Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tâm Phật

PHẬT THUYẾT KINH TÂM PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẦN HAI
 

Thiện nam tử! Nên biết khế này chỉ Phật với Phật mới có kẻ nhớ trì, không phải kẻ sơ tâm, không phải Kim Cang. Phật chỉ cho khế này, không phải là kẻ hạ căn vậy.

Thiện nam tử, nếu đem khế này mười phương Thế Giới các chỗ thông linh, không có gì không biết, không gì không nhiếp thọ được, không ai không đảnh lễ, không ai không theo, không ai không ủng hộ.

Mười phương Như Lai thảy đều ấn khả, làm cho trăm ngàn hằng hà sa số Thế Giới, đại địa thảy đều tràn ngập, núi Tu Di nát như bụi, chỉ có Phật thân là không thay đổi. Nên biết khế này Chư Phật nắm giữ, nếu có Bồ Tát không từ nơi Phật thọ khế này mà biết là điều vô lý, hết cả Thế Giới Chư Thiên không thể thấy nghe được.

Vì sao vậy?

Vì Chư Phật cho không vậy!

Thiện nam tử! Nên biết khế này có vô lượng lực. Nếu hay chí thành, trì qua ba ngày, đại địa chấn động như Phật ra đời, ánh sáng mặt trời, mặt trăng tự nhiên lu mờ.

Vì sao vậy?

Vì do oai lực của khế.

Thiện nam tử! Kết khế ấn này của ta, mọi việc làm ta chỉ là phụ thuộc. Đồng như tâm ta, ta cũng chỉ phụ thuộc. Đầy đủ đại từ bi, ta cũng chỉ là phụ.

Trưởng dưỡng pháp tánh, ta cũng chỉ phụ thuộc. Hay độ chúng sinh cho đến bồ đề, ta cũng chỉ phụ thuộc. Y theo kinh giáo nhớ nghĩ nơi tâm, ta cũng chỉ phụ thuộc.

Hay vì chúng sanh làm việc quyết định, ta cũng chỉ phụ thuộc. Hay khiến chúng sanh tu hành giới hạnh, đối với chúng sanh làm các chế ước điều kiện giao hẹn khiến không dám sai, ta cũng chỉ là phụ thuộc.

Thiện nam tử! Nên biết khế này, trì tụng trăm lần đưa lên đến đầu tức hay phóng quang, vì khế này là tâm Như Lai. Kết khế, trì trăm biến tự được tâm Phật.

Nên biết khế này là mắt Như Lai, trì khế trăm biến đưa để nơi mắt trái tức thấy như Phật, đưa để nơi mắt phải tức thấy như Bồ Tát, đưa để giữa chân mày tức thấy như thần thông Kim Cang bất hoại.

Thiện nam tử! Nên biết Ấn này là thần thông biến hóa của Như Lai, kết khế trì trăm lần để đùi bên trái tức đồng vô biên thân Như Lai, ở trong thân quán thấy chúng sanh đầy đủ tự tại. Đưa Ấn nơi đùi phải, tức chuyển đại địa vào trong thân.

Thiện nam tử! Nên biết Ấn này là Như Lai thần túc vô ngại, kết Ấn khế trì trăm lần trên dưới tám hướng, tức thời xuất hiện đều không quá bảy bước, nên biết khế này đồng Như Lai ngữ.

Trì khế trăm lần để nơi miệng khi nói pháp yếu, đồng như Phật nói, tất cả đều hợp Khế Kinh, nên biết khế này là Như Lai đảnh luân. Trì khế trăm lần hay vì ác nghiệp chúng sanh làm đại phước điền, làm thiện nghiệp chúng sanh chứng quả thọ ký.

Nên biết khế này, giả sử Chư Phật đồng thời ra đời, thần lực cũng như Chư Phật, vì thế khế này không thể nghĩ bàn. Nếu tu trì cần phải trân trọng, không được truyền cho phi khí nhân.

Vì sao vậy?

Vì ta tự bảo hộ. Nếu truyền cho phi khí nhân tức đồng phỉ báng ta, nếu phỉ báng thì làm sao mà được xuất ly. Nếu không xuất ly, làm sao thấy và nghe được danh hiệu mười phương Chư Phật, làm thế nào thấy được Pháp Thân Chư Phật, vĩnh kiếp không được Chư Phật hộ niệm.

Một khi đọa vào địa ngục, mười hằng hà sa kiếp mới được ra khỏi, khi ra khỏi địa ngục phải qua trăm ngàn kiếp làm thân đui mù.

Cho nên, phải biết Ấn khế này cần trân trọng tu trì không dùng bừa bãi. Thọ pháp sám hối, trừ nạn cứu khổ, nhiếp chướng, độ người, hàng ma, chế độc mới dùng, việc nhỏ dùng pháp này không thành tựu, tức thất nghiệm. Nếu thường y như trên mà làm, tức tự thành nghiệm. Giả sử ta có nói rộng hết nghĩa lý bao trùm khắp đại địa cũng không thể nào hết được.

Thứ năm, Ấn khế Như Lai Thiện Tập Đà La Ni: Còn gọi là Nhiếp Nhất Thiết Bồ Tát Khế, hay còn gọi là Nhiếp Nhất Thiết Kim Cang Tạng Khế, Pháp Thân Khế, Tập Nhất Thiết Đà La Ni Thần Tạng Khế, Tập Nhất Thiết Oai Lực Tự Tại Khế.

Chắp hai tay lại, hai ngón giữa phải đè trái xoa nhau trong lòng bàn tay, hai ngón cái trái đè phải vịn ngón giữa như cái vòng, hai ngón vô danh, hai ngón út đứng thẳng đầu dựa nhau, hai ngón trỏ vịn hai ngón vô danh vặn tiết trên tức thành.

Nếu có kẻ trai lành, người gái tín muốn trì khế này, nơi sớm chiều chí tâm xưng niệm Chư Phật trong ba đời, mặt ngó mười phương nói pháp Tam Quy, súc miệng rửa tay cho sạch sẽ, sau đó kết Ấn, bế tâm tịnh tọa, trong tâm tự biết lời của Chư Phật trong mười phương, một lòng nhớ nghĩ chứng Chư Phật tâm.

Lời lẽ Chư Phật từ đó mà ra, biến khắp Thế Giới chỗ có các Đà La Ni Pháp Môn, hết thảy Đà La Ni Thần, trăm vạn ức Kim Cang Tạng Vương, trăm vạn ức Thế Giới Bồ Tát Ma Ha Tát và Chư Phật Đà La Ni, Long Tạng, Nhật Tạng, Nguyệt Tạng, Địa Tạng, A Tu La Tạng, Phục Tạng, Bảo Tạng, Chư Phật bí mật cho đến tất cả Tạng từ bi của Chư Phật đều tự khai mở trước mắt, biến khắp mười phương Thế Giới chỗ có các Tạng Đà La Ni tự nhiên hiểu biết. Hiểu biết xong thời tất cả các Pháp Đà La Ni lấy dụng không ngại.

Thiện nam tử! Nếu muốn thọ trì pháp này cần đốt Đàn Hương, Huân Lục Hương, Trầm Hương v. v… y phục sạch sẽ, xong phát thệ rằng: Con nay thọ trì pháp ấn này là vì tất cả chúng sanh. Phát lời thệ xong tức kết Ấn trì đến một trăm lẻ tám biến, tất cả Chư Phật hóa làm trăm bách ức Thần cầm các khí trượng cùng các quyến thuộc vi nhiễu người trì chú.

Trăm ức Thần quân, trăm ức Quỷ quân, cùng Chư Thiên Tiên thảy đều tự tập hỏi rằng: Có cần sai sử điều gì, ta sẽ làm cho không dám trái, chỗ cần làm đều được. Nếu chỗ cần các thất bảo, các pháp ẩn hình và dùng háp giáo hóa tứ thiên hạ có đại oai lực, các vị trên đều tự nhiên thuận phục.

Nếu không thuận, dùng khế chỉ đó, tức trên khế hóa ra binh chúng cầm lửa biến khắp mười phương Thế Giới, các binh chúng thân cao lớn vi nhiễu, Vua Chuyển Luân Vương dùng Ấn này thống trị thiên hạ.

Muốn được Pháp Tạng, trì Ấn để nơi tim tức có Trì Đà La Ni Vương vì nói pháp yếu tự nhiên hiểu rõ. Muốn hàng phục ác thú, dùng khế chỉ đó, tức thời trên Ấn có năm con sư tử xuất hiện, ác thú tự nhiên quy phục.

Xưa Như Lai ở Ma Ha Đà La quốc, dùng Ấn này hàng phục voi điên Hộ Tài. Nếu muốn dời đổi núi non, kết Ấn khế chú một ngàn biến, dùng Ấn chỉ núi ba lần chỉ đất ba lần, tức thời Địa Tạng và Kim Cang Tế từ dưới núi vọt lên, đem núi dời qua phương khác mà tất cả chúng sanh không hay biết, Như Lai phóng quang động địa là dùng Ấn khế này.

Nếu có tai họa, tật bệnh lưu hành, mưa gió sấm sét, mưa đá v. v… muốn dứt, kết Ấn chú bảy lần, luân chuyển ba vòng, các tai họa đều diệt.

Nếu trì các chú lâu ngày không linh nghiệm, nên kết Ấn này để nơi đảnh đầu, tức được tối thắng thành tựu không nghi.

Các Thiện nam tử, Như Lai thần lực do đây mà có, Như Lai Khế ấn pháp do đây mà ra, quá khứ Chư Phật Pháp Tạng cũng do đây mà tập, Chư Phật nhiếp phục Bồ Tát, Kim Cang thần lực, Chư Thiên Tiên, tất cả ngoại đạo để làm phục sự đều dùng Ấn khế này.

Nếu tất cả các pháp của chúng sanh không hiểu được, kết Ấn chỉ nơi tâm kẻ kia tức hiểu rõ Chư Phật, Bồ Tát, Kim Cang làm các việc thần thông, người không biết được đều dùng ấn khế này. Chứng đắc Đà La Ni, làm chấn động tam thiên Thế Giới không do Ấn khế này mà được là điều vô lý.

Các khế ấn trì tụng phần nhiều bị khuyết phạm, đắc khế ấn này không lo khuyết phạm, không sợ mất pháp, tất cả các Thánh trên từ Chư Phật dưới đến các loại ẩn hình biến hóa đều lại cúng dường.

Nếu trì Ấn này, thần lực cũng bằng Chư Phật, nếu người tu vô thượng bồ đề dùng đó tức có oai lực. Không được truyền cho kẻ tiểu tâm tham lam, có truyền cũng vô dụng lại khởi lòng phỉ báng.

Thiện nam tử, nên biết Ấn này là thân Chư Phật hay nhiếp các pháp tự thông rõ vậy, nên biết khế này là thân Như Lai hay nhiếp các Thánh lại ủng hộ, nên biết khế này là Như Lai tâm nhiếp các Pháp Tạng tại nơi ý.

Nên biết khế này là Như Lai thân hay nhiếp Bồ Tát Kim Cang giúp đỡ thế gian, nên biết khế này là Như Lai thân hay nhiếp tất cả đại thần lo việc thế gian với Ấn Khế này ta chỉ là phụ thuộc, khế ấn này tẩy rửa tay của chúng sanh hạ tiện vì các chúng sanh là do Bồ Tát dạy dỗ đắc thọ ký bồ đề, ta chỉ là phụ thuộc.

Lành thay! Lành thay! Thiện nam tử, đừng nói Chư Phật cũng do thân tâm dục, đừng khinh Ấn này, cần nên hộ trì.

Vì sao vậy?

Vì Chư Phật không làm hạnh dâm dục. Chư Phật Bồ Tát không có dâm dục, nên biết khế này đồng với Chư Phật. Nếu trì Ấn khế này, từng tạo nhân đọa vào địa ngục liền khiến chúng sanh nhớ niệm tức được sanh Thiên, không có một ai phải chịu tội khổ.

Như Lai Thích Ca thị hiện bệnh vào địa ngục cứu chúng sanh, thường dùng khế ấn này vì không có khế ấn nào bằng. Nếu ta nói kiếp kiếp không ngừng nghỉ cũng không thể nói hết được.

Nên nhớ lấy! Nhớ lấy!

Thứ sáu, Ấn khế Như Lai Ngữ: Còn gọi là Sắc Lịnh Chư Thần Khế, Sắc Lịnh Ma Vương Ngoại Đạo Khế, Văn Trì Bất Vong Khế, Tuyên Thuyết Chư Mật Môn Khế, Đồng Nhất Thiết Chúng Sanh Ngôn Âm Khế, Nhất Thiết Nghịch Thuận Nhi Thuyết Vô Năng Giá Khế.

Chắp hai tay lại nơi ngón vô danh, hai ngón út xoa nhau trong lòng bàn tay, dùng hai ngón cái, trái đè phải vịn nơi móng hai ngón vô danh và hai ngón út, hai ngón giữa đứng thẳng, hai ngón trỏ đứng thẳng hơi cách hai phân.

Nếu kẻ trai lành, người gái tín được Ấn khế này hoặc thấy hoặc nghe, tất cả tội chướng nơi thân đều được tiêu trừ, các pháp yếu hoặc không phải pháp yếu nói ra đều thành sự thực, lời nói ra sắc triệu các việc khắp mười phương thảy đều nghe biết, trong tâm có cần pháp gì miệng chỉ cần nói ra:

Ta cần pháp này, cần lực này, cần báu này, cần thuốc này, cần món ăn này. Tất cả các việc cần chỉ tịnh tâm kết Ấn tụng chú một ngàn không trăm tám mươi biến, chỗ cần các thứ tức thời Chư Thần tự đem đến dâng. Cho đến Ba Mươi Ba Cõi Trời nghe lời nói cũng như Chư Phật nói đều lại cúng dường.

Các loại Dạ Xoa, La Sát, Quỷ Thần ở mười phuong nếu có tâm độc hại, nghe lời nói tâm độc tức trừ, tự lại cầu xin phát nguyện rộng lớn: Chúng con xin nghe theo lời Phật không dám làm ác. Hạ phương Thế Giới các Kim Cang tạng nghe lời nói, đem tòa Kim Cang dâng lên để người trì tụng ngồi lên trên đó.

Duy Ma Cật lấy Kim Cang tọa ở Đông Phương dùng Ấn khế này, Như Lai Đa Bảo cũng dùng sức của Ấn khế này mà từ dưới đất vọt lên, nói gì đều được không có sai chạy.

Vì sao vậy?

Vì lời nói của Chư Phật biến khắp mười phương, nay lời nói đây cũng đồng với Chư Phật không khác, dùng lời nói quyết định như Chư Phật vậy.

Các pháp nói ra đều không sai lầm, nhớ nghĩ không mất cũng như Chư Phật, nói ra điều gì chúng sanh nghe được đều hiểu rõ ràng, nói đúng nói sai các chúng sanh nghe thảy đều tin theo như nghe nói pháp, dạy bảo việc gì chúng sanh nghe theo không có quên, dầu có nói bậy chúng sanh cũng nghe như chánh pháp mà hộ trì.

Nếu có chúng sanh nào bị thất tâm thất niệm muốn chết, chân ngôn của ta giúp được lại bổn tâm, khiến được chánh định, chỗ tu các pháp yếu khiến các chúng sanh ưa nghe, lời lẽ nói ra không có vượt bực.

Thiện nam tử! Nếu trì pháp này mãn một trăm ngày, tất cả ngôn âm thảy đều hiểu biết, nếu hay chí tâm mà không hiểu được thì Chư Phật tức vọng ngôn.

Nếu ta nói lực của Ấn khế này không thể so sánh, không thể nói hết cho đến tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai, các Thánh cũng không thể biết được sức của Ấn khế này, trì tụng tự biết lấy. Tất cả việc đều từ trong tâm khế này mà sanh, không được dùng bừa bãi.

Nhớ kỹ, nhớ kỹ! Chúng sanh sơ tâm không được cho thấy Ấn khế này, việc nhỏ cấm dùng, nếu dùng khiến mất nghiệm.

Khi Đức Thế Tôn nói pháp này xong, tất cả Bồ Tát, Kim Cang Tạng Vương cùng các quyến thuộc đều muốn thọ trì pháp này. Tất cả thiên địa, đại trắc nhật, nguyệt, tinh tú đều mất ánh sáng, tất cả thần linh tự nhiên tiêu mất.

Phật thấy như vậy liền khẽ mỉm cười, dùng ngữ khế chỉ mười phương giới Thiên địa đại minh, thời các Bồ Tát tự hiện thân hình, mỗi khi cất bước, Trời đất rung rinh không đứng vững được, dùng hết thần lực cũng không dừng được.

Bấy giờ, Như Lai liền lại nơi tòa ngồi, hỏi cùng đại chúng: Để ta dùng khế ấn này xem sao, tức duỗi tay trái bốn ngón đưa về phía trước, ngón cái để nơi lòng bàn tay, tay phải cũng như tay trái để nơi vế phải, tức thời đại chúng và đại địa trở lại bình thường.

Lành thay! Các ông nên biết, thần lực của Chư Phật là không thể nghĩ bàn, tâm các Bồ Tát được an ổn, được các pháp, có chỗ gia trì, nếu không như vậy, dầu có tu hành cũng chẳng được gì.

Bấy giờ, Bồ Tát Bảo Đức bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn! Khế ấn này gia trì như thế nào?

Sao Ngài không nói ra, nếu không nói ra thì cũng như có bệnh mà không có cách cứu chữa.

Bấy giờ, Phật Bảo Bồ Tát Đức Tạng rằng: Định ấn này của ta, tất cả Chư Phật do đây được định. Từ xưa đến nay, chỉ có Chư Phật mới có khế ấn này, còn tất cả Chư Bồ Tát Kim Cang không có, nếu có tức đồng với Chư Phật.

Sức Định lực này không có lời nào nói hết được, vì không nói hết được nên các pháp cũng không thể nào nói cho hết được, không ai nói được, không ai hiểu được, chỉ ta mới hiểu được thôi, chỉ có quá khứ Chư Phật là hiểu được. Nếu có Bồ Tát mà hiểu được tức đồng với Chư Phật không phải là Bồ Tát.

Lúc Như Lai nói lời này xong, phương dưới có một vị Bồ Tát tên là Vô Ngại Thông từ dưới đất vọt lên trước Đức Phật buồn rầu ngồi yên, bảo tọa cũng không có, ngồi mà thở dài không xưng tán Phật khiến đại chúng rất là kinh quái, đều đồng hỏi Phật.

Phật đáp rằng: Để ta sẽ hỏi, liền bảo Bồ Tát Vô Ngại Thông: Ông nay sao lại thở dài?

Thời Bồ Tát Vô Ngại Thông vui vẻ, tòa báu xuất hiện oai quang rực rỡ chiếu khắp đại chúng, từ tòa bước xuống sửa y áo đến trước Phật bạch rằng: Con ở nơi phương dưới, nghe Phật nói tâm trung tâm và các Ấn khế vui vẻ thọ trì được thần thông này, nay lại nơi đây.

Lành thay! Đức Thế Tôn, xin chứng biết cho con.

Phật Bảo: ta sở chứng cho ông nên cứu giúp chúng sanh, chỗ thấy biết đều ban cho họ.

Ta sẽ đem Phật tâm ban cho, nếu được Phật tâm ban cho tức là Mạn Đà La.

Bồ Tát Vô Ngại Thông bạch rằng: Thế Tôn! Người chưa thành Phật, người không quyết định, người nhiều ràng buộc, người không từ bi, các hàng như trên có vào được không?

Phật Bảo: Vô Ngại! Nay ta nói pháp chỉ vì hàng hạ liệt, các hàng như trên muốn vào được Mạn Đà La, trong ngày làm Đàn có ba viện, không cần đồ cúng, chỉ cần hương thơm.

Ba cây kích, nếu không có kích dùng ba cây đao thay thế. Ba chén nước thơm. Ba mặt kiếng. Chu vi Đàn tám thước. Viện thứ nhất màu trắng, viện thứ hai mà đỏ, viện thứ ba màu xanh y như năm phương pháp.

Viện thứ nhất cầu Phật, viện thứ hai cầu Bồ Tát, viện thứ ba cầu Kim Cang. Ngoài ra các Thiên Tiên quỷ Thần, các pháp ở nơi ngoài Đàn mà cầu, cử tâm đắc thành, không cần nhiều ngày đã có hiệu nghiệm.

Không được truyền ấn. Có công hiệu nên cố gắng, cần phải tinh tấn các pháp tự nhiên chứng được.

Bấy giờ đại chúng bạch với Phật rằng: Bạch Thế Tôn! Pháp khế này do đâu được trì, được hoán đảnh, được gia hộ, hay các thần thông biến khắp mười phương, khiến tất cả đều quy phục, hay khiến các pháp tự nhiên hiện tiền, chỉ có người ở nơi Phật tu trì pháp này mà được, các người như trên Phật tự chứng biết, nay chúng con cũng muốn thỉnh làm nơi quy y.

Phật Bảo: Các ông hãy chờ trong chốc lát sẽ thấy.

Tức thời Đức Phật ở nơi tự tâm kết trì ngữ khế, bảo khắp mười phương Phật tâm trung tâm rằng: Các ông mau lại, đại chúng muốn được thấy.

Bấy giờ, Bồ Tát Đa La dẫn Bồ Tát Tam Khế và các quyến thuộc trước sau vi nhiễu, từ phương Đông biến thân làm Phật mà lại, tất cả đại chúng thành tướng Bồ Tát hiện ra trước Phật.

Bồ Tát Kiên Ý từ phương Nam đẫn các Bồ Tát Thành tựu khế hóa thân làm Phật, mỗi mỗi các quyến thuộc đều tự biến thân làm Bồ Tát. Phật Tâm Vương Sư Tử Hống Vương từ phương Tây lại dẫn các Bồ Tát chánh thọ khế tứ nước kia mà lại, nơi đường gặp các loại chúng sanh thị tâm phi tâm đều dùng Ấn chỉ đó, tức đều chuyển tâm hướng Phật, những người chưa nghe đều được thọ ký Bồ Tát.

Như Lai Tối Thắng có một Đồng Tử mười bốn tuổi trì Mẫu khế ấn từ phương Bắc mà đến, đi qua các nước có các quân của đại Dạ Xoa La Sát, quân quỷ của Đại Hắc, các loại quân phun lửa đại hắc phong và rắn lớn, tất cả các loại như vậy dùng Phật Mẫu Khế chỉ đó, đều phát lòng từ đưa dẫn Đồng Tử đến chỗ Phật, các loại ác thú đều được Phật tâm thọ ký Bồ Tát.

Phật Sư Tử Âm từ phương dưới mà đến trì Bồ Tát tập Đà La Ni khế, có trăm vạn ức Thần Đà La Ni làm quyến thuộc bay trên hư không lại làm chứng.

Phương trên, Như Lai Hương Tích có một Đồng Tử có mùi thơm khắp Thế Giới trì Phật ngữ khế mà đến. Các chúng ở hạ phương, vì Như Lai Hương Tích, Như Lai Phổ Quang đều đến Diêm Phù Đề, đồng đem hoa cúng dường đến trước Phật, tất cả đều là Đồng Tử.

Bấy giờ, Như Lai bảo đại chúng rằng: Như vậy, các vị đã đến từ nãy giờ có đáng làm thầy các ông không?

Các vị này đều thừa Phật lực, có đại thần thông không bao lâu sẽ được thành tựu. Đại chúng không một ai lên tiếng.

Phật Bảo: Lắng nghe! Ta sẽ gọi một người khác.

Liền gọi rằng: Này Đồng Tử Quang Minh! Hãy đến đây!

Bấy giờ, Đồng Tử đang ở tại núi Tuyết Sơn, nghe Phật gọi tức thời liền tới nơi đại chúng.

Đại chúng nói rằng: Phật gọi ông tới, vậy còn quyến thuộc ở đâu?

Đồng Tử đáp rằng: Tất cả các ông đều là quyến thuộc của ta.

Đại chúng hỏi rằng: Chúng ta cùng ông không từng biết nhau, tại sao bảo chúng ta là quyến thuộc?

Bấy giờ Đồng Tử mật trì Ấn khế chỉ nơi đại chúng, ngoại trừ hóa thân của Phật, còn tất cả chúng Bồ Tát thảy đều đảnh lễ Đồng Tử, khiến đại chúng đều không hiểu tại sao.

Tứ chúng lễ xong thưa rằng: Nay chúng tôi xin thỉnh Ngài làm thầy.

Đồng Tử đáp rằng: Như Lai Ngữ khế chân thật không hư dối, các ông nên thọ trì sẽ được như ta không khác.

Thời tất cả đại chúng đồng lời bạch cùng Phật rằng: Đồng Tử này tu pháp khế lâu chưa, mà nay có đủ thần lực nhiếp đại chúng ở đây?

Phật Bảo: Các ông lắng nghe!

Ta sẽ vì các ông mà nói nhân duyên này: Khi xưa, lúc ta ở núi Linh Thứu tu hành, thường có nhiều loại ác thú muốn ăn thịt.

Khi đó, ở trong định, ta nhớ lại thầy ta là Như Lai Không Vương có nói một câu chú, chỉ tụng một biến, tất cả các loại trùng thú độc ác đều được Phật tâm không có làm hại. Ta lại niệm tiếp, thời tất cả các loại ác trên đều được giới Bồ Tát, thảy đều ăn rau cỏ.

Sau đó có một Đồng Tử đến lo lắng cung cấp thừa sự cho ta một đêm, và trộm được chú này. Sáng ra, Đồng Tử từ giã ta mà đi, sau bảy ngày được đại thần lực.

Sau đó, gặp ta lại muốn dùng thần thông nhiếp phục ta, hai ba lần không được. Các ông nên biết, trộm pháp mà còn có được thần thông như vậy, huống là được công khai thọ học.

Đại chúng nghe Phật nói, thảy đều mong muốn được như Đồng Tử có đại oai thần lực tự tại.

Phật Bảo: Qua bảy ngày sau, các ông sẽ được, trừ kẻ không có lòng tin.

Bấy giờ, có một kẻ ngoại đạo ẩn hình vào trong đại chúng, Phật biết mà không nói ra. Kẻ kia muốn dùng Ấn khế này để hàng phục các vị Bồ Tát, vì khởi tâm ác nên lúc đang kết khế, thân tâm bị thiêu đốt, các pháp đều mất hết.

Nên biết pháp này không được vọng truyền, tất cả sự nghiệp đều tùy ý, chỉ trừ có lòng ác, lòng ganh tỵ tức không thành, bằng không quyết chứng không sai.

Lành thay! Bạch Thế Tôn! Xin nguyện ấn khả, nguyện cho chúng con, mau được thân Phật, sớm chứng quả Phật!

Khi đó, Như Lai vì muốn ấn khả cho tất cả đại chúng, liền dùng chánh thọ Bồ Tát Khế ba lần, chỉ khắp mười phương, tức có gió đen thổi đến làm tất cả các vị Bồ Tát đều lăn nhào xuống đất.

Khi các vị xuất hiện, tức có mây đỏ xuất hiện, mưa các thứ hương thơm Chiên Đàn, lại tuôn nước thơm tắm khắp đại chúng. Đại chúng được tắm xong, đều được thần thông tự tại, được tự tại rồi tức tu pháp này, trải qua bảy ngày đều chứng thân Phật.

Do oai lực của khế này, Phật sắp nhập Niết Bàn, các hóa Phật dâng cúng dường. Đại chúng được nghe lực của khế này, tất cả đều cùng nhau tán thán công đức của Phật.

Lành thay Đấng cứu độ

Đầy đủ đại thần thông

Biến hiện mười phương cõi

Đủ các oai đức lớn

Thân Phật tức thân phàm

Đức lực đều bằng nhau

Pháp Thân rất vi diệu

Cần nên phải quyết định

Nguyện chứng quả vị này

Cho đến khắp vị lai

Lời lẽ của phàm phu

Đồng Phật âm không khác

Bấy giờ Ngài Văn Thù Sư.

Lợi và các Bậc Pháp Vương dùng thần lực báo khắp mười phương, tán thán Đức Phật.

Lành thay Đấng Sư Tử

Từ quang chiếu thế gian

Pháp thân rất vi diệu

Hiện những việc ít có

Cần tu lâu không đắc

Phóng quang được bồ đề

Đồng thân như Chư Phật

Do sức của thầy ta

Nên biết con đường tu

Không qua chữ từ bi

Nguyện cho người đời sau

Cũng như ta không khác

Tức thời Như Lai lại nói kệ rằng:

Trong tất cả các thân

Không gì hơn thân Phật

Trong các pháp vi diệu

Không gì hơn Phật tâm

Chúng sanh được tâm này

Chúng sanh tức là Phật

Thần lực của Đức Phật

Bồ Tát không thể hiểu

Trải qua hằng sa kiếp

Ta chỉ phụ thuộc thôi

Nếu người hay thọ trì

Thân đồng như Chư Phật

Nếu có lòng chí thành

Trong mộng được bồ đề

Ta nói nhân trong mộng

Các người hãy lắng nghe

Nếu cầu thấy pháp thời

Tất hóa ra lầu các

Chư Phật nơi hư không

Đều tụ tại nơi đầu

Hoặc thấy qua sông lớn

Tự hóa ra thuyền bè

Hoặc thấy lên núi cao

Rất lẹ làng nhanh nhẹn

Hoặc thấy tạo Chùa Tháp

Nương hư không mà đi

Hoặc thấy các Pháp Hội

Đại chúng nghe mình nói

Hoặc thấy loài voi dữ

Duỗi tay tức quy phục

Hoặc thấy các Kinh Điển

Mình tự cầm lên xem

Hoặc thấy các lầu các

Mình yên ở trong đó

Hoặc thấy sông biển lớn

Đi vào đó không chìm

Tất cả tướng mộng trên

Nhân thành tựu đến gần

Cần tu niệm như vậy

Y thọ lời ta dạy

Nếu không làm theo đây

Cách bồ đề rất xa

Nên trong khế ấn này

Cần thận trọng giữ gìn.

Bấy giờ đại chúng nghe Phật nói pháp xong, thảy đều vui vẻ làm theo và đồng lễ Phật mà lui ra.

***