Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Quán Thế âm Bồ Tát, đắc đại Thế Bồ Tát Thọ Ký

PHẬT THUYẾT

KINH QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT,

ĐẮC ĐẠI THẾ BỒ TÁT THỌ KÝ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Đàm Vô Kiệt, Đời Lưu Tống
 

PHẦN BA
 

Đức Phật bảo Bồ Tát Hoa Đức Tạng: Ý ông nghĩ thế nào?

Vua Oai Đức lúc đó đâu phải là người nào khác, chính là ta đây, còn hai vị đồng tử thuở ấy nay là Đại Bồ Tát Quán Thế Âm và Đắc Đại Thế.

Này thiện nam! Hai vị Bồ Tát ấy ở nơi Đức Phật kia mới phát tâm bồ đề cầu quả vị Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Bồ Tát Hoa Đức Tạng bạch Phật: Thật hết sức kỳ diệu, thưa Thế Tôn! Thiện nam ấy chưa từng phát tâm mà đã thành tựu được trí tuệ sâu xa, thấu đạt danh tự là không thể thủ đắc như thế.

Bạch Thế Tôn! Hai vị Chánh Sĩ ấy ở nơi Đức Phật kia từ trước đã từng cúng dường, tạo các công đức.

Đức Phật nói: Này thiện nam! Cát nơi Sông Hằng ấy đều có thể tính biết, còn hai vị Đại Sĩ này từ trước đã cúng dường nơi các Đức Phật, vun trồng căn lành thì không thể nào tính đếm được. Tuy chưa phát tâm bồ đề, nhưng đối với các chúng sinh là bậc hết sức dũng mãnh, dùng những sự việc không thể nghĩ bàn để tự trang nghiêm.

Bồ Tát Hoa Đức Tạng bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vô lượng khối công đức nơi cõi nước An Lạc thị hiện ở các Quốc Độ, nay ở phương nào?

Đức Phật dạy: Này thiện nam! Nay Thế Giới An Lạc ở phương Tây ấy, lúc này gọi là vô lượng khối công đức thị hiện an lạc.

Bồ Tát Hoa Đức Tạng bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Xin Thế Tôn vì con giảng nói, khiến cho vô lượng chúng sinh có được lợi ích lớn, Đại Bồ Tát Quán Thế Âm ấy thành tựu đạo quả Đẳng, Chánh Giác ở cõi nước nào?

Danh hiệu của Thế Giới trang nghiêm sáng tỏ ấy, thọ mạng hiện có của chúng Thanh Văn, Bồ Tát cho đến thành Phật, việc đó như thế nào?

Như Đức Thế Tôn đã nói về hạnh nguyện từ trước của Bồ Tát này, các Bồ Tát khác được nghe rồi ắt sẽ tu tập, hành hóa đầy đủ.

Đức Phật khen: Lành thay! Hãy lắng nghe! Ta sẽ vì ông mà giảng nói.

Bồ Tát Hoa Đức Tạng đáp: Dạ vâng, con vui thích được nghe.

Đức Phật dạy: Này thiện nam! Thọ mạng của Đức Phật A Di Đà vô lượng trăm ngàn ức kiếp, sẽ có cùng tận.

Này thiện nam! Về đời vị lai lâu xa, số lượng kiếp không thể tính kể, Đức Phật A Di Đà sẽ nhập Niết Bàn. Sau đấy, chánh pháp trụ ở đời bằng thọ mạng của Đức Phật. Thời gian sau Phật diệt độ số lượng chúng sinh được hóa độ cũng giống như thời Phật tại thế.

Sau khi Phật vào Niết Bàn, hoặc có chúng sinh nào không thấy Phật thì có các Bồ Tát đạt được Tam Muội Niệm Phật, thường thấy Phật A Di Đà.

Lại nữa, này thiện nam! Sau khi Đức Phật kia diệt độ, tất cả vật báu, ao tắm, hoa sen, các hàng cây báu thường diễn nói pháp âm giống như Phật không khác.

Này thiện nam! Lúc Chánh Pháp của Phật A Di Đà suy diệt, tiếp sau quá nửa đêm, khi minh tướng xuất hiện, Bồ Tát Quán Thế Âm ở nơi cây Bồ Đề bảy báu ngồi kiết già thành tựu đạo quả Đẳng, Chánh Giác, hiệu là Phổ Quang Công Đức Sơn Vương gồm đủ mười tôn hiệu:

Như Lai, Ứng Cúng Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Cõi nước của Đức Phật đó bảy báu tự nhiên hiện bày, các việc vi diệu hợp thành sự trang nghiêm. Chư Phật, Thế Tôn ở trong hằng hà sa số kiếp nêu bày cũng không thể hết.

Này thiện nam! Nay ta vì ông mà nêu ví dụ. Sự trang nghiêm nơi cõi nước của Đức Như Lai Kim Quang Sư Tử Du Hý kia, đối với cõi nước của Đức Như Lai Phổ Quang Công Đức Sơn Vương thì cõi này gấp trăm, ngàn, vạn, ức, triệu lần, cho đến toán số cũng không thể nêu được. Cõi nước của Đức Phật không có tên hàng Thanh Văn, Duyên Giác, chỉ thuần là các Bồ Tát, số lượng là rất nhiều.

Bồ Tát Hoa Đức Tạng bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Cõi nước của Đức Phật kia tên là An Lạc chăng?

Đức Phật dạy: Này thiện nam! Cõi nước của Đức Phật Phổ Quang Công Đức Sơn Vương tên là Chúng Bảo Thiện Tập Trang Nghiêm.

Này thiện nam! Đức Như Lai Phổ Quang Công Đức Sơn Vương tùy theo thọ mạng đó luôn được Bồ Tát Đắc Đại Thế thân cận cúng dường cho đến khi vào Niết Bàn. Sau khi Phật nhập Niết Bàn, Bồ Tát Đắc Đại Thế phụng trì xiển dương chánh pháp cho đến diệt tận.

Tiếp đấy, Bồ Tát liền ở trong cõi nước kia thành tựu đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, hiệu là Thiện Trụ Công Đức Bảo Vương gồm đủ mười tôn hiệu: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.

Ánh sáng, thọ mạng chúng Bồ Tát của Đức Phật Thiện Trụ Công Đức Bảo Vương đều giống như cõi nước của Đức Như Lai Phổ Quang Công Đức Sơn Vương, cho đến pháp trụ v.v… cũng đều không khác. Nếu thiện nam, thiện nữ nào nghe danh hiệu Đức Như Lai Thiện Trụ Công Đức Bảo Vương đều được pháp bất thoái nơi đạo quả bồ đề vô thượng.

Lại nữa, thiện nam, thiện nữ nào được nghe danh hiệu Đức Như Lai Kim Quang Sư Tử Du Hý đời quá khứ, Đức Như Lai Thiện Trụ Công Đức Bảo Vương được chuyển thân nữ, trừ được tội lỗi nơi nẻo sinh tử trong bốn mươi ức kiếp, được pháp bất thoái chuyển đối với quả vị bồ đề vô thượng, thường diện kiến Đức Phật, nghe, thọ chánh pháp, cúng dường Chúng Tăng. Bỏ thân này, xuất gia tu tập thành tựu biện tài vô ngại, mau được các pháp Tổng trì.

Bấy giờ, sáu mươi ức chúng trong pháp hội đồng thanh tán thán: Nam Mô Thập Phương Bát Niết Bàn Phật.

Tất cả đều cùng bàn luận, phát tâm cầu đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Đức Phật liền thọ ký sẽ thành tựu quả vị bồ đề vô thượng.

Lại có tám vạn bốn ngàn na do tha chúng sinh xa lìa mọi thứ phiền não cấu uế, ở trong các pháp đạt được pháp nhãn thanh tịnh, bảy ngàn Tỳ Kheo dứt sạch các lậu, tâm ý thông tỏ.

Lúc này, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Đắc Đại Thế liền dùng thần lực khiến chúng hội ở đây đều thấy vô số Chư Phật Thế Tôn trong mười phương đều vì hai vị Bồ Tát mà thọ ký đạo quả bồ đề vô thượng.

Chúng hội thấy rồi đều khen ngợi: Rất kỳ lạ, thưa Thế Tôn! Các Đức Như Lai này đã vì hai Đại Sĩ kia mà thọ ký như vậy.

Khi ấy, Bồ Tát Hoa Đức Tạng bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu thiện nam, thiện nữ nào đối với Kinh Điển thâm diệu của Đức Như Lai ấy mà thọ trì, đọc tụng, giảng nói, biên chép, lưu hành rộng khắp thì đạt được phước đức như thế nào?

Cúi xin Đức Như Lai phân biệt giảng nói.

Vì sao?

Vì chúng sinh ở đời vị lai nơi cõi nước xấu ác phước ít, đối với Kinh Điển sâu xa của Đức Như Lai kia lại không tin nhận. Do nhân duyên ấy nên nhiều kiếp chịu khổ, khó được giải thoát. 

Bạch Thế Tôn! Cúi xin Thế Tôn giảng nói rõ về việc ấy, vì thương xót, tạo lợi ích cho các chúng sinh.

Bạch Thế Tôn! Nay trong chúng hội này có nhiều thiện nam, thiện nữ căn tánh lanh lợi, ở đời vị lai sẽ tạo nên ánh sáng lớn.

Đức Phật khen: Này Bồ Tát Hoa Đức Tạng! Hay thay! Hãy lắng nghe, ta sẽ vì ông mà giảng nói.

Con xin thọ giáo và thích muốn nghe.

Đức Phật dạy: Này thiện nam! Nếu đem tất cả chúng sinh nơi ba ngàn đại thiên Thế Giới đặt lên hai vai cho đến trọn đời, tùy theo chỗ mong cầu của họ như: Cơm áo, ngọa cụ, giường nệm, thuốc thang đều cung cấp đầy đủ thì chỗ công đức đạt được là nhiều chăng?

Bồ Tát Hoa Đức Tạng đáp: Rất nhiều, thưa Thế Tôn! Nếu dùng từ tâm cung cấp những thứ cần dùng cho một chúng sinh thì công đức đã là vô lượng, huống gì là cho tất cả.

Đức Phật dạy: Nếu thiện nam, thiện nữ nào đối vơi Kinh Điển này thọ trì, đọc tụng, giảng nói, ghi chép, dùng các thứ cúng dường, lưu hành rộng khắp, phát tâm bồ đề, thì công đức đạt được gấp trăm ngàn vạn lần hơn trước không thể ví dụ.

Bồ Tát Hoa Đức Tạng bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Con từ hôm nay đối với Kinh Điển của Đức Như Lai đã giảng nói và danh hiệu của ba Đức Phật quá khứ, hiện tại, vị lai sẽ luôn thọ trì, đọc tụng, giảng nói, ghi chép, lưu hành rộng khắp, xa lìa tâm tham, sân, si, phát nguyện cầu đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, hoàn toàn không hư vọng.

Bạch Thế Tôn! Khi con thành Phật, nếu có người nữ nào được nghe pháp như vậy thì nơi đời hiện tại sẽ chuyển thân nữ, sau đấy se được thọ ký thành tựu quả vị Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, hiệu là Ly Cấu Đa Đà, A Già Độ A La Ha Tam Miệu Tam Phật Đà.

Phật giảng nói kinh này xong, Đại Bồ Tát Hoa Đức Tạng và các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Bồ Tát, Thanh Văn, tám bộ chúng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, nhân và phi nhân nghe Phật giảng nói đều rất hoan hỷ.

***