Kinh Nguyên thủy
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG NHẤT A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Tăng Già Đề Bà, Đời Đông Tấn
PHẨM NĂM
PHẨM TỲ KHEO NI
Tỳ Kheo Ni bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Xuất gia học đạo lâu, được Quốc Vương cung kính là Tỳ Kheo Ni Ðại Ái Ðạo Kiều Đàm Di. Trí huệ thông minh là Tỳ Kheo Ni Thức Ma.
Thần Túc bậc nhất, cảm dến chư thần là Tỳ Kheo Ni Ưu Bát Hoa Sắc Liên Hoa Sắc. Hành Pháp Đầu Đà có mười một trở ngại là Tỳ Kheo Ni Cơ Lê Xá Cù Đàm Di.
Thiên nhãn đệ nhất chiếu soi không ngại là Tỳ Kheo Ni Xà Câu Lê. Tọa Thiền nhập định ý không phân tán là Tỳ Kheo Ni Xà Ma.
Phân biệt nghĩa thú, quảng diễn Đạo Giáo là Tỳ Kheo Ni Ba Đầu Lan Đồ Na. Phụng trì Luật giáo không có vi phạm Tỳ Kheo Ni Ba La Giá Na. Ðược tín giải thoát chẳng lui sụt trở lại, là Tỳ Kheo Ni Ca Chiên Diên. Ðược bốn biện tài, chẳng ôm lòng khiếp nhược là Tỳ Kheo Ni Tối Thắng.
Ðại Ái và Thức Ma.
Ưu Bát, Cơ Đàm Di.
Câu Lợi, Xà, Lan Đồ.
Na La, Ca Chiên, Thắng.
Tỳ Kheo Ni bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Tự biết việc vô số kiếp đời trước là Tỳ Kheo Ni Bà Đà Ca Tỳ Ly. Nhan sắc đoan chánh được người kính yêu là Tỳ Kheo Ni Hê Ma Xà. Hàng phục ngoại đạo, lập cho chánh giáo là Tỳ Kheo Ni Thâu Na. Phân biệt nghĩa thú, giảng rộng từng phần, từng bộ là Tỳ Kheo Ni Ðàm Ma Đề Na.
Thân mặc áo thô không lấy làm xấu hổ là Tỳ Kheo Ni Ưu Đa La. Các căn tịch tĩnh, hằng giữ nhất tâm là Tỳ Kheo Ni Quang Minh. Y phục tề chỉnh, thường như pháp dạy dỗ là Tỳ Kheo Ni Thiền Ðầu.
Hay luận đủ thứ, không bị nghi trệ là Tỳ Kheo Ni Ðàn Đa. Kham nhậm tạo kệ tán thán Đức Như Lai là Tỳ Kheo Ni Thiên Dữ. Nghe nhiều biết rộng, dùng ân huệ tiếp người dưới là Tỳ Kheo Ni Cù Ty.
Bạt Đà, Ðồ, Thâu Na.
Ðàm Ma Na, Ưu Đa.
Quang Minh, Thiền, Ðàn Đa.
Thiên Dữ và Cù Ty.
Tỳ Kheo Ni bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Hằng ở chỗ nhàn tĩnh, không ở trong nhân gian là Tỳ Kheo Ni Vô Úy. Khổ hình khất thực, không chọn sang hèn là Tỳ Kheo Ni Tỳ Xá Khư.
Ở một chỗ, ngồi một nơi trọn không dời đổi là Tỳ Kheo Ni Bạt Đà Bà La. Ði khắp cầu xin, rộng độ nhân dân là Tỳ Kheo Ni Ma Nộ Ha Lợi.
Chóng thành tựu đạo quả, khoảng giữa không bị ngăn trệ là Tỳ Kheo Ni Ðà Ma. Cầm giữ ba y trọn không rời bỏ là Tỳ Kheo Ni Tu Đà Ma.
Hằng ngồi dưới gốc cây, ý không cải đổi là Tỳ Kheo Ni Hiếu Tu Na. Hằng ở ngoài Trời, không nghĩ đến mái che là Tỳ Kheo Ni Xà Đà.
Ưa ở chỗ hoang vắng, không ở nhân gian là Tỳ Kheo Ni Ưu Ca La. Ngồi hoài trên đệm cỏ, không mặc đồ phục sức là Tỳ Kheo Ni Ly Na. Mặc y năm mảnh để giữ phần khí phần vệ là Tỳ Kheo Ni A Nô Ba Ma.
Vô Úy, Ða Tỳ Xá.
Bà Đà, A Nô Ba.
Ðàn, Tu Đàn, Xà Đa.
Ưu Ca, Ly, A Nô.
Tỳ Kheo Ni bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Ưa ở bãi tha ma là Tỳ Kheo Ni Ưu Ca Ma. Ði nhiều vì thương xót, nhớ nghĩ chúng sinh là Tỳ Kheo Ni Thanh Minh. Khóc thương chúng sanh không đến được đạo là Tỳ Kheo Ni Tố Ma. Vui được đạo và mong phổ cập đến tất cả là Tỳ Kheo Ni Ma Đà Lợi. Giữ gìn các hạnh, ý không xa lìa là Tỳ Kheo Ni Ca La Già.
Thủ không, chấp hư, biết rằng không có là Tỳ Kheo Ni Ðề Bà Tu. Tâm vui Vô tưởng, trừ bỏ các chấp trước là Tỳ Kheo Ni Nhật Quang. Tu tập vô nguyện, tâm hằng cứu giúp rộng rãi là Tỳ Kheo Ni Mạt Na Bà.
Các pháp không nghi, độ người không giới hạn là Tỳ Kheo Ni Tỳ Ma Đạt. Hay thuyết rộng nghĩa, phân biệt những pháp sâu xa là Tỳ Kheo Ni Phổ Chiếu.
Ưu Ca, Minh, Tố Ma.
Ma Đà, Ca, Ðề Bà.
Nhật Quang, Ma Na Bà.
Tỳ Ba Đạt, Phổ Chiếu.
Tỳ Kheo Ni bậc nhất trong hàng Thanh Văn của ta về: Tâm ôm nhẫn nhục như đức bao dung là Tỳ Kheo Ni Ðàm Ma Đề. Hay giáo hóa người khiến lập hội thí đàn hội là Tỳ Kheo Ni Tu Dạ Ma. Xếp đặt giường tòa đầy đủ cũng là Tỳ Kheo Ni Tu Dạ Ma.
Tâm đã dứt hẳn, không dấy loạn tưởng là Tỳ Kheo Ni Nhân Đà Xà. Quán rõ các pháp mà không nhàm chán là Tỳ Kheo Ni Long. Ý cứng rắn mạnh mẽ, không bị nhiễm trước là Tỳ Kheo Ni Câu Na La.
Nhập thủy Tam Muội, thấm nhuần khắp tất cả là Tỳ Kheo Ni Bà Tu. Nhập Diệm Quang Tam Muội chiếu soi mọi loài là Tỳ Kheo Ni Hàng Đề.
Quán nhơ nhớp bất tịnh, phân biệt duyên khởi là Tỳ Kheo Ni Giá Ba La. Nuôi dưỡng mọi người, cung cấp chỗ thiếu thốn là Tỳ Kheo Ni Thủ Ca.
Tỳ Kheo Ni bậc nhất cuối cùng trong hàng Thanh Văn của ta là Tỳ Kheo Ni Bạt Đà Quân Đà La nước Câu Di.
Ðàm Ma, Tu Dạ Ma.
Nhân Đề, Long, Câu Na.
Bà Tu, Hàng, Giá Ba.
Thủ Ca, Bạt Đà La.
Năm mươi Tỳ Kheo Ni này, nên nói rộng như trên.
***