Kinh Nguyên thủy
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG NHẤT A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Tăng Già Đề Bà, Đời Đông Tấn
PHẨM BỐN
PHẨM VỊ TỲ KHEO
Tôi nghe như vậy!
Một thời Phật ở nước Xá Vệ, rừng Kỳ Đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về lòng nhân từ rộng rãi, biết rộng, khéo hay khuyên bảo giáo hóa, nuôi dưỡng Thánh Chúng, chẳng mất oai nghi.
Đó là Tỳ Kheo A Nhã Câu Lân Kiều Trần Như. Nhận pháp vị đầu tiên, suy nghĩ về Tứ Đế, cũng là Tỳ Kheo A Nhã Kiều Trần Như. Khéo hay khuyên lơn, dẫn đường tạo phước, độ nhân dân là Tỳ Kheo Ưu Đà Di. Mau thành tựu thần thông, không có hối hận là Tỳ Kheo Ma Ha Nam.
Hằng bay trên không, chân chẳng đạp đất là Tỳ Kheo Thiện Trửu. Bay giữa hư không giáo hóa, ý không mong cầu vinh dự là Tỳ Kheo Bà Phá. Vui ở trên Trời, không ở loài người là Tỳ Kheo Ngưu Tích. Hằng quán tưởng sự xấu xa, bất tịnh là Tỳ Kheo Thiện Thắng.
Nuôi dưỡng Thánh Chúng, tứ sự cúng dường là Tỳ Kheo Ưu Lưu ta Ca Diếp. Tâm ý lặng lẽ, hàng phục các kiết sử là Tỳ Kheo Giang Ca Diếp. Quán rõ các pháp đều không dính mắc là Tỳ Kheo Tượng Ca Diếp.
Ca Lân Đà Di, Nam,
Thiện Trửu, Bà thứ năm,
Ngưu Tích và Thiện Thắng,
Ba anh em Ca Diếp.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Oai dung đoan chánh, bước đi khoan thai là Tỳ Kheo Mã Sư. Trí huệ vô cùng, giải quyết hết các nghi là Tỳ Kheo Xá Lợi Phất. Thần túc nhẹ nhàng, bay đến mười phương là Tỳ Kheo Ðại Mục Kiền Liên. Dũng mãnh tinh tấn, kham chịu khổ hạnh, là Tỳ Kheo Nhị Thập Ức Nhĩ. Hành mười hai hạnh Đầu Đà khó hành là Tỳ Kheo Ðại Ca Diếp.
Thiên nhãn đệ nhất, thấy các cõi ở mười phương là Tỳ Kheo A Na Luật. Tọa Thiền nhập định, tâm không lầm loạn là Tỳ Kheo Ly Việt. Hay rộng khuyên bố thí, lập trai giang là Tỳ Kheo Ðà La Bà Ma La.
Tạo lập phòng nhà cho Tăng Thập Phương là Tỳ Kheo Tiểu Đà La Bà Ma La. Chủng tộc cao quý, giàu có xuất gia học đạo là Tỳ Kheo La Tra Bà La. Khéo phân biệt nghĩa, diễn bày Đạo Giáo là Tỳ Kheo Ðại Ca Chiên Diên.
Mã Sư, Xá Lợi Phất,
Câu luật, Nhĩ, Ca Diếp,
A Na Luật, Ly Việt,
Ma La, Tra, Chiên Diên.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Kham nhậm nhận thẻ không trái phép cấm là Tỳ Kheo Quân Đầu Bà Mạc. Hàng phục ngoại đạo, thực hành chánh pháp là Tỳ Kheo Tân Đầu Lô Phả La Đọa. Săn sóc tật bệnh, cung cấp thuốc men là Tỳ Kheo Thức. Bốn món cúng dường y phục, ẩm thực cũng là Tỳ Kheo Thức.
Hay tạo kệ tụng tán thán đức của Như Lai là Tỳ Kheo Bà Kỳ Xá. Ðược tứ biện tài đối đáp những vấn nạn là Tỳ Kheo Ma Ha Câu Hy La.
Thanh tịnh nhàn cư, không thích ở gần người là Tỳ Kheo Kiên Lao. Khất thực khổ nhục, chẳng tránh lạnh, nóng là Tỳ Kheo Nan Đề.
Ở một mình tĩnh tọa, một lòng nhớ đạo là Tỳ Kheo Kim Tỳ La. Ngồi một chỗ, ăn một bữa không dời đổi là Tỳ Kheo Thí La. Giữ gìn ba y, không lìa khi ăn nghỉ là Tỳ Kheo Phù Di.
Quân Đầu, Tân Đầu Lô,
Thức, Bà, Câu Hy La,
Kiên Lao và Nan Đề,
Kim Tỳ, Thí La, Di.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Ngồi dưới gốc cây, Tọa Thiền ý không di chuyển là Tỳ Kheo Hồ Nghi Ly Viết. Khổ thân ngồi ngoài Trời không tránh gió mưa là Tỳ Kheo Bà Tha. Vui một mình, nhàn tản, chuyên ý tư duy là Tỳ Kheo Ðà Tô. Mặc áo vá năm mảnh, không mặc đồ tốt đẹp là Tỳ Kheo Ni Bà. Thường ưa ở bãi tha ma không ở gần người là Tỳ Kheo Ưu Đa La.
Hằng ngồi đệm cỏ, ngày ngày làm phước độ người là Tỳ Kheo Lô Hệ Ninh. Chẳng nói với người, nhìn xuống đất mà đi là Tỳ Kheo Ưu Kiểm Ma Ni Giang. Ngồi dậy bước đi thường nhập tam muội là Tỳ Kheo San Đề. Thích du hành bước xa, dạy dỗ nhân dân là Tỳ Kheo Ðàm Ma Lưu Chi. Ưa nhóm Thánh Chúng, luận Thuyết Pháp vị là Tỳ Kheo Ca Lệ.
Hồ Nghi, Bà Thay Ly,
Ðà Tô, Bà, Ưu Đa
Lô Hê, Ưu Đa Ma,
Tức, Ðàm Ma Lưu, Lệ.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Thọ mạng cực dài, trọn không yếu là Tỳ Kheo Bà Câu La. Thường ưa nhàn cư, không ở trong Chúng là Tỳ Kheo Bà Câu La. Hay thuyết pháp rộng rãi, phân biệt nghĩa lý là Tỳ Kheo Mãn Nguyện Tử. Phụng trì giới luật không có xúc phạm là Tỳ Kheo Ưu Ba Ly.
Ðược tính giải thoát, ý không do dự là Tỳ Kheo Bà Ca Lợi. Thân thể như Trời, đoan chính khác biệt với đời là Tỳ Kheo Nan Đà.
Các căn tịch tĩnh, tâm không biến dị cũng là Tỳ Kheo Nan Đà. Biện tài mau lẹ, giải những nghi trệ cho người là Tỳ Kheo Bà Đà.
Hay nói rộng nghĩa lý không có trái nghịch là Tỳ Kheo Tư Ni. Ưa mặc áo tốt, hạnh vốn trong sạch là Tỳ Kheo Thiên Tu Bồ Đề.
Thường thích dạy dỗ những người học sau là Tỳ Kheo Nan Đà Ca. Khéo dạy dỗ cấm giới cho Tỳ Kheo Ni là Tỳ Kheo Tu Ma Na.
Bà Câu, Mãn, Bà Ly,
Bà Ca Lợi, Nan Đà,
Ðà, Ni, Tu Bồ Đề,
Nan Đà, Tu Ma Na.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Công đức tràn đầy, sở thích không dở là Tỳ Kheo Thi Bà La. Ðầy đủ các pháp hành đạo phẩm là Tỳ Kheo Ưu Ba Tiên Ca Lan Đà Tử. Nói năng vui hòa không tổn thương ý người là Tỳ Kheo Bà Đà Tiên. Tu hành an ban, tư duy các điều nhơ nhớp là Tỳ Kheo Ma Ha Ca Diên Na.
Nghĩ ngã vô thường, tâm không có tưởng là Tỳ Kheo Ưu Đầu Bàn. Hay nghị luận mọi thứ, làm vui tâm thức là Tỳ Kheo Câu Ma La Ca Diếp.
Mặc áo tệ xấu không có hổ thẹn là Tỳ Kheo Diện Vương. Chẳng hủy cấm giới, tụng đọc không lười mỏi là Tỳ Kheo La Vân. Dùng sức thần túc hay tự thầm ân là Tỳ Kheo Bàn Đặc. Hay đổi hình thể làm các thứ biến hóa là Tỳ Kheo Châu Lợi Bàn Đặc.
Thi Bà, Ưu Ba Tiên,
Bà Đà, Ca Diên Na,
Ưu Đầu, Vương, Ca Diếp,
La Vân, Hai Bàn Đặc.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Hào tộc phú quý, Thiên tánh nhu hòa là Tỳ Kheo Thích Vương. Khất thực không chán, giáo hóa vô cùng là Tỳ Kheo Bà Đề Bà La. Khí lực mạnh mẽ, không sợ khó khăn cũng là Tỳ Kheo Bà Đề Bà La.
Tiếng vang trong trẻo, tiếng đến Phạm Thiên là Tỳ Kheo La Bà Na Bà Đề. Thân thể thơm sạch tỏa ra bốn phương là Tỳ Kheo Ương Ca Xà.
Tỳ Kheo bậc nhất trong Chúng Thanh Văn của ta về: Biết thời, rõ vật, gặp việc không nghi, ghi nhớ không quên, nghe nhiều sâu rộng, kham nhận kính thờ người trên là Tỳ Kheo A Nan. Phục sức trang nghiêm, nhìn bóng mà bước là Tỳ Kheo Ca Trì Lợi. Các Vua kính nể, quần thần tôn trọng là Tỳ Kheo Nguyệt Quang.
Trời người phụng sự, hằng thăm thưa hỏi là Tỳ Kheo Thâu Đề. Ðã bỏ thân người, dung mạo giống Trời cũng là Tỳ Kheo Thâu Đề. Làm thầy hướng dẫn Chư Thiên, chỉ trao chánh pháp là Tỳ Kheo Thiên. Tự nhớ túc mạng, việc vô số kiếp là Tỳ Kheo Quả Y Bà Ê.
Thích Vương, Bà Đề Ba,
La Bà, Ương Ca Xà,
A Nan, Ca, Nguyệt Quang,
Thâu Đề, Thiên, Bà Ê.
Tỳ Kheo bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Thể tánh thông lợi trí tuệ sâu xa là Tỳ Kheo Ương Quật Ma. Hay hàng phục ma, ngoại đạo, tà nghiệp là Tỳ Kheo Tăng Ca Ma. Nhập thủy tam muội chẳng cho là khó, là Tỳ Kheo Chất Đa Xá Lợi Phất. Hiểu biết rộng rãi, được người kính nhớ cũng là Tỳ Kheo Chất Đa Xá Lợi Phất. Nhập hỏa tam muội chiếu khắp mười phương là Tỳ Kheo Thiện Lai.
Hay hàng phục rồng khiến phụng sự Tam Bảo là Tỳ Kheo Na La Đà. Hàng phục quỷ thần đổi ác tu thiện là Tỳ Kheo Quỷ Đà. Hàng phục Càn Thát Bà siêng tu hạnh lành là Tỳ Kheo Tỳ Lô Giá. Hằng vui trong định không, phân biệt nghĩa không là Tỳ Kheo Tu Bồ Đề.
Chí tại không tịch, đức nghiệp vi diệu cũng là Tỳ Kheo Tu Bồ Đề. Hạnh định vô tướng, trừ bỏ các niệm là Tỳ Kheo Kỳ Lợi A Nan. Nhập định vô nguyện, ý không rối loạn là Tỳ Kheo Diệm Thịnh.
Ương Quật, Tăng Ca Na,
Chất Đa, Bà, Na La,
Duyệt Xoa, Phù Lô Giá,
Thiện Nghiệp và Ma Nan.
Tỳ Kheo bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Nhập từ tam muội, tâm không giận dữ là Tỳ Kheo Phạm Ma Đạt. Nhập bi tam muội thành tựu bốn nghiệp là Tỳ Kheo Tu Thâm. Ðược đức hỷ, không các thứ tưởng là Tỳ Kheo Sa Di Đà. Thường gìn giữ tâm, ý không lìa bỏ là Tỳ Kheo Được Ba Ca. Hành Diệm Thạnh Lửa Hừng tam muội, trọn không lười mỏi là Tỳ Kheo Ðàm Di. Ngôn ngữ thô ác, không nể bậc tôn quý là Tỳ Kheo Lợi Đà Bà Giá.
Nhập Kim Cang tam muội cũng là Tỳ Kheo Lợi Đà Bà Giá. Nhập Kim Cang tam muội không thể bị pháp hoại là Tỳ Kheo Vô Úy. Nói năng dứt khoát, không ôm lòng khiếp nhược là Tỳ Kheo Tu Nê Đa.
Hằng ưa tĩnh lặng, ý không xử loạn là Tỳ Kheo Ðà Ma. Nghĩa không ai hơn được, trọn chẳng ai có thể nhiếp phục là Tỳ Kheo Tu La Đà.
Phạm Đạt, Tu Thâm Ma,
Sa Di, Dược, Ðàm Di,
Tỳ Lợi Đà, Vô Úy,
Tu Nê Đa, Tu La.
Tỳ Kheo bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Hiểu rõ tinh tú, biết trước sự lành dữ là Tỳ Kheo Na Già Ba La. Hằng vui tam muội, lấy thiền duyệt làm thức ăn là Tỳ Kheo Ba Tư Trá. Thường lấy vui làm thức ăn là Tỳ Kheo Tư Dạ Xà. Hằng hành nhẫn nhục, không khởi tâm chống đối là Tỳ Kheo Mãn Nguyện Thịnh Minh. Tu tập Nhật quang tam muội là Tỳ Kheo Di Hề.
Rõ phép toán thuật, không có sai lầm là Tỳ Kheo Ni Câu Lưu. Trí phân biệt các thứ, hằng không quên mất là Tỳ Kheo Lộc Ðầu. Ðược Lôi điện tam muội, chẳng ôm lòng sợ hãi là Tỳ Kheo Ðịa. Quán rõ nguồn gốc của thân là Tỳ Kheo Ðầu Na. Thủ chứng cuối cùng được Lậu Tận thông là Tỳ Kheo Tu Bạt.
Na Già, Trá, Xá Na,
Di Hề, Ni Câu Lưu,
Lộc Đầu, Ðịa, Ðầu Na,
Tu Bạt ở sau cùng.
Một trăm vị Hiền Thánh này, thảy nên nói rộng.
***