Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Bốn - Phẩm Sứ Giá Của Trời

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán
 

CHƯƠNG BA

BA PHÁP
 

PHẨM BỐN

PHẨM SỨ GIÁ CỦA TRỜI
 

PHẦN BA

CÁC NGUYÊN NHÂN
 

Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp.

Thế nào là ba?

Tham là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Sân là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Phàm nghiệp nào được làm vì tham, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ tham, duyên khởi từ tham, tập khởi từ tham, tại chỗ nào tự ngã được hiện hữu, tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần thục.

Chỗ nào nghiệp ấy được thuần thục, chỗ ấy quả dị thục của nghiệp ấy được cảm thọ ngay trong hiện tại, hay trong đời sống kế tiếp, hay trong một đời sau nữa.

Phàm nghiệp nào được làm vì sân, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ sân. Phàm nghiệp nào được làm vì si, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ si tại chỗ ấy, nghiệp ấy được thuần thục hay trong một đời sau nữa.

Ví như, này các Tỳ Kheo, các hạt giống không bị bể vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn tươi tốt được khéo gieo vào một đồng ruộng tốt, được trồng vào đất khéo sửa soạn, và được trời mưa xuống đều đặn, các hạt giống ấy, này các Tỳ Kheo, được lớn lên, tăng trưởng, lớn mạnh.

Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, phàm nghiệp nào được làm vì tham  hay trong môt đời sau nữa. Phàm nghiệp nào được làm vì sân  hay trong một đời sau nữa. Phàm nghiệp nào được làm vì si  hay trong một đời sau nữa.

Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp. Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp.

Thế nào là ba?

Không tham là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Không sân là nguyên nhân khởi lên các nghiệp. Không si là nguyên nhân khởi lên các nghiệp.

Phàm nghiệp nào được làm vì không tham, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ không tham, duyên khởi từ không tham, tập khởi từ không tham.

Vì rằng tham được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Phàm nghiệp nào được làm vì không sân. Phàm nghiệp nào được làm vì không si, này các Tỳ Kheo, sanh ra từ không si.

Vì rằng si được từ bỏ, như vậy, nghiệp ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai.

Ví như này các Tỳ Kheo, các hạt giống không thể bị bể vụn, không bị hư thối, không bị gió và nắng làm hư, còn được tươi tốt, được khéo gieo.

Và một người lấy lửa đốt chúng, sau khi lấy lửa đốt, làm cho chúng thành tro, sau khi làm thành tro, quạt chúng trong gió lớn, hay cho vào dòng nước sông chảy nhanh mang cuốn đi.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, các hạt giống ấy được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm cho như thân cây tala, được làm cho không thể hiện hữu, được làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, phàm nghiệp nào được làm từ không tham không thể sanh khởi trong tương lai.

Phàm nghiệp nào được làm từ không sân, không thể sanh khởi trong tương lai. Phàm nghiệp nào được làm từ không si  không thể sanh khởi trong tương lai.

Có ba nguyên nhân này, này các Tỳ Kheo, khởi lên các nghiệp:

Phàm có hạnh nghiệp nào,

Sanh từ tham sân si,

Do kẻ vô trí làm

Dầu có ít hay nhiều

Tại đây được cảm thọ,

Không phải tại chỗ khác

Do vậy vị Tỳ Kheo

Từ bỏ tham, sân, si

Làm khởi lên minh trí,

Từ bỏ mọi ác thú.

***