Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hữu Thân

PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
 

KINH HỮU THÂN
 

PHẦN MỘT
 

Tôi nghe như vậy!

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ Đà, nước Xá Vệ.

Bấy giờ, Thế Tôn nói với các Tỳ Kheo: Nay ta nói về hữu thân, về sự tập khởi của hữu thân, về con đường dẫn đến sự diệt tận của hữu thân. Hãy lắng nghe, và suy nghĩ kỹ, ta sẽ vì các ngươi mà nói.

Thế nào là hữu thân?

Là năm thọ ấm, đó là: Sắc thọ ấm, thọ, tưởng, hành, thức thọ ấm. Ðó gọi là hữu thân.

Thế nào là sự tập khởi của hữu thân?

Ðó là ái, ái về hữu đương lai đi đôi với tham hỷ, đắm trước cái này hay cái kia. Ðó gọi là sự tập khởi của hữu thân.

Thế nào là sự diệt tận của hữu thân?

Tức là ái này, ái về hữu đương lai đi đôi với tham hỷ, đắm trước cái này hay cái kia, tất cả đều được đoạn trừ, diệt tận khổ, ly dục, tịch diệt, tĩnh chỉ. Ðó gọi là sự diệt tận của hữu thân.

Thế nào là con đường đưa đến sự diệt tận của hữu thân?

Là chỉ cho Bát Thánh Đạo: Chánh kiến, chánh chí, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh phương tiện, chánh niệm, chánh định. Ðó gọi là con đường đưa đến sự diệt tận của hữu thân.

Ðó là nói về hữu thân, về sự tập khởi của hữu thân, về sự diệt tận của hữu thân, về con đường đưa đến sự diệt tận của hữu thân.

Phật nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe những gì Đức Phật đã dạy, hoan hỷ phụng hành. Như Kinh đương thuyết, hai Kinh hữu và đương tri cũng vậy.

Nhưng có sự sai biệt: Tỳ Kheo biết hữu thân, đoạn tập khởi của hữu thân, chứng diệt của hữu thân, tu tập con đường đưa đến sự diệt tận của hữu thân. Ðó là Tỳ Kheo đoạn trừ các kết sử, triền phược của ái dục, tu vô gián đẳng, cứu cánh khổ biên.

Lại có sự sai biệt: Ðó gọi là Tỳ Kheo đã cứu cánh khổ biên, cứu cánh ly cấu, cứu cánh phạm hạnh, là Bậc Thượng Sĩ thuần tịnh.

Lại có sự sai khác: Ðó gọi là Tỳ Kheo A La Hán, sạch hết các lậu hoặc, những gì cần làm đã làm xong, đã trút bỏ gánh nặng, đã đạt được mục đích của mình, dứt sạch các kết sử, chánh trí tâm giải thoát.

Lại có sự sai biệt: Ðó gọi là Tỳ Kheo đã phá sập quan ải, vượt hào, siêu việt cảnh giới, đã phá sập quan ải, dựng cờ Thánh Pháp.

Lại có sự sai biệt: Thế nào là đã phá sập quan ải?

Là đã dứt bỏ được năm hạ phần kết.

Thế nào là vượt hào?

Là vượt khỏi hào sâu vô minh.

Thế nào là siêu việt khỏi cảnh giới?

Là đến chỗ cùng tột không đầu mối của sanh tử.

Thế nào là đã phá sập quan ải?

Là ái đã hết sạch.

Thế nào dựng cờ Thánh pháp?

Là ngã mạn đã dứt sạch.

Lại có sự sai biệt: Ðó gọi là Tỳ Kheo đoạn năm chi, thành tựu sáu chi, thủ hộ một, y bốn thứ, xả các đế, lìa các thứ mong cầu, tịnh các giác, thân hành tịch tĩnh, tâm khéo giải thoát, tuệ khéo giải thoát, thượng phạm hạnh thuần nhất đã lập.

Kệ tóm tắt:

Kỳ đạo, có ba Kinh,

Thật giác cũng ba Kinh,

Hữu thân Kinh thuyết,

La Hán có sáu hạng.

***