Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Phóng Quang Bát Nhã

PHẬT THUYẾT

KINH PHÓNG QUANG BÁT NHÃ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Vô La Xoa, Đời Tây Tấn
 

PHẨM HAI MƯƠI NĂM

PHẨM HỢP TỤ
 

Lúc đó Bân Nậu Văn đà ni Tử thưa: Bạch Thế Tôn! Thế Tôn dạy Ngài Tu Bồ Đề thuyết bát nhã Ba la mật, chính là giảng dạy giáo lý đại thừa.

Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn! Khi con thuyết giảng đại thừa có xa lìa bát nhã Ba la mật không?

Đức Phật đáp: Không, Tu Bồ Đề! Ông giảng đại thừa tùy thuận không trái ngược, không mất giáo nghĩa Ba la mật.

Vì sao?

Này Tu Bồ Đề! Vì tất cả các pháp thiện, pháp Thanh Văn, pháp Bích Chi Phật lên đến pháp Phật đều hòa nhập trong bát nhã Ba la mật.

Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn! Vì sao các pháp thiện, pháp Thanh Văn, pháp Bích Chi Phật, pháp Bồ Tát, pháp Phật đều hòa nhập trong bát nhã Ba la mật?

Đức Phật bảo Tu Bồ Đề: Vì sáu pháp Ba la mật, bốn niệm xứ, bốn chánh cần, bốn như ý túc, năm căn, năm lực, bảy giác chi, tám thánh đạo, ba môn giải thoát, bốn tuệ vô ngại, đại từ, đại bi, mười lực của Phật, bốn vô sở úy, mười tám pháp bất cộng đều không phải là pháp để mong cầu, luôn hoạt động bình đẳng.

Tu Bồ Đề! Đó là pháp thiện. Thế nên ba mươi bảy phẩm trợ đạo, pháp Thanh Văn, pháp Bích Chi Phật, pháp Bồ Tát, pháp Phật đều hòa nhập trong bát nhã Ba la mật.

Tu Bồ Đề! Đại thừa, sáu pháp Ba la mật, năm ấm, mười hai xứ, mười tám tánh, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, mười tám pháp bất cộng, ba môn giải thoát, pháp thiện, pháp lậu, pháp hữu vi, pháp khổ, tập, diệt, đạo, Cõi Dục Giới, Sắc Giới, Vô Sắc Giới.

Nội không, ngoại không, sở hữu không, vô sở hữu không, các môn tam muội, các môn Đà La Ni, mười tám pháp bất cộng của Phật, Như Lai, những lời dạy của Như Lai về tánh của pháp và luật và tự tánh chân tế chẳng thể nghĩ bàn.

Niết Bàn cùng tất cả các pháp này không hòa hợp, không tan rã, không có hình, cũng không có thể thấy, không có đối đãi, có một tướng, một tướng gọi là không có tướng. Cho nên khi ông giảng về đại thừa, cũng như giảng bát nhã Ba la mật, giáo nghĩa của chúng tùy thuận nhau, không có tướng chống trái.

Vì sao?

Vì đại thừa cùng với bát nhã Ba la mật không phân biệt, không sai khác. đại thừa cùng với ba mươi bảy phẩm trợ đạo cho đến mười tám pháp bất cộng không phân biệt. đại thừa tức là pháp Phật, pháp Phật tức là đại thừa. Điều đó chỉ là một, không hai, không tướng chống trái. Thế nên, Tu Bồ Đề, khi ông giảng đại thừa chính là giảng bát nhã Ba la mật.

***