pháp tưởng cũng không có sở hữu, không sinh, không diệt, quán sát thấy tướng của các pháp không di chuyển cũng không hoàn diệt và để vượt qua tướng của các pháp, không thấy các pháp có sự tạo tác. Vì vậy, thành tựu phương tiện quyền xảo thì tăng trưởng các công đức.

Công đức đã được tăng trưởng rồi thì thực hành bố thí Ba la mật, giáo hóa chúng sinh làm thanh tịnh Cõi Phật mà tự mình không nhận kết quả đó. Chỉ vì muốn làm lợi ích cho chúng sinh mà thực hành, chứ không muốn được kết quả cho mình về sự thực hành bố thí Ba la mật. Việc hành bố thí Ba la mật là chỉ vì muốn cứu độ chúng sinh thoát ly sinh tử.

***